Cứu sống bệnh nhân vỡ gan do tai nạn mà không cần phẫu thuật

Cứu sống bệnh nhân vỡ gan do tai nạn mà không cần phẫu thuật

Thứ 6, 26/02/2021 | 06:00
0
Một nữ bệnh nhân bị tai nạn giao thông vỡ gan phức tạp, sốc mất máu nguy kịch vừa được các bác sĩ bệnh viện cứu sống mà không cần phẫu thuật.

45 phút căng thẳng cứu sống bệnh nhân

Ngày 25/2, thông tin từ Bs.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết: Một nữ bệnh nhân 19 tuổi bị tai nạn giao thông vỡ gan phức tạp, đa chấn thương nặng, sốc mất máu nhập viện trong tình trạng nguy kịch vừa được các bác sĩ bệnh viện cứu sống không cần phải phẫu thuật.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân vỡ gan do tai nạn mà không cần phẫu thuật

Ê-kíp bác sĩ tiến hành cấp cứu bệnh nhân.

Theo Bs.CK2 Phạm Thanh Phong, ngày 18/2, nữ bệnh nhân T.A.T., 19 tuổi, ngụ huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng bị tai nạn giao thông nhập viện tuyến trước, tình trạng nặng vượt khả năng chuyên môn nên được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng lừ đừ, tiếp xúc chậm, mạch nhanh nhẹ, huyết áp thấp, chi lạnh, niêm nhợt.

Dựa vào thăm khám, xét nghiệm và kết quả CT scan bụng có cản quang, bệnh nhân được chẩn đoán sốc mất máu nặng, vỡ gan phức tạp, gẫy xương đùi, đa chấn thương,… Bệnh nhân được hồi sức tích cực truyền máu, bù dịch, giảm đau, cố định nẹp bột chậu - đùi - cẳng chân bên phải. Bệnh nhân có chỉ định can thiệp chụp và nút mạch cấp cứu cầm máu gan bị vỡ.

Bs.CK2 Bùi Phi Hùng - Khoa Ngoại Tổng hợp thực hiện (bệnh nhân chỉ phải gây tê). Sau khi bơm thuốc cản quang, xác định được vị trí chảy máu trong gan, bác sĩ tiếp tục luồn một ống thông siêu nhỏ đường kính khoảng 1 mm vào các nhánh động mạch cung cấp máu cho vùng gan bị vỡ, bơm keo làm tắc chỗ vỡ, giúp cầm máu. Sau 45 phút thực hiện, ca can thiệp đã thành công, giúp cầm máu nhanh chóng cho bệnh nhân. Sinh tồn và toàn trạng bệnh nhân cải thiện tốt dần.

Hiện tại, sức khoẻ bệnh nhân đã tiến triển tốt, mạch, huyết áp ổn định, tình trạng chảy máu đã không còn, bụng mềm, đã ăn uống được, các xét nghiệm gần trở về bình thường. Khi tổn thương gan ổn định sẽ xử lý tiếp tổn thương gãy xương đùi.

Dễ dẫn đến tử vong nếu không xử lý kịp thời

Theo Bs.CK2 Bùi Phi Hùng: “Gan là tạng đặc có thể tích lớn trong cơ thể, trong chấn thương bụng kín vỡ gan chiếm tỉ lệ gần 68%. Vỡ gan có nhiều mức độ khác nhau nếu không phát hiện và xử trí kịp thời dẫn đến chảy máu ổ bụng làm bệnh nhân bị sốc do mất máu và dễ dẫn đến tử vong .

Gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể, đặc biệt gan chứa rất nhiều mạch máu. Nếu gan bị vỡ rất dễ bị mất máu nhanh, vì vậy cần phải được điều trị kịp thời tránh để lâu nguy hiểm đến tính mạng người bệnh”.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân vỡ gan do tai nạn mà không cần phẫu thuật (Hình 2).

Bác sĩ thăm khám nữ bệnh nhân.

Bảo tồn tối đa cơ quan nội tạng bị tổn thương, giúp bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu với nhiều biến chứng nguy hiểm… Đó là những ưu điểm nổi trội của phương pháp nút mạch cầm máu điều trị chấn thương nội tạng.

Khi bị tổn thương động mạch hoặc các tạng như gan, thận, lách… do tai nạn giao thông, tai nạn trong lao động, sinh hoạt, bệnh nhân sẽ gặp phải nguy cơ mất máu, kéo theo một loạt các biến chứng nghiêm trọng như rối loạn hoạt động các chức năng sống của cơ thể, rối loạn đông máu, suy phủ tạng và dẫn đến tử vong.

Thông thường, bệnh nhân sẽ được chỉ định mổ cấp cứu để xử lý các tổn thương. Tuy nhiên, với phương pháp nút mạch cầm máu (không phải gây mê), bệnh nhân sẽ không phải trải qua những cuộc đại phẫu nặng nề kéo dài hàng giờ, tiềm ẩn biến chứng trong và sau phẫu thuật nguy hiểm như sốc mất máu, nhiễm trùng vết mổ,...

Thời gian thủ thuật ngắn, cầm máu được tức thì, hạn chế tối đa xâm lấn giúp tổn thương ở gan mau hồi phục để bệnh nhân nhanh chóng được xử lý những tổn thương khác. Đây là phương pháp can thiệp xâm lấn tối thiểu, điều trị tối đa được ứng dụng sâu rộng trên thế giới và một số bệnh viện tuyến Trung ương.

Theo BS Phong, với hai hệ thống máy chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA) trong nhiều năm qua, ngoài can thiệp cấp cứu chấn thương gan như trên, bệnh viện  đã triển khai hoạt động cấp cứu 24/7, rất nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch, sốc mất máu do “ho ra máu sét đánh” trên nền lao phổi, u  gan vỡ, chảy máu mũi, chấn thương thận, chảy máu đường tiêu hóa,… đã được bác sĩ bệnh viện “cứu thoát cửa tử” bằng phương pháp nút mạch cấp cứu.

Thanh Lâm

Liên tiếp phẫu thuật thành công hai trường hợp sản khoa bệnh lý nặng

Thứ 2, 22/02/2021 | 18:00
Hai trường hợp sản khoa có bệnh lý tim mạch nặng vừa được các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phẫu thuật thành công.

Phẫu thuật cứu sống bệnh nhân tự dùng dao đâm thấu tim nguy kịch

Thứ 3, 02/02/2021 | 16:36
Ê-kíp bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật, cứu sống bệnh nhân dùng dao tự đâm vào ngực trái thấu tim nguy kịch.

Phẫu thuật thành công bệnh nhân u nhầy nhĩ, hở van động mạch chủ

Thứ 3, 19/01/2021 | 14:39
Nữ bệnh nhân 67 tuổi, bị u nhầy nhĩ trái, kèm hở nặng van động mạch chủ, vừa được ê-kíp bác sĩ khẩn trương phẫu thuật thành công.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.