Con cá nặng 212kg giá 15 tỷ đồng, người đàn ông vẫn xuống tiền mua

Con cá nặng 212kg giá 15 tỷ đồng, người đàn ông vẫn xuống tiền mua

Thứ 4, 03/04/2024 | 05:35
0
Con cá ngừ vây xanh nặng 212 kg đã được bán với giá 74,2 triệu yên trong phiên đấu giá cá ngừ của chợ Tsukiji ở Tokyo, Nhật Bản.

Cá ngừ vây xanh là một trong những loại hải sản đắt nhất thế giới.

Tại Nhật Bản, trong phiên đấu giá cá ngừ vây xanh đầu tiên năm 2019, một con cá nặng 278 kg đã được bán với giá kỷ lục là 3 triệu USD.

Vào năm 2013, một con cá ngừ nặng 489 pound được bán với mức giá khủng - 1,8 triệu USD. Nhưng bạn cũng có thể mua một hộp cá ngừ ở cửa hàng tạp hóa với giá thấp hơn 2 USD. Vậy sự khác biệt ở đây là gì?

Trước tiên cần hiểu rõ, loại cá ngừ phổ thông mà chúng ta thường ăn và những "con cá triệu đô" là hai giống hoàn toàn khác nhau. Theo đó, cá ngừ giá rẻ thường là giống cá ngừ vây dài (tên khoa học: Thunnus alalunga). Đây là một loài cá có kích thước nhỏ, phát triển nhanh và sản lượng đánh bắt rất dồi dào.

Trong khi đó, chỉ có duy nhất một loài cá ngừ trên thế giới có thể phát triển đến kích cỡ hàng trăm kg và đó chính là “Cá ngừ vây xanh”.

Sở dĩ loài cá này được ưa chuộng là bởi khi trưởng thành, đặc biệt là những con có kích thước khủng, sẽ đạt sự cân bằng hoàn hảo về hương vị. Khi quan sát trên thớ thịt của cá ngừ vây xanh, chúng ta cũng có thể nhìn thấy kết cấu có sự đan xen dày đặc và đồng đều của những đường gân, mỡ, điều không hề có ở các loài cá ngừ khác.

Theo một đầu bếp lâu năm của một nhà Sushi cao cấp ở Mỹ, giá của cá ngừ vây xanh không hề cố định mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Trước tiên chính là vùng biển mà con cá được đánh bắt. Bên cạnh xuất xứ thì mỗi bộ phận của con cá cũng có mức giá không hề giống nhau. Trong đó, Otoro - nằm dưới bụng và gần mang cá - là phần thịt béo nhất và có giá trị cao nhất. Ngược lại Akami – nằm chính giữa thân cá – là phần rẻ nhất bởi thịt rất nạc và ít chất béo.

Một yếu tố khác quyết định giá trị của một con cá ngừ vây xanh mà bạn khó thể ngờ tới chính là thời điểm nó được chào bán. Thậm chí, đây cũng chính là khởi nguồn của những cái giá “triệu đô”.

Các thương nhân Nhật Bản quan niệm rằng, mua cá ngừ vào dịp đầu năm mới sẽ mang lại may mắn và vận may này còn tỷ lệ thuận theo kích thước của chú cá.

Chính vì vậy, phiên đấu giá cá ngừ vây xanh ở Tsukiji – một trong những chợ cá lớn nhất thế giới – vào những ngày đầu năm sẽ thường hay xuất hiện những con số kỷ lục nhất.

Theo Dân Việt, vào năm 2017, một con cá ngừ vây xanh đã được bán với giá 74,2 triệu yên Nhật (gần 15 tỷ đồng theo tỉ giá khi đó) trong phiên đấu giá của chợ Tsukiji ở Tokyo (Nhật Bản).

Đời sống - Con cá nặng 212kg giá 15 tỷ đồng, người đàn ông vẫn xuống tiền mua

Ông Kiyoshi Kimura bên con cá ngừ sau khi đấu giá thành công. Ảnh: EPA/TTXVN

Theo Guardian, con cá nặng 212kg được đánh bắt ngoài khơi bờ biển Oma ở miền bắc Nhật Bản. Chuỗi nhà hàng Sushi Zanmai đã mua con cá sau khi giám đốc nhà hàng, ông Kiyoshi Kimura, trả giá cao hơn đối thủ trong năm thứ sáu liên tiếp tổ chức phiên chợ.

Với mức giá trên, một miếng sushi làm từ con cá này sẽ có giá gấp khoảng 20 lần giá bình thường, khoảng 10.000 yên (gần 2 triệu đồng).

Ông Kimura, người được mệnh danh là “vua cá ngừ", cho biết: “Con cá tuy hơi đắt, nhưng tôi rất vui vì chiến thắng tại cuộc đấu giá một con cá ngừ có kích thước và hình dạng tốt như vậy”.

Kimura nói thêm ông mong muốn có thể phục vụ nó tại chuỗi nhà hàng của mình. "Tôi muốn mọi người được thưởng thức con cá ngừ ngon này".

Khoảng 80% sản lượng đánh bắt cá ngừ vây xanh toàn cầu được tiêu thụ tại Nhật Bản, nơi cá ngừ là nguyên liệu cho các món như sashimi và sushi.

Sự nổi tiếng của các món ăn Nhật Bản đang khiến nhu cầu ăn cá ngừ vây xanh gia tăng tại nhiều nước khác, bao gồm cả Trung Quốc. Các nhà bảo tồn đang cảnh báo rằng hàng chục năm khai thác quá mức của Nhật Bản và các quốc gia khác có thể đẩy cá ngừ vây xanh vào nguy cơ tuyệt chủng.

Theo Lao Động, Tsukiji là một trong những khu chợ lớn nhất ở Nhật Bản, nằm ở trung tâm Tokyo, với khoảng 400 cửa hàng bán đồ dùng và thực phẩm tươi sống, bao gồm cả hàu khổng lồ.

Ban đầu, thị trường mở cửa để phục vụ cho các chuyên gia ẩm thực nhưng bây giờ nơi đây đã mở cửa cho công chúng. Chợ là một trong những địa điểm hấp dẫn và nổi tiếng nhất để tham quan ở Tokyo.


Năm 1935, chợ Tsukiji được xây dựng ở trung tâm Tokyo, trước Thế chiến thứ hai. Cuối cùng nó đã phát triển thành một trung tâm lớn về hải sản, rau và tất cả các loại thực phẩm chế biến. Chợ này từng là chợ cá lớn nhất thế giới, được xây dựng trên khu đất khai hoang ở Vịnh Tokyo và có hai phần của thị trường là thị trường bên trong và thị trường bên ngoài.


Thị trường bên trong thường có các cuộc đấu giá cá ngừ, cá chế biến sẵn, và phục vụ cho những người bán buôn cá thương mại và những người bán thịt cá được cấp phép. Sau đó, khu chợ bên trong đã được di dời vào tháng 10 năm 2018 đến chợ Toyosu.


Thị trường bên ngoài vẫn ở Tsukiji ngay cả khi chợ bên trong chuyển đi, mọi người vẫn ghé thăm ở đây và vẫn còn rất nhiều thứ để xem ở đó với những dãy cửa hàng bán buôn và bán lẻ.


Chợ thường mở từ khoảng 5h sáng và đóng cửa vào khoảng trưa hoặc đầu giờ chiều. Điều tốt nhất bạn nên làm là đến đó sớm để tránh phải xếp hàng và thưởng thức bữa sáng sớm.

Minh Hoa (t/h)

Người phụ nữ câu được con cá ngừ khổng lồ dài 2,7m nặng 450 kg

Thứ 3, 02/04/2024 | 13:00
Đoạn clip ghi lại khoảnh khắc một nữ ngư dân đã kéo được con cá ngừ vây xanh khổng lồ nặng 454kg lên tàu đánh cá của mình.

Người đàn ông câu được con cá chép khổng lồ nặng 105 kg

Thứ 2, 01/04/2024 | 05:45
Con cá chép xiêm nặng hơn 100kg được một cần thủ người Anh bắt được sau 80 phút chiến đấu với nó ở một hồ nước tại Thái Lan.

Cần thủ câu được con cá mú “siêu to khổng lồ” nặng gần 160 kg

Thứ 7, 30/03/2024 | 14:45
Con cá mú Warsaw với tuổi đời 50 năm, nặng gần 160 kg, bị cắn câu ở độ sâu khoảng 180 m.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Bất ngờ với nguyên nhân hiếm muộn của cặp vợ chồng trẻ

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Chị N. có cơ địa polyp buồng trứng, còn chồng teo tinh hoàn là nguyên nhân mà cặp đôi chưa có tin vui. May mắn hai vợ chồng được chữa trị và đón trái ngọt.

Vì sao trên bấm móng tay thường có một lỗ tròn nhỏ?

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:23
Thường xuyên sử dụng nhưng không phải ai cũng biết lỗ nhỏ trên bấm móng tay có công dụng gì.

Con chim màu trắng nặng 9 lạng được bán với giá 10 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 13:00
Một con chim màu trắng đã được bán với giá 10 tỷ đồng tại một cuộc đấu giá chim ưng ở Saudi Arabia.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.
     
Nổi bật trong ngày

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Vắt vài giọt chanh vào nồi cơm, công dụng "vàng 10" ai đọc xong cũng muốn làm thử

Thứ 2, 29/04/2024 | 19:30
Mẹo hay này có vẻ hơi lạ, nhiều người nghĩ cho vài giọt chanh làm cơm bị chua. Tuy nhiên, thực tế nhiều người thử và ngạc nhiên với kết quả.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.