Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Thuận) kiểm tra các xe khách trên địa bàn tỉnh vào ngày 2/5. Video: Đắc Phú
Ngày 2/5, Người Đưa Tin ghi nhận tổ tuần tra kiểm soát giao thông thuộc Đội CSGT số 2 (Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Thuận) lập chốt trên tuyến Quốc lộ 1 (xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam) để kiểm soát xe khách, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đảm bảo TTATGT trên địa bàn.

Địa điểm lập chốt tại Quốc lộ 1, xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam.
Tại đây, Tổ công tác đã dừng xe ô tô khách 51B-160.66 do tài xế Đoàn Ngọc Tuấn (Tp.HCM) điều khiển chạy tuyến Tp.HCM – Bình Thuận. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế Tuấn cơ bản chấp hành đầy đủ các thủ tục kiểm tra của tổ công tác như: Kiểm tra xe khách về việc hợp đồng vận chuyển; lệnh xuất bến; nồng độ cồn; số lượng hành khách; thiết bị giám sát hành trình…

Kiểm tra xe khách di chuyển trên Quốc lộ 1.
Tài xế Tuấn cho hay: "Tôi và nhà xe luôn chấp hành đầy đủ những thủ tục và giấy tờ cũng như đảm bảo an toàn cho khách khi di chuyển ra Phan Thiết".
Tiếp tục, tổ công tác dừng xe ô tô khách 51C-932.97 do tài xế Hoàng Ngọc Đức điều khiển chạy tuyến Tp.HCM – Nha Trang. Tiến hành kiểm tra giấy phép lái xe; đăng kiểm; bảo hiểm; giấy vận chuyển hành khách và thổi nồng độ cồn. Cơ bản tài xế này không vi phạm, đồng thời cán bộ CSGT nhắc nhở tài xế đảm bảo an toàn, đúng quy định pháp luật khi tham gia giao thông.

Kiểm tra nồng độ cồn đối với tài xế xe khách.
Trao đổi với PV, Đại uý Đặng Minh Tiến, cán bộ Đội 2 – Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết: "Dịp lễ 30/4-1/5, chúng tôi trực 24/24 đảm bảo an toàn giao thông xuyên suốt, không để xảy ra tình trạng ùn tắt giao thông. Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát gắt gao về nồng độ cồn, tốc độ. Vì đây là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông".

Đại uý Đặng Minh Tiến, cán bộ Đội 2 Phòng CSGT, Công an tỉnh Bình Thuận.
Thông tin với PV, Thượng tá Phạm Văn Toán - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận cho biết: "Dịp lễ này, chúng tôi xử lý đối với xe ô tô vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh; trong đó tập trung vào các tuyến đường thường xuyên xảy ra TNGT, tại các nút giao trước khi đi vào đường cao tốc, các tuyến đường đèo dốc, quanh co nguy hiểm, trơn trượt, tầm nhìn hạn chế; khu vực các điểm trung chuyển, đón, trả khách không đúng quy định với các nhóm đối tượng ô tô kinh doanh vận tải hành khách từ 10 chỗ ngồi trở lên và tập trung xử lý đối với các nhóm hành vi vi phạm nồng độ cồn, ma túy; xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định; vi phạm tốc độ; phần đường, làn đường; dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định; chở quá số người quy định; tránh, vượt sai quy định…

Thượng tá Phạm Văn Toán - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận.
Bên cạnh đó, tổ chức thường trực 24/24h, thông qua đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về tình hình TTATGT trên toàn tuyến, thông tin về các phương tiện vi phạm, nhất là tình trạng xe ô tô khách chở quá số người, tránh, vượt, đón trả khách không đúng nơi quy định… để ngăn chặn kịp thời, xử lý các hành vi vi phạm đảm bảo theo đúng quy định, hạn chế các vụ tai nạn giao thông xảy ra…

CSGT ra tín hiệu lệnh xe ô tô khách.
Để đảm bảo tình hình trật tự, an toàn giao thông thông suốt, giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông, Thượng tá Phạm Văn Toán - Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Bình Thuận cho hay, lực lượng công an giao thông tổ chức khẩn trương rà soát, đánh giá tình hình trật tự an toàn giao thông trên các tuyến, địa bàn phụ trách, nhất là việc bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm khép kín địa bàn, phải quán xuyến được mọi diễn biến, tình hình xảy ra trên tuyến, địa bàn phụ trách. Đồng thời chủ động xây dựng phương án phân luồng, hướng dẫn, điều hòa giao thông, kịp thời hỗ trợ nhân dân khi gặp sự cố trên các tuyến giao thông.

Kiểm tra số lượng khách trên xe.
Đối với các đoạn đường đèo dốc cong, cua, gấp khúc, hạn chế tầm nhìn… như QL55, QL28 và QL28B. CSGT tỉnh Bình Thuận bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, có mặt 24/24h để kiểm soát, cảnh báo, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn khi đi qua các đoạn đường trên. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến giao thông, tập trung xử lý vào các nhóm hành vi là nguyên nhân trực tiếp gây ra tai nạn giao thông.