Cứu cô gái bị mù mắt và hoại tử mũi trán sau tiêm filler tại Spa

Cứu cô gái bị mù mắt và hoại tử mũi trán sau tiêm filler tại Spa

Hoàng Thị Bích
Thứ 5, 01/10/2020 | 14:45
0
Do tin lời quảng cáo trên facebook, nữ bệnh nhân 27 tuổi ở Thái Nguyên đã tiêm filler nâng mũi ngay tại Spa. Tuy nhiên, đẹp đâu không thấy chỉ thấy đầu óc choáng váng…

Nữ bệnh nhân kể lại do nghe lời quảng cáo trên facebook về chương trình khuyến mại hấp dẫn nên đã đồng ý để nhân viên của một Spa tiêm filler nâng mũi. Ngay trong lúc đang tiêm chưa kịp rút kim ra, bệnh nhân đã thấy đau buốt dọc sống mũi và lan vào tận trong óc. Bệnh nhân cảm thấy choáng váng như muốn ngất đi, bên mắt phải chỉ thấy một màu tối đen.

Tin nhanh - Cứu cô gái bị mù mắt và hoại tử mũi trán sau tiêm filler tại Spa

Hai lần "Đột nhập" mạch máu não giải cứu cô gái bị mù mắt và hoại tử mũi trán sau tiêm filler.

PGS. TS. BS Nguyễn Hồng Hà, trưởng khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ, bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết: “Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau đớn và hoảng loạn, da vùng trán và mũi bắt đầu tím sẫm, lạnh hơn các vùng khác trên mặt. Mắt phải sụp mi, rối loạn vận động các cơ nhãn cầu. Thị lực không còn cảm nhận được ánh sáng. Bệnh nhân được chẩn đoán tai biến do tiêm filler mất thị lực và thiếu máu cấp tính da trán mũi và ổ mắt”.

​Ngay lập tức các bác sĩ khởi động quy trình cấp cứu tối khẩn cấp. Bệnh nhân được đặt trong tình trạng hồi sức tích cực, thuốc chống viêm giảm đau liều cao, các loại thuốc giảm áp lực cho não và ổ mắt, ôxy liều cao liên tục. Bác sĩ chuẩn bị thuốc giải và tiêm trực tiếp ngay vào vùng tiêm filler và vùng da sắp hoại tử. Giám đốc bệnh viện Mắt Trung ương cũng cử một kíp bác sĩ đến phối hợp khám mắt và tiêm thuốc giải hậu nhãn cầu. Song song với đó, chuyên gia chẩn đoán hình ảnh chuẩn bị đầy đủ phương tiện máy móc can thiệp mạch.

PGS.TS.BS. Hà cho biết thêm khi người tiêm filler không phải là bác sĩ chuyên khoa, không có kiến thức về tạo hình thẩm mỹ và nhất lại chỉ là nhân viên Spa tiêm filler thì nguy cơ tiêm vào các nhánh mạch máu quanh ổ mắt rất cao.

“Thuốc sẽ theo mạch máu đi vào não, nếu tắc mạch não sẽ gây đột quỵ nguy hiểm đến tính mạng. Còn nếu tắc động mạch mắt nhất là động mạch trung tâm võng mạc thì sẽ gây mù mắt, diện tích da xung quanh phần cấp máu của các nhánh mạch quanh ổ mắt cũng sẽ vì thế mà hoại tử gây biến dạng khuôn mặt.

Do động mạch mắt không có các vòng nối phong phú như trên da, nên khi bị tắc hiện tượng hoại tử sẽ diễn ra rất nhanh, thời gian vàng để can thiệp không còn là 6 giờ như nối chi đứt rời mà rút xuống chỉ còn 60 đến 90 phút”.

​Tiến sĩ Lê Thanh Dũng, Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh, bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức cho biết thêm, sau hơn hai tiếng nỗ lực can thiệp tích cực của các bác sĩ, thị lực của bệnh nhân đã có dấu hiệu phục hồi một cách rõ rệt từ chỗ chỉ thấy toàn màu đen kịt, bệnh nhân đã có thể nhìn thấy và phân biệt được các bác sĩ  chữa bệnh cho mình và đếm ngón tay ở khoảng cách 60 đến 70 cm.

​ThS. Trần Thị Thanh Huyền, khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ cho hay, một điểm đặc biệt nữa ở nữ bệnh nhân này là sau khi hồi phục thị giác sau lần thông tắc mạch đầu tiên, 12 giờ sau bệnh nhân lại xuất hiện mất thị lực toàn bộ. Cả ekip của bệnh viện lại phải phải lao vào can thiệp lần thứ hai. Lần này, các bác sĩ đã phải sử dụng cả thuốc giải filler phối hợp với các thuốc pha loãng máu liều cao để để giúp tái lập lại tuần hoàn cho võng mạc của người bệnh. Rất may, sau hơn 2 tiếng điều trị tích cực, thị lực của bệnh nhân đã cải thiện.

​Hiện 14 ngày sau tai biến, thể trạng của bệnh nhân đã ổn định hơn nhiều, các cơn đau buốt đầu vào mắt đã giảm, vùng da mắt và mũi phục hồi gần như bình thường không còn dấu hiệu hoại tử. Bệnh viện vẫn phải theo dõi sát liên tục và sử dụng phối hợp cùng một lúc 2 loại thuốc loãng máu, thị lực cũng khá hơn so với lần tiêm thuốc giải lần 2. Bệnh nhân có thể đếm được các ngón tay, nhìn phân biệt các đồ vật ở khoảng cách 50 - 60 cm.

Theo BS. Nguyễn Quốc Anh, bệnh viện Mắt Trung ương nhận định đây là một trong những những kết quả hơn cả mong đợi. Nữ bệnh nhân này có thể giữ lại được một phần thị lực chứ không bị mù vĩnh viễn như các bệnh nhân khác.

Tin nhanh - Cứu cô gái bị mù mắt và hoại tử mũi trán sau tiêm filler tại Spa (Hình 2).

Việc tiêm filler nếu không được thực hiện từ đội ngũ bác sĩ chuyên môn sẽ rất nguy hiểm, gây ra biến chứng khủng khiếp (Ảnh minh hoạ).

​​Tìm hiểu trong y văn của thế giới số trung tâm có thể phối hợp các chuyên khoa đủ để triển khai kỹ thuật phức tạp này để điều trị tai biến mù mắt cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay. Số ca phục hồi được một phần thị lực sau biến chứng khủng khiếp chỉ có trên dưới 10 ca. Còn số ca tắc mạch phải thông tắc đến hai lần mà vẫn hồi phục lại một phần thị lực thì chỉ có khoảng hai đến ba ca.

​PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Hà cho biết thêm, trước tình hình diễn biến các biến chứng của tiêm filler ngày càng gia tăng, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức phối hợp cùng với bệnh viện Mắt Trung ương, bệnh viện Tai Mũi Họng Trung ương, bệnh viện Da Liễu Trung ương đã thống nhất thành lập một đội ứng cứu khẩn cấp các tai biến của tiêm filler. Với những bệnh nhân không may xảy ra tai biến do tiêm filler sẽ được các chuyên gia tư vấn, chuyển về bệnh viện Việt Đức càng nhanh càng tốt. Trong lúc đó, nhờ hệ thống liên lạc từ xa mà các bác sĩ đã chuẩn bị đầy đủ các phương tiện cấp cứu, máy móc và phòng mổ để có thể can thiệp trong thời gian sớm nhất đem lại kết quả tối đa về chức năng, thị lực và thẩm mỹ cho các bệnh nhân này.

Con số đáng báo động

Theo thống kê của hội Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ quốc tế, năm 2018 có khoảng hơn 3,7 triệu ca tiêm filler được thực hiện bởi các bác sĩ phẫu thuật tạo hình trên toàn thế giới, chưa kể đến rất nhiều các thủ thuật tiêm filler thực hiện bởi các bác sĩ không chuyên khoa cũng như được tiêm một cách trái phép tại các Spa thẩm mỹ viện. Một nghiên cứu tổng quan gần đây cho thấy tỉ lệ các biến chứng từ tắc mạch hoặc mù mắt dao động từ 3 đến 9 ca trên 10.000 ca tiêm. Như vậy, về tổng thể trên toàn thế giới đây là một con số hết sức đáng báo động. Số ca biến chứng rất nặng như mù mắt sau tiêm chưa có con số chính xác nhưng ước tính cũng lên đến cả trăm ca.

 

Sau khi tiêm filler nâng mũi giá 1,5 triệu đồng, thiếu nữ 15 tuổi mù mắt vĩnh viễn

Thứ 5, 09/01/2020 | 14:49
Thiếu nữ 15 tuổi quê Đồng Nai bị mù mắt trái vĩnh viễn sau khi đến 1 tiệm spa để tiêm filler nâng mũi với giá 1,5 triệu đồng.

Số ca nhiễm trùng, mù mắt do tiêm filler có xu hướng tăng nhanh

Thứ 2, 11/11/2019 | 14:39
Sáng 11/11, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị biến chứng nặng nhiễm trùng, mù mắt do tiêm filler tại các cơ sở thẩm mỹ không phép.

Vì sao tiêm filler nâng mũi hay bị mù mắt?

Thứ 4, 13/03/2019 | 14:00
Bệnh viện Da liễu Trung Ương cho biết đơn vị vừa tiếp nhận điều trị cho một nữ bệnh nhân 27 tuổi bị mù 1 bên mắt do tiêm filler làm đầy mũi.
Cùng tác giả

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin thuộc Kiểm toán Nhà nước

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:24
Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất thành lập Cục Công nghệ thông tin trực thuộc Kiểm toán Nhà nước trên cơ sở tổ chức lại Trung tâm Tin học.

Trình Quốc hội lựa chọn một chuyên đề giám sát tối cao năm 2025

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:37
Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường là một trong hai chuyên đề được Ủy ban Thường vụ Quốc hội lựa chọn trình Quốc hội.
Cùng chuyên mục

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Kiểm soát an ninh hàng không cấp độ 1 trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:38
Cơ quan hàng không yêu cầu các sân bay thực hiện bổ sung một số biện pháp kiểm soát an ninh hàng không, tăng cường tần suất tuần tra kiểm soát an ninh.

Tái hiện lịch sử Điện Biên qua tài liệu lưu trữ

Thứ 3, 23/04/2024 | 15:18
Triển lãm trực tuyến "Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ” sẽ giới thiệu nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố.

Quảng Nam có tân Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:15
Ông Trần Nam Hưng, Bí thư Thành uỷ Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam nhiệm kỳ 2021-2026.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Đại hội Chi Hội Luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hòa Bình

Thứ 2, 22/04/2024 | 17:46
Đại hội đã bầu ra BCH Chi Hội luật gia Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh với 5 đồng chí khóa mới nhiệm kỳ 2024 -2029.

Bình Phước: Đại hội đại biểu Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh

Thứ 2, 22/04/2024 | 21:39
Ngày 22/4, Chi hội Luật gia Văn phòng Hội Luật gia tỉnh Bình Phước tổ chức Đại hội lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029 với chủ đề "Đoàn kết - Đổi mới - Phát triển”.

Hà Nội: Hàng dài ô tô lại nối đuôi nhau chờ đăng kiểm

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:09
Nhu cầu đăng kiểm của người dân bắt đầu tăng cao trở lại khiến một số trung tâm đăng kiểm ở Tp.Hà Nội quá tải, hàng dài phương tiện nối đuôi chờ đăng kiểm.

Yêu cầu không tăng giá cước xe khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 2, 22/04/2024 | 09:41
Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp vận tải không tăng giá cước hoặc có thì phải đáp ứng các biện pháp bình ổn giá cước vận tải theo chỉ đạo của Chính phủ.