Cứu sống bệnh nhân Covid-19 vỡ túi phình mạch máu não nguy kịch

Cứu sống bệnh nhân Covid-19 vỡ túi phình mạch máu não nguy kịch

Thứ 5, 20/01/2022 | 18:00
0
Nữ bệnh nhân Covid-19 vỡ túi phình mạch máu não nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ kịp thời cứu sống.

1 giờ can thiệp cứu bệnh nhân

Ngày 20/1, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ đã can thiệp nội mạch cứu sống bệnh nhân bị nhiễm SARS-CoV-2 vỡ túi phình mạch máu não nguy kịch.

Theo đó, bệnh nhân là chị N.T.K.T., sinh năm 1983, ngụ Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 21h25 ngày 5/1 với tình trạng mệt, chóng mặt, huyết áp tăng cao, đau đầu nhiều.

Bệnh nhân được nhập viện Khoa Nội Thần kinh theo dõi, bệnh nhân có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 được chuyển trung tâm điều trị Covid-19 của bệnh viện.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân Covid-19 vỡ túi phình mạch máu não nguy kịch

Hình ảnh trước can thiệp.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính mạch máu nảo ghi nhận bệnh nhân bị xuất huyết khoang dưới nhện và túi phình động mạch thông trước kích thước 2,5x5mm. Ngoài ra, bệnh nhân còn có tiền sử tăng huyết áp đang điều trị, các bác sĩ tiến hành hồi sức nội khoa tích cực, ổn định huyết áp.

Ngày 14/1, bệnh nhân được chỉ định chụp và nút phình động mạch số xóa nền. Ê-kíp do Bs.CK1. Trần Công Khánh - Phó Khoa Chẩn đoán hình ảnh, BS. Trịnh Thành Tính - Khoa Ngoại Thần kinh thực hiện. Kỹ thuật diễn ra thành công sau 1 giờ can thiệp.

Tình trạng hiện tại bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, đau đầu nhẹ, không yếu liệt chi, dấu hiệu sinh tồn ổn định, đồng thời quá trình điều trị Covid-19 đang tiến triển thuận lợi, đang được theo dõi và điều trị tích cực tại Khoa Đột quỵ.

Tỉ lệ tử vong cao

Theo TS.BS Hà Tấn Đức, Trưởng khoa Đột quỵ của bệnh viện cho biết, túi phình mạch não là hậu quả của quá trình suy yếu các lớp của thành mạch máu, dẫn đến hình thành phình mạch não.

Biến chứng nguy hiểm của túi phình mạch não là vỡ túi phình gây xuất huyết dưới nhện với tỉ lệ tử vong lên đến 45-65%. Trong đó, khoảng 12% trường hợp tử vong ngay lập tức, và khoảng 20% người còn sống vẫn phải cần sự trợ giúp của người khác trong các hoạt động thường ngày.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân Covid-19 vỡ túi phình mạch máu não nguy kịch (Hình 2).

Hình ảnh sau can thiệp.

Đa số các trường hợp phình mạch não chưa vỡ thường không có triệu chứng. Đến khi phình mạch lớn hơn hoặc dọa vỡ thì có thể gây ra một số triệu chứng không đặc hiệu như nhức đầu, tê tay, giảm trí nhớ, nhìn mờ,... Khi phình mạch não bị vỡ, người bệnh có thể xuất hiện đau đầu dữ dội, buồn nôn và nôn, hôn mê, liệt tay chân,...

Vỡ phình động mạch não là một cấp cứu nội khoa bắt buộc phải được điều trị can thiệp nội mạch hoặc phẫu thuật thần kinh. Can thiệp nội mạch hiện nay được sử dụng phổ biến hơn phẫu thuật thần kinh do tính chất ít xâm lấn và lợi ích sau điều trị. Mục đích của can thiệp là thả coil vào túi phình, loại bỏ phình mạch ngăn chặn chảy máu tái phát do vỡ lại.

Phương pháp can thiệp cần được tiến hành khẩn trương, càng sớm càng tốt, tạo điều kiện cho việc điều trị tích cực để giảm thiểu các biến chứng khác, hạn chế tử vong và di chứng.

Xuất huyết dưới nhện do vỡ túi phình mạch não là bệnh lý cấp cứu có tỷ lệ di chứng và tử vong cao. Vì vậy, bệnh nhân phải được chẩn đoán nhanh chóng và can thiệp kịp thời tại các trung tâm y tế lớn với trang thiết bị hiện đại, đội ngũ nhân viên y tế chuyên sâu.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân Covid-19 vỡ túi phình mạch máu não nguy kịch (Hình 3).

Bệnh nhân ổn định sau can thiệp.

Chẩn đoán, điều trị gặp nhiều khó khăn

Cũng theo TS.BS Hà Tấn Đức, trên một bệnh nhân mắc Covid-19, việc chẩn đoán và điều trị vỡ phình mạch não trở nên khó khăn hơn do các triệu chứng của vỡ phình mạch có thể bị che lấp bởi các triệu chứng của Covid-19. Bản thân việc nhiễm Covid-19 cũng làm xấu hơn tổng trạng của bệnh nhân, từ đó khiến tiên lượng khi vỡ phình mạch não của người bệnh xấu hơn những người không nhiễm Covid-19. Việc phải đảm bảo điều trị nhanh chóng và chính xác phình mạch não để cứu sống người bệnh vừa phải đảm bảo công tác an toàn dịch tễ Covid-19 đặt ra nhiều thử thách cho nhân viên y tế.

Điều trị bệnh nhân Covid-19 có kèm bệnh lý nền nghiêm trọng là một thách thức rất lớn đối với các y bác sĩ, vừa theo dõi chặt chẽ tình trạng bệnh nhân, vừa đánh giá kịp thời bệnh lý nền để lựa chọn phương pháp xử trí kịp thời, với đội ngũ bác sĩ nhiều kinh nghiệm và đặc biệt vai trò của hồi sức tích cực sau can thiệp nhằm mục tiêu đạt được hiệu quả tối ưu trong điều trị.

Thanh Lâm

Hy hữu phẫu thuật cứu sống cụ ông tự đóng đinh vào đầu

Thứ 2, 10/01/2022 | 16:50
Cụ ông 70 tuổi tự đóng đinh vào đầu vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ phẫu thuật cứu sống.

Ê-kíp bác sĩ xuyên đêm phẫu thuật cứu bệnh nhân u não nguy kịch

Thứ 6, 24/09/2021 | 16:07
Nam bệnh nhân 41 tuổi u não nguy kịch, vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật xuyên đêm giành lại sự sống.

Phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân nhiều bệnh lý với khối u nhầy nhĩ trái

Thứ 4, 11/08/2021 | 15:09
Ê-kíp bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phối hợp phẫu thuật cấp cứu thành công bệnh nhân lớn tuổi nhiều bệnh lý với khối u nhầy nhĩ trái.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

“Thần thánh hóa” công dụng mỹ phẩm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:47
Tùy theo mức độ nghiêm trọng, hành vi quảng cáo “thần thánh hóa” công dụng của sản phẩm mỹ phẩm có thể bị xử lý hình sự theo quy định pháp luật.

Tp.HCM: Đột nhập phòng khám “chui” trong chung cư

Thứ 5, 18/04/2024 | 09:03
Ngày 17/4, Thanh tra Sở Y tế Tp.HCM thông tin về việc phát hiện phòng khám trái phép trong căn hộ chung cư tại thành phố Thủ Đức.

Phát hiện 2 cơ sở thực hiện dịch vụ nam khoa trái phép

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:48
Dù trong giấy phép 2 doanh nghiệp đăng ký chăm sóc da, nhưng thực tế là hoạt động điều trị nam khoa trái phép.

Một sự cho đi, nhiều cuộc đời ở lại

Thứ 4, 17/04/2024 | 19:40
Thủ tướng Chính phủ vừa có thư khen gửi tới cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người.

Thu hồi toàn quốc lô sản phẩm Bath Gel –MM Professional

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Lô sản phẩm Bath Gel-MM Professional (chai 35ml) bị thu hồi do mẫu thử không đạt tiêu chuẩn chất lượng về giới hạn vi sinh vật trong mỹ phẩm theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Nuôi "con vật hiền lành", anh nông dân thu lãi đều tay 2 tỷ đồng/năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 07:30
Quyết tâm nuôi con vật “nhàn hạ” anh Nguyễn Hữu Hiền 8X gần như chẳng tốn thời gian chăm sóc mà vẫn đều tay thu lãi tiền tỷ mỗi năm.

Loài chim có mùi hôi, cả đời “ăn chay” nhưng giỏi chiến thuật

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:35
Chim Hoatzin khá thông minh khi nó biết giả vờ chết để trốn tránh kẻ thù. Khi bị tấn công, chúng lao mình xuống nước, dùng móng vuốt để bám, tránh bị nước cuốn đi…

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa chất cấm

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:06
Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân.

Nông dân U70 kiếm tiền tỷ nhờ nuôi loài chim lớn nhất hành tinh

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:30
Bà Nguyễn Thị Bình (SN 1962) ở phường Minh Tân, thị xã Kinh Môn (Hải Dương), là một trong hai gương mặt ở tỉnh được vinh danh “Nông dân Việt Nam xuất sắc” năm 2023.

Rợn người khoảnh khắc nhiếp ảnh gia lại gần cá mập trắng lớn

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:15
Một nhiếp ảnh gia động vật hoang dã ở Hawaii, Mỹ đã có một trải nghiệm đầy thách thức khi đối mặt gần với cá mập trắng lớn.