Cựu Thứ trưởng bác bỏ cáo buộc nhận 50 nghìn đô của Việt Á

Cựu Thứ trưởng bác bỏ cáo buộc nhận 50 nghìn đô của Việt Á

Đặng Ngọc Thuỷ
Thứ 4, 03/01/2024 | 18:45
0
Cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc một mực khẳng định, trong túi quà tết của Phan Quốc Việt chỉ có 100 triệu chứ không phải 50 nghìn USD như Việt khai.

Chỉ nhận 100 triệu đồng

Chiều 3/1, HĐXX TAND TP Hà Nội tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo trong đại án Việt Á. Cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN Phạm Công Tạc tiếp tục được mời lên bục xét hỏi để đối chất lời khai của Phan Quốc Việt (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á) về việc nhận 50 nghìn USD. 

Trước đó, tại toà cị cáo Phan Quốc Việt khai, đã đưa tiền "cảm ơn" cho nhiều cá nhân. Trong đó 2 lần đưa hối lộ cho bị cáo Trịnh Thanh Hùng (cựu Vụ phó thuộc Bộ Khoa học Công nghệ) tổng số tiền 350.000 USD (tương đương 8,016 tỷ đồng).

Hay đưa cho bị cáo Nguyễn Văn Trịnh( cựu trợ lý nguyên Phó thủ tưởng) 200 nghìn USD; đưa Nguyễn Huỳnh (cựu Phó phòng Giá Cục Quản lý Dược) 2 triệu USD và 4 tỷ đồng; Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN) 50 nghìn USD. 

Bị cáo Tạc khai bản thân là cấp phó, giúp việc cho Bộ trưởng giải quyết vấn đề chuyên môn, có liên đới trách nhiệm về quản lý đề tài. Về kết luận số tiền Việt đưa cho bị cáo là 50.000 USD (hơn 1 tỷ đồng) là không đúng, ông Tạc khai chỉ nhận 100 triệu đồng.

Hồ sơ điều tra - Cựu Thứ trưởng bác bỏ cáo buộc nhận 50 nghìn đô của Việt Á

Các bị cáo tại toà chiều 3/1 (ảnh TTXVN). 

“Bị cáo nhớ sau cuộc họp, Việt muốn đến thăm và để lại bộ kit, nói là “có cành đào tết để tặng”, nhưng khi mở ra thì thấy ngoài bộ kit còn có 2 cọc tiền trị giá 50 triệu đồng, tổng 100 triệu đồng.

Về phần này, HĐXX gọi Phan Quốc Việt chất vấn, Việt trả lời bản thân không nhớ vì số tiền đó do người khác sắp xếp, không phải đích thân Việt chuẩn bị.

Theo Việt, bị cáo thường chọn USD để "cảm ơn" và theo thói quen thì con số 50.000 là thường dùng.

HĐXX chất vấn Vũ Đình Hiệp (Phó Tổng giám đốc Việt Á) sau khi Việt khai báo nội dung trên. Nhưng Hiệp cũng nói không nhớ chính xác. Tuy nhiên, bị cáo này khai thường xuyên mang theo người tiền USD để phòng khi Tổng giám đốc Việt cần dùng.

Trước khi rời bục khai báo, bị cáo Tạc vẫn một mực khẳng định "chỉ nhận quà Tết 100 triệu đồng, kit test và vài đồ lặt vặt". Hiện gia đình bị cáo Tạc đã nộp lại 80 triệu đồng và cựu Thứ trưởng cam kết sẽ tác động gia đình nộp nốt 20 triệu đồng.

Giúp Việt Á đánh bóng tên tuổi

Cáo trạng nêu, ông Chu Ngọc Anh giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ KH&CN từ tháng 4/2016 đến ngày 25/9/2020; ông Phạm Công Tạc giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ KH&CN. Ông Phạm Công Tạc được Bộ trưởng phân công phụ trách lĩnh vực khoa học và công nghệ, trực tiếp theo dõi, tổ chức thực hiện đề tài nghiên cứu kit xét nghiệm Covid-19.

Ông Chu Ngọc Anh, Phạm Công Tạc biết rõ quyền sở hữu kết quả nghiên cứu của đề tài thuộc về Nhà nước do Bộ trưởng Bộ KH&CN làm đại diện theo quy định của Luật KH&CN, Luật Quản lý tài sản công và pháp luật có liên quan. Tuy nhiên, khi được Trịnh Thanh Hùng báo cáo trên cơ sở đề xuất đặt hàng của Học viện Quân y, hai bị can này đã thực hiện các hành vi trái pháp luật để giúp Công ty Việt Á sử dụng kết quả nghiên cứu đề tài.

Theo đó, ông Chu Ngọc Anh đã ký quyết định phê duyệt giao Học viện Quân y chủ trì, Công ty Việt Á phối hợp thực hiện đề tài, kinh phí thực hiện 18,98 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trái quy định.

Ông Phạm Công Tạc phát biểu tại buổi họp báo ngày 5/3/2020, công bố bộ kit do Học viện Quân y và Công ty cổ Việt Á phối hợp nghiên cứu, sản xuất.

Trong khi đó, ông Phạm Công Tạc đã ký quyết định thành lập Hội đồng giao trực tiếp và Tổ thẩm định kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp quốc gia đột xuất phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Sau đó, ký quyết định thành lập Hội đồng định giá, nghiệm thu giai đoạn 1 đề tài (không có trong kế hoạch nghiên cứu đề tài để Hội đồng họp và có biên bản nghiệm thu), giúp Công ty Việt Á sử dụng kết quả nghiệm thu này để lập hồ sơ đăng ký và được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành kit xét nghiệm trái quy định của pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Cựu Thứ trưởng bác bỏ cáo buộc nhận 50 nghìn đô của Việt Á (Hình 2).

Cựu thứ trưởng Phạm Công tạc trước bục khai báo. 

“Biết rõ Công ty Việt Á sử dụng kết quả nghiên cứu đề tài để lập hồ sơ gửi Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành, đưa vào sản xuất thương mại trái quy định của pháp luật nhưng Chu Ngọc Anh và Phạm Công Tạc không thực hiện chức năng nhiệm vụ quản lý, tài sản của Nhà nước do mình là đại diện Chủ sở hữu”, cáo trạng nêu.

Sau khi thực hiện những hành vi trái pháp luật, Chu Ngọc Anh và Phạm Công Tạc được Phan Quốc Việt đưa tiền cảm ơn. Trong đó, Việt đưa cho ông Chu Ngọc Anh số tiền 200.000 USD (hơn 4,6 tỷ đồng) và ông Phạm Công Tạc số tiền 50.000 USD (hơn 1,1 tỷ đồng).

Theo cáo trạng của VKSNDTC, quá trình điều tra, bị can Phạm Công Tạc chỉ khai nhận được Việt đưa 100 triệu đồng nhưng căn cứ vào lời khai của Phan Quốc Việt và những người khác cùng dữ liệu điện tử sao kê tài khoản ngân hàng của Việt. Kết quả thực nghiệm điều tra và các tài liệu chứng cứ khác có đủ cơ sở xác định ông Phạm Công Tạc đã nhận 50.000 USD của Phan Quốc Việt.

Đối với một số cá nhân tại Bộ KH&CN gồm các ông Huỳnh Thanh Đạt, Bộ trưởng, ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng và ông Nguyễn Đình Hậu, Vụ trưởng Vụ KH&CN có trách nhiệm liên quan trong việc quản lý khen thưởng, thông tin tuyên truyền đề tài. VKSNDTC xác định những cá nhân này không được ai can thiệp, tác động, không được hưởng lợi nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an không xem xét trách nhiệm hình sự, kiến nghị xử lý theo quy định về Đảng, chính quyền là phù hợp.

Các bị can Chu Ngọc Anh, Phạm Công Tạc bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về quản lý tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, quy định tại khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự.

Riêng bị can Trịnh Thanh Hùng bị truy tố tội "Nhận hối lộ" quy định tại điểm a, b khoản 4 Điều 354 Bộ luật Hình sự.

Xét xử đại án Việt Á: Những chuyến bay mang triệu USD cho cựu phó phòng

Thứ 4, 03/01/2024 | 18:21
Sau khi nhận được lời đề nghị "giúp đỡ sếp" của Nguyễn Huỳnh - cựu Phó phòng Giá Cục Quản lý Dược, Chủ tịch Việt Á đã gom hàng triệu USD bay ra Hà Nội để đưa tiền.

Ông Chu Ngọc Anh “đau xót” khi chưa trả lại quà của Việt Á

Thứ 4, 03/01/2024 | 18:16
“Nhận tiền là sai nên có định trả lại, nhưng dịch căng thẳng không có cơ hội trả lại cho đến khi bị bắt. Đây là việc vô cùng đau xót”, Chu Ngọc Anh khai.

Xét xử "đại án Việt Á": Cảnh sát dẫn giải ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh tới tòa

Thứ 4, 03/01/2024 | 08:10
Cảnh sát đã dẫn giải 2 cựu bộ trưởng Nguyễn Thanh Long và Chu Ngọc Anh đến tòa. Ông Nguyễn Thanh Long hầu tòa với mái tóc đã bạc khá nhiều.
Cùng tác giả

Bộ Công an cảnh báo thủ đoạn lừa đảo qua đầu tư chứng khoán

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:49
Các đối tượng cung cấp cho nạn nhân các giấy tờ pháp lý của công ty để “con mồi” dễ dàng tra cứu thông tin và tin tưởng rồi theo chỉ dẫn của đối tượng lừa đảo.

Nhiều dấu hiệu vi phạm khi mua bán nhà ở xã hội cũ

Thứ 7, 04/05/2024 | 17:20
NƠXH muốn bán lại phải đủ thời gian và bán cho đơn vị quản lý hoặc người đủ điều kiện trước tiên, nhưng nhiều người đã "lách luật" để kiếm lời.

Có được phép mua bán, chuyển nhượng "đất công cộng thành phố"?

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:16
Thời gian qua, nhiều trang mạng xã hội lan truyền hình ảnh Giấy chứng nhận về “đất công cộng thành phố”. Vậy đất này có được cấp giấy, phân lô, chuyển nhượng không?

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.
Cùng chuyên mục

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Ngoài vụ Thuduc House, Trịnh Tiến Dũng còn liên quan vụ án nào?

Thứ 7, 04/05/2024 | 11:57
Được xác định là bị can trong vụ án cho vay lãi nặng, nhưng Trịnh Tiến Dũng đã bỏ trốn nên Công an Tp.HCM đã ra quyết định truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Lâm Đồng rà soát, báo cáo Bộ Công an về dự án trồng cây xanh

Thứ 6, 03/05/2024 | 22:20
Bộ Công an yêu cầu tỉnh Lâm Đồng cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến các dự án trồng, chăm sóc cây xanh, chỉnh trang đô thị những năm 2019-2023.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc

Chủ nhật, 05/05/2024 | 11:46
Mới đây tại phường Hải Xuân, thành phố Móng Cái, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện 15.100 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Bình Phước: Khởi tố đối tượng cho vay lãi nặng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 08:01
Hoạt động cho vay lãi nặng của Đào Thị Nga đã gây bức xúc cho người dân địa phương và ảnh hưởng đến trật tự an ninh xã hội.

Hà Nội: Phát hiện, tạm giữ hơn 1,5 tấn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Thứ 7, 04/05/2024 | 10:37
Kiểm tra một hộ kinh doanh trên địa bàn huyện Thanh Oai, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ một lượng lớn thực phẩm có dấu hiệu vi phạm.

Vụ Vạn Thịnh Phát: 22 bị cáo và nhiều cá nhân, tổ chức có kháng cáo

Thứ 7, 04/05/2024 | 13:16
Ngoài 22 bị cáo có kháng cáo, tòa sơ thẩm còn nhận được kháng cáo về phần dân sự của nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến số tiền phải hoàn trả cho Trương Mỹ Lan.

Huế: Lừa 9 người chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng, cựu thầy giáo trả giá đắt

Thứ 7, 04/05/2024 | 16:10
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Phương Nam 13 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.