Cụ ông bị tai nạn giao thông biến dạng ngực được phẫu thuật kịp thời

Cụ ông bị tai nạn giao thông biến dạng ngực được phẫu thuật kịp thời

Thứ 5, 23/03/2023 | 15:30
0
Cụ ông điều khiển xe máy trên đường bị tai nạn gãy nhiều xương sườn khiến lồng ngực biến dạng, được phẫu thuật cứu sống kịp thời.

Ngày 23/3, Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Đức Nghĩa, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho biết, vừa qua Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tiếp nhận trường hợp của ông L.Đ.T, 69 tuổi, ngụ tỉnh Long An nhập viện trong tình trạng đau ngực dữ dội, suy hô hấp.

Bị tai nạn giao thông gãy nhiều xương sườn, biến dạng ngực

Theo chia sẻ từ người nhà, ông T. đang điều khiển xe máy trên đường thì xảy ra tai nạn giao thông. Phần ngực bị đập mạnh xuống đường khiến ông bị đau, khó cử động vùng ngực, hông lưng, cánh tay.

Ngay lập tức, ông T. được người dân đưa vào bệnh viện địa phương nhưng các triệu chứng đau và khó thở không có dấu hiệu thuyên giảm.

Tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, các bác sĩ cho biết, ông T. nhập viện cấp cứu sau 3 ngày xảy ra tai nạn, với tình trạng suy hô hấp, đa chấn thương ngực, bụng và gối trái, viêm phổi, dập phổi cùng với tiền sử tăng huyết áp, bệnh trào ngược dạ dày thực quản và hội chứng Cushing do thuốc.

Các bác sĩ đã tiến hành cho người bệnh xét nghiệm máu, kiểm tra chức năng hô hấp, chỉ định chụp CT scan ngực cản quang dựng hình khung sườn.

Kết quả cho thấy, ông T. bị mảng sườn di động, gãy đa cung các xương sườn 5,6,7,8,9,10 trái, các ổ gãy di lệch rời nhau, gây biến dạng lồng ngực, tràn máu màng phổi trái, dập nhu mô phổi dưới tổn thương.

Đây là một thể bệnh nặng của chấn thương lồng ngực, có thể gây suy hô hấp nặng và cấp tính do các yếu tố như: đau của tổn thương rộng thành ngực và gãy xương sườn, dập rách nhu mô phổi, xẹp phổi làm giảm thông khí, máu chảy vào khoang màng phổi có thể gây mất máu số lượng nhiều,...

Sức khỏe - Cụ ông bị tai nạn giao thông biến dạng ngực được phẫu thuật kịp thời

Bác sĩ Nghĩa thăm khám cho ông T. trước khi xuất viện.

Nhận thấy diễn biến phức tạp, để nhanh chóng cứu sống người bệnh, ông T. được chuyển điều trị hồi sức tích cực, truyền kháng sinh điều trị viêm phổi, truyền giảm đau tích cực.

Sau hơn 1 tuần, tình trạng nội khoa đã ổn định, tuy nhiên tình trạng đau do xương sườn gãy vẫn còn, người bệnh vẫn phải nằm một chỗ, mọi sinh hoạt chỉ diễn ra trên giường bệnh.

Da vùng cùng cụt bắt đầu loét do nằm lâu. Để xử trí triệt để tình trạng này, ông T. được các bác sĩ Khoa Ngoại Tim mạch – Lồng ngực phẫu thuật cố định xương sườn để giảm đau, giúp xương nhanh hồi phục, người bệnh có thể trở lại sinh hoạt thường ngày, tránh những biến chứng do nằm lâu. 

Sức khỏe - Cụ ông bị tai nạn giao thông biến dạng ngực được phẫu thuật kịp thời (Hình 2).

Hình ảnh CT scan dựng hình trước phẫu thuật cố định xương sườn cho ông T..

Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Đức Nghĩa, người trực tiếp thực hiện ca phẫu thuật của ông T. cho biết: “Người bệnh được phẫu thuật cố định xương sườn trái, với đường rạch da chỉ khoảng 10m. Các xương sườn gãy được nắn, xếp lại đúng vị trí. Riêng xương sườn 7,8 do di lệch quá xa, đâm vào cân cơ, gây đau và mất vững thành ngực nên đã được cố định bằng nẹp vít. Sau phẫu thuật 3 ngày, người bệnh đã có thể hồi phục được 90%, không còn cảm giác đau đớn của xương đâm vào da thịt như trước và xuất viện sau 5 ngày phẫu thuật”.

Cũng theo bác sĩ Nghĩa, với những trường hợp sau phẫu thuật cố định xương sườn, người bệnh có thể làm việc lại sau 1 tuần, tuy nhiên cần tránh vận động nặng trong 1 tháng đầu tiên và cần tuân thủ lịch tái khám của bác sĩ. 

Tổn thương lồng ngực rất phổ biến trong các trường hợp chấn thương, nhất là sau tai nạn giao thông. Bác sĩ Nghĩa khuyến cáo, nếu có các triệu chứng đau, mệt, khó thở sau chấn thương, người bệnh nên đến ngay các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa đến tính mạng.

Mỗi năm, thế giới có đến hơn 5 triệu người chết vì chấn thương, con số này gấp 1,7 lần tỉ lệ tử vong của HIV/AIDS, lao và sốt xuất huyết cộng lại, trong đó 25-50% số ca tử vong có chấn thương ngực.

Nguyên nhân gây chấn thương lồng ngực đa phần là do tai nạn giao thông, các tai nạn ngã từ trên cao xuống, tai nạn trong lao động, các chấn thương trong luyện tập thể thao..., hoặc do một vật thể xuyên qua như dao, kéo, viên đạn, thanh sắt,...

Chấn thương lồng ngực có thể gây tử vong trong những phút đầu tiên, hoặc vài giờ sau chấn thương, do tổn thương trực tiếp đến hệ hô hấp và tuần hoàn của cơ thể (tim, phổi và các mạch máu lớn).

Nguyễn Lành

Một phụ huynh ở Hà Nội trình báo mất 200 triệu sau cuộc gọi "con cấp cứu"

Thứ 4, 15/03/2023 | 12:39
Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) đang xác minh, làm rõ 2 trường hợp bị lừa đảo, trong đó có một vụ bị hại trình báo bị lừa 200 triệu đồng và một vụ là 40 triệu đồng.

Diễn viên “xấu nhất” TVB bị bệnh nặng

Thứ 3, 07/03/2023 | 14:54
Diễn viên Dư Mộ Liên chống chọi với căn bệnh xơ phổi nhiều năm qua. Bệnh tình ngày càng nghiêm trọng khiến sức khỏe của bà dần xấu đi.

Nhân viên điều dưỡng bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng dương tính Covid-19

Thứ 6, 07/05/2021 | 19:50
Nam nhân viên điều dưỡng tiếp xúc gần với BN2982 đã dương tính với Covid-19 ở lần xét nghiệm thứ 2.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.