Cứu sống bệnh nhân vỡ gan phức tạp do tai nạn không cần phẫu thuật

Cứu sống bệnh nhân vỡ gan phức tạp do tai nạn không cần phẫu thuật

Thứ 4, 02/06/2021 | 11:33
0
Một nữ bệnh nhân đa thương do tai nạn giao thông làm vỡ gan phức tạp vừa được ê-kíp bác sĩ cứu sống mà không cần phẫu thuật.

30 phút giành sự sống

Ngày 2/6, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, trong tình hình cả nước căng mình phòng chống dịch Covid-19, bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ  ngoài tăng cường các biện pháp phòng chống dịch với mục tiêu hàng đầu bệnh viện an toàn đồng thời đảm bảo công tác cấp cứu những bệnh nhân nguy kịch từ tuyến trước chuyển đến.

Cụ thể, một bệnh nhân nữ 43 tuổi, sốc đa thương do tai nạn giao thông đường thuỷ nhập viện trong tình trạng đa chấn thương nặng, vỡ gan phức tạp đã được ê-kíp bác sĩ cứu sống nhờ kỹ thuật can thiệp nút mạch cầm máu mà không cần phải phẫu thuật trong thời gian 30 phút.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân vỡ gan phức tạp do tai nạn không cần phẫu thuật

Ê-kíp bác sĩ can thiệp cứu sống bệnh nhân.

Theo đó, bệnh nhân N.N.G. (sinh năm 1978, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) trên đường đi ra đồng bằng thuyền máy va chạm với phương tiện giao thông đường thủy khác. Bệnh nhân G. bị chấn thương nặng văng xuống sông và được người dân đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Sau đó, bệnh nhân G. được chuyển khẩn cấp đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vào lúc 16h15 ngày 22/5 với tình trạng nguy kịch: da xanh, niêm nhợt, huyết áp  thấp, mạch nhanh nhẹ, đau nhiều vùng bụng, thắt lưng, ngực trái, ngực phải,…

Tại đây, bệnh nhân G. được hồi sức tích cực truyền máu, bù dịch, giảm đau. Bệnh nhân được chẩn đoán đa chấn thương nặng, sốc mất máu, vỡ gan phức tạp,tràn máu ổ bụng lượng nhiều, gẫy nhiều xương sườn (xương sườn 5 đến 10), dập phổi. Bệnh nhân có chỉ định can thiệp chụp và nút mạch cấp cứu cầm máu gan bị vỡ.

BS.CKI Trần Công Khánh - Phó Trưởng khoa Chẩn đoán hình ảnh đã tiến hành chụp xác định vị trí thoát mạch (bệnh nhân chỉ phải gây tê) và bơm tắc bằng keo, thủ thuật diễn ra trong 30 phút. Sau khi can thiệp sinh tồn và toàn trạng bệnh nhân cải thiện tốt dần.

Quá trình cấp cứu và can thiệp đã truyền tổng cộng 12 đơn vị máu và chế phẩm máu và được bệnh viện Huyết học truyền máu TP.Cần Thơ cung cấp nhanh chóng đảm bảo việc bồi hoàn nhanh khối lượng thể tích tuần hoàn.

Tình trạng hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã tiến triển tốt, mạch, huyết áp ổn định, tình trạng chảy máu không còn, bụng mềm, ăn uống được, các xét nghiệm gần trở về bình thường.

Nguyên nhân chính gây tử vong

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong, gan là tạng đặc có thể tích lớn trong cơ thể. Gan là tạng thường bị tổn thương nhất trong chấn thương bụng kín. Chảy máu tiến triển là một biến chứng thường gặp trong chấn thương gan và là nguyên nhân chính gây tử vong.

Gan là cơ quan quan trọng trong cơ thể, đặc biệt gan chứa rất nhiều mạch máu. Nếu gan bị vỡ rất dễ bị mất máu nhanh.

Sức khỏe - Cứu sống bệnh nhân vỡ gan phức tạp do tai nạn không cần phẫu thuật (Hình 2).

Bệnh nhân G. sức khỏe ổn định sau can thiệp.

Với những tổn thương này, bệnh nhân sẽ gặp phải nguy cơ mất máu, kéo theo một loạt các biến chứng nghiêm trọng như rối loạn hoạt động các chức năng sống của cơ thể, rối loạn đông máu, suy đa phủ tạng và dẫn đến tử vong. Việc chỉ định mổ cấp cứu xử lý chấn thương nội tạng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, thời gian phục hồi kéo dài… Tuy nhiên, với can thiệp nút mạch cầm máu, bệnh nhân sẽ không phải trải qua những cuộc đại phẫu cắt gan nặng nề kéo dài hàng giờ, tiềm ẩn biến chứng trong và sau phẫu thuật nguy hiểm như sốc mất máu, nhiễm trùng vết mổ. Can thiệp thành công cũng giúp giảm lượng máu cần truyền, giảm tỉ lệ tử vong và giảm thời gian nằm viện của bệnh nhân.

Bảo tồn tối đa cơ quan nội tạng bị tổn thương, giúp bệnh nhân tránh được cuộc đại phẫu với nhiều biến chứng nguy hiểm,… là những ưu điểm nổi trội của phương pháp nút mạch cầm máu điều trị chấn thương nội tạng.

Thời gian thủ thuật ngắn, cầm máu được tức thì, hạn chế tối đa xâm lấn giúp tổn thương ở gan mau hồi phục để bệnh nhân nhanh chóng được xử lý những tổn thương khác.

Đây là kỹ thuật hiện đại, can thiệp xâm lấn tối thiểu, điều trị tối đa, có độ an toàn, hiệu quả cao, không gây mất máu và ít đau đớn.

Với hai hệ thống máy chụp mạch máu số hóa xóa nền (DSA) bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong nhiều năm qua, ngoài can thiệp cấp cứu chấn thương gan như trên, bệnh viện  đã triển khai hoạt động cấp cứu 24/7, rất nhiều trường hợp bệnh nhân nguy kịch, sốc mất máu do “ho ra máu sét đánh” trên nền lao phổi, u  gan vỡ, chảy máu mũi, chấn thương thận, chảy máu đường tiêu hóa,… đã được bác sĩ bệnh viện “cứu thoát cửa tử” bằng phương pháp nút mạch cấp cứu.

Thanh Lâm

Phẫu thuật thành công cho nữ bệnh nhân trật khớp gối nguy cơ đoạn chi

Thứ 2, 10/05/2021 | 12:56
Trật khớp gối do chấn thương là một tổn thương hiếm gặp nhưng nặng có nguy cơ đoạn chi, biến chứng nguy hiểm.

Chữa trị chấn thương lách cho người phụ nữ U60 không cần phẫu thuật

Thứ 4, 28/04/2021 | 20:28
Người phụ nữ 60 tuổi đi du lịch thì gặp tai nạn giao thông dẫn đến chấn thương lách, sau 8 ngày điều trị bằng phương pháp bảo tồn, sức khỏe ổn định được xuất viện.

Bác sĩ tiết lộ kỹ thuật phẫu thuật thành công cứu 2 cụ ông 101 tuổi

Thứ 3, 16/03/2021 | 14:27
2 cụ ông 101 tuổi nhập viện trong tình trạng đe dọa đến tính mạng, được ê-kíp bác sĩ tiến hành phẫu thuật thành công nhờ kỹ thuật ít xâm lấn.
Cùng tác giả

Phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy trong phòng trọ

Thứ 5, 15/10/2020 | 10:12
Tiến hành kiểm tra nhà trọ, cảnh sát phát hiện nhóm nam nữ đang “phê” ma túy. Lực lượng làm nhiệm vụ đã thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Clip: Trồng cần sa cho gà ăn trị bệnh, một nông dân bị xử phạt

Thứ 2, 12/10/2020 | 19:20
Bị cảnh sát phát hiện trồng cần sa trong khu vườn cam, ông Hòa khai rằng trồng cần sa để cho gà ăn trị bệnh.

Xử phạt cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn

Thứ 6, 09/10/2020 | 18:36
Ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính, ngành chức năng còn đình chỉ hoạt động sản xuất trong thời gian 3 tháng, đối với cơ sở sản xuất nước uống đóng chai nhiễm khuẩn.

Bắt giam nam thanh niên giết bạn gái 17 tuổi vì ghen

Thứ 6, 09/10/2020 | 12:43
Cho rằng bạn gái 17 tuổi quen người khác, Ngà nảy sinh ghen tuông. Sau đó, Ngà hẹn bạn gái đến gặp mặt để nói chuyện rồi dùng dao sát hại nạn nhân.

Chồng nghi tâm thần thừa nhận sát hại vợ và con trai 4 tuổi

Thứ 6, 09/10/2020 | 10:24
Qua điều tra, người chồng nghi tâm thần thừa nhận giết vợ và con trai 4 tuổi. Cơ quan công an đang tiến hành làm rõ nguyên nhân vụ án mạng nghiêm trọng.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Thứ hạt tưởng vứt đi, ai ngờ quý như "nhân sâm" có bao nhiêu thương lái cũng "chốt"

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:00
Có một loại hạt mà nhiều gia đình vứt đi không ngờ thương lái đang tìm mua từng cân. Nó có thể coi là một loại “dược liệu” quý hiếm nên có trong mọi gia đình.

Kinh hoàng khoảnh khắc cô gái suýt bị cá mập ăn thịt

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:52
Mới đây, tài khoản @HollowDreams0 đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “cô suýt bị cá mập ăn thịt”.