Con đang không ổn bố mẹ ạ

Thứ 3, 25/04/2023 | 20:00
0
Mỗi đứa trẻ đều có những bất ổn riêng. Đặc biệt là trong quá trình trưởng thành nhiều đau đớn của chúng.

Giá như đứa trẻ có thể nói ra điều đó với cha mẹ của chúng. Một đứa trẻ nói ra được điều đó, nó là một đứa trẻ can đảm. Và quan trọng hơn, cha mẹ chúng cũng là những người làm cha, làm mẹ đáng học hỏi.

Chỉ tiếc rằng, nhiều đứa trẻ không nói ra được. Là bởi cha mẹ chúng chưa bao giờ cho chúng được nói ra. Bằng việc thường xuyên quát mắng chúng: Trẻ con thì biết cái gì? Bằng việc quy kết chúng, phán xét chúng, mắng mỏ chúng, phủ nhận hoặc tảng lờ chúng. Từ rất lâu trước đó. Khiến chúng nghĩ: Nói ra với cha mẹ cũng chẳng có nghĩa gì, đằng nào cha mẹ cũng có nghe đâu.

Nhiều đứa trẻ chọn cách im lặng, giữ những vấn đề bất ổn trong lòng. Bọn con trai thì sợ nói ra bố sẽ mắng: Đàn ông con trai gì mà yếu đuối, mới một tí đã kêu ca than thở. Bọn con gái thì sợ mẹ chúng phát điên lên, làm ầm ĩ khắp nơi khiến chúng càng thêm xấu hổ. Phản ứng của cha mẹ vô cùng quan trọng trong quyết định có mở lòng với bố mẹ hay không. Đừng nói là “Cha mẹ sẵn sàng lắng nghe con, hãy tâm sự với cha mẹ” khi bạn chưa tạo ra cho con mình một sự tin cậy, khi mà lắng nghe vẫn còn phán xét, định giá, đánh giá.

Con đang không ổn bố mẹ ạ! Một đứa trẻ có thể không ổn vì những điều gì? Nếu như người lớn của chúng ta không ổn, chúng ta có thể đi uống rượu, có thể lôi vài ba đứa bạn ra trút bỏ vào chúng, có thể đi mua sắm tẹt ga, có thể có nhiều kỹ năng để giải quyết sự bất ổn đó. Bọn trẻ con thì không! Chúng chẳng thể đi uống rượu, tất nhiên. Tâm sự với bạn bè okie đấy, nhưng bạn bè cũng như chúng, có khi lại cho chúng những lời khuyên chết người không chừng. Chúng lao vào game thì cha mẹ sẽ mắng mỏ chúng. Chúng không biết cách xả bớt những bất ổn trong lòng vì chúng thiếu kỹ năng, không có nhiều lựa chọn.

Đời sống - Con đang không ổn bố mẹ ạ

Ảnh minh họa

Một đứa trẻ có thể không ổn vì điểm số học tập. Chúng đã rất nỗ lực nhưng thầy cô vẫn chấm điểm chúng thấp. Đương nhiên, điểm số là theo thang điểm rồi. Trong thang điểm định sẵn, thường là không có điểm số cho nỗ lực. Kết quả học tập của chúng không có phần điểm cố gắng, những cố gắng của chúng không được ghi nhận. Từ điểm số kém, áp lực từ thầy cô cũng không kém phần đáng sợ khi điểm số của chúng là thước đo đánh giá năng lực dạy học của các thầy cô. Nên trong lớp có học sinh kém, thầy cô sẽ chịu trách nhiệm. Điểm số của chúng cũng liên quan đến cha mẹ. Cho ăn học như thế mà điểm cứ lẹt đẹt vậy sao? Chúng đang học cho ai? Cho thầy cô hay cho bố mẹ? Cho tương lai của chúng? Học hành thế này thì sau này chỉ đi làm lao công thôi con ạ. Rồi sức ép từ bạn bè chúng: Mày là đứa học dốt, tao không chơi cùng. Bao nhiêu cha mẹ chỉ hân hoan khi con chơi với toàn bạn học giỏi?

Lũ trẻ còn cảm thấy bất ổn với những bất công của thầy cô. Đừng tưởng việc cô giáo quan tâm đến bạn này mà tảng lờ mình là chuyện bình thường. Cùng làm bài giống nhau nhưng đứa kia điểm cao hơn mình cũng là vấn đề bất ổn mà lũ trẻ đối diện. Rồi chưa kể đôi khi thầy cô buông lời tổn thương chúng, cha mẹ vô tình trút bực dọc vào chúng, bạn bè so sánh chúng với nhau… Rồi chưa kể những giá trị ảo như quần áo đồ hiệu, đứa nọ có bố chiều chuộng trong khi bố mình chỉ quát nạt mình. Những giá trị ảo được tạo ra bởi những trào lưu xã hội.

Cứ thử hỏi 1 đứa trẻ xem, chúng tủi thân về cả những thứ vô cùng ngớ ngẩn với người lớn, như đứa bạn lớp 9 đã có xe máy đi học, mình vẫn đi xe đạp. Cái A bạn con được mua đĩa xịn BTS trong khi con thì bị bố mẹ mắng nghe nhạc BTS làm gì, lo học đi…. Với người lớn, chúng ta qua rồi cái thời hơn nhau số like, hơn nhau ở tấm chồng, hơn nhau ở con cái học giỏi hơn. Nhưng lũ trẻ thì vẫn vậy, hơn nhau ở việc có bao nhiêu bạn quan tâm đến mình, hơn nhau ở có bố mẹ quan tâm hơn bố mẹ lũ bạn, hơn nhau ở có bố mẹ giàu hơn….

Mỗi đứa trẻ đều có những bất ổn riêng. Đặc biệt là trong quá trình trưởng thành nhiều đau đớn của chúng. Những đau đớn sinh ra bởi sự so sánh và chính từ quá trình hình thành bản thể riêng của chúng. Mà chúng ta vẫn nói, tuổi mới lớn bắt đầu xây dựng cái TÔI cá nhân. Chúng muốn được ghi nhận. Chúng muốn được coi là người lớn, trưởng thành. Chúng cũng sợ bị đánh giá là trẻ trâu, là ý thức như ruồi. Thật không khác cuộc thoát kén của loài sâu bướm. Nhưng cha mẹ liệu có để tâm? Hay cha mẹ đều nghĩ ăn nhiều vào tất sẽ lớn.

Làm sao để con có thể nói với cha mẹ: “Con đang thấy con không ổn cha mẹ ơi”? Tôi nghĩ đó chính là phần thưởng cho sự đồng hành và dạy dỗ của bạn với con mình. Như tôi vẫn nói với ông Bách con tôi: Bố thấy bố hạnh phúc và thành công hơn ông nội con. Vì lớp 7 bố đã thôi café hay nói chuyện với ông nội. Nhưng con đã lớp 10 và vẫn đang ngồi đây, café cùng bố. Là vậy, thành công lớn nhất mà cha mẹ có được vốn không phải kết quả học tập của con (nếu nó được đổi lại bằng rất nhiều quát mắng, ép buộc), không phải nó đạt thành tựu gì to lớn. Mà đôi khi chỉ là một câu chúng nói với ta: Con thấy mình không ổn bố ạ! Phải rồi, con thấy không ổn ở đâu? Bố nghe đây! Giá như chúng nói với ta như vậy….

Nhà văn Hoàng Anh Tú

Tặng con niềm hạnh phúc từ ta

Thứ 5, 13/04/2023 | 14:40
Vậy, cha mẹ ạ, hãy giữ những hạnh phúc chúng ta từng có khi đón con chào đời.

Dạy con trẻ biết “yêu đúng cách” khi bước vào tuổi dậy thì

Thứ 3, 14/03/2023 | 00:52
Vì tò mò về bạn khác giới, nhiều trẻ sẽ tự thiết lập quan hệ tình cảm với người khác mà không nói với cha mẹ, thầy cô.
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Kỳ lạ hồ nước đẹp như “tiên cảnh” nhưng ẩn chứa bí mật rùng rợn

Thứ 2, 29/04/2024 | 12:00
Hồ Nyos là một hồ nước nằm trên miệng núi lửa tại Cameroon. Cảnh quan của hồ khá đẹp, tuy nhiên, dưới đáy hồ nước lại ẩn chứa bí mật khủng khiếp.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.

Đi câu cá, người đàn ông đào được khúc gỗ “sần sùi”, không ngờ trị giá hơn 350 tỷ đồng

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:30
Dù mọi người cho rằng khúc gỗ đó chẳng có gì đặc biệt, thế nhưng người đàn ông lại khăng khăng đó là gỗ quý.

Không phải đại bàng, đây mới là loài chim bay cao nhất thế giới

Thứ 2, 29/04/2024 | 09:00
Loài giữ kỷ lục về bay cao nhất của bất kỳ loài chim nào là kền kền Rüppell (Gyps rueppellii), có thể đạt độ cao lên tới 11.300 mét.
     
Nổi bật trong ngày

3 kiểu uống nước gây hại cơ thể ngày nắng nóng, mọi người cần lưu ý

Chủ nhật, 28/04/2024 | 15:30
Ngày hè nắng nóng, việc bổ sung nước cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Tuy nhiên, uống nước sai cách có thể vô tình gây hại sức khỏe.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Chiếc xe máy được bán với giá 24 tỷ đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:16
Một đại gia bí ẩn đã xuống tiền mua chiếc xe máy Harley-Davidson với giá 24 tỷ đồng.

Cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc cuống xoài vào đường thở

Chủ nhật, 28/04/2024 | 17:32
Ngày 28/4, đại diện Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM cho biết, bác sĩ 2 bệnh viện  vừa phối hợp cứu sống bé trai 8 tháng tuổi bị hóc dị vật đường thở.

Lão nông U70 nhẹ nhàng kiếm 300 triệu đồng nhờ bắt được "con quý hiếm"

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Mang bí quyết có "1-0-2" ra khơi, một lão nông đã bắt được mẻ cá quý hiếm, ước tính nhẹ nhàng bỏ túi hơn 300 triệu đồng.