Cứu sống bệnh nhân quốc tịch Mỹ nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch

Cứu sống bệnh nhân quốc tịch Mỹ nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch

Thứ 2, 30/05/2022 | 14:14
0
Một bệnh nhân quốc tịch Mỹ nhồi máu cơ tim cấp trong tình trạng nguy kịch vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống sau 25 phút can thiệp.

25 phút can thiệp cứu bệnh nhân

Ngày 30/5, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ Khoa Tim mạch can thiệp bệnh viện vừa cứu sống bệnh nhân có quốc tịch Mỹ bị nhồi máu cơ tim cấp trong tình trạng rất nguy kịch sau 25 phút can thiệp mạch vành.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân quốc tịch Mỹ nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch

Hình ảnh mạch vành trước can thiệp.

Bệnh nhân nam J.J.V., 72 tuổi, quốc tịch Mỹ vừa về Việt Nam đến huyện Phong Điền, Tp.Cần Thơ khoảng 7 ngày.

Trước nhập viện khoảng 50 phút, lúc sinh hoạt bệnh nhân đột ngột đau ngực trái dữ dội nên được gia đình đưa đến y tế địa phương khám sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 14h50 ngày 28/5 với tình trạng huyết áp tăng, đau ngực trái dữ dội.

Bệnh nhân vã mồ hôi, tay chân lạnh, bức rức, vật vã. Bệnh nhân có bệnh lý tăng huyết áp, rối loạn mở máu và dùng thuốc điều đặn.

Kết quả điện tâm đồ bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp trước rộng, tình trạng rất nguy kịch, các bác sĩ khoa Cấp cứu đã tiến hành xử trí cấp cứu và thực hiện qui trình báo động đỏ nội viện, bỏ qua mọi thủ tục hành chính bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng can thiệp mạch vành.

Ê-kíp can thiệp thực hiệp chụp mạch vành ghi nhận bệnh nhân bị hẹp nặng đoạn gần động mạch liên thất trước (95%), tắc đoạn giữa kèm huyết khối động mạch liên thất trước, động mạch vành phải thiểu sản, hẹp 80-90%....

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân quốc tịch Mỹ nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch (Hình 2).

Mạch vành tái thông sau can thiệp.

Sau 25 phút can thiệp bệnh nhân tỉnh, dấu hiệu sinh tồn ổn định, giảm đau ngực đang được theo dõi, điều trị và chăm sóc tại khoa Tim mạch can thiệp.

Đe dọa mạng sống nếu không can thiệp kịp thời

Ths.Bs. Trần Văn Triệu  phụ trách khoa tim mạch can thiệp bệnh viện cho biết: Nhồi máu cơ tim là một tình trạng cấp cứu nguy hiểm. Thường là tình trạng tắc hoàn toàn một hoặc nhiều nhánh động mạch vành - động mạch cung cấp máu nuôi tim một cách đột ngột, làm chết tế bào cơ tim.

Đây là tình trạng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Nguyên tắc điều trị chung là tái lập dòng máu chảy trong đoạn động mạch vành bị tắc càng sớm càng tốt để cứu vãn tối đa phần cơ tim do thiếu máu nuôi dưỡng nằm xen lẫn với những vùng cơ tim đã chết vì hoại tử do thiếu máu.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân quốc tịch Mỹ nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch (Hình 3).

Ê-kíp bác sĩ chạy đua với thời gian can thiệp cho bệnh nhân.

Nói thêm về việc cấp cứu cho bệnh nhân nước ngoài, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, do Cần Thơ nằm ở trung tâm ĐBSCL nên người nước ngoài đến công tác, sinh sống và du lịch khá nhiều. Cũng vì vậy thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nhiều trường hợp người nước ngoài.

Trong đó phải kể đến nhiều ca bệnh mạch vành cấp cứu, đòi hỏi phải chạy đua với thời gian như trường hợp bệnh nhân người Singapore, Trung Quốc, Bỉ…Đây không chỉ là những ca cấp cứu khó, đòi hỏi kỹ thuật chuyên sâu mà khâu thủ tục cũng rất phức tạp.

“Chẳng hạn như bệnh nhân người Mỹ trên, mặc dù các giấy tờ thủ tục chưa thể hoàn tất nhưng ngay khi tiếp nhận xác định tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch, bệnh viện đã tiến hành ngay qui trình báo động đỏ nội viện, bỏ qua mọi thủ tục hành chính, chuyển thẳng người bệnh lên phòng can thiệp mạch vành. Nhờ đó ê kíp đã cứu sống bệnh nhân rất kịp thời”, Bs. Phong nói.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân quốc tịch Mỹ nhồi máu cơ tim cấp nguy kịch (Hình 4).

Bệnh ổn định, giảm đau ngực nhiều.

Phối hợp đồng bộ giữa các khoa

Cũng theo Bs. Phong, sự thành công của những ca can thiệp khó như trên trước hết là nhờ sự phối hợp đồng bộ giữa các khoa, cùng với đó là trang thiết bị hiện đại và đặc biệt là trình độ, tay nghề chuyên môn của đội ngũ bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

“Hiện nay, TP.Cần Thơ nói riêng và ĐBSCL ngày càng phát triển, hội nhập, nhận được nhiều sự quan tâm của quốc tế. Người nước ngoài đến sống, làm việc rất nhiều. Vì vậy việc liên tiếp thực hiện thành công các ca cấp cứu trên rất ý nghĩa. Không chỉ về mặt chuyên môn mà còn góp phần giúp người nước ngoài an tâm làm việc và công tác ở địa phương. Đây cũng là lý do bệnh viện luôn xem trọng các hoạt động hợp tác quốc tế, thúc đẩy đội ngũ y bác sĩ ngoài nâng cao trình độ chuyên môn còn tập trung cải thiện các kỹ năng giao tiếp, tư vấn y khoa bằng ngoại ngữ. Để đảm bảo rằng, người nước ngoài khi nhập viện khám chữa bệnh hay các trường hợp cấp cứu đều được xử trí kịp thời, hiệu quả nhất”, BS Phong nói.

Thanh Lâm

Phẫu thuật thành công cho bệnh nhân phình tắc động mạch chủ nghiêm trọng

Thứ 5, 26/05/2022 | 15:18
Cụ ông 76 tuổi phình tắc động mạch chủ, kèm tắc mạch chi dưới mạn tính nghiêm trọng vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật thành công.

3 giờ phẫu thuật lấy 2 viên sỏi “khủng” trong bàng quang bệnh nhân

Thứ 6, 25/03/2022 | 13:56
Sau 3 giờ phẫu thuật tỉ mỉ, ê-kíp bác sĩ lấy thành công 2 viên sỏi với trọng lượng 300gr ra khỏi cơ thể nam bệnh nhân 27 tuổi ở tỉnh Hậu Giang.

Hy hữu phẫu thuật cứu sống cụ ông tự đóng đinh vào đầu

Thứ 2, 10/01/2022 | 16:50
Cụ ông 70 tuổi tự đóng đinh vào đầu vừa được ê-kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ phẫu thuật cứu sống.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...