Cước phí vận tải biển có thể kéo lùi tăng trưởng Mỹ, Trung Quốc

Cước phí vận tải biển có thể kéo lùi tăng trưởng Mỹ, Trung Quốc

Thứ 7, 20/11/2021 | 08:30
Sản xuất công nghiệp sẽ giảm 0,2-1% ở các nền kinh tế lớn, nếu giá cước vận tải container tăng 10% và chuỗi cung ứng vẫn bị gián đoạn.

Cước phí vận chuyển container tăng mạnh trên toàn cầu có thể đẩy giá tiêu dùng tăng thêm 1,5% vào năm 2023, theo một báo cáo của Hội nghị về Thương mại và Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNCTAD).

Phí vận chuyển đã tăng hơn 4 lần trong thập kỷ qua và giá vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Mỹ hiện nay cao hơn 348% so với mức trung bình trước đại dịch, cơ quan của LHQ có trụ sở tại Geneva cho biết.

“Phân tích của UNCTAD cho thấy, nếu mức tăng giá vận tải container được duy trì như hiện nay, nó có thể làm tăng mức giá nhập khẩu toàn cầu lên 11% và mức giá tiêu dùng lên 1,5% từ nay đến năm 2023”, báo cáo của UNCTAD cho biết hôm 18/11.

Cơ quan của LHQ cho biết, họ không thấy dấu hiệu giá hàng hóa vận chuyển bằng container hạ nhiệt, thậm chí giá cả sẽ vẫn ở mức cao do nhu cầu không ngớt, những bất ổn từ phía nguồn cung và những lo ngại kéo dài về hiệu quả hoạt động của các cảng.

Theo quốc gia, Mỹ sẽ chứng kiến giá tiêu dùng tăng thêm 1,2%, trong khi Trung Quốc sẽ chứng kiến mức tăng 1,4%, báo cáo cho biết.

Phân tích của UNCTAD cũng cho thấy rằng, tác động của việc giá cước vận tải biển tăng cao hơn có thể ảnh hưởng nặng nề hơn đến người tiêu dùng ở các nền kinh tế nhỏ hơn, phụ thuộc vào nhập khẩu. Họ sẽ chứng kiến giá tiêu dùng tăng thêm 7,5%.

"Điều đó có nghĩa thu nhập thực tế của những người sống ở các nước đang phát triển sẽ thấp hơn 7,5% so với mức bình thường", Jan Hoffmann, người đứng đầu nhánh phụ trách hậu cần thương mại của UNCTAD, cho biết.

Theo sản phẩm, đồ điện tử, đồ nội thất và quần áo sẽ có mức tăng giá lớn nhất - ít nhất 10% trên toàn cầu - do hoạt động phân phối theo chuỗi cung ứng, UNCTAD cho biết, lưu ý rằng các container chiếm 17% tổng khối lượng thương mại đường biển.

Một số công ty đã chọn gửi các sản phẩm nhỏ hơn bằng đường hàng không do chi phí vận chuyển đường biển tăng cao. Tuy nhiên, vận chuyển đường hàng không cũng có xu hướng đắt hơn.

Tiêu điểm thế giới - Cước phí vận tải biển có thể kéo lùi tăng trưởng Mỹ, Trung Quốc

Giá vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Mỹ hiện nay cao hơn 348% so với mức trung bình trước đại dịch. Ảnh: Gateway Container

Chi phí vận chuyển container tăng cao cũng sẽ kéo giảm tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn, UNCTAD cho biết.

Sản xuất công nghiệp, một động lực chính của tăng trưởng, sẽ giảm hơn 1% ở Mỹ và khu vực đồng Euro, và giảm 0,2% ở Trung Quốc, nếu giá cước vận tải container tăng 10% và chuỗi cung ứng vẫn bị gián đoạn, theo báo cáo.

Tính đến cuối tháng 10, hơn 600 tàu container bị mắc kẹt bên ngoài các cảng trên toàn thế giới, gấp đôi mức hồi đầu năm, gã khổng lồ logistic Thụy Sĩ Kuehne + Nagel nói với CNBC.

Công ty dự báo vào cuối tháng trước rằng, tình trạng tắc nghẽn sẽ kéo dài cho đến ít nhất là tháng 2 năm sau.

Cơ quan của LHQ cho biết, điều quan trọng nhất mà các chính phủ có thể làm để cải thiện cuộc khủng hoảng vận tải biển hiện nay là đầu tư vào nỗ lực tiêm chủng toàn cầu để nhanh chóng chấm dứt đại dịch và kích thích sự phục hồi kinh tế trên diện rộng.

Ngoài ra, báo cáo còn đưa ra một số đề xuất chính sách cụ thể để cải thiện môi trường vận tải biển, chẳng hạn như cải thiện cơ sở hạ tầng cảng; tập trung vào lợi thế kinh tế nhờ quy mô; giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại; cải thiện thuận lợi hóa thương mại; và tăng khả năng kết nối vận chuyển.

Cơ quan của LHQ ước tính rằng, những cải tiến đáng kể về cấu trúc đối với lĩnh vực vận tải biển có thể giảm chi phí vận tải khoảng 4% và giảm thiểu tác động của sự gián đoạn trong tương lai.

Minh Đức (Theo CNBC, Bloomberg)

Người Mỹ đang phải hứng chịu hậu quả của sự gián đoạn chuỗi cung ứng

Chủ nhật, 12/09/2021 | 07:55
Nước Mỹ đang phải đương đầu cùng lúc với cả thiên tai và dịch bệnh. Tình hình càng tồi tệ hơn khi vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang diễn ra.

Lối thoát cho cuộc khủng hoảng thiếu container vận chuyển toàn cầu

Thứ 4, 01/09/2021 | 07:55
Tình trạng thiếu container vận chuyển đang gây khó khăn cho ngành vận tải biển, làm đổ vỡ chuỗi cung ứng, gián đoạn thương mại toàn cầu.

Khủng hoảng chuỗi cung ứng tác động mạnh đến các nhà sản xuất châu Á

Thứ 2, 30/08/2021 | 19:30
"Ông lớn" Toyota thừa nhận, trong tháng này họ sẽ tạm dừng sản xuất tại 14 nhà máy trên khắp Nhật Bản và cắt giảm 40% sản lượng do gián đoạn nguồn cung và thiếu chip
Cùng tác giả

Chân dung ông chủ đứng sau khoản vay triệu đô của F88 Việt Nam

Thứ 7, 15/01/2022 | 09:31
Lendable - tổ chức fintech quốc tế được định giá 4 tỷ USD đã nhìn thấy tiềm năng trên thị trường tài chính Việt Nam và rót vốn triệu đô cho F88 Việt Nam.

Tăng cường hiệu quả bổ trợ tư pháp là đòn bẩy kinh tế

Thứ 5, 16/12/2021 | 12:39
Việc thi hành án dân sự có ý nghĩa sống còn đối với niềm tin của công chúng đối với ngành tư pháp và qua đó, là động lực không thể thiếu cho sự phát triển kinh tế.

Đại dịch không làm suy yếu niềm tin của người dân vào chính quyền

Thứ 3, 07/12/2021 | 18:26
Với chiến dịch tiêm vắc-xin, sự ủng hộ của người dân và phản ứng nhanh nhẹn của Chính phủ, Việt Nam sẽ vượt qua thời điểm khó khăn nhất của đại dịch và sớm phục hồi.

Lạm phát có khiến Fed hành động nhanh hơn?

Thứ 5, 02/12/2021 | 13:13
Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cần phải tính đến tác động của biến thể mới Omicron khi họ quyết định cách siết chặt chính sách tiền tệ của mình.

Omicron - Biến thể mới nguy hiểm như thế nào?

Chủ nhật, 28/11/2021 | 06:00
Biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 gây ra đại dịch Covid-19 được tìm thấy ở Nam Phi một lần nữa dấy lên quan ngại, khiến cả thế giới phải cảnh giác cao độ.
Cùng chuyên mục

Nga ký hợp đồng xuất khẩu súng AK-19 dùng được đạn của NATO

Thứ 3, 28/12/2021 | 20:59
Nga đã ký các hợp đồng xuất khẩu đầu tiên cho loại súng Kalashnikov AK-19 mới, được chế tạo phù hợp với đạn chuẩn của NATO.

Tổng thống Putin tuyên bố Nga dẫn đầu thế giới về công nghệ tên lửa siêu thanh

Thứ 2, 13/12/2021 | 20:00
Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đang dẫn đầu toàn cầu về tên lửa siêu thanh và là quốc gia có khả năng phát triển công nghệ để chống lại loại vũ khí mới này.

"Một mũi tên trúng 3 đích" từ việc tặng vắc xin Covid-19

Thứ 3, 07/12/2021 | 09:48
Thông qua việc quyên tặng nhiều vắc-xin hơn cho các quốc gia đang cần, các nước giàu có hơn đã gặt hái thành quả của chiến lược “một mũi tên trúng 3 đích”.

Omicron có thể gây thêm bất ổn cho triển vọng kinh tế toàn cầu

Thứ 4, 01/12/2021 | 06:30
Đặc biệt, biến thể Omicron xuất hiện trong thời kỳ chuỗi cung ứng vốn đã căng thẳng, lạm phát gia tăng và thị trường lao động thiếu hụt.

Lạm phát thách thức chính sách của Fed

Thứ 2, 22/11/2021 | 07:30
Có ý kiến cho rằng Fed có thể cần phải cân nhắc đẩy nhanh quá trình rút lại các gói kích thích kinh tế trong bối cảnh lạm phát ở Mỹ đang tăng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Căn cứ Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công dữ dội bằng rocket

Thứ 4, 19/01/2022 | 20:17
Trong vòng chưa đầy 24 giờ, 5 quả rocket đã được phóng về phía căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ. Sau khi bị tấn công, pháo binh Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đáp trả dữ dội.

Tàu chở nhiên liệu của Mỹ không cưỡng lại được sức hút từ châu Âu

Thứ 4, 19/01/2022 | 15:59
Mỹ, với nguồn cung linh hoạt, có thể chuyển hướng tàu chở khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đến bất kỳ nơi nào có giá hấp dẫn nhất.

Ford ghi nhận khoản lãi 8,2 tỷ USD từ khoản đầu tư vào xe điện Rivian

Thứ 4, 19/01/2022 | 13:29
Sức hút của các công ty xe điện trên thị trường chứng khoán khiến nhiều nhà đầu tư ngạc nhiên, tuy vậy những rủi ro có thể gia tăng nhanh hơn so với cơ hội.

Nhiều hãng hàng không lớn hủy chuyến bay đến Mỹ vì lo ngại sóng 5G

Thứ 4, 19/01/2022 | 21:06
Một số hãng hàng không trên thế giới đang liên tiếp hủy các chuyến bay đến Mỹ khi nước này phủ sóng 5G. Lý do là sóng 5G có thể ảnh hưởng tới an toàn hàng không.

Thủ tướng Anh tuyên bố dỡ bỏ Kế hoạch B về ứng phó với Covid-19

Thứ 5, 20/01/2022 | 10:43
Vào tháng 7/2021, Thủ tướng cam kết sẽ vượt qua mùa đông mà không cần phong tỏa, tuy nhiên vẫn chuẩn bị Kế hoạch B trong trường hợp đại dịch diễn biến phức tạp.