'Sẽ dồn lực cho các dự án trọng điểm về hàng hải'

'Sẽ dồn lực cho các dự án trọng điểm về hàng hải'

Thứ 2, 17/06/2013 | 17:43
Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, ông Nguyễn Nhật, nói trong thời gian tới Nhà nước sẽ dồn nguồn lực cho các dự án trọng điểm về hàng hải để phục vụ chiến lược phát triển kinh tế biển.

Theo ông Nhật, thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TW ngày 9/2/2007 “Về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020” và Nghị quyết số 13/NQ-TW ngày 16/01/2012 về xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hoá theo hướng hiện đại vào năm 2020, ngành hàng hải Việt Nam đã và đang tiếp tục hoàn thiện thể chế về hàng hải, hoàn thiện các quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển, công nghiệp đóng tàu, đội tàu biển và dịch vụ vận tải biển để tạo động lực thúc đẩy các hành lang kinh tế, các khu kinh tế gắn với biển.

Cục hàng hải Việt Nam đã xác định 4 dự án trọng điểm sẽ được tập trung đầu tư từ nay đến năm 2020.

Dự án thứ nhất là Dự án cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng tại Lạch Huyện. Bên cạnh việc đẩy mạnh triển khai đầu tư 02 bến khởi động tiếp nhận tàu 100.000DWT để đưa vào khai năm 2016, tiếp tục kêu gọi sự quan tâm của các Nhà đầu tư phát triển cảng Lạch Huyện giai đoạn đến năm 2020 theo quy hoạch đã được phê duyệt gồm 08 bến (03 bến tổng hợp cho tàu trọng tải đến 50.000DWT và 05 bến container cho tàu trọng tải từ 50.000-100.000DWT), công suất thông qua từ 28-34 triệu tấn;

Dự án thứ hai là Dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, nơi có ưu thế về điều kiện tự nhiên với chiều dài đường bờ trên 10km, với độ sâu tự nhiên lớn, không tốn kém trong tư hạ tầng đê chắn sóng, luồng tàu vào cảng, cho phép tiếp nhận tàu container trọng tải lớn nhất hiện nay 18.000TEU.

Bất động sản - 'Sẽ dồn lực cho các dự án trọng điểm về hàng hải'Cảng Vũng Áng, một trong những dự án quan trọng của Cục Hàng hải

Vân Phong hiện hội tụ đủ những điều kiện cần để phát triển một cảng trung chuyển container tầm cỡ quốc tế và Chính phủ Việt Nam kêu gọi sự quan tâm của các nhà đầu tư, nhà khai thác cảng, các hàng tàu quốc tế tham gia phát triển cảng Vân Phong.

Dự án thứ ba là Dự án nâng cấp tuyến luồng tàu biển Cái Mép Thị VảiĐây là dự án đng được Cục hàng hải Việt Nam triển khai nghiên cứu để đảm bảo cho tàu trọng tải đến và trên 100.000DWT có thể ra vào các bến cảng khu vực Cái Mép Thị Vải thường xuyên (hiện nay tàu trên 80.000DWT phải thực hiện trong các điều kiện hạn chế hành hải);

Dự án thứ tư là luồng cho tàu trọng tải 10.000DWT (20.000DWT giảm tải) vào sông Hậu. Đây là dự án đang được Cục Hàng hải Việt Nam triển khai bằng nguồn vốn ngân sách nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và phát triển giao thương hàng hóa cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

"Trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế, kinh tế thương mại hàng hải ngày càng giữ vai trò trọng yếu trong thương mại toàn cầu. Là một quốc gia đang đà phát triển theo hướng công nghiệp, thương mại, dịch vụ, Việt Nam tiếp tục đầu tư hoàn thiện hệ đồng bộ thống hạ tầng thiết yếu trong đó có hệ thống giao thông ngành hàng hải gồm hệ thống các cảng biển, các cơ sở đóng sửa chữa tàu, đội tàu biển, đào tạo nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế... để đáp ứng yêu cầu hội nhập”, ông Nhật nói.

Với những định hướng mở trong đầu tư hạ tầng ngành hàng hải, Việt Nam luôn chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, hợp tác đầu tư vào lĩnh vực hàng hải. „Về phía Cục Hàng hải Việt Nam luôn tạo điều kiện và tiếp tục đẩy mạnh cải cách về các thủ tục hành chính, môi trường đầu tư để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư khi đầu tư vào lĩnh vực hàng hải tại Việt Nam”, ông Nhật cho biết

Nói về dự án cảng Vũng Áng, Cục hàng hải Việt Nam cho biết, với chủ trương đa dạng hóa hình thức đầu tư , khai thác và quản lý cảng biển, bến cảng số 3 cảng Vũng Áng đang được kêu gọi đầu tư theo mô hình công tư kết hợp (PPP).

Cũng như các tỉnh ven biển, Hà Tĩnh đang nỗ lực hết mình nhằm phát triển nhanh, mạnh kinh tế biển và bước đầu đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Khu kinh tế Vũng Áng – Hà Tĩnh là một trong 05 khu kinh tế ven biển được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ưu tiên phát triển giai đoạn 2013-2015. Đây là ưu thế lớn cho việc phát triển khu kinh tế Vũng Áng nói riêng, phát triển kinh tế xã hội tỉnh Hà Tĩnh và khu vực nói chung.

Căn cứ vào Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết cảng Sơn Dương ngày 28 tháng 7 năm 2009 của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã phê duyệt quy hoạch xây dựng bến cảng chuyên dùng Khu liên hợp Gang thép Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh bao gồm 13 bến cảng trong giai đoạn I, trong đó bố trí 3 bến cho tàu có trọng tải 300.000 DWT, 2 bến cho tàu trọng tải 200.000 DWT, và 8 bến còn lại cho các cỡ tàu từ 10.000 đến 70.000 tấn.

Cảng Sơn Dương sau khi hoàn thành sẽ trở thành cảng chuyên dụng lớn nhất Việt Nam cho tàu tải trọng 300.000 DWT ra, vào làm hàng phục vụ nhà máy luyện thép và nhiệt điện.  Cảng biển Vũng Áng - Sơn Dương thực sự là một cửa mở lớn của khu vực Bắc Miền Trung thúc đẩy đầu tư phát triển, hội nhập kinh tế quốc tế không chỉ riêng tỉnh Hà Tĩnh mà còn là đầu mối thúc đẩy hành lang kinh tế từ cảng biển Sơn Dương – Vũng Áng qua cửa khẩu Cầu Treo sang nước bạn Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

P.V

  Thi ảnh Việt Nam Xanh, rinh ngay 100 triệu đồng

Tạm giữ trưởng tàu của T.Cty Hàng hải VN

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:05
Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã tạm giữ hình sự 4 người liên quan đến vụ buôn lậu hàng điện tử có giá trị lớn trên tàu Vinalines Pioneer.

Đề nghị định giá hàng lậu trên tàu của T.cty Hàng hải VN

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:59
Liên quan đến vụ hàng lậu trên tàu của Vinalines vừa bị bắt giữ, C46 đã đề nghị Bộ Tài chính thành lập hội đồng định giá để tiến hành định giá số hàng hóa tang vật thu giữ được.

Cục Hàng hải Việt Nam có tân cục trưởng

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
Ngày 28/9, Bộ Giao thông Vận tải đã ra quyết định bổ nhiệm tân cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thay vị trí ông Dương Chí Dũng.

Cảng Vũng Áng nhận hơn 16 tỷ đô tiền đầu tư

Thứ 3, 11/06/2013 | 09:55
Hàng loạt dự án đầu tư với số vốn “khổng lồ” đã và đang rục rịch vào khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh), biến khu kinh tế này thành một trong những địa chỉ đầu tư có nhiều dự án “tỷ đô” nhất.
Cùng chuyên mục

Vì sao các thương vụ thoái vốn Nhà nước luôn chậm?

Thứ 5, 29/09/2022 | 21:02
Các tập đoàn, tổng công ty mới thực hiện thoái vốn Nhà nước tại doanh nghiệp với giá trị là 466 tỷ đồng, thu về hơn 2.289 tỉ đồng sau 9 tháng năm 2022.

HoREA: Kiến nghị cho phép chủ đầu tư được xây dựng trường học, công viên trong dự án

Thứ 5, 29/09/2022 | 18:13
Nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại, khu đô thị muốn đầu tư xây dựng công trình y tế, giáo dục, công viên vui chơi giải trí trong dự án phải thông qua đấu thầu.

HoREA: 20% người dân có đất thu hồi chưa đồng ý thì không được thu hồi

Thứ 5, 29/09/2022 | 16:31
Theo nhận định của HoREA, quy định Nhà nước thu hồi đất đối với “các dự án khác được trên 80% người dân có đất thu hồi đồng ý” là chưa chặt chẽ.

Dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2: Người dân không được thông báo, hỗ trợ bồi thường khi bị thu hồi đất

Thứ 5, 29/09/2022 | 14:05
Một người dân ở Tp.Vũng Tàu bức xúc vì hàng nghìn m2 đất của mình bị thu hồi để thực hiện dự án, nhưng không được chính quyền ra thông báo và hỗ trợ bồi thường.

Hoà Phát sắp xây 9.000 căn nhà ở xã hội tại KCN Yên Mỹ II

Thứ 5, 29/09/2022 | 11:28
Đây là nơi ở cho người lao động, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động trong các khu công nghiệp,... với chi phí gần 5.000 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Quy định chung cư có thời hạn mâu thuẫn với quyền sở hữu tài sản

Thứ 4, 28/09/2022 | 19:10
Chung cư là một loại tài sản có giá trị lớn, vì vậy việc quy định sở hữu chung cư có thời hạn đang can thiệp trực tiếp vào quyền tài sản của người dân.

Hoà Phát sắp xây 9.000 căn nhà ở xã hội tại KCN Yên Mỹ II

Thứ 5, 29/09/2022 | 11:28
Đây là nơi ở cho người lao động, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho người lao động trong các khu công nghiệp,... với chi phí gần 5.000 tỷ đồng.

Dự án Khu biệt thự đồi Ngọc Tước 2: Người dân không được thông báo, hỗ trợ bồi thường khi bị thu hồi đất

Thứ 5, 29/09/2022 | 14:05
Một người dân ở Tp.Vũng Tàu bức xúc vì hàng nghìn m2 đất của mình bị thu hồi để thực hiện dự án, nhưng không được chính quyền ra thông báo và hỗ trợ bồi thường.

Sửa các điều Luật cần chú trọng đến tính nhất quán, ổn định

Thứ 4, 28/09/2022 | 18:46
Đây là quan điểm của TS. Phạm Duy Nghĩa - Trọng tài viên VIAC, giảng viên ĐH Fullbright góp ý vào việc sửa đổi 2 dự thảo Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh BĐS.

Cần cắt bỏ thủ tục hành chính mới có thể đẩy nhanh xây dựng NOXH

Thứ 4, 28/09/2022 | 21:15
Theo quy định, doanh nghiệp cần phải làm rất nhiều thủ tục hành chính để có thể triển khai làm NOXH khiến việc xây dựng NOXH chưa được các doanh nghiệp mặn mà.