Cô gái trẻ bị gan nhiễm mỡ nặng vì mắc một sai lầm khi giảm cân

Cô gái trẻ bị gan nhiễm mỡ nặng vì mắc một sai lầm khi giảm cân

Chủ nhật, 12/11/2023 | 07:00
2
Sau hơn nửa năm ăn kiêng khắc nghiệt, cô gái không ngờ nhận kết quả chẩn đoán bị gan nhiễm mỡ nặng.

Đó là trường hợp của một cô gái 25 tuổi ở thành phố Phúc Châu (Phúc Kiến, Trung Quốc). Đầu năm nay, khi phát hiện cân nặng vượt quá 140kg, cô gái quyết định giảm cân. Để đạt được mục đích, cô gái lập một kế hoạch ăn kiêng nghiêm ngặt, chỉ ăn rau và ngũ cốc mỗi ngày đồng thời tiêu thụ sữa và trứng một hoặc hai lần một tuần. Sau 6 tháng, cô đã giảm được hơn 40kg khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Tuy nhiên, điều cô không ngờ tới là sau thời gian dài ăn kiêng, cô được chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ. Theo đó, trong một lần khám bệnh, vì có chỉ số transaminase cao gấp ba lần giá trị bình thường nên cô phải đến chi nhánh bệnh viện Hoa Sơn ở Phúc Kiến để kiểm tra thêm. Tại đây, bác sĩ chẩn đoán cô mắc bệnh gan nhiễm mỡ nặng.

Bác sĩ Lâm Tô, người trực tiếp thăm khám cho nữ bệnh nhân cho biết, có nhiều trường hợp lâm sàng gan nhiễm mỡ do ăn kiêng, vì ăn kiêng quá mức có thể dẫn đến không nạp đủ chất dinh dưỡng (đặc biệt là protein), dẫn đến tình trạng không có khả năng bài tiết chất béo trung tính ở gan, cuối cùng làm gan nhiễm mỡ, suy dinh dưỡng nặng.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi giảm cân, không nên chỉ chú ý đến sự thay đổi về cân nặng mà cần giảm béo một cách lành mạnh. Cách giảm cân đúng đắn là giảm lượng calo nạp vào một cách hợp lý kết hợp với tập luyện phù hợp để giảm cân dần dần. Điều này giúp cơ thể thích nghi và thay đổi tốt nhất.

Nói chung, bệnh nhân béo phì nhẹ không nên giảm quá 5kg/tháng, còn bệnh nhân béo phì từ trung bình đến nặng có thể giảm 2kg/tuần và khoảng 10kg/tháng. Quan trọng nhất là giảm mỡ và tăng cơ.

Đời sống - Cô gái trẻ bị gan nhiễm mỡ nặng vì mắc một sai lầm khi giảm cân

Theo các bác sĩ, mgoài ăn kiêng khắc nghiệt dẫn đến đói, có một số yếu tố khác làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ.

Gan nhiễm mỡ hình thành do sự dư thừa mỡ trong gan, tương tự như khi bạn thừa cân hoặc béo phì. Bệnh tiểu đường type 2 cũng là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ do có liên quan tới tình trạng kháng insulin.

Một số yếu tố khác làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ như:

- Uống nhiều rượu

- Sử dụng quá liều quy định một số loại thuốc

- Mang thai

- Cholesterol máu cao

- Hàm lượng triglycerid máu cao

- Suy dinh dưỡng

- Hội chứng rối loạn chuyển hóa

Theo thống kê, có khoảng 20-30% dân số Việt Nam mắc gan nhiễm mỡ, bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi. Nếu điều trị không kịp thời, bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng về gan như xơ gan, ung thư gan, có thể dẫn đến tử vong. Do đó, tầm soát và kiểm tra chỉ số men gan định kỳ là rất cần thiết nhằm bảo vệ lá gan luôn khỏe mạnh.

Những dấu hiệu cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ

Giai đoạn đầu, triệu chứng bệnh gan nhiễm mỡ rất mờ nhạt, hiếm khi có các triệu chứng rõ ràng, thường là cảm giác bụng ấm ách và hơi khó chịu. Hầu hết, bệnh nhân chỉ tình cờ đi khám sức khoẻ hoặc khám một bệnh khác mới phát hiện ra. Nếu khám lâm sàng, bác sĩ có thể khám thấy gan của bệnh nhân hơi to ra một chút.

Đến khi lượng mỡ trong gan quá nhiều thì sẽ gây nên tình trạng viêm gan nhiễm mỡ với các triệu chứng chính như: chán ăn, sụt cân, đau bụng, mệt mỏi nhiều và vàng da, gan to.

Khi tình trạng xơ gan xuất hiện, có thể có các triệu chứng: Vàng da vàng mắt; Các sao mạch xuất hiện; Lòng bàn tay son; Cổ trướng (dịch ổ bụng); Lách to…

Minh Hoa (t/h)

Ba dấu hiệu cảnh báo tình trạng tay chân miệng chuyển nặng

Thứ 3, 27/06/2023 | 19:54
Trước tình trạng bệnh tay chân miệng tăng mạnh, đặc biệt tại Tp.HCM, chuyên gia y tế đã có những chia sẻ để các phụ huynh kịp thời theo dõi trẻ.

Học sinh lớp 12 bị đột quỵ, chuyên gia chỉ ra dấu hiệu cảnh báo sớm

Thứ 6, 24/03/2023 | 15:18
Đột quỵ là bệnh lý cấp tính đe dọa đến tính mạng và đang có xu hướng trẻ hóa. Mới đây, thông tin nam sinh lớp 12 bất ngờ bị đột quỵ khiến nhiều người giật mình.

Người đàn ông 55 tuổi đột ngột xuất huyết não giữa đêm, cực lưu ý những dấu hiệu cảnh báo này

Chủ nhật, 19/03/2023 | 11:55
Làm việc quá sức, không nghỉ ngơi điều độ sẽ khiến chứng xuất huyết não dễ dàng xảy đến hơn.
Cùng chuyên mục

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại quả "xấu xí", nay thành đặc sản "siêu vitamin" nhà giàu cũng muốn ăn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ở một số nước loại quả giống quả này có thể khác nhau về kích thước, hình dạng, mùi vị, màu sắc (trắng, xanh, đen hoặc đỏ)...

Khách trả 680 triệu mua con cá vàng, người phụ nữ quyết không bán

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Dù được trả tới 680 triệu cho con cá màu vàng nặng 4,5 gam, dài khoảng 28 cm nhưng người phụ nữ vẫn quyết không bán.

Bác sĩ cảnh báo mối nguy hiểm khi nhiều trẻ bị dị vật đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:49
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2, Tp.HCM cho biết, đã cấp cứu thành công nhiều trường hợp trẻ bị dị vật đường thở.

Thứ quả “lồi lõm” xưa nhiều người chê nay thành đặc sản chị em săn lùng

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:25
Dù có vẻ ngoài không được bắt mắt nhưng loại quả này luôn trong tình trạng "cháy hàng" bởi quả có nhiều bột, độ ngọt và độ chua dịu, thơm.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Loại đặc sản dân thành phố thích mê, cứ thuyền về là tranh nhau mua

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:30
Đây là một món đặc sản của Nghệ An. Khi mới bắt lên bờ, loài hải sản này còn sống, mình trong suốt, làn da lúc nào cũng nhấp nháy những đốm lân tinh.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Anh nông dân "trúng lớn" tiền tỷ nhờ trồng cây theo kiểu "ăn kham khổ"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:30
Một mình chọn trồng cây theo cách "ăn kham khổ", anh Bùi Văn Đông ở Kon Tum nhẹ nhàng mang về nguồn thu nhập cho gia đình lên tới hàng tỷ đồng.

Loại quả dại "nhỏ xíu" trước rụng đầy gốc không ai nhặt nay "đắt như tôm tươi"

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:30
Từ loại quả dại ít người để ý nhưng với hương vị độc đáo nó bỗng trở thành thứ quà đặc biệt khiến nhiều người săn lùng dù đắt đỏ, có khi lên đến 120.000 đồng.