Cô sinh viên ngoại ngữ sáng chế máy “đổi rác lấy quà”

Cô sinh viên ngoại ngữ sáng chế máy “đổi rác lấy quà”

Thứ 6, 09/09/2022 | 07:00
0
Tuy học chuyên ngành ngoại ngữ tại Trường Đại học Nha Trang nhưng Đặng Nhật Uyên (sinh viên năm 4) lại rất quan tâm đến môi trường.

Chính điều đó, đã thôi thúc Uyên sáng chế ra chiếc máy thu gom rác thải nhựa thông minh, góp phần bảo vệ môi trường.

Sinh viên ngoại ngữ mê khoa học

Trong một lần xem tivi, bạn Đặng Nhật Uyên (SN 2000, sinh viên Khoa Ngoại ngữ, ngành Ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) thấy rất thích chiếc máy phân loại rác của Thổ Nhĩ Kỳ được giới thiệu trong chương trình. Lúc đầu, không để ý nhiều nhưng khi học môn Phương pháp nghiên cứu khoa học, Uyên chợt nghĩ ngoài ngôn ngữ, bản thân cần tìm một chủ đề thật ý nghĩa để làm. Thế rồi, Uyên chọn vấn đề về môi trường mà bấy lâu nay mình quan tâm.

Qua quan sát mỗi ngày, Uyên nhận thấy dù trường có rất nhiều thùng rác nhưng rác lúc nào cũng đầy và tràn cả ra ngoài. Điều này không chỉ gây mất vệ sinh môi trường mà việc xử lý rác như vậy mất khá nhiều thời gian.

“Tuy trường có thùng rác để phân 3 loại rác nhưng nhiều bạn không biết sử dụng như thế nào vì không hiểu chức năng của nó. Một số sinh viên có ý thức kém, vứt rác bừa bãi nên em muốn làm ra một chiếc máy để giúp các bạn làm quen với việc phân loại rác tại nguồn”, Uyên cho biết.

Giáo dục - Cô sinh viên ngoại ngữ sáng chế máy “đổi rác lấy quà”

Bạn Đặng Nhật Uyên hướng dẫn người dân tại Tp.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa sử dụng máy thu gom rác thải nhựa thông minh.

Ý tưởng về chiếc máy phân loại rác được Uyên ấp ủ từ năm 2019 và nhờ hỗ trợ từ nhiều khoa. Tuy nhiên, Uyên học ngoại ngữ nên đề tài không phù hợp với ngành học, vì vậy việc duyệt dự án gặp nhiều khó khăn. Trong thời gian này, Uyên đã đi các hội thảo về môi trường, thậm chí thử sức ở nhiều diễn đàn để lan truyền và mong muốn nhận được sự ủng hộ từ mọi người.

Uyên xem rất nhiều video về máy móc và phác thảo lại chiếc máy. Sau đó, Uyên cầm bản thảo lên gặp thầy dạy bộ môn Phương pháp nghiên cứu khoa học. Uyên chia sẻ: “Thầy thấy em kiên trì 2 năm liên tiếp để theo đuổi ước mơ thực hiện dự án này. Vì vậy, thầy đã đứng ra làm giáo viên cố vấn cho đề tài và giúp đỡ em hoàn thành dự án trước khi ra trường”.

Chiếc máy phân loại rác tuy không mới trên thế giới, nhưng để thực hiện một chiếc máy gọn gàng với chi phí thấp thì Uyên phải nhờ đến sự hỗ trợ từ thầy và các bạn sinh viên chuyên ngành về kỹ thuật, điện tử.

Uyên cho biết: “Một chiếc máy thu gom rác trên thế giới có giá khoảng 248 triệu đồng. Số tiền này đối với sinh viên là quá lớn. Vì vậy, em và các bạn thành lập nhóm nghiên cứu, thiết kế và hoàn chỉnh chiếc máy để đảm bảo có thể hoạt động tốt với kinh phí phù hợp nhất với thị trường Việt Nam”.

Giáo dục - Cô sinh viên ngoại ngữ sáng chế máy “đổi rác lấy quà” (Hình 2).

Sau khi cho chai vào máy đủ số lượng, máy sẽ xuất ra một phiếu quà tặng để người dùng đổi quà.

Lên ý tưởng từ năm 2019 và đến cuối năm 2021, Uyên bắt tay vào viết đề tài, thuyết phục hội đồng khoa học để được duyệt. Các thầy cô trong hội đồng thấy rất hứng thú với đề tài của Uyên không chỉ thấy lạ vì sinh viên Khoa Ngoại ngữ lại đi chế tạo máy móc, mà còn bởi vì đề tài này có thể liên kết nhiều khoa để thực hiện. Sau khi nhận được sự đồng ý của hội đồng, nhóm của Uyên bắt đầu làm chiếc máy từ tháng 2/2022. Sau 6 tháng ròng rã, chiếc máy cuối cùng cũng ra đời.

Gom rác đổi quà, góp phần bảo vệ môi trường

Hiện, máy đang được thử nghiệm theo mô hình máy thu rác nhựa để sinh viên làm quen với việc phân loại rác nhựa cơ bản. Chỉ cần cho số lượng chai nhựa theo yêu cầu vào máy là các bạn sinh viên đã có một phiếu đổi quà nên thu hút được nhiều sự quan tâm.

Nhóm của Uyên đang thực hiện đổi chai nhựa lấy tài liệu học tập cũ cho sinh viên trong trường. Chiếc máy được sinh viên đón nhận nhiệt tình vì không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn có thể tiết kiệm được chi phí mua tài liệu học tập.

Chính từ tính ứng dụng cao của chiếc máy nên vừa qua, máy được giới thiệu đến cộng đồng tại chương trình “Ngày hè xanh mát – gom rác đổi quà” và nhận được sự ủng hộ, đánh giá cao của người dân địa phương.

Giáo dục - Cô sinh viên ngoại ngữ sáng chế máy “đổi rác lấy quà” (Hình 3).

Người dân nhận ra sau khi đổi rác thải nhựa.

Thầy Huỳnh Văn Vũ, Trưởng khoa Kỹ thuật giao thông, Trường Đại học Nha Trang đánh giá: “Đề tài này có sự kết hợp của nhiều chuyên ngành khác nhau, vì vậy tạo ra tính kết nối giữa sinh viên các khoa trong trường rất tốt. Trước đây, thay vì sinh viên khoa nào làm đề tài ở khoa đó thì thông qua đề tài này, sự kết hợp của các em đã tạo ra một sản phẩm hiệu quả, có ích. Chiếc máy có tính quảng bá và thay đổi nhận thức về môi trường đối với sinh viên, người dân mang hiệu quả cao”.

Theo thầy Huỳnh Văn Vũ, để máy hoạt động có hiệu quả cần có các hình thức đổi quà phù hợp nhằm nâng cao hơn nữa ý thức của các tầng lớp nhân dân về môi trường. Hiện nay, máy vẫn đang tiếp tục được phát triển thêm một số tính năng để có thể đưa ra thị trường trong thời gian tiếp theo.

Với sáng chế này, không chỉ góp phần giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường mà còn giúp sinh viên thay đổi ý thức thu gom và phân loại rác.

Chiếc máy khá thú vị, không chỉ giúp gom rác thải nhựa hiệu quả mà đây còn là một hình thức nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường nhất là đối với trẻ em. Thay vì những bài giảng lý thuyết, các em nhỏ thấy hứng thú hơn khi việc thu gom rác thải nhựa biến thành trò chơi đếm chai đổi quà.

Giáo dục - Cô sinh viên ngoại ngữ sáng chế máy “đổi rác lấy quà” (Hình 4).

Clip: Cô sinh viên ngoại ngữ sáng chế máy "đổi rác lấy quà".

Châu Tường

Khánh Hòa: Nhiều hoạt động vui Tết Trung thu dành cho trẻ em khó khăn

Thứ 4, 07/09/2022 | 18:53
Tại tỉnh Khánh Hòa, các đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động đón Tết Trung thu dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, các bệnh nhi đang điều trị tại bệnh viện.

Khánh Hòa: Giải đua xe địa hình sẽ diễn ra từ ngày 30/9 đến 2/10

Thứ 4, 07/09/2022 | 09:15
Giải đua xe địa hình Nha Trang Offroad Challenger 2022 sẽ diễn ra từ ngày 30/9 đến hết ngày 2/10 tại đồi cát Đầm Môn, xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa.

Tp.Nha Trang thông qua quy hoạch sử dụng đất với nhiều thay đổi lớn

Thứ 3, 06/09/2022 | 22:00
Theo quy hoạch sử dụng đất Tp.Nha Trang đến năm 2030, đất thương mại dịch vụ được điều chỉnh tăng gần 4 lần; đất khu vui chơi, giải trí công cộng tăng gần 14 lần.
Cùng chuyên mục

Lịch thi vào lớp 10 công lập của 63 tỉnh, thành

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:01
Đến thời điểm hiện tại có ít nhất 60 địa phương đã công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 - 2025.

Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra trong ngành giáo dục

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:17
Ngoài những kết quả đạt được, Bộ GD&ĐT cho biết vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kiểm tra, giám sát.

Kết quả bài thi đánh giá năng lực được sử dụng trong bao lâu?

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:49
Theo Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đến nay, đã có 90 trường đại học công bố sử dụng điểm thi HSA để xét tuyển đầu vào.

Sở GD&ĐT Tp.HCM: Vụ bạo hành ở lớp mẫu giáo Tí Bo là "rất đáng tiếc"

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:05
Lãnh đạo ngành giáo dục Tp.HCM khẳng định vụ việc xảy ra ở Trường mầm non Tí Bo là trường hợp cá biệt mặc dù đã có nhiều giải pháp tăng cường quản lý.

Làm rõ việc một giảng viên ở Huế bị "tố" có hành vi thiếu chuẩn mực

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:50
Đại học Huế vừa chuyển đơn yêu cầu đơn vị thành viên là Trường Đại học Sư phạm xác minh làm rõ phản ánh về một giảng viên nhà trường có hành vi thiếu chuẩn mực.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: UBND phường lên tiếng vụ cô giáo mầm non bạo hành trẻ

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:43
Ngày 24/4, UBND phường Linh Đông (thành phố Thủ Đức) đã có báo cáo về vụ giáo viên mầm non bạo hành trẻ được lan truyền trên mạng xã hội.

Dự báo thời tiết ngày 25/4/2024: Sau đợt mưa to, miền Bắc nắng gay gắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (25/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hotline phản ánh sự cố, vi phạm trên cao tốc chính thức hoạt động từ 26/4

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:46
Đường dây nóng tiếp nhận thông tin ùn tắc, sự cố... trên cao tốc sẽ chính thức hoạt động từ ngày 26/4.

Gặp dông lốc, 4 người mất tích trên sông

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:45
Nhóm ngư dân làm lúc rạng sáng không may gặp giông lốc, 4/6 người trên thuyền mất tích. Lực lượng chức năng đang tìm kiếm các nạn nhân.

Bản tin 26/4: Lịch học bù của học sinh Hà Nội sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 6, 26/04/2024 | 05:30
Lịch học bù của học sinh sau 5 ngày nghỉ liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5; Nuốt đồng xu của máy trò chơi, bé gái 3 tuổi phải nhập viện cấp cứu...