Cơ hội nghề nghiệp nào cho thanh niên Khánh Hòa trong thời gian tới?

Cơ hội nghề nghiệp nào cho thanh niên Khánh Hòa trong thời gian tới?

Thứ 7, 21/05/2022 | 20:36
0
Ngày 21/5, tại Tp.Nha Trang diễn ra buổi đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa với thanh niên năm 2022.

Hơn 400 đoàn viên, thanh niên tham dự đối thoại trực tiếp tại Tp.Nha Trang và trực tuyến tại 7 điểm cầu trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, các đoàn viên, thanh niên tỉnh Khánh Hòa đã có ý kiến, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh về các vấn đề như việc thực hiện cơ chế, chính sách và các quy định của pháp luật đối với thanh niên; hoạt động của các cơ quan, tổ chức liên quan đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của thanh niên; vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong học tập, lao động, rèn luyện, tham gia phát triển kinh tế xã hội và bảo vệ Tổ quốc; đề xuất giải pháp, nội dung chương trình hoạt động của tổ chức Đoàn trong nhiệm kỳ mới….

Cơ hội nghề nghiệp của thanh niên trong thời gian tới

Trả lời câu hỏi của đại diện thanh niên huyện Cam Lâm về chủ trương chính sách để đội ngũ người lao động, đặc biệt là lực lượng thanh niên được trang bị kỹ năng, trình độ, tay nghề, phù hợp với sự phát triển khi huyện trở thành đô thị sân bay theo định hướng của Nghị quyết 09, ông Nguyễn Tấn Tuân đã khuyến khích thanh niên học ngoại ngữ để phát triển nghề nghiệp trong tương lai.

“Theo định hướng, huyện Cam Lâm sẽ trở thành đô thị sân bay nên sẽ bố trí lại dân cư, tạo điều kiện để phát triển đô thị và cơ cấu sử dụng đất cũng sẽ được điều chỉnh lại. Chính vì vậy, những ngành nghề trong thời gian tới sẽ tập trung chủ yếu vào dịch vụ du lịch, thương mại, xây dựng… nên tôi khuyên các bạn trẻ hãy rèn luyện ngoại ngữ để có thể giao tiếp với người nước ngoài.

Khi phát triển du lịch thì vấn đề ngoại ngữ là điều quan trọng. Hiện nay, tỉnh đang phân công cho Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị một chương trình phổ cập ngoại ngữ giao tiếp trong cộng đồng, đặc biệt là nhân viên trong các trung tâm thương mại, siêu thị, taxi… phải được hỗ trợ ngoại ngữ, ít nhất là tiếng Anh”, ông Tuân nói.

Còn về đào tạo nghề, ông Tuân khuyên các bạn trẻ huyện Cam Lâm hãy chọn các nghề phục vụ cho các công trình xây dựng, dịch vụ du lịch, thương mại để đảm bảo lao động trong thời gian tới.

Dân sinh - Cơ hội nghề nghiệp nào cho thanh niên Khánh Hòa trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa chủ trì buổi đối thoại và trả lời các câu hỏi của đoàn viên, thanh niên.

Bên cạnh đó, thanh niên huyện Cam Lâm cũng đã đặt vấn đề: “Khởi nghiệp đang là làn sóng mạnh mẽ với nhiều cơ hội nhưng cũng không ít thách thức, rủi ro. Chính quyền và tổ chức Đoàn sẽ làm gì để đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp sáng tạo, hiệu quả và lâu dài?”

Theo ông Tuân, để khởi nghiệp tốt, thanh niên phải có thông tin, định hướng chính xác, không thể “đẽo cày giữa đường”. Các đoàn viên, thanh niên phải xác định ước mơ, nguyện vọng rõ ràng khi thực hiện để đảm bảo tính an toàn khi khởi nghiệp. Đồng thời, rút ra kinh nghiệm cho mình khi có thất bại xảy ra. Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn cũng sẽ có các chương trình để giúp đỡ, hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp.

Trong khi đó, đại diện thanh niên huyện Vạn Ninh đặt câu hỏi: “Được biết, Đảng và Nhà nước có chính sách phát triển Khu kinh tế Vân Phong. Vậy, thanh niên địa phương có được những cơ hội việc làm hoặc khởi nghiệp trong lĩnh vực ngành nghề nào?”.

Trả lời câu hỏi này, ông Nguyễn Tấn Tuân cho hay, Khu kinh tế Vân Phong hiện nay được quy hoạch khá rõ ràng là phía bắc phát triển du lịch cấp cao, phía nam phát triển ngành công nghiệp. Do đó, người lao động ở thị xã Ninh Hòa thì học để làm công nhân, còn huyện Vạn Ninh học để làm du lịch.

Trong quá trình thực hiện khu du lịch cao cấp thì phải có xây dựng, vì vậy, trong các lĩnh vực này phải có định hướng chọn đúng ngành nghề cũng như đào tạo nghề để đáp ứng nhu cầu lao động. Do đó, ông Tuân đề nghị các đơn vị phải thực hiện tư vấn học nghề, giải quyết việc làm để thực hiện chính sách phát triển Khu kinh tế Vân Phong.

Đào tạo nghề cho thanh niên theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội

Về vấn đề đào tạo nghề, ông Văn Đình Tri, Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Khánh Hòa cho biết, trong công tác tư vấn, giáo dục, hướng nghiệp Sở cũng đã thực hiện quyết liệt, trọng tâm và có hẳn đề án phân luồng.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu cho UBND tỉnh ban hành đề án phân luồng học sinh phổ thông chuyển sang học nghề, học lên cao để đào tạo nguồn nhân lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

“Sau khi hai sở phối hợp thực hiện thì đến nay, gần như 100% học sinh trong các trường phổ thông cơ sở, phổ thông trung học đều được tư vấn, hướng nghiệp. Qua đó, các em xác định được mình phù hợp với ngành nghề gì.

Đồng thời, cũng trang bị cho các em đầy đủ thông tin về phát triển của tỉnh trong giai đoạn tới, ngành nghề cho từng vùng, từng địa phương. Trong đó, Vân Phong phát triển du lịch và một số khu công nghiệp điện năng; Ninh Hòa phát triển công nghiệp; Cam Lâm phát triển dịch vụ du lịch…

Trên định hướng phát triển của tỉnh, Sở cũng đã chỉ đạo cho các cơ sở nghề nghiệp, các trường cao đẳng, trung cấp… có định hướng đẩy mạnh đào tạo chuyên sâu ngành nghề phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội”, ông Tri cho biết.

Dân sinh - Cơ hội nghề nghiệp nào cho thanh niên Khánh Hòa trong thời gian tới? (Hình 2).

Các đoàn viên, thanh niên đặt câu hỏi trong buổi đối thoại.

Ngoài ra, ông Tri cho biết thêm, tỉnh Khánh Hòa cũng đã ban hành chương trình phát triển nguồn nhân lực của tỉnh.

Trong đó, tập trung nguồn nhân lực để phục vụ cho lĩnh vực du lịch trong toàn tỉnh. Sở cũng đã tham mưu cho tỉnh đẩy mạnh các chính sách phát triển nguồn nhân lực, tạo điều kiện cho thanh niên tham gia học nghề, giải quyết việc làm.

Song hành với việc đào tạo nghề, Sở cũng rất chú trọng đến việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm, kết nối thông tin việc làm. Việc này không chỉ đáp ứng nguồn nhân lực cho doanh nghiệp mà còn tạo điều kiện cho thanh niên có thể kết nối việc làm thuận lợi dưới nhiều hình thức từ trực tiếp đến trực tuyến.

Dân sinh - Cơ hội nghề nghiệp nào cho thanh niên Khánh Hòa trong thời gian tới? (Hình 3).

Quang cảnh buổi đối thoại.

Tại buổi đối thoại, các đoàn viên thanh niên cũng đã đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh các vấn đề như kế hoạch, đề án giải quyết vấn đến rác thải ở bãi biển; vấn đề xây dựng cầu Phú Kiểng bắc qua sông Cái ở Tp.Nha Trang; thông tin về việc nghiên cứu vắc-xin phòng Covid-19 dạng xịt mũi; việc đưa cụm công nghiệp sông Cầu vào hoạt động; cơ chế chính sách hỗ trợ cho miền huyện núi khi tỉnh Khánh Hòa phát triển trở thành đô thị trực thuộc trung ương.

Ngoài ra, thanh niên trong tỉnh cũng đã nêu các ý kiến liên quan đến định hướng, giáo dục, vun đắp lý tưởng, khát vọng, hoài bão cho thanh niên; trình độ tay nghề của người lao động; chính sách thu hút nhân tài… Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã trả lời các câu hỏi của thanh niên đặt ra tại buổi đối thoại.

Châu Tường

Khánh Hòa đã tiêm 2.898.675 liều vắc-xin phòng Covid-19

Thứ 6, 20/05/2022 | 18:46
Tỉnh Khánh Hòa đã tiêm 2.898.675 liều vắc-xin phòng Covid-19 cho các đối tượng. Trong đó, mũi 1 là 1.117.352 người, mũi 2 là 1.093.739 người, mũi 3 là 842.443 người.

Khánh Hòa đón chuyến bay đầu tiên trở lại từ Hàn Quốc

Thứ 6, 20/05/2022 | 18:15
153 hành khách từ Hàn Quốc đã đến Khánh Hòa trên chuyến bay VJ837. Chuyến bay hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cam Ranh vào chiều ngày 20/5.

Khánh Hòa: Tỉnh đoàn tặng hơn 1.000 đầu sách vào Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ 5, 19/05/2022 | 22:50
Hơn 1.000 đầu sách về Bác Hồ do các đoàn viên, thanh niên tỉnh Khánh Hòa đóng góp đã được trao tặng cho Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Khánh thành đường Đinh Thị Thi tại Van Phuc City

Thứ 5, 19/05/2022 | 14:13
Ngày 18/5/2022, Tập đoàn Bất động sản Vạn Phúc (Van Phuc Group) tổ chức lễ Khánh thành thông xe ra Quốc lộ 13 và khánh thành cổng chào đường Đinh Thị Thi.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Nghệ An: Tôm chết hàng loạt khiến người nuôi thiệt hại nặng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Nhiều hộ dân nuôi tôm ở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thiệt hại nặng nề khi tôm chết hàng loạt, chưa rõ nguyên nhân.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Người phụ nữ khóc khi nhận lại 400 triệu đồng sau 3 tháng chuyển nhầm

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:17
Do sơ suất, người phụ nữ đã chuyển nhầm 400 triệu đồng vào tài khoản của một người lạ. 3 tháng sau, chị bật khóc nức nở khi nhận lại được số tiền nói trên.

Bình Thuận ứng phó với nguy cơ tràn khoảng 9.000 lít dầu DO ra biển

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:07
Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận theo dõi tình trạng của tàu và kịp thời có các biện pháp cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra.
     
Nổi bật trong ngày

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Nạn nhân sống sót kể lại khoảnh khắc máy nghiền bất ngờ quay

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:12
Ngã từ trên cao xuống khi máy nghiền bất ngờ hoạt động, anh Tuân cố lết tới phòng điều khiển ngắt điện, nhưng 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không thể qua khỏi.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Thuận: Thiếu niên 14 tuổi điều khiển xe máy gặp tai nạn tử vong

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:00
Trên địa bàn tỉnh Bình Thuận vừa xảy ra hai vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Sau khi tai nạn xảy ra, cơ quan công an đã đến hiện truờng khám nghiệm và điều tra.

Dự báo nắng nóng gay gắt bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ sắp tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:00
Theo chuyên gia dự báo thời tiết, nắng nóng sẽ bao trùm khắp cả nước trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.