"Cờ đã phất", Nga thẳng tiến ra Trung Đông: Náo loạn Syria, Thổ Nhĩ Kỳ lĩnh đòn trừng phạt?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 11/10/2019 | 15:00
0
Thổ Nhĩ Kỳ được Nga bật đèn xanh ở Syria, nhưng trong trường hợp tiến hành chiến dịch quá lâu và gây ra lộn xộn, Ankara sẽ ngay lập tức bị ngăn chặn và phải trả giá.
Tiêu điểm - 'Cờ đã phất', Nga thẳng tiến ra Trung Đông: Náo loạn Syria, Thổ Nhĩ Kỳ lĩnh đòn trừng phạt?

Quyết định rút quân của ông Trump ở Syria tiếp tục đón nhận chỉ trích.

Chờ hành động Thổ Nhĩ Kỳ

Cuộc tiến công của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria là cơ hội để Nga tăng cường ảnh hưởng trong khu vực giữa lúc Mỹ thoái lui. Tuy nhiên, những rủi ro đối với chính sách ngoại giao của Moscow sẽ tăng cao trong trường hợp hoạt động quân sự của Ankara kéo dài quá mức, Reuters dẫn nguồn tin thân cận với Điện Kremlin cho hay.

Trong cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trước khi nước này thực hiện chiến dịch chống lại người Kurd, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng, ông hy vọng chiến dịch sẽ được tiết giảm về thời gian và quy mô, nguồn tin tiết lộ.

“Tình trạng xung đột này càng sớm kết thúc thì càng tốt cho các bên”, nghị sĩ Andrei Klimov từ Thượng viện Nga bình luận với Reuters.

“Tôi hy vọng các đối tác Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm mọi cách để tránh xung đột trên mặt đất với lực lượng Chính phủ Syria và hơn cả là với các binh sĩ Nga”.

Theo giới phân tích, ở tình hình hiện tại, Nga đang giữ được sự cân bằng tinh tế.

Moscow vẫn nhất quán với cam kết hỗ trợ cho chính quyền Damascus giành lại các khu vực đã bị mất trong cuộc chiến 8 năm qua ở Syria và nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của sự toàn vẹn lãnh thổ đất nước.

Trong khi đó, Nga cũng đang hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran để thúc đẩy một giải pháp hòa bình, định hình lại Syria và cho thấy rằng Nga có thể kiến tạo hòa bình giỏi không khác gì khả năng lật ngược tình thế trong chiến tranh.

Những nỗ lực của Moscow giờ đây là đạt được một thỏa thuận chính trị để tái khẳng định quyền lực hợp pháp của Tổng thống Assad và thu hút nguồn tiền tái thiết từ Liên minh châu Âu và vùng Vịnh để xây dựng lại Syria.

Đối với Moscow, thành công về việc tái thiết Syria hậu chiến tranh sẽ có ý nghĩa còn lớn hơn cả quyết định can thiệp quân sự năm 2015. Điều này sẽ mang lại cho Nga sự hiện diện mạnh mẽ ở Trung Đông đúng như ý muốn ban đầu, đặc biệt là vào thời điểm Washington dường như đang ngày càng từ bỏ khu vực.

Tuy nhiên, một hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ kéo dài quá lâu hoặc quá lộn xộn có thể làm đảo lộn các nỗ lực ngoại giao của Điện Kremlin.

Trợ lý Tổng thống Nga Yuri Ushakov hôm 10/10 cho biết, trong khi Moscow thể hiện sự thấu hiểu với những lo ngại về an ninh của Ankara, ông Putin đã nói với người đồng cấp Erdogan rằng, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ nên có những bước đi cẩn thận.

“Chúng tôi cho rằng điều quan trọng là tất cả các bên đều thể hiện được sự kiềm chế và cân nhắc cẩn thận các bước đi thực tế của mình để không làm hỏng các biện pháp đã thực hiện nhằm đạt được một thỏa thuận chính trị”, ông Ushakov nói.

Tiến ra Trung Đông

Tiêu điểm - 'Cờ đã phất', Nga thẳng tiến ra Trung Đông: Náo loạn Syria, Thổ Nhĩ Kỳ lĩnh đòn trừng phạt? (Hình 2).

Nga đang có đòn bẩy để tiến ra Trung Đông.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 10/10 khẳng định, Moscow đã tự đặt mình vào vai trò trung gian trong việc giải quyết các khúc mắc mới nhất trong cuộc xung đột kéo dài ở Syria.

Tuyên bố của nhà ngoại giao Nga nhắc đến sự tham gia của Moscow trong các cuộc đàm phán giữa Ankara và Damascus – khi chính quyền Assad muốn Thổ Nhĩ Kỳ rời xa lãnh thổ của mình; giữa Damascus và người Kurd – về việc người Kurd muốn tự trị ở Syria mà cho đến nay chính quyền Assad không muốn đồng ý.

Ông Lavrov cho biết, Moscow sẽ thử cả hai cuộc đàm phán, lưu ý đến thiện chí từ cả hai phía Syria và người Kurd. “Hãy để chúng tôi xem mình có thể làm được gì”, ông Lavrov nói.

Mathieu Boulegue, chuyên gia tại Chatham House ở London, nhận định: “Nga có lẽ là người chơi duy nhất có thể nói chuyện với tất cả những người chơi khác cùng một lúc. Cho dù đó là Israel và Iran, với lực lượng người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ, hay chính quyền Assad và những bên khác”.

Đối với Tổng thống Putin, đây sẽ là một chiến thắng địa chính trị quan trọng.

“Nếu điều phối tốt để giải quyết các bế tắc này, nó sẽ được coi là một chiến thắng chính trị lớn”, chuyên gia Andre Kortunov - người đứng đầu Hội đồng các vấn đề quốc tế Nga – nhận định.

“Tổng thống Putin có thể lập luận rằng người Mỹ đã thất bại trong việc loại bỏ những bất đồng đó nhưng chúng tôi đã điều phối được nó. Điều này ngụ ý cách tiếp cận xung đột của chúng tôi hiệu quả hơn so với họ”.

“Nếu Thổ Nhĩ Kỳ giới hạn hoạt động của họ ở khu vực an ninh 48km bên trong Syria và tiến hành đánh nhanh thắng nhanh, Nga có khả năng sẽ bật đèn xanh cho quân đội nước này”, Vladimir Frolov, một nhà ngoại giao cấp cao của Nga nêu quan điểm.

Với việc Nga triển khai các hệ thống phòng không tiên tiến ở Syria và có căn cứ không quân tại đây. Nga có khả năng kỹ thuật để ngăn chặn bất kỳ bước tiến nào của Thổ Nhĩ Kỳ nếu muốn.

“Nếu Tổng thống Erdogan muốn tiến xa hơn vào Syria và thực hiện hoạt động cát cứ thì Moscow sẽ nỗ lực ngăn chặn điều này bằng cách triển khai các trạm quan sát của Nga với sức mạnh không quân”, Frolov dự đoán.

“Nga kiểm soát bầu trời ở Syria và các máy bay Thổ Nhĩ Kỳ có thể trở thành mục tiêu yêu thích của Moscow”.

Syria sang chương mới: Mỹ kéo quân về nước, Nga đón nhận "khoảnh khắc chiến thắng"?

Thứ 5, 10/10/2019 | 19:00
Nga không thể ngăn Thổ Nhĩ Kỳ tiến quân vào vùng đông bắc Syria để xóa bỏ lực lượng người Kurd - nhưng nước này có khả năng làm giảm sự đổ máu thông qua hòa giải.

Giương nòng khai hỏa: S-400, S-500 của Nga "đuổi cùng diệt tận" tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ ở Syria

Thứ 5, 10/10/2019 | 14:57
Dựa trên những tính năng đáng giá mà S-400 và S-500 đã thể hiện, giới phân tích cho rằng, S-600 một khi ra mắt sẽ đặt ra một thách thức ghê gớm đối với các nước NATO trên thực địa.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Giải xổ số độc đắc 28.000 tỷ đồng đã có chủ

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Giải độc đắc Mega Millions đã công bố chủ nhân chiếc vé trúng thưởng trong kỳ quay số trị giá 1,13 tỷ USD sau 30 lượt quay trước đó mà không tìm ra người chiến thắng

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.