Cố tình mang đồ tiếp tế vào khu cách ly khiến dịch bệnh Covid-19 lây lan có thể bị xử lý hình sự

Cố tình mang đồ tiếp tế vào khu cách ly khiến dịch bệnh Covid-19 lây lan có thể bị xử lý hình sự

Thứ 3, 24/03/2020 | 14:00
0
Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 lây lan, cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt con người ra vào, vật phẩm ra vào khu cách ly. Nếu như cố tình mang đồ tiếp tế vào khiến dịch bệnh lây lan thì có thể xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Gần đây, những hình ảnh thân mang bao tải, các thùng các tông lớn chứa nhiều nhu yếu phẩm nhằm tiếp tế cho người thân ở các khu cách ly nhằm phòng tránh Covid-19 khiến không ít người cảm thấy bất an. Bởi, hình ảnh tập trung đông người sẽ khiến nguy cơ bệnh dịch lây lan và tạo áp lực lớn đối với những chiến sĩ đang ngày đang phục vụ tại khu cách ly. Trước sự việc này, PV đã có cuộc trò chuyện với luật sư Đặng Văn Cường (Văn Phòng Luật sư Chính Pháp – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) để đưa ra những khuyến cáo đối với người thân của người bị cách ly khi họ đang có những lo lắng thái quá.

Quan điểm của ông khi nhìn thấy những hình ảnh lộn xộn người thân gửi đồ tiếp tế đối với những người đang cách ly dịch bệnh Covid-19 tại cổng khu ký túc xá Đại học Quốc gia TPHCM?

Có thể nói, hoạt động cách ly y tế là hoạt động quan trọng nó quyết định đến việc có kiểm soát được dịch bệnh hay không. Vậy nên, mọi công dân phải chấp hành, tuân thủ đúng pháp luật về quy định cách ly.

Cách ly y tế bao gồm những người đến từ vùng dịch, đi qua vùng dịch, tiếp xúc với người mắc bệnh, người có triệu chứng của bệnh dịch bắt buộc cách ly tập trung. Còn tùy vào mức độ nghiêm trọng, nguy hiểm toàn cầu có thể yêu cầu cách ly tất cả công dân nhập cảnh vào Việt Nam.

Tuy nhiên, một số người dân nhận thức chưa tốt dẫn đến những trường hợp trốn cách ly, cản trở, chống đối cách ly. Mấy ngày qua, gửi đồ tiếp tế cho người cách ly gây hỗn loạn một số khu vực và ảnh hưởng rất lớn đến việc phòng chống dịch bệnh.

Việc tập trung đông để gửi đồ tiếp tế sẽ tạo ra sự hỗn loạn, dễ lây nhiễm bệnh và mang lại hình ảnh phản cảm, bất bình đẳng trong xã hội. Hơn nữa, nó còn tạo áp lực lớn đối với người phục vụ. Nếu được chấp nhận cho đồ vào thì họ phải tiếp xúc với người bị cách ly, như vậy khó khăn chồng chất khó khăn. Người thân của những người cách ly đang áp lực không cần thiết, họ chỉ nghĩ đến bản thân họ mà không nghĩ đến người khác.

Góc nhìn luật gia - Cố tình mang đồ tiếp tế vào khu cách ly khiến dịch bệnh Covid-19 lây lan có thể bị xử lý hình sự

Xôn xao hình ảnh mang đồ tiếp tế cho người cách ly dịch bệnh Covid-19.

Từ đâu mà người thân của những người cách ly Covid-19 lại có những hành động như vậy?

Có lẽ là do tâm lý lo lắng cho chính con em, người thân của họ. Chúng ta đã có thói quen bao bọc từ nhỏ, bố mẹ sợ con mình đói khổ nên nghĩ ra việc gửi càng nhiều đồ tiếp tế vào càng tốt. Đây là sự lo lắng thái quá.

Bởi theo quy định, chế độ tiêu chuẩn cách ly tập trung nhà nước sẽ bố trí ở mức cần thiết, tối thiểu cho tất cả các công dân cách ly. Chúng ta đã nhường doanh trại quân đội, ký túc xá…chính quyền địa phương cũng đã thực hiện và đảm bảo những điều kiện thiết yếu cho người cách ly, thậm chí còn tốt hơn so với các quốc gia khác. Mỗi gia đình hoàn toàn yên tâm khi con em bị cách ly, nhu yếu phẩm được cung cấp đầy đủ. Người cách ly không thiếu thốn.

Đối với những người cố tình mang đồ tiếp tế cho người bị cách ly sẽ bị xử lý như thế nào?

Nếu như không được sự cho phép, cố tình trèo tường, trèo cổng vào, lợi dụng sự sơ hở của người quản lý để mang đồ tiếp tế vào sẽ bị phạt hành chính theo Nghị định 176/2013/NĐ-CP. Mức phạt tiền có thể từ 5 triệu đồng đến 30 triệu đồng tùy mức độ vi phạm. Nhân viên phục vụ tự ý cho mang đồ vào mà không có sự đồng ý của người quản lý cũng sẽ bị xử lý. Trường hợp nghiêm trọng hơn, nếu mang đồ vào khiến dịch bệnh lây lan thì người mang vào sẽ bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Góc nhìn luật gia - Cố tình mang đồ tiếp tế vào khu cách ly khiến dịch bệnh Covid-19 lây lan có thể bị xử lý hình sự (Hình 2).

Luật sư Đặng Văn Cường.

Theo luật sư, để tránh tình trạng lộn xộn, hỗn loạn ở các khu cách ly thì cơ quan quản lý cần làm gì?

Việc mang đồ từ ngoài vào, từ trong ra tại các khu cách ly dịch bệnh Covid-19 phải kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo phòng chống dịch bệnh. Từ con người ra vào, vật phẩm ra vào phải được khử trùng, khử khuẩn, kiểm duyệt chứ không phải muốn mang gì vào cũng được vì nó có nguy cơ lây lan dịch bệnh rất nhanh.

Theo tôi, đã gọi là cách ly thì nghiêm cấm việc di chuyển, cần áp dụng chế tài, đưa ra lệnh cấm không tập trung nơi đông người chứ không đơn giản là câu chuyện khuyến cáo người dân tập trung đông người trong tình hình dịch bệnh.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện

Mai Thu

 

[Infographic] Covid-19 - Cập nhật ngày 24/3: 383.345 người mắc, 16.582 người tử vong, số tử vong ở Ý hơn 6.000 người

Thứ 3, 24/03/2020 | 08:47
Tính đến 21h14 ngày 24/3, thế giới đã ghi nhận 383.345 người mắc, 16.582 người tử vong. Diễn biến dịch Covid-19 vẫn đang hết sức phức tạp.

Lợi dụng dịch Covid-19, lừa đảo bán máy đo thân nhiệt để chiếm đoạt 600 triệu đồng

Thứ 3, 24/03/2020 | 06:44
Lợi dụng dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra, đối tượng Đỗ Thành Nam đã lừa đảo bán lô hàng nhiệt kế điện tử để chiếm đoạt của các nạn nhân 600 triệu đồng, lấy tiền ăn chơi, đánh bạc.

Người dân tự ý đi mua thuốc trị sốt rét để điều trị bệnh Covid-19: Bộ Y tế ra công văn hoả tốc

Thứ 2, 23/03/2020 | 21:49
Liên quan đến việc giá thuốc điều trị sốt rét chứa chloroquin/hydroxychloroquin tăng cao do người dân tự ý đi mua thuốc khi có thông tin thuốc trên được sử dụng để điều trị bệnh Covid-19, cục Quản lý Dược (bộ Y tế vừa có công văn hoả tốc số 2768.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.

Vợ chồng lĩnh án khi đòi nợ và bài học pháp lý khi đòi tiền

Thứ 4, 03/04/2024 | 10:14
Thời gian qua xảy ra nhiều vụ án chủ nợ biến thành bị cáo do đòi nợ không đúng cách. Vì vậy, người dân cần hết sức tỉnh táo khi đòi nợ, tránh gặp rủi ro pháp lý.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Xử lý nhóm thanh niên “đi xe bằng chân” trên phố Đà Lạt

Thứ 4, 17/04/2024 | 07:46
Nhóm thanh niên chở ba người, bốc đầu, buông hai tay, điều khiển bằng chân trên đường phố Đà Lạt rồi quay clip đăng lên Facebook.