Công ty tài chính không được đe dọa khi đòi nợ, thời gian đòi nợ từ 9h-21h

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 08/06/2022 | 16:48
0
Theo Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, việc sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng không được đòi nợ bằng các biện pháp đe dọa là cần thiết.

Thời gian đòi nợ từ 9h đến 21h

Chiều 8/6, Quốc hội tiến hành Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn về Nhóm vấn đề thứ 3 thuộc lĩnh vực Ngân hàng.

Đại biểu Phạm Văn Thịnh (đoàn Bắc Giang) đặt câu hỏi, có tình trạng mạo danh người khác qua Facebook, Zalo để chuyển tiền qua tài khoản. Có ý kiến cho rằng việc này xuất phát từ công tác quản lý tài khoản tại ngân hàng thương mại chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng hiện nay nền kinh tế có rất nhiều tài khoản tại các ngân hàng thương mại mà người đang sử dụng không phải chủ tài khoản khiến cơ quan chức năng khó khăn trong việc quy trách nhiệm khi có hành vi vi phạm pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi lừa đảo phạm pháp nảy sinh.

Thêm nữa, tình trạng người dân không vay nợ nhưng bị gọi điện quấy rối, xúc phạm, bôi nhọ, đe dọa do có tên trong danh bạ điện thoại của người vay tiền khi không trả nợ đúng hạn. Với chức năng quản lý Nhà nước của mình, Thống đốc sẽ triển khai các biện pháp nào để hạn chế những hành vi vi phạm nêu trên?

Tiêu điểm - Công ty tài chính không được đe dọa khi đòi nợ, thời gian đòi nợ từ 9h-21h

Đại biểu Phạm Văn Thịnh nêu câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết cá nhân khi mở tài khoản, đều phải xác thực định danh của mình, tuy nhiên, vừa qua có hiện tượng lừa đảo lấy cắp thông tin để lấy trộm tiền.

Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với cơ quan chức năng để xác minh, có giải pháp cảnh báo với người dân.

“Đối với trường hợp đòi nợ của công ty tài chính, Ngân hàng Nhà nước đã rà soát và thấy cần phải sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật theo hướng không được đòi nợ theo các biện pháp đe dọa; thời gian đòi nợ từ 9h đến 21h…”, bà Hồng nói.

Làm rõ khái niệm tiền điện tử, tiền ảo, tài sản ảo

Trả lời về câu hỏi tiền ảo, tiền điện tử của đại biểu Nguyễn Thành Công (đoàn Ninh Bình), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, thời gian qua, dư luận quan tâm đến tiền điện tử, tiền ảo, tài sản ảo. Khái niệm này cần được làm rõ. 

Tiền điện tử là thể hiện đồng tiền pháp định, đây là đồng tiền do Ngân hàng Trung ương phát hành dưới dạng tiền giấy, tiền xu. Khi một người có tiền giấy, tiền xu không cầm mà lưu lưu giữ dưới dạng điện tử ở các thiết bị điện tử ở điện thoại di động, mạng máy tính… Đồng tiền này đòi hỏi phải có tỉ lệ 1:1 giữa tiền pháp định và tiền điện tử được thanh toán.

Ngân hàng Nhà nước có thông tư quy định có ví điện tử, đây chính là tiền điện tử. Ngân hàng Nhà nước cũng đang dự thảo, sửa đổi Nghị định 101 về thanh toán không dùng tiền mặt, chúng tôi sẽ làm rõ khái niệm này.

Tiêu điểm - Công ty tài chính không được đe dọa khi đòi nợ, thời gian đòi nợ từ 9h-21h (Hình 2).

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước trả lời chất vấn.

“Khái niệm về tiền ảo, tài sản ảo mà mọi người hay nói về đồng tiền như bitcoin, đây không phải là đồng tiền pháp định do ngân hàng trung ương của các nước phát hành mà do các tổ chức trong khu vực tư nhân, họ tạo ra bằng thuật toán trên máy tính”, bà Hồng nói.

Đối với đồng tiền này chỉ được thừa nhận ở một cộng đồng nhất định như sàn game, sàn công nghệ. Mỗi nước có cách thức quản lý khác nhau, có nước phân đồng tiền ảo, tài sản ảo như tài sản hoặc chứng khoán để họ thu thuế, cấp phép giao dịch.

Tại Việt Nam, Chính phủ đã giao cho các bộ chủ trì nghiên cứu, xây dựng hành lang pháp lý. Ngân hàng Nhà nước được giao phối hợp cơ quan chức năng. Đồng tiền kỹ thuật số do ngân hàng Trung ương phát hành dưới dạng tiền giấy và tiền xu.

Hiện nay, các nước trên thế giới đang trong quá trình nghiên cứu và thí điểm. Ngân hàng Nhà nước được giao thành lập ban để nghiên cứu tiền kỹ thuật số, chúng tôi đã họp được một số phiên và giờ đang nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia khác.

Trừ Tân Hoàng Minh, các doanh nghiệp đến hạn đều trả được nợ trái phiếu

Thứ 4, 08/06/2022 | 15:58
Bộ trưởng Tài chính cho biết, dòng vốn trái phiếu doanh nghiệp vẫn trung chuyển bình thường, luật không can thiệp vào quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp.

ĐBQH Vũ Trọng Kim: “Quả bom Việt Á” lần này là chấn động

Thứ 3, 07/06/2022 | 18:36
Đại biểu Vũ Trọng Kim cho rằng, “quả bom Việt Á” sẽ có sự lan tỏa rất mạnh mẽ ra đội ngũ cán bộ công chức, kể cả đảng viên có chức có quyền.

Thống đốc Ngân hàng cùng 3 Bộ trưởng trả lời chất vấn trước Quốc hội

Thứ 6, 03/06/2022 | 10:34
Thống đốc Ngân hàng Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng NN Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể được chọn trả lời chất vấn tại kỳ họp.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.