Công chức đã nghỉ việc vẫn lo sai sót trong hồ sơ đất đai từng xử lý

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 2, 14/11/2022 | 15:34
0
ĐBQH phản ánh nỗi lo của nhiều công chức, viên chức ngành TN&MT sau khi chuyển việc không biết hồ sơ từng xử lý có sai sót gì không, hay vài năm nữa mới phát hiện.

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 14/11, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Đại biểu Lê Đào An Xuân (đoàn Phú Yên) đề nghị sửa đổi Luật Đất đai phải giữ được đội ngũ được đội ngũ cán bộ, viên chức ngành Tài nguyên và Môi trường làm việc.

Theo nữ đại biểu, trong kỳ họp lần này, trên nghị trường Quốc hội, các đại biểu nhắc nhiều đến việc viên chức, công chức ngành y tế, giáo dục có sự dịch chuyển do các cơ chế, chính sách không phù hợp.

Nhưng theo đại biểu, có một hiện thực chưa được nhắc đến đó là nhiều công chức, viên chức ngành tài nguyên và môi trường cũng xin nghỉ việc, người chủ động xin chuyển công tác hoặc người xin chuyển vị trí.

"Kể cả người đã nghỉ để chuyển công tác hay những người còn lại cũng có một nỗi băn khoăn, lo lắng không biết hồ sơ mình đang xử lý có những sai sót gì không, hay vài năm nữa thì mới phát hiện sai sót. Đây là áp lực pháp lý rất lớn mà cán bộ, công chức, viên chức ngành tài nguyên môi trường đang phải gánh chịu", bà Xuân nói.

Tiêu điểm - Công chức đã nghỉ việc vẫn lo sai sót trong hồ sơ đất đai từng xử lý

Đại biểu Lê Đào An Xuân (Ảnh: Quochoi.vn).

Cho rằng, ngoài doanh nghiệp, ngoài người sử dụng đất, phải nói là cán bộ, công chức, viên chức ngành tài nguyên rất mong Luật Đất đai được sớm sửa đổi theo hướng nhanh nhất và phù hợp với thực tiễn nhất, nữ đại biểu tỉnh Phú Yên nêu vấn đề theo kế hoạch sửa đổi sẽ phải trình qua 3 kỳ họp và nếu đúng tiến độ thì phải gần 2 năm nữa Luật Đất đai mới có hiệu lực.

Do đó, bà Xuân kiến nghị Chính phủ khẩn trương ban hành hoặc là tham mưu với cơ quan có thẩm quyền ban hành việc sửa đổi ngay các vướng mắc hiện nay trong trong 2 năm tới, đó là việc sửa đổi Luật Đất đai phải đảm bảo không kiềm chế sự phát triển kinh tế - xã hội cũng như không mất thêm cán bộ.

Ngoài nội dung trên, tranh luận làm rõ thêm thêm ý kiến về việc thực hiện thủ tục hành chính mà đại biểu Hoàng Minh Hiếu (đoàn Nghệ An) đã nêu trước đó, đại biểu Lê Đào An Xuân cho rằng, qua rà soát, nhiều thủ tục quản lý Nhà nước về đất đai (khoảng 18 thủ tục) có quy định thẩm quyền giải quyết thuộc UBND tỉnh, tức là thẩm quyền chung theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

Trong khi đó, bộ thủ tục hành chính lại quy định thời gian cụ thể cho từng cấp, từng ngành, phần lớn thì giải quyết trong thời gian 5 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

"Như vậy, nếu lãnh đạo UBND tỉnh ký để giải quyết các thủ tục hành chính thì có thể đảm bảo thời gian theo quy định và bộ thủ tục hành chính nhưng lại không đảm bảo thẩm quyền theo quy định", nữ đại biểu nói và nhấn mạnh, nếu chúng ta lấy ý kiến theo đúng thẩm quyền, tức là phải họp hội nghị UBND tỉnh hoặc lấy ý kiến của các thành viên thì không đảm bảo thời gian.

Do đó, đại biểu đề xuất trong lần sửa đổi luật lần này cùng với các văn bản hướng dẫn luật, cần quan tâm đến việc phân định rõ thẩm quyền, những nội dung, những vấn đề lớn thì giao thẩm quyền của UBND tỉnh.

Về quy định, hiểu và áp dụng luật, đại biểu Lê Đào An Xuân phân tích, một số quy định hiện nay có thể hiểu và áp dụng theo nhiều nghĩa khác nhau, mỗi địa phương hoặc với từng hồ sơ có thể có nhiều cách áp dụng với cùng một điều luật.

Điều này dẫn đến tình trạng người sử dụng sẽ thực hiện theo cách có lợi hoặc an toàn cho mình nhất, gây ảnh hưởng xấu đến lợi ích của Nhà nước, quyền lợi của nhà đầu tư và người sử dụng đất.

Đại biểu Lê Đào An Xuân đề nghị trong lần sửa đổi lần này, ban soạn thảo cần quan tâm đến các câu từ nội dung của từng điều luật để tránh hiểu theo đa nghĩa, hạn chế sai sót trong quá trình thi hành pháp luật.

Đất "đôi khi nóng sốt" mà nghĩ đến nó người sở hữu "lạnh hết cả người"

Thứ 2, 14/11/2022 | 14:35
Theo ĐBQH Dương Khắc Mai, đất đai vốn không tự phức tạp, nhưng những tác động, các mối quan hệ qua lại đã làm cho nó biến dạng, trở nên nhạy cảm.

Chính thức trình Quốc hội dự án Luật Đất đai sửa đổi

Thứ 3, 01/11/2022 | 09:22
Lần này, Luật đất đai sửa đổi đã bổ sung, hoàn thiện các quy định về các quyền của người sử dụng đất.
Cùng tác giả

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Nợ vay của Tập đoàn Hoà Phát tăng cao kỷ lục

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:21
Quý I/2024, tổng nợ vay của Tập đoàn Hòa Phát tăng hơn 12.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức cao kỷ lục – đạt hơn 77.500 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.
Cùng chuyên mục

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.