Công ty Hùng Thanh

Công ty Hùng Thanh "tố" kết luận điều tra vụ cháy chung cư Carina "không khách quan"

Bùi Thị Lan Anh
Thứ 7, 06/04/2019 | 16:15
0
Công ty Hùng Thanh - chủ đầu tư chung cư Carina kiến nghị Công an TP.HCM điều tra lại vụ hỏa hoạn khiến 13 người chết, xem xét thêm trách nhiệm của những người và đơn vị khác có liên quan.

Ngay sau khi Công an TP HCM hoàn tất kết luận điều tra về vụ cháy chung cư Carina, phía Công ty Hùng Thanh (chủ đầu tư chung cư Carina, quận 8, TP HCM) gửi đơn kiến nghị đến lãnh đạo Trung ương, TP.HCM và các cơ quan tố tụng, đề nghị chỉ đạo điều tra vụ hoả hoạn.

Theo đó, hai cá nhân của công ty Hùng Thanh là Nguyễn Văn Tùng (nguyên Giám đốc Công ty Hùng Thanh) và Nguyễn Quốc Tuấn (Trưởng ban quản lý) bị điều tra về hành vi Vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy, theo phía Hùng Thanh là không chính xác khi loại bỏ toàn bộ trách nhiệm của những người và đơn vị khác có liên quan.

Bất động sản - Công ty Hùng Thanh 'tố' kết luận điều tra vụ cháy chung cư Carina 'không khách quan'

Công ty Hùng Thanh (chủ đầu tư chung cư Carina) phản đối kết luận của Công an TP.HCM.

Trong đơn kiến nghị, Công ty Hùng Thanh nêu, chung cư Carina được nghiệm thu đưa vào sử dụng cuối năm 2011. Ngày 15/12/2016, chủ đầu tư ký hợp đồng thuê CTCP dịch vụ địa ốc Sài Gòn (SEJCO) quản lý, vận hành chung cư.

Theo điều khoản quy định, SEJCO có trách nhiệm tổ chức thực tập PCCC nội bộ định kỳ cho thành viên trong Ban quản lý, bộ phận kỹ thuật, bảo vệ, an ninh, bộ phận dịch vụ vệ sinh, đồng thời phối hợp với Hùng Thanh lập phương án PCCC định kỳ theo quy định để hướng dẫn cư dân nắm được các bước cần thực hiện khi có tình huống khẩn cấp xảy ra. Tất cả điều này thực hiện theo tiêu chí vận hành nhà chung cư an toàn về kỹ thuật, PCCC...

Công ty Hùng Thanh tiếp tục lập luận, chung cư chỉ cháy ở tầng hầm, cụ thể là từ xe Attila để tại tầng hầm Block A. Từ khi xuất hiện đám cháy nhỏ đến khi bùng phát dữ dội ngang ống thông gió là 8 phút. Thời gian dài, lửa và khói bốc lên dữ dội nhưng bảo vệ chung cư không phát hiện.

Nguyên nhân nữa là không có hệ thống báo cháy tự động, thêm vào đó các cửa thoát hiểm đều mở không đúng quy định khiến khói độc tràn lên các tầng trên làm chết nhiều người.

"Nếu hệ thống báo cháy tự động hoạt động tốt thì đã báo sớm, đám cháy được phát hiện sớm sẽ không xảy ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng", đại diện Hùng Thanh nêu.

Bất động sản - Công ty Hùng Thanh 'tố' kết luận điều tra vụ cháy chung cư Carina 'không khách quan' (Hình 2).

Vụ cháy khiến 13 người chết, gần 600 ô tô, xe máy cháy rụi.

Công ty Hùng Thanh “bồi” thêm luận điểm khác là vấn đề thiếu bảo vệ. Theo quy định, trưởng ca trực đêm phải có trách nhiệm tuần tra, kiểm tra và đảm nhiệm vị trí trực thay nhân viên bị thiếu. Lúc xảy ra cháy, không có nhân viên bảo vệ tuần tra tầng hầm theo như hợp đồng mà SEJCO ký với Công ty Gia Khang.

Theo Công ty Hùng Thanh, hệ thống chữa cháy tự động bị hư hỏng là do toàn bộ hệ thống vòi chữa cháy bị nhân viên kỹ thuật của Công ty SEJCO tháo dỡ từ trước. Từ đó phía Hùng Thanh nhận định, trách nhiệm để hệ thống chữa cháy tự động, hệ thống chữa cháy vách tường không hoạt động, bị hư hỏng trong thời gian dài thuộc về Trưởng ban quản lý chung cư, Tổ trưởng tổ kỹ thuật và một phần là trách nhiệm của Giám đốc Công ty Hùng Thanh.

Ban quản lý (trực tiếp quản lý, vận hành tòa nhà) có trách nhiệm trong việc không đóng cửa thang bộ thoát hiểm. Đội bảo vệ không được tập huấn về nghiệp vụ PCCC nên khi cháy xảy ra chỉ tri hô theo bản năng mà không thực hiện việc chữa cháy, cứu người theo nghiệp vụ PCCC.

Từ quan điểm trên, Công ty Hùng Thanh kiến nghị cơ quan điều tra xem xét trách nhiệm của lãnh đạo Công ty SEJCO, Ban giám đốc Công ty Bảo vệ Gia Khang và các cán bộ cảnh sát PCCC quận 8... để không bỏ lọt tội phạm. Bởi các sai phạm của những cá nhân này đã gây ra thảm hoạ cháy chung cư Carina.

Trong bản kiến nghị, Công ty Hùng Thanh nêu rõ: "Ngoài mất mát không thể bù đắp được cho các gia đình nạn nhân, hoả hoạn còn gây thiệt hại nghiêm trọng về vật chất cho chúng tôi. Số tiền đã bồi thường 103 tỷ đồng, chắc chắn chưa dừng lại. Việc điều tra không khách quan sẽ không thể làm nguôi ngoai được nỗi mất mát lớn của cư dân Carina”.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza xảy ra lúc rạng sáng ngày 23/3/2018 bắt nguồn từ sự cố xe Attila phát tia lửa nhỏ và bùng cháy lan sang các xe khác trong hầm. Khói, khí nóng và khí độc theo buồng thang thoát hiểm dẫn lên các tầng trên chung cư. Hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động không hoạt động dẫn đến hậu quả làm 13 người tử vong, hơn 60 người bị thương; 80 xe ô tô, gần 500 xe máy bị cháy rụi…

Theo kết luận điều tra, ông Nguyễn Văn Tùng - Giám đốc Công ty Hùng Thanh đã được BQL chung cư Carina báo về tình trạng hệ thống báo cháy không hoạt động, hệ thống chữa cháy tự động không kiểm tra, vận hành được do hệ thống trung tâm phòng cháy chữa cháy không hoạt động.

Trong biên bản nghiệm thu lần bảo dưỡng thiết bị PCCC cuối năm 2017 và tháng 1/2018 có ghi nhận rõ về tình trạng này nhưng ông Tùng không triển khai sửa chữa, thay thế.

CQĐT kết luận, hành vi này của ông Tùng là nguyên nhân gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng trong vụ cháy chung cư Carina. 

Trong khi đó, ông Nguyễn Quốc Tuấn, Trưởng ban quản lý chung cư Carina, được xác định đã không thực hiện đầy đủ trách nhiệm trong việc tiếp nhận bàn giao từ Trưởng ban quản lý cũ, không thực hiện việc kiên quyết yêu cầu Công ty Hùng Thanh phải thay thế, sửa chữa, khắc phục sự vận hành hoạt động báo cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn của hệ thống phòng cháy, chữa cháy.

Vụ cháy chung cư Carina làm 13 người chết: 6 phút từ tia lửa nhỏ đến vụ tai nạn kinh hoàng

Thứ 7, 06/04/2019 | 09:26
Theo cơ quan CSĐT, trước lúc vụ cháy xảy ra làm 13 người thiệt mạng, chủ đầu tư chung cư Carina đã biết hệ thống báo cháy bị hỏng nhưng không khắc phục kịp thời. Nguyên nhân vụ cháy chỉ bắt nguồn từ tia lửa nhỏ trong hầm gửi xe, sau 6 phút bùng phát thành ngọn lửa kinh hoàng.

Vụ cháy Chung cư Carina: Thay đổi biện pháp ngăn chặn với cựu Tổng giám đốc Công ty Hùng Thanh

Thứ 3, 20/11/2018 | 11:07
Liên quan đến vụ cháy Chung cư Carina, cựu Tổng Giám đốc Công ty Hùng Thanh được thay đổi biện pháp ngăn chặn.

Chủ đầu tư Carina Plaza hứa tiếp tục hỗ trợ cho cư dân... nhưng xin khất nợ

Thứ 4, 29/08/2018 | 18:10
Sau một thời gian tạm ngưng, đến nay, công ty Hùng Thanh (chủ đầu tư chung cư Carina Plaza, phường 16, quận 8, TP.HCM) đã có thông báo sẽ tiếp tục hỗ trợ 300.000 đồng/ngày/hộ cho cư dân chung cư Carina nhưng xin được khất nợ.

Dừng việc hỗ trợ cho cư dân sau cháy Carina Plaza: Hùng Thanh "đá bóng" trách nhiệm?

Thứ 2, 06/08/2018 | 21:15
Công ty Hùng Thanh đã có thông báo về việc dừng hỗ trợ chi phí cho các cư dân chung cư Carina Plaza. Thời điểm việc chấm dứt mức hỗ trợ 300.000 đồng/hộ/ngày sẽ bắt đầu từ ngày 10/8/2018. Tuy nhiên, nhiều cư dân cho rằng, Hùng Thanh đang "đá bóng" trách nhiệm.
Cùng tác giả

Ngân hàng Eximbank thông báo họp ĐHCĐ lần thứ 3, địa điểm gây bất ngờ

Thứ 6, 31/07/2020 | 14:58
Sau 2 lần tổ chức bất thành vì không đủ số lượng cổ đông tham dự theo quy định, ngân hàng Eximbank dự kiến tổ chức đại hội lần thứ 3 vào lúc 9h ngày 17/8 tại Hà Nội.

Từ 0h ngày 31/7, Bình Định tạm dừng hoạt động tất cả các quán bar, karaoke, vũ trường

Thứ 6, 31/07/2020 | 11:04
Không chỉ tạm dừng hoạt động các quán karaoke, massage, vũ trường, từ 0h ngày 31/7, tỉnh Bình Định còn cấm tổ chức các hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.

Từ 1/1/2021, chính sách tiền lương và ngày nghỉ của người lao động thay đổi như thế nào?

Thứ 5, 30/07/2020 | 11:03
Từ năm 2021, mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương, trong đó ghi rõ các nội dung như: Tiền lương; tiền lương làm thêm giờ; tiền lương làm việc vào ban đêm; nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có)...

Đà Nẵng: Ập vào kiểm tra giữa trưa, lực lượng chức năng thu giữ 21.000 chiếc khẩu trang không hóa đơn xuất xứ

Thứ 3, 28/07/2020 | 18:48
Chủ nhà khai lô khẩu trang được sản xuất tại một công ty ở tỉnh Vĩnh Phúc và được mua qua trung gian là một công ty tại TP Hà Nội. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra lại không như vậy...

Giá xăng E5 tăng nhẹ từ 15h chiều nay 28/7

Thứ 3, 28/07/2020 | 15:18
Tại kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng RON95 được giữ nguyên so với kỳ trước. Trong khi đó xăng E5RON92 tăng nhẹ lên 14.409 đồng/lít.
Cùng chuyên mục

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Long An kiểm tra quá trình triển khai của 167 dự án chậm tiến độ

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:30
Từ tháng 5/2024 đến 31/12/2024, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An sẽ kiểm tra, giám sát đối với 167 dự án bị đánh giá là chậm tiến độ (quá 24 tháng).

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.
     
Nổi bật trong ngày

Những thành phố, thị xã tại Thanh Hóa bị hạn chế "phân lô, bán nền"

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:03
Từ ngày 1/1/2025, các khu vực phường, quận thành phố thuộc Tp.Thanh Hóa, Tp.Sầm Sơn và Tx.Bỉm Sơn thuộc tỉnh Thanh Hóa sẽ bị cấm phân lô, bán nền.

Thương hiệu xa xỉ đổ bộ, nhu cầu thuê mặt bằng chất lượng cao ở khu trung tâm Tp. HCM gia tăng

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:15
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ (hàng hiệu) đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại ở Tp.HCM ngày một tăng.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.