Có nên sử dụng thuốc chống dị ứng trước khi tiêm vắc-xin Covid-19?

Có nên sử dụng thuốc chống dị ứng trước khi tiêm vắc-xin Covid-19?

Thứ 6, 01/10/2021 | 10:53
0
Theo hướng dẫn của WHO, người dân không nên dùng thuốc chống dị ứng trước khi tiêm vắc-xin Covid-19 để cố gắng ngăn ngừa các phản ứng dị ứng của vắc-xin.

Sau khi tiêm vắc-xin Covid-19, cơ thể mỗi người sẽ sinh ra những phản ứng khác nhau, có người không có triệu chứng, có người sốt, đau cơ, mệt mỏi, mẩn ngứa, có người lại bị tiêu chảy...

Về tim mạch, có thể có dấu hiệu tức ngực, hồi hộp đánh trống ngực, huyết áp tăng cao hoặc tụt thấp. Đường tiêu hóa dấu hiệu nôn, đau quặn bụng hoặc tiêu chảy. Đường hô hấp có dấu hiệu khó thở, thở rít, khò khè, tím tái, nặng hơn có thể rối loạn ý thức, hôn mê, ngất…

Một trong các biểu hiện để nhận biết cơ thể phản ứng dị ứng hoặc phản vệ ở mức độ khác nhau sau khi tiêm là ở miệng thấy có cảm giác tê quanh môi hoặc lưỡi; ở da thấy có mày đay, ngứa, phát ban hoặc nổi mẩn đỏ, phù mạch; ở họng có cảm giác ngứa, căng cứng, nghẹn họng, nói khó.

Ngoài ra còn tồn tại nguy cơ tiến triển thành những phản ứng nghiêm trọng nếu người được tiêm dị ứng với polyethylene glycol hoặc polysorbate - đây là những thành phần có trong vắc-xin Covid-19. Song những trường hợp này rất hiếm gặp, thường thông qua cơ chế trung gian immunoglobulin E (IgE), có thể dẫn đến sốc phản vệ.

Tuy nhiên, một số người khi đi tiêm lo lắng về những tác dụng phụ nên đã truyền tai nhau việc sử dụng thuốc chống dị ứng để giảm nhẹ các phản ứng.

Thuốc chống dị ứng (hay còn gọi là thuốc kháng histamin) có thể làm giảm mức độ nghiêm trọng của các loại phản ứng dị ứng bằng cách ngăn chặn các thụ thể histamine khắp cơ thể, ngăn ngừa các triệu chứng này.

Dù vậy Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo, người dân không nên dùng thuốc chống dị ứng trước khi tiêm phòng vắc-xin Covid-19 để cố gắng ngăn ngừa các phản ứng dị ứng của vắc-xin. Việc tự ý sử dụng thuốc chống dị ứng trước khi tiêm vắc-xin mà không có sự tư vấn từ chuyên gia y tế có thể dẫn đến các tác dụng phụ không mong muốn.

Chính vì vậy, chúng ta chỉ nên dùng thuốc chống dị ứng sau khi tiêm vắc-xin nếu có biểu hiện dị ứng, hoặc trước tiêm nếu có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Theo đó, nếu gặp phản ứng dị ứng sau liều vắc-xin đầu tiên, bác sĩ chuyên khoa có thể khuyến cáo nên điều trị trước bằng thuốc kháng histamin để làm giảm phản ứng của cơ thể với histamin nhằm làm giảm mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng dị ứng. Những người có phản ứng dị ứng với mũi 1 vắc-xin cũng cần được theo dõi chặt chẽ hơn khi tiêm mũi 2.

Khi dùng thuốc kháng histamin chống dị ứng cần lưu ý những điều sau: Các loại thuốc chống dị ứng (kháng histamin) chỉ có thể làm giảm các triệu chứng dị ứng mà không có tác dụng điều trị bệnh tận gốc. Thận trọng khi dùng các loại thuốc kháng histamin cho phụ nữ mang thai vì dễ gây tác dụng phụ và ảnh hưởng tới thai nhi. Do vậy trước khi sử dụng mẹ bầu cần tham khảo ý kiến bác sĩ và tuân thủ đúng.

Người bệnh không được tự ý sử dụng thuốc kháng histamin để phòng dị ứng trước khi tiêm vắc-xin Covid-19 một cách thường quy. Bất kỳ ai bị phản ứng sau liều đầu tiên cộng với những người có tiền sử phản ứng với vắc-xin nên trao đổi với bác sĩ để được hướng dẫn tiêm phòng đầy đủ.

Minh Hoa (t/h theo báo Thế giới và Việt Nam, Kinh tế Đô Thị)

Sốt sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19 không nên ăn gì?

Thứ 3, 28/09/2021 | 19:00
Sau khi tiêm vắc-xin Covid-19 bị sốt, ngoài việc uống nhiều nước, bạn nên tránh xa những thực phẩm sau để bảo đảm sức khỏe cho chính mình.

Tiêm mũi 1 và mũi 2 vắc-xin Covid-19 ở hai tỉnh khác nhau được không?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 10:45
Liên quan đến việc tiêm vắc-xin phòng Covid-19, nhiều người thắc mắc mũi 1 tiêm một nơi, mũi 2 tiêm ở nơi khác có được không và thủ tục đăng ký tiêm gồm những gì?

Tiêm vắc-xin phòng dại không gây hại như nhiều người lo lắng

Thứ 6, 24/09/2021 | 20:27
Không ít phụ huynh cho rằng tiêm vắc-xin phòng dại sẽ gây suy giảm trí nhớ nên không cho con tiêm. Hậu quả, khi trẻ phát cơn dại thì không thể cứu được nữa.

Info: Có nên uống nước tía tô trước khi tiêm vắc-xin phòng Covid-19?

Chủ nhật, 19/09/2021 | 10:30
Nhiều độc giả đã gửi những thắc mắc về những việc nên làm trước khi tiêm phòng vắc-xin ngừa Covid-19 và dưới đây là câu trả lời của chuyên gia y tế.
Cùng chuyên mục

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Ba người đàn ông câu được "quái ngư" siêu to khổng lồ nặng 328kg

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:30
Ba cần thủ rất vui sướng khi câu được con cá ngừ vây xanh nặng 328kg sau thời gian dài vật lộn với con cá "khủng".

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Herbalife đồng hành tạo động lực xây dựng thói quen lành mạnh về dinh dưỡng và vận động

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:48
Ngày Dinh dưỡng cộng đồng Việt Nam lần 2 do báo Sức khỏe và Đời sống tổ chức với sự đồng hành của Herbalife Việt Nam.
     
Nổi bật trong ngày

Hi hữu trộm bát vàng nguyên chất 65.000 USD chỉ để “uống trà”

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:00
Chiếc bát vàng trị giá khoảng 10 triệu yen (65.000 USD) bị tên trộm đánh cắp từ một triển lãm ở Tokyo (Nhật Bản) vừa bị tịch thu tại cửa hàng đồ cũ.

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Chuối chín đừng bỏ tủ lạnh, làm cách này chuối để được lâu mà không thâm đen

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:36
Chuối là loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng. Tuy nhiên, một trong những vấn đề của chuối là loại quả này chín quá nhanh và khó bảo quản được lâu.

Loại hải sản nhiều chân xưa “cho không ai lấy” nay là hàng hot, giá 45.000 đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 13:25
Giống các loài lưỡng cư sinh sống dưới chân rừng như: cá, tôm, cua,... con chù ụ được xem là đặc sản độc đáo, mang lại thu nhập tốt cho nhiều người dân ở tỉnh Cà Mau.

Loài cây có “1-0-2”, càng bị sâu bọ cắn càng đắt giá

Thứ 4, 17/04/2024 | 09:30
Điều đặc biệt là sau khi bị sâu bọ cắn, loại cây này lại tạo ra một loại đặc sản đắt đỏ ít nơi nào có.