Cột điện

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Trịnh Thị Bảo Trang
Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
0
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Quan điểm mỹ học của mỗi người một khác nhau, chẳng ai giống ai nên những hiện tượng nghệ thuật đương nhiên cũng được mỗi cá nhân đánh giá, nhìn nhận khác nhau.

Thú thực, tôi chẳng thể “thẩm” được những bức tranh siêu thực, trừu tượng méo mó, khó hiểu, quái dị của Picasso. Nhưng không hiểu sao, trong giới hội họa, tranh của ông luôn được đánh giá là những tác phẩm nghệ thuật có giá trị bậc nhất.

Thế nên mới có chuyện, người thì thấy nhiều bông hoa trên cột điện tại TP.HCM là những bức họa tươi tắn, đầy tâm huyết, nhưng có người lại thấy nó chẳng khác gì những tấm “phiếu bé ngoan” lòe loẹt.

Đa chiều - Cột điện 'nở hoa' tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Những "bức họa" trên cột điện khá lòe loẹt, khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. (Ảnh: MT&CS).

Hơn nữa, chúng ta cũng không nên làm tổn thương những cô, cậu sinh viên đã tình nguyện "tắm mình" dưới cái nắng 30 – 40 độ C của miền Nam để tạo nên các tác phẩm đó bằng cách rạch ròi chuyện thẩm mỹ hay phản thẩm mỹ, mà hãy cố nhìn nhận sự việc từ những khía cạnh tích cực nhất.

Có người từng so sánh những “phiếu bé ngoan” khổng lồ trên đường Lạc Long Quân với những bức tranh tại ngôi làng bích họa Trung Thanh, xã Tam Thanh, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.

Đa chiều - Cột điện 'nở hoa' tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ? (Hình 2).

Một trong những bức tranh đầy nghệ thuật tại làng chài Trung Thanh, TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. (Ảnh: Internet).

Người ta đề cao tính nghệ thuật của những bức bích họa đó và không quên nhắc tới lợi ích mà nghệ thuật chân chính đem lại cho làng chài như: Thu hút khách du lịch, tạo được bản sắc riêng cho địa phương, nâng cao đời sống tinh thần và đời sống vật chất của người dân...

Ngược lại, những “bông hoa nhỏ” giữa lòng thành phố lớn lại hoàn toàn lép vế khi đứng lên bàn cân. Sự chênh lệch về nghệ thuật quá lớn khiến nhiều người còn phải bụm miệng giấu đi cơn buồn cười của mình. Người ta cho rằng, những bông hoa đó đã biến đường phố trở thành một thứ na ná... nhà trẻ.

Chẳng phải các bạn vẫn thường có mong muốn “cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” mỗi khi đối mặt với những khó khăn trong cuộc sống hay sao? Và giờ, các bạn thanh niên tình nguyện tại phường 5, quận 11 đã giúp chúng ta có thể đi đến tuổi thơ mà chẳng cần phải mua vé. Chỉ cần ghé qua con đường Lạc Long Quân, nơi có hàng trăm cột điện xanh đỏ với những nét vẽ ngô nghê là có thể "cập bến" tuổi thơ được rồi. 

Hay như nói đến những tác động về mặt truyền thông, tôi có thể khẳng định, những bức tranh tại làng bích họa thành công trong việc quảng bá du lịch vùng miền một thì những tấm “phiếu bé ngoan” trên cột điện phải thành công gấp đôi.

Bởi, những bức bích họa ở làng chài Trung Thanh rất đẹp, đó là điều không thể chối cãi. Ai cũng có thể khẳng định được tính nghệ thuật của nó. Và khi đã chắc như đinh đóng cột như vậy rồi, nhiều người sẽ chẳng bỏ công để tìm hiểu nữa. Vì suy cho cùng, tranh đẹp đến đâu cũng chỉ để ngắm nhìn. Ngắm qua màn hình máy tính hay ngắm trực tiếp, âu cũng chỉ khác nhau một tấm kính.

Tuy nhiên, với những hiện tượng nghệ thuật gây ra nhiều tranh cãi (như những bức họa trên cột điện), nó luôn khiến người ta phải trăn trở đi tìm sự thật. Người ở xa, không có điều kiện “mục sở thị” thì sẽ tìm kiếm, đọc hết thông tin, xem hết các góc ảnh chụp những cây cột điện đó. Còn người ở gần thì thân chinh đến để trực tiếp thưởng ngoạn nghệ thuật.

Và chẳng phải chính chúng ta cũng đang quan tâm, luận bàn đến những bức họa đó hay sao? Bỗng dưng đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) trở thành từ khóa tìm kiếm “hot” hơn bao giờ hết, tất cả cũng “nhờ” vào những bức họa trên cột điện.

Hơn nữa, ai ghét những bông hoa này, tôi chẳng biết. Tôi chỉ biết chắc chắn rằng những quý ông mắc bệnh “tiểu đường” sẽ vô cùng yêu quý, trân trọng tác phẩm nghệ thuật đầy hồn nhiên này. Bởi việc làm vô ý thức, đáng bị lên án của quý ông đó sẽ được bao biện bằng một hành động yêu thiên nhiên: Tưới hoa.

Tôi cũng từng nghe ở đâu đó có câu nói rằng: “Muốn người ta lựa chọn một thứ tệ, hãy đặt bên cạnh nó một thứ tệ hại hơn”. Nếu giờ đây có người hỏi tôi rằng thích “phiếu bé ngoan” hay là tờ rơi quảng cáo khoan cắt bê tông, thông hút bể phốt..., chắc chắn tôi sẽ lựa chọn “phiếu bé ngoan”.

Đa chiều - Cột điện 'nở hoa' tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ? (Hình 3).

Dù sao, những "phiếu bé ngoan" đó vẫn đẹp hơn tờ rơi, quảng cáo được dán chi chít, nham nhở như thế này. (Ảnh: Internet).

Bởi dù sao thì nó cũng ít tệ hơn những tờ rơi “hầm bà lằng” đủ mọi nội dung, màu sắc được dán một cách nham nhở trên cột điện. 

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cột điện đồng loạt "nở hoa": Tốn công lại hoa cả mắt?

Thứ 6, 25/08/2017 | 20:02
Những ngày qua, dọc các tuyến đường trên địa bàn quận 11, TP.HCM, hàng loạt các cột điện "nở hoa" với màu sắc khá sặc sỡ. Được biết, hoạt động sơn vẽ cột điện được các bạn trẻ ở Quận đoàn 11 thực hiện.

Mê mẩn với vẻ đẹp của làng bích họa Hải Sơn

Thứ 6, 21/07/2017 | 19:07
Con đường chính đầy rác và cỏ dại của làng dài hơn 800m đã biến thành một con đường bích họa sinh động, tràn ngập màu sắc, thấm đẫm bản sắc văn hóa và phong cảnh đặc trưng của địa phương.

Làng bích họa tại xứ Quảng: Xứ sở cổ tích giữa đời thường

Thứ 3, 27/09/2016 | 14:57
Người xem không khỏi trầm trồ thán phục lẫn cảm giác lạc vào xứ sở cổ tích khi ghé thăm làng bích họa Trung Thanh nằm TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam).
Cùng tác giả

Cột điện "nở hoa" tại TP. HCM: Thành phố hay nhà trẻ?

Chủ nhật, 27/08/2017 | 19:29
Những bông hoa "mọc" ra từ cột điện tại đường Lạc Long Quân (quận 11, TP.HCM) đang tạo nên làn sóng tranh luận khá gay gắt về vấn đề thẩm mỹ.

Trăm cái lý, tí cái tình và thượng tôn pháp luật

Thứ 7, 12/08/2017 | 11:07
Công trình biệt thự trái phép xây trên đất nông nghiệp của con gái Phó trưởng ban tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai được phép giữ lại vì lý do gia chủ “không có nhà ở”.

Nhà hát Hoa Sen Hà Nội: Công trình có hợp tình, hợp cảnh?

Thứ 6, 04/08/2017 | 06:26
Dưới con mắt của một người đã quá quen với những trận lụt ở Hà Nội thì công trình nhà hát Hanoi Lotus lại vô cùng... hợp tình, hợp cảnh.
Cùng chuyên mục

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.

Hiểm họa… chó

Thứ 2, 25/03/2024 | 07:00
Một tờ báo vừa đưa tin cục trưởng cục Thú y Việt Nam nói: Không nơi nào (trên thế giới) chết vì bệnh dại nhiều như ở Việt Nam.

Trà đá vỉa hè

Thứ 7, 23/03/2024 | 07:00
Định nghĩa văn hóa rất đa dạng và nhiều chiều kích. Với tôi, trà đá vỉa hè là một đặc sản văn hóa của xứ Bắc, đặc biệt là Hà Nội.

Chuyện bay

Thứ 6, 22/03/2024 | 07:00
Hôm nọ tôi có việc bay vào Sài Gòn để nối chuyến đi nước ngoài, vé đã mua xong, yên tâm sắp xếp công việc, và cả đặt khách sạn.

Thấy gì từ các phim chiếu Tết năm 2024?

Thứ 5, 21/03/2024 | 07:00
Phim tư nhân, phim nhà nước, phim Tết “chính danh” và phim Tết không “chính danh”, đủ cả. Thế nhưng kết quả ra rạp của mỗi phim lại mỗi khác.