Cước phí vận tải biển có thể kéo lùi tăng trưởng Mỹ, Trung Quốc

Cước phí vận tải biển có thể kéo lùi tăng trưởng Mỹ, Trung Quốc

Thứ 7, 20/11/2021 | 08:30
0
Sản xuất công nghiệp sẽ giảm 0,2-1% ở các nền kinh tế lớn, nếu giá cước vận tải container tăng 10% và chuỗi cung ứng vẫn bị gián đoạn.

Cước phí vận chuyển container tăng mạnh trên toàn cầu có thể đẩy giá tiêu dùng tăng thêm 1,5% vào năm 2023, theo một báo cáo của Hội nghị về Thương mại và Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNCTAD).

Phí vận chuyển đã tăng hơn 4 lần trong thập kỷ qua và giá vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Mỹ hiện nay cao hơn 348% so với mức trung bình trước đại dịch, cơ quan của LHQ có trụ sở tại Geneva cho biết.

“Phân tích của UNCTAD cho thấy, nếu mức tăng giá vận tải container được duy trì như hiện nay, nó có thể làm tăng mức giá nhập khẩu toàn cầu lên 11% và mức giá tiêu dùng lên 1,5% từ nay đến năm 2023”, báo cáo của UNCTAD cho biết hôm 18/11.

Cơ quan của LHQ cho biết, họ không thấy dấu hiệu giá hàng hóa vận chuyển bằng container hạ nhiệt, thậm chí giá cả sẽ vẫn ở mức cao do nhu cầu không ngớt, những bất ổn từ phía nguồn cung và những lo ngại kéo dài về hiệu quả hoạt động của các cảng.

Theo quốc gia, Mỹ sẽ chứng kiến giá tiêu dùng tăng thêm 1,2%, trong khi Trung Quốc sẽ chứng kiến mức tăng 1,4%, báo cáo cho biết.

Phân tích của UNCTAD cũng cho thấy rằng, tác động của việc giá cước vận tải biển tăng cao hơn có thể ảnh hưởng nặng nề hơn đến người tiêu dùng ở các nền kinh tế nhỏ hơn, phụ thuộc vào nhập khẩu. Họ sẽ chứng kiến giá tiêu dùng tăng thêm 7,5%.

"Điều đó có nghĩa thu nhập thực tế của những người sống ở các nước đang phát triển sẽ thấp hơn 7,5% so với mức bình thường", Jan Hoffmann, người đứng đầu nhánh phụ trách hậu cần thương mại của UNCTAD, cho biết.

Theo sản phẩm, đồ điện tử, đồ nội thất và quần áo sẽ có mức tăng giá lớn nhất - ít nhất 10% trên toàn cầu - do hoạt động phân phối theo chuỗi cung ứng, UNCTAD cho biết, lưu ý rằng các container chiếm 17% tổng khối lượng thương mại đường biển.

Một số công ty đã chọn gửi các sản phẩm nhỏ hơn bằng đường hàng không do chi phí vận chuyển đường biển tăng cao. Tuy nhiên, vận chuyển đường hàng không cũng có xu hướng đắt hơn.

Tiêu điểm thế giới - Cước phí vận tải biển có thể kéo lùi tăng trưởng Mỹ, Trung Quốc

Giá vận chuyển một container 40 feet từ Trung Quốc đến Mỹ hiện nay cao hơn 348% so với mức trung bình trước đại dịch. Ảnh: Gateway Container

Chi phí vận chuyển container tăng cao cũng sẽ kéo giảm tăng trưởng ở các nền kinh tế lớn, UNCTAD cho biết.

Sản xuất công nghiệp, một động lực chính của tăng trưởng, sẽ giảm hơn 1% ở Mỹ và khu vực đồng Euro, và giảm 0,2% ở Trung Quốc, nếu giá cước vận tải container tăng 10% và chuỗi cung ứng vẫn bị gián đoạn, theo báo cáo.

Tính đến cuối tháng 10, hơn 600 tàu container bị mắc kẹt bên ngoài các cảng trên toàn thế giới, gấp đôi mức hồi đầu năm, gã khổng lồ logistic Thụy Sĩ Kuehne + Nagel nói với CNBC.

Công ty dự báo vào cuối tháng trước rằng, tình trạng tắc nghẽn sẽ kéo dài cho đến ít nhất là tháng 2 năm sau.

Cơ quan của LHQ cho biết, điều quan trọng nhất mà các chính phủ có thể làm để cải thiện cuộc khủng hoảng vận tải biển hiện nay là đầu tư vào nỗ lực tiêm chủng toàn cầu để nhanh chóng chấm dứt đại dịch và kích thích sự phục hồi kinh tế trên diện rộng.

Ngoài ra, báo cáo còn đưa ra một số đề xuất chính sách cụ thể để cải thiện môi trường vận tải biển, chẳng hạn như cải thiện cơ sở hạ tầng cảng; tập trung vào lợi thế kinh tế nhờ quy mô; giải quyết tình trạng mất cân bằng thương mại; cải thiện thuận lợi hóa thương mại; và tăng khả năng kết nối vận chuyển.

Cơ quan của LHQ ước tính rằng, những cải tiến đáng kể về cấu trúc đối với lĩnh vực vận tải biển có thể giảm chi phí vận tải khoảng 4% và giảm thiểu tác động của sự gián đoạn trong tương lai.

Minh Đức (Theo CNBC, Bloomberg)

Người Mỹ đang phải hứng chịu hậu quả của sự gián đoạn chuỗi cung ứng

Chủ nhật, 12/09/2021 | 07:55
Nước Mỹ đang phải đương đầu cùng lúc với cả thiên tai và dịch bệnh. Tình hình càng tồi tệ hơn khi vấn đề gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn đang diễn ra.

Lối thoát cho cuộc khủng hoảng thiếu container vận chuyển toàn cầu

Thứ 4, 01/09/2021 | 07:55
Tình trạng thiếu container vận chuyển đang gây khó khăn cho ngành vận tải biển, làm đổ vỡ chuỗi cung ứng, gián đoạn thương mại toàn cầu.

Khủng hoảng chuỗi cung ứng tác động mạnh đến các nhà sản xuất châu Á

Thứ 2, 30/08/2021 | 19:30
"Ông lớn" Toyota thừa nhận, trong tháng này họ sẽ tạm dừng sản xuất tại 14 nhà máy trên khắp Nhật Bản và cắt giảm 40% sản lượng do gián đoạn nguồn cung và thiếu chip
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.