Có cán bộ lo giữ sự an toàn, không dám quyết, không dám làm

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 5, 23/05/2024 | 11:48
0

Sáng 23/5, Quốc hội thảo luận tại tổ, cho ý kiến về các báo cáo liên quan đến kinh tế- xã hội. Tại phiên thảo luận,đại biểu Quốc hội nhắc đến tình trạng sợ sai, né tránh trách nhiệm trong đội ngũ cán bộ, công chức hiện nay.

Cán bộ vẫn sợ sai, sợ trách nhiệm

Tham gia phát biểu, đại biểu Lò Thị Luyến (đoàn Điện Biên) nhắc lại, nhiều kỳ họp của Quốc hội đã nêu về “tình trạng một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức có biểu hiện đùn đẩy công việc, sợ sai, sợ trách nhiệm, không dám tham mưu, đề xuất xử lý công việc dẫn đến chậm tiến độ, giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý của Nhà nước và niềm tin của doanh nghiệp, người dân”.

Bà Luyến cho rằng, giữa các quy định của hệ thống pháp luật hiện hành và trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ công chức có mối tương quan chặt chẽ với nhau.

Khi hệ thống pháp luật còn tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo, áp dụng thiếu thống nhất thì hiển nhiên đa số cán bộ công chức phải giữ lấy sự an toàn cho mình trước tiên, không dám quyết, không dám làm, không dám tham mưu khi nhận thức rõ hậu quả rủi ro về mặt pháp lý từ tình trạng trên.

“Tôi cho rằng trong tình cảnh này thì việc chấn chỉnh, khắc phục triệt để việc né tránh, đùn đẩy trách nhiệm trong thực thi công vụ sẽ khó đạt được”, bà Luyến nói.

Đối thoại - Có cán bộ lo giữ sự an toàn, không dám quyết, không dám làm

Đại biểu Lò Thị Luyến, đoàn Điện Biên.

Nữ đại biểu nhắc lại, gần đây Quốc hội thông qua cơ chế chính sách đặc thù cho một số dự án trọng điểm quốc gia, cơ chế chính sách đặc thù cho một số địa phương. Phải chăng là hệ thống pháp luật như là “áo chật quá, mặc không nổi” cho nên phải xin cơ chế chính sách đặc thù, quá trình tổ chức thực hiện có những vướng mắc xin điều chỉnh, bổ sung.

“Nếu được hỏi nguyện vọng, chắc chắn các đơn vị, các địa phương đều muốn có được cơ chế chính sách đặc thù cho đơn vị, địa phương mình”, bà nói.

Theo nữ đại biểu tỉnh Điện Biên, hiện đã có một số cán bộ đã phải chịu hậu quả rủi ro về pháp lý vì các quy định không rõ ràng.

Đại biểu Lò Thị Luyến cho biết vấn đề văn bản quy phạm pháp luật thời gian đã có sự chuyển biến của Quốc hội, Chính phủ, của các bộ ngành. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng các quy định mâu thuẫn, chồng chéo khiến địa phương không làm được, cán bộ công chức không dám làm.

Ví dụ như tỉnh Điện Biên đã đề nghị nhiều lần giữa Nghị định quy định chi tiết Luật Tài nguyên nước 2012 và Nghị định quy định chi tiết Luật Bảo vệ môi trường 2020 có sự xung đột nhau. Hai Nghị định này xung đột nên địa phương không dám làm vì nhận thức rõ hậu quả về mặt pháp lý nếu khi có sự kiện xảy ra.

Từ đó, nữ đại biểu mong muốn Quốc hội, Chính phủ tiếp tục lắng nghe và đồng hành cùng địa phương để giải quyết những vấn đề vướng mắc về hệ thống pháp luật, làm sao để tạo điều kiện cho cán bộ công chức có đầy đủ cơ sở pháp lý để thực hiện và không để hậu quả pháp lý xảy ra với cán bộ thực hiện nhiệm vụ.

Không có tiêu cực cũng không dám làm

Phát biểu tại tổ, đại biểu Đặng Hồng Sỹ (đoàn Bình Thuận) cho rằng, Luật Đất đai (sửa đổi) nên áp dụng sớm, trong đó phải thế nào để cách tính giá đất dễ thực hiện từ đó cán bộ trong cơ quan tham mưu công tác này thuận tiện trong cách làm.

“Hiện nay các cơ quan chức năng vào cuộc thanh tra, kiểm tra, điều tra thì thành phần trong Hội đồng thẩm định giá đất, thậm chí tổ giúp việc Hội đồng cũng diện xem xét điều tra, một số bị bắt giam”, ông Sỹ nói.

Theo ông Đặng Hồng Sỹ, trong thẩm định giá đất thì công ty tư vấn đi khảo sát, thẩm định, còn Hội đồng chỉ thẩm định lại các bước làm có đúng quy định không. “Chủ tịch tỉnh là Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất có đi khảo sát số liệu đâu, ông chỉ căn cứ số liệu của đơn vị tư vấn. Nhưng quy trách thì quy hết”, ông Sỹ cho hay.

Đối thoại - Có cán bộ lo giữ sự an toàn, không dám quyết, không dám làm (Hình 2).

Đại biểu Đặng Hồng Sỹ, đoàn Bình Thuận.

Ông Sỹ lấy ví dụ tại Bình Thuận có 2 vụ án, có những người chỉ đi họp một buổi và có chữ ký trong đó cũng bị điều tra. “Cả những anh em trong tổ giúp việc cho Hội đồng, tổ này làm nhiệm vụ đánh máy, tài liệu thì bây giờ cũng diện đó (điều tra - PV), dường như anh, em sợ hết. Vì vậy nếu Luật Đất đai không có hướng dẫn kỹ về nội dung thẩm định giá đất thì sau này rất khó triển khai”, ông Sỹ nói.

Về khắc phục tình trạng cán bộ đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, ông Sỹ cho biết, Thủ tướng có 4 công điện, Bộ trưởng Nội vụ đã tích cực chỉ đạo nhưng chưa được chuyển biến rõ nét.

Đại biểu đoàn Bình Thuận cho biết, có nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội trong đó có ý kiến của Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân tối cao sửa Điều 219 của Bộ luật Hình sự. Trong sửa Luật cần bổ sung những yếu tố không vụ lợi thì trong quá trình xử lý phải phân loại.

“Nếu có tiêu cực, tham nhũng thì phải xử lý nghiêm, trong trường hợp làm việc có tính toán sai sót, không vụ lợi thì chúng ta xem xét xử lý cho hợp lý. Điều này giúp cán bộ công chức thực sự mạnh dạn hơn, khắc phục tình trạng cán bộ sợ trách nhiệm, né tránh”, ông Sỹ nói.

Ông Sỹ dẫn chứng, trong vụ việc vừa khởi tố ở tỉnh Bình Thuận thì cách tính giá đất từ thất thoát hơn 3.000 tỷ đồng xuống còn hơn 600 tỷ đồng. “Trong Bình Thuận có những dự án rất hớn hàng nghìn ha, nếu chỉ cần tính lệch 100.000 đồng/m2 thì không biết bao nhiêu tiền. Mặc dù anh em không có tiêu cực, tham nhũng, điều này dẫn đến họ không dám làm”, ông Sỹ nói thêm.

Càng đấu thầu giá vàng càng tăng, cần sớm bỏ độc quyền vàng miếng

Thứ 5, 23/05/2024 | 10:47
ĐBQH Phạm Văn Hoà nói cần bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền vàng miếng và cho phép DN nhập khẩu vàng nguyên liệu và in vàng miếng dưới sự quản lý chặt chẽ của NHNN.

Cấm tuyệt đối nồng độ cồn để bảo vệ tuổi thọ của giống nòi

Thứ 4, 22/05/2024 | 14:56
Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn, nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân và bảo vệ tuổi thọ của giống nòi.

Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 4, 22/05/2024 | 11:43
Sau 1 ngày được bầu giữ chức Chủ tịch Quốc hội, ông Trần Thanh Mẫn tiếp tục được Quốc hội phê chuẩn là Ủy viên Hội đồng Quốc phòng và An ninh.

Thanh tra đường bộ sẽ không được dừng xe xử lý vi phạm?

Thứ 3, 21/05/2024 | 09:43
Dự thảo Luật Đường bộ quy định Thanh tra đường bộ không kiểm tra, xử lý vi phạm trên đường, chỉ xử lý thông qua các điểm giao thông “tĩnh”, cơ sở dữ liệu.
Cùng tác giả

Thủ tướng Chính phủ phân công nhiệm vụ các Phó Thủ tướng

Thứ 5, 13/06/2024 | 19:25
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 506 ngày 13/6/2024 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.

Chính phủ họp chuyên đề pháp luật, thảo luận nhiều nội dung quan trọng

Thứ 5, 13/06/2024 | 09:56
Ngày 13/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6/2024 - là phiên họp chuyên đề pháp luật thứ 5 của năm 2024.

Thẩm định Quy hoạch Tp.HCM: Xác định "điểm nghẽn" để phát triển

Thứ 4, 12/06/2024 | 11:10
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT yêu cầu làm rõ Quy hoạch Tp.HCM đã tương xứng với mục tiêu phát triển đầy tham vọng cùng thách thức rất lớn mà Tp.HCM đang phải đối mặt hay chưa.

Từ 1/7, dùng VNeID là tài khoản duy nhất khi thực hiện thủ tục hành chính

Thứ 2, 10/06/2024 | 14:54
Thủ tướng yêu cầu các cấp, các ngành "chỉ bàn làm, không bàn lùi", tập trung xử lý dứt điểm các điểm nghẽn trong triển khai Đề án 06.

Thủ tướng chủ trì hội nghị sơ kết 1 năm tháo gỡ “điểm nghẽn” Đề án 06

Thứ 2, 10/06/2024 | 10:11
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, Đề án 06 là một trong những “điểm sáng” của chuyển đổi số ở nước ta trong thời gian qua.
Cùng chuyên mục

Bế mạc phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Thứ 5, 13/06/2024 | 19:27
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Ủy ban của Quốc hội phối hợp với các cơ quan của Chính phủ tập trung cao độ tiếp thu, chỉnh sửa toàn diện các dự thảo Luật, Nghị quyết.

Đề nghị bổ sung dao có tính sát thương cao là dao sắc, dao nhọn

Thứ 5, 13/06/2024 | 13:46
Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh nhất trí với việc bổ sung dao có tính sát thương cao vào dự thảo Luật nhằm tăng cường công tác quản lý.

Thống nhất trình Quốc hội quyết định giảm 2% thuế VAT đến hết 2024

Thứ 5, 13/06/2024 | 13:45
Theo dự thảo Nghị quyết, giảm 2% thuế suất thuế VAT áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%), trừ một số nhóm hàng hóa.

Chuyển mục đích sử dụng đất rừng, đất trồng lúa làm cao tốc Bắc-Nam

Thứ 5, 13/06/2024 | 11:24
UBTVQH thống nhất về mặt nguyên tắc việc điều chỉnh Nghị quyết số 273 về quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng và đất trồng lúa.

Những điểm mới của dự thảo Luật Dược sửa đổi, bổ sung

Thứ 4, 12/06/2024 | 14:30
Với những điểm mới tại dự thảo Luật, kỳ vọng giúp cho ngành dược tiếp tục phát triển mạnh mẽ, công tác đảm bảo cung ứng kịp thời thuốc có chất lượng, an toàn.