Cụ ông nghèo và thiếu nữ 16 tuổi bị u não hành hạ

Cụ ông nghèo và thiếu nữ 16 tuổi bị u não hành hạ

Thứ 4, 02/10/2013 | 14:21
0
Vì giết người, Tống Văn B. (SN 1975, ngụ ấp Lương Phú C, xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) phải thụ án trong trại giam, bỏ lại căn nhà lá vốn lụp xụp với người cha 75 tuổi và 3 đứa con thơ.

Nhát dao oan nghiệt

Dưới sự chỉ dẫn của người dân ấp Lương Phú C (xã Lương Hòa Lạc, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang), PV đã men theo những con đường mòn nhỏ ngoằn ngoèo bao quanh con rạch chằng chịt để tìm đến nhà ông Tống Văn L. (71 tuổi) hay còn gọi là ông Ba Lăng. Ngôi nhà nằm sâu sau rặng tre già tận trong chốn miệt vườn heo hút. Căn nhà mái lá dột nát, cột kèo xiêu vẹo với những tấm vách được chắp vá từ vài tấm ván mục, dăm ba miếng tôn gỉ sét, chính là nơi ông Ba Lăng và 3 đứa cháu nhỏ trú ngụ trong nhiều năm nay.

Ngồi trò chuyện với ông Ba Lăng, chúng tôi không khỏi ngậm ngùi trước một ông cụ gầy yếu, hom hem, ánh mắt trĩu nặng sầu lo nhưng rất thân thiện, hiếu khách. Nhắc tới người con trai đã đi tù vì tội giết người, ánh mắt mờ đục của ông Ba Lăng toát lên vẻ đăm chiêu, suy nghĩ. Ông Ba Lăng tâm sự: "Thằng B. là đứa con hiền lành, ngoan ngoãn, chăm chỉ làm ăn. Việc gây ra cái chết cho anh H. là điều ngoài ý muốn, tôi biết nó ân hận và day dứt vì chuyện này rất nhiều. Trước đây, cuộc sống gia đình B. rất hạnh phúc với vợ và 3 con, nhưng từ khi đứa con gái lớn không may mắc bệnh u não thì mọi việc trong nhà cũng bị xáo trộn theo. Nhà nghèo không có tiền chạy chữa cho con, hai vợ chồng B. cãi vã liên tục. Cách đây hai năm, vợ B. vì không chịu nổi cảnh túng quẫn nên đã bỏ nhà đi theo người khác. Từ đó, mọi gánh nặng dồn lên vai B.. Nó vừa làm cha, vừa làm mẹ lại phải lo làm ăn kiếm tiền chữa bệnh cho con. Cũng chính vì B. đi làm công nhân xí nghiệp may rồi quen chị Ng. nên mới xảy ra những chuyện đáng tiếc sau này".

Xã hội - Cụ ông nghèo và thiếu nữ 16 tuổi bị u não hành hạ

Căn nhà lụp xụp của 4 ông cháu ông Ba Lăng đang sinh sống.       

Cảnh đời lắm nỗi xót xa

Ông Ba Lăng hiện đang chăm sóc cho 3 cháu Tống Thị T. (16 tuổi), Tống Thị Ngọc H. (14 tuổi) và Tống Thị Ánh Th. (10 tuổi). Nhắc đến căn bệnh u não mà cháu Tống Thị T. đang phải chịu đựng, ông Ba Lăng nghẹn ngào nói trong nước mắt: “Cháu T. mắc phải căn bệnh này đã hơn 4 năm nay. Năm T. đang học lớp 6, cháu thường xuyên kêu nhức đầu, không lâu sau đó, T. sốt cao rồi hôn mê sâu. Gia đình đã đưa cháu đi bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM để cấp cứu thì được bác sỹ thông báo T. bị bệnh u não, cần phải phẫu thuật mới có cơ hội sống sót. Không chỉ vậy, cơ hội phẫu thuật thành công của cháu không cao, chỉ khoảng 40%”.

Được biết vào tháng 5 vừa qua, TAND tỉnh Tiền Giang đã tổ chức xét xử lưu động sơ thẩm vụ án giết người, bị cáo là Tống Văn B. trú tại ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho. Kết thúc phiên tòa, B. đã phải lãnh 8 năm tù giam về hành vi giết người và bồi thường cho gia đình người bị hại gần 100 triệu đồng.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 9/2012, B. quen biết và có quan hệ tình cảm với chị Phạm Thị Ng. (SN 1980, ngụ ấp Phú Khương A, xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang). Tuy nhiên, Trần Lê H. (SN 1977, ngụ ấp Phú Lợi A, xã Phú Kiết, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) là người yêu cũ của chị Ng. đã ghen tuông và ngăn cản không cho hai người qua lại với nhau.

Hôm xảy ra vụ việc, anh H. và 3 người bạn sau khi đi nhậu về thấy B. đang ngồi uống nước mía tại ấp Long Hòa A, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho thì kêu B. qua bàn của anh H. ngồi nói chuyện. Ngay khi B. vừa qua, anh H. đã đánh tới tấp vào người B.. Thấy vậy, B. bỏ chạy vào trong quán lấy con dao Thái Lan để tại quầy nước rồi chạy ra ngoài. Anh H. đã đuổi theo đánh B. tới tấp nhưng không trúng, liền bị B. đâm một nhát vào lưng trái. Chính nhát dao oan nghiệt này đã cướp đi mạng sống của anh H. do bị mất máu cấp.

Anh N.V.T., một người dân sống gần nhà B. cho hay: "Việc anh B. giết người đã gây xôn xao dư luận tại ấp Lương Phú C. Bình thường, B. là người rất hiền lành, nhiệt tình với mọi người xung quanh. Khoảng hai năm trước, khi vợ B. nhẫn tâm bỏ lại 3 đứa con gái nhỏ để đi theo người đàn ông khác, dù rất đau khổ, thất vọng nhưng vì thương con nên B. vẫn chăm chỉ làm ăn, không nhậu nhẹt, chơi bời. Trước khi vào tù, nghĩ đến cảnh cha già, con dại không ai chăm sóc, B. đã khóc nức nở và nhắn gửi hàng xóm thay anh trông coi gia đình đến ngày mãn hạn. Mọi người ai cũng ngỡ ngàng tiếc nuối và cảm thương cho hoàn cảnh gia đình B.".

Xã hội - Cụ ông nghèo và thiếu nữ 16 tuổi bị u não hành hạ (Hình 2).

Cháu Tống Thị T. đang thoi thóp từng ngày vì không có tiền chữa trị.

Thoi thóp sống...

Gần nửa năm nay, kể từ ngày anh B. ngồi tù, cuộc sống của ông Ba Lăng và 3 đứa cháu nhỏ rơi vào cảnh vô cùng khốn đốn. Vốn dĩ từ trước đến nay, mọi sinh hoạt trong gia đình đều dựa vào đồng lương công nhân may ít ỏi của B.. Sau khi B. đi tù, chi phí trang trải cho cả 4 ông cháu đều trông cậy vào thu nhập từ khu vườn bưởi với diện tích 2,5 công đất (2.500m2) do ông bà để lại.

Ông Ba Lăng tâm sự: "Tôi đã già rồi, tai lãng mắt mờ, nên dù có muốn làm thuê cũng không người mướn. Tôi không còn sống được bao lâu nữa, cả đời cực khổ mãi cũng quen, chỉ thương cho 3 đứa cháu nhỏ. Đặc biệt là cháu gái đầu mắc bệnh u não, chứng kiến cảnh cháu đau đớn vật vã mỗi ngày nhưng không thể giúp gì tôi buồn lắm, ước gì tôi có thể thay cháu chịu căn bệnh quái ác đó". Gia đình tôi buồn và rất thương cháu nhưng không chạy đâu ra tiền để phẫu thuật, nên đành đưa cháu về nhà nằm, không biết ngày nào cháu sẽ ra đi".

Hơn 4 năm qua, cuộc sống của T. chỉ xoay quanh chiếc giường 1,2m trong căn buồng u ám, ẩm thấp. Ông Ba Lăng cho hay, sức khỏe T. đang ngày một suy yếu, những cơn đau liên tục dày vò khiến em không thể ăn uống được gì. Nhìn T., không ai có thể nghĩ đó là một cô bé 16 tuổi, độ tuổi trăng rằm đẹp đẽ nhất của đời con gái. T. nặng chưa đầy 25kg, da xanh xao, vàng vọt. Em không còn sức để di chuyển, nói chuyện với mọi người. Gần đây, thời gian hôn mê của T. ngày càng dài, mọi người xung quanh luôn trong nơm nớp lo lắng cho sức khoẻ của T..

Cảm thương với hoàn cảnh khó khăn của gia đình ông Ba Lăng, hàng xóm xa gần thường xuyên đến thăm hỏi, an ủi động viên. Ai có tiền cho tiền, có gạo cho gạo. Được biết, vị thẩm phán trong phiên tòa xét xử vụ án của B., sau khi chứng kiến hoàn cảnh khốn đốn của gia đình ông Ba Lăng đã không khỏi xúc động xách gạo, quà đến chia sẻ cùng gia đình. 

Cần sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng

Đại diện UBND xã Lương Hòa Lạc cho biết, gia đình ông Ba Lăng thuộc trường hợp đặc biệt khó khăn. Ông Ba Lăng đã già yếu lại phải nuôi 3 cháu nhỏ. Đặc biệt, cháu T. lại mắc phải căn bệnh hiểm nghèo. Chính quyền địa phương thường giúp đỡ gia đình bằng gạo, thuốc, còn về vấn đề tinh thần, chỉ có thể dựa vào nghị lực của 4 ông cháu. Hy vọng rằng cộng đồng sẽ chung tay giúp đỡ để gia đình ông Ba Lăng vượt qua khó khăn trước mắt.

Huệ Trần - Hoài Thương

Cám cảnh những 'phu đá' nữ kiếm bạc lẻ ở bãi đá Cô Tô

Thứ 6, 15/03/2013 | 16:15
Công việc gánh đá nặng nhọc những tưởng chỉ dành cho cánh đàn ông khỏe mạnh với thân thể cường tráng. Thế nhưng, đến với bãi đá Cô Tô (xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) không khó để bắt gặp hình ảnh những người phụ nữ nhỏ bé với gánh đá oằn trên vai, bước đi những bước khó nhọc dưới cái nắng chói chang như thiêu đốt.

Cám cảnh cậu bé câm nhặt rác mưu sinh

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:56
Đã nhiều tháng nay, người dân xã Đại Yên, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội chẳng lạ gì với hai mẹ con chị Đỗ Thị Thu. Hàng ngày hai con người, hai số phận ấy vẫn lận đận nhặt rác mưu sinh. Càng đặc biệt hơn, cậu bé đã 9 tuổi mà không biết nói, không mảnh vải che thân, bất kể trời nắng, mưa hay mùa đông giá rét vẫn lặn lội nhặt rác cùng mẹ kiếm sống…

Cám cảnh 6 người phụ nữ lấy chung một chồng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Cả sáu người phụ nữ ấy, mỗi người đến từ một nơi, một công việc khác nhau nhưng điều đặc biệt, họ có chung một người chồng với những cảm nhận về đời sống vợ chồng không giống ai.

Cám cảnh những 'thân cò' oằn mình mưu sinh sau án mạng

Thứ 4, 04/09/2013 | 14:31
Chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ mà xảy ra xung đột khiến một người chết, một người đi tù... Hệ lụy của nó là những đứa con sớm mồ côi cha, nghèo đói, nheo nhóc; những người vợ phải "oằn" mình để gánh nỗi nhọc nhằn khi phải vừa làm cha vừa làm mẹ.

Cám cảnh những câu chuyện mang tên 'thằng cu chống gậy'

Thứ 2, 26/08/2013 | 10:29
Chế độ phong kiến đã bị đẩy lùi vào dĩ vãng, quan niệm "trọng nam khinh nữ" được thay thế bằng cụm từ "bình đẳng giới", trai hay gái đều như nhau. Thực tế, quan niệm ấy chỉ "công bằng trên giấy tờ", nhiều gia đình sẵn sàng "trả" mọi giá để có được "thằng cu nối dõi tông đường".

Cám cảnh sự sống của hai đứa trẻ mồ côi và tật nguyền

Thứ 4, 24/04/2013 | 14:40
Hai đứa trẻ thiểu năng trí tuệ cứ cười ngặt nghẽo suốt ngày. Chúng cũng không biết mẹ đã bỏ đi, bố đã mất. Chúng sống nhờ bà nội đã ngoài 80 tuổi. Nếu một ngày bà cụ mất đi, không biết chúng có thể sống tiếp?

Cám cảnh cháu bé sinh non mồ côi mẹ, mang nhiều bệnh lạ

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:51
Mới 7 tháng tuổi nằm trong bụng mẹ, cháu bé này “bị” chào đời sớm vì mẹ mắc chứng bệnh viêm màng não. Người mẹ qua đời, bé trở thành trẻ mồ côi và mang trong mình nhiều căn bệnh lạ.

Cám cảnh chuyện chung “chồng” của hai chị em ruột

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:50
(Nguoiduiatin.vn) Khi chị Phan Thị Bình sinh đứa con thứ 3, em gái của chị là Phan Thị Vui được bố mẹ cho bắt xe từ Thừa Thiên Huế ra Vinh (Nghệ An) chăm nom, giúp đỡ chị gái. Trong thời gian sống trong một nhà, Vui bỗng dưng có tình cảm với anh rể. Khi bị phát hiện thì oái oăm thay, Vui đã có bầu và một hai chỉ muốn lấy anh rể.