Cửa khẩu số, bước tiến lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu

Lê Tuấn
Thứ 4, 02/03/2022 | 19:02
0
Chỉ trong 1 tuần thí điểm, hơn 5.500 phương tiện đã được thông quan thành công qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn.

Số hóa xuất nhập khẩu, giải tỏa nỗi lo tắc biên

Ách tắc tại các cửa khẩu xuất khẩu hàng hóa đường bộ luôn là nỗi lo canh cánh của nhiều doanh nghiệp cũng như người dân, kéo theo đó là hàng loạt các chi phí không đáng có phát sinh làm tăng thêm gánh nặng kinh tế. Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay, việc hàng ngàn con người phải tập trung sinh hoạt trong một phạm vi hẹp còn tiềm ẩn nguy cơ cao khiến dịch bệnh lây lan. Tỉnh Lạng Sơn đã có nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ tình hình, việc xây dựng nền tảng cửa khẩu số phục vụ cho nhu cầu xuất nhập khẩu của người dân là bước tiến vượt bậc.

Kinh tế vĩ mô - Cửa khẩu số, bước tiến lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu

Trao đổi với Người Đưa Tin chiều ngày 2/3/2022, bà Đoàn Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Tổ phó Tổ công tác liên ngành chỉ đạo triển khai thí điểm Nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Tân Thanh cho biết, trong tuần đầu thí điểm (21 đến 28/2) thực hiện thông quan trên nền tảng cửa khẩu số tại các cửa khẩu Hữu Nghị và Tân Thanh, lực lượng chức năng tỉnh này đã thông quan thành công hơn 5.500 xe xuất, nhập khẩu. Cụ thể, cửa khẩu Hữu Nghị đã giải quyết cho 930 xe xuất khẩu, 3.890 xe nhập khẩu. Cửa khẩu Tân Thanh cũng thông quan được 521 xe xuất khẩu và 3.890 xe nhập khẩu.

Kinh tế vĩ mô - Cửa khẩu số, bước tiến lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu (Hình 2).

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Đoàn Thu Hà 

“Nền tảng cửa khẩu số đã giúp giảm bớt thời gian, thủ tục thông quan cho các doanh nghiệp, giảm khối lượng công việc cho lực lượng chức năng tại khu vực cửa khẩu. Việc khai báo thông tin điều khiển luồng phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu, tự động hóa quy trình…thông qua các công nghệ số hiện đại đảm bảo tính công khai minh bạch, tạo kênh thông tin kết nối đa chiều giữa cơ quan nhà nước và doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 29/9/2021 Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đã ký Quyết định số 1941/QĐ-UBND quy định về quy trình sử dụng Nền tảng cửa khẩu số tỉnh Lạng Sơn.

Giảm thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí tối đa

Nền tảng cửa khẩu số áp dụng các công nghệ số hiện đại như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Bigdata), điện toán đám mây (Cloud); xây dựng cơ sở dữ liệu tập trung, có khả năng kết nối, chia sẻ dữ liệu qua Trục liên thông, tích hợp, chia sẻ dữ liệu của tỉnh (LGSP), giúp tăng cường công tác quản lý, giám sát của cơ quan nhà nước, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý tại cửa khẩu…phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo, cải cách hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu tốt hơn.

Cùng với đó là thay đổi quy trình để tăng cường khả năng tự động hóa, giảm thiểu tác động của con người trong các hoạt động tại cửa khẩu, ứng dụng công nghệ số hiện đại vào quản lý, sử dụng một nền tảng số duy nhất có độ ổn định cao. Đồng thời, đảm bảo an toàn thông tin, cung cấp dịch vụ số tốt nhất cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu dựa trên Nền tảng cửa khẩu số.

Kinh tế vĩ mô - Cửa khẩu số, bước tiến lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu (Hình 3).

Xuất khẩu hàng hóa qua cửa khẩu Tân Thanh 

Theo hướng dẫn của UBND tỉnh Lạng Sơn, các doanh nghiệp, đại lý Hải quan có nhu cầu xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh sẽ truy cập vào Cổng thông tin nền tảng cửa khẩu số tại địa chỉ  https://cuakhauso.langson.gov.vn/ và tải ứng dụng di động Nền tảng cửa khẩu số từ CHPlay và AppStore sau đó thực hiện theo 8 bước quy trình:

Khai báo thông tin (mở tờ khai); Vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu; Điều khiển luồng phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu; Kiểm tra y tế; Kiểm tra phương tiện chở hàng hóa xuất nhập khẩu vào ra khu vực cửa khẩu; Kiểm dịch y tế, động vật, thực vật; Sang tải hàng hoá và kiểm hóa; Thực hiện thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu.

 

Lạng Sơn gia hạn thời gian tạm dừng tiếp nhận xe hoa quả tươi

Thứ 5, 24/02/2022 | 06:00
Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn tiếp tục ra thông báo tạm dừng tiếp nhận phương tiện xuất khẩu mặt hàng hoa quả tươi qua các cửa khẩu tại tỉnh này.

Doanh nghiệp xuất khẩu qua Lạng Sơn bắt buộc phải khai báo trực tuyến

Chủ nhật, 20/02/2022 | 18:11
Từ 21/2, Lạng Sơn yêu cầu các DN xuất nhập khẩu, đại lý hải quan khai báo thông tin trên nền tảng cửa khẩu số trước khi phương tiện đến cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh.

Ùn tắc tại Lạng Sơn: "Tình hình hiện nay đang hết sức khó khăn"

Thứ 6, 31/12/2021 | 11:26
Kêu gọi các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế biến hoặc có công nghệ bảo quản tham gia vào quá trình tiêu thụ, giúp giảm thiểu thiệt hại cho người dân và doanh nghiệp.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai khảo sát thực địa các khu tái định cư

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:26
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành và UBND Tp. Biên Hòa tập trung nguồn lực cho công tác giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Thanh Hóa: Dồn lực hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:00
Những năm qua, Thanh Hóa chú trọng đầu tư mới và nâng cấp hạ tầng giao thông, tạo tiền đề thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển kinh tế địa phương.
     
Nổi bật trong ngày

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Cà Mau: Phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:54
Ngày 24/4, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa có công văn chỉ đạo các ban ngành, đơn vị liên quan về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững thời gian tới.

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Giá vàng 24/4: Vàng SJC bật tăng lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Sáng nay, giá vàng thế giới giảm trong khi vàng trong nước bật tăng với vàng SJC tại nhiều doanh nghiệp vọt lên ngưỡng 83,8 triệu đồng/lượng.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.