Cứu sống cụ ông bị nhồi máu não kèm theo bệnh nền nguy hiểm

Cứu sống cụ ông bị nhồi máu não kèm theo bệnh nền nguy hiểm

Thứ 5, 11/03/2021 | 11:15
0
Nếu không mổ kịp thời, cụ ông sẽ vô cùng nguy hiểm. Đó là cảnh báo của bác sĩ đến các bệnh nhân lớn tuổi bị nhồi máu não, có bệnh nền.

Mới đây, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã tiếp nhận một trường hợp người bệnh lớn tuổi là ông T.V.B, 75 tuổi, ngụ tại Bến Tre, nhập viện trong tình trạng chóng mặt, tê yếu nửa người bên phải.

Người nhà ông B. cho biết, ông có di chứng nhồi máu não cùng các bệnh lý kèm theo như bệnh tim thiếu máu cục bộ, thoái hóa khớp, viêm dạ dày và tăng lipid máu dù đã được điều trị tại bệnh viện ở địa phương nhưng chưa khắc phục được nguyên nhân.

Để chẩn đoán chính xác trường hợp này, các bác sĩ tiến hành siêu âm mạch cảnh và chụp CT, phát hiện ông bị hẹp mạch máu lên não, động mạch cảnh trong trái hẹp nặng (90%), động mạch cảnh trong phải hẹp 40%.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Cao Minh Thông – Khoa Ngoại Tim Mạch cho biết: Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện nhiều mảng xơ vữa, dễ vỡ trong vùng mạch máu hẹp.

Nhiều mảng xơ vữa trong thành mạch máu khiến đường kính lưu thông hẹp chỉ còn 1mm, gần như đã tắc hoàn toàn (ở người bình thường đường kính lưu thông là 15mm).

Đây là trường hợp vô cùng nguy hiểm, nếu không được thông tắc sẽ dẫn đến nguy cơ nhồi máu não tái phát, thậm chí gây ra tử vong cho người bệnh”.

Sức khỏe - Cứu sống cụ ông bị nhồi máu não kèm theo bệnh nền nguy hiểm

Bệnh nhân hồi phục sau mổ cấp cứu.

Cuộc phẫu thuật kéo dài 60 phút, sau phẫu thuật, ông B. tỉnh táo, nhận biết được người thân, thể trạng phục hồi tốt, tình trạng tê yếu một bên giảm dần, cánh tay bên tê yếu trước đây bắt đầu có thể cử động nhẹ nhàng, hồi phục sức cơ bằng với tay đối diện.

Hiện, ông B. đã được xuất viện về nhà.

Bác sĩ Thông cho biết thêm, do tình trạng hẹp cả động mạch cảnh trong phải ở mức 40%, ông B. sẽ được tiếp tục theo dõi trong thời gian tới nhằm ngăn ngừa tình trạng tái phát, cải thiện và nâng cao chất lượng sống của người bệnh.

Trường hợp của ông T.V.B là một trong những trường hợp điển hình của điều trị dứt điểm nguyên nhân gây nhồi máu não, ngăn ngừa tái phát, giảm nguy cơ đột quỵ, đặc biệt là ở người cao tuổi.

Bóc nội mạc động mạch cảnh là phương pháp phẫu thuật hiệu quả nhằm xử lý tốt bệnh lý hẹp động mạch cảnh với ưu điểm về thời gian phẫu thuật nhanh, người bệnh có thể xuất viện sớm.

Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, nhồi máu não là quá trình bệnh lý làm giảm lưu lượng tuần hoàn tới một vùng của não, nguyên nhân do hẹp hoặc tắc nghẽn mạch máu não hoặc do hạ huyết áp.

Nhồi máu não chiếm khoảng 80% đột quỵ não, tỉ lệ mắc hàng năm của nhồi máu não tương đối cao, khoảng 130/100.000 người/năm, đặc biệt thường gặp ở những người lớn tuổi có xơ vữa động mạch.

Theo khuyến cáo của bác sỹ chuyên khoa 2 Cao Minh Thông – Khoa Ngoại Tim mạch Lồng ngực, bện viện Hoàn Mỹ Sài Gòn, những người có tiền sử tai biến mạch máu não và xơ vữa động mạch, bệnh lý đái tháo đường, mỡ máu, tăng huyết áp nên tiến hành tầm soát định kỳ mỗi năm các mạch máu lên não; khuyến khích nên thực hiện siêu âm mạch cảnh để phát hiện mảng xơ vữa.

Từ việc phát hiện mảng xơ vữa, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra tính chất, tiên lượng mảng xơ vữa, xác định mức độ hẹp và tắc động mạch cảnh, để có kế hoạch điều trị, xử lý nhồi máu não từ giai đoạn sớm, ngăn ngừa tái phát và tiến triển thành đột quỵ.

Nguyễn Lành

Cựu sinh viên đại học Oxford kiện cha mẹ để đòi chu cấp suốt đời

Thứ 5, 11/03/2021 | 10:19
Tốt ngɦiệp đại ɦọc Oxford nɦưng người đàn ông 41 tuổi lại “ăn bám” bố mẹ suốt bao năm nay. Khi bị cắt bớt tiền cɦu cấp anh ta đã khởi kiện chính bậc sinh thành.

Làm rõ vụ nhóm bảo vệ bệnh viện "hỗn chiến" với người nhà bệnh nhân

Thứ 3, 09/03/2021 | 20:10
Một nhóm bảo vệ bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang ẩu đả với người dân ngay trong khuôn viên bệnh viện. Hiện công an đang điều tra.

Bác sĩ tiết lộ “thời gian vàng” điều trị căn bệnh là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế

Thứ 2, 08/03/2021 | 11:37
2 bệnh nhân đột quỵ nhập viện trong tình trạng đe dọa đến tính mạng. Các bác sĩ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã triển khai 2 ê-kíp cứu sống 2 bệnh nhân.
Cùng tác giả

Xuyên đêm cấp cứu 3 bệnh nhi nghi ngộ độc do ăn giò lụa bán dạo

Thứ 3, 16/05/2023 | 14:44
Ba bệnh nhi trong một gia đình sau khi ăn giò lụa bán dạo bị yếu cơ, sụp mi, thở máy nghi do ngộ độc.

Tp.HCM cần một trung tâm tài chính thương mại để vực dậy nền kinh tế

Thứ 2, 17/04/2023 | 14:00
Hàng loạt doanh nghiệp tại Tp.HCM gặp khó khăn về nguồn vốn, do ảnh hưởng từ tình hình kinh tế Thành phố này tăng trưởng chậm, cần có giải pháp để vực dậy.

Tp.HCM: Sập cửa hàng tiện lợi, nhiều người mắc kẹt, một nữ sinh tử vong

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:38
Nguyên nhân ban đầu khiến cửa hàng tiện lợi bị sập được cho là để hàng hóa quá tải. Đến chiều tối 18/1, cơ quan chức năng xác định một nữ sinh đã tử vong.

Đường hoa xuân giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Thứ 4, 18/01/2023 | 18:35
Đường hoa xuân tại bệnh viện Chợ Rẫy chính thức khai mạc đã giúp bệnh nhân vơi đi nỗi đau bệnh tật ngày Tết

Nhà văn, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Thứ 4, 28/09/2022 | 13:38
Nhà văn, Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký - thầy giáo viết bằng chân đầu tiên tại Việt Nam đã qua đời rạng sáng ngày 28/9 tại Tp.HCM, hưởng thọ 76 tuổi.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.

Quảng Ninh: Sức khỏe của 33 học sinh nghi ngộ độc thực phẩm đã ổn định

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:03
Đây là các học sinh tại Trường tiểu học Quang Hanh, Tp.Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Các cháu bị đau bụng, buồn nôn sau bữa cơm trưa tại trường.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Những thực phẩm đơn giản, dễ tìm giúp giải độc gan trong mùa hè

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:00
Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể chúng ta, đóng vai trò như một “nhà máy lọc”, giúp loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể.
     
Nổi bật trong ngày

Xử phạt phòng khám vi phạm quy định khám chữa bệnh, bị đình chỉ hoạt động 2 tháng

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Một bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh lậu, sau đó bác sĩ thực hiện cắt bao quy đầu và “vẽ” thêm bệnh, yêu cầu người nhà đóng hơn 60 triệu đồng.

Bí ẩn loài cá "ngủ hè" không ăn vẫn sống đến... 4 năm

Thứ 4, 27/03/2024 | 07:00
Cá phổi đã tồn tại trên Trái đất 390 triệu năm và tiến hóa cơ chế ngủ hè đặc biệt để sống sót qua thời kỳ nắng nóng và hạn hán kéo dài.

Tiền mất tật mang, bố con suýt "từ mặt"nhau vì mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:50
Nhiều lần con cái can ngăn, thậm chí xảy ra cãi vã, ông T. vẫn không bỏ được thói quen mua thuốc không rõ nguồn gốc trên mạng về tự chữa bệnh.

Dịch cúm gia cầm: Chưa có vắc-xin phòng, tỉ lệ tử vong cao

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:59
Theo Thứ trưởng Bộ Y tế, nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, cần sự phối hợp liên ngành chủ động, chặt chẽ, thường xuyên.

Tin tức Đời sống 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:13
Cập nhật tin tức đời sống ngày 27/3: Những điều cần biết trong điều trị u nang vú; Cách bổ sung collagen cho cơ thể...