Đặc sản khiến giới thượng lưu Pháp xuýt xoa,

Đặc sản khiến giới thượng lưu Pháp xuýt xoa, "tín đồ" Việt khóc thét: Ăn ốc sên với bánh ngọt, tại sao không?

Thứ 3, 27/08/2019 | 13:00
0
Ốc sên nghe có vẻ là một loại nguyên liệu đáng sợ, thế nhưng sau khi qua bàn tay chế biến tài hoa của các đầu bếp Pháp thì ốc sên đã trở thành món ăn hấp dẫn trên bàn tiệc của giới nhà giàu.

Sẽ là một thiếu sót khi nhắc đến ẩm thực mà bỏ qua Pháp. Nơi đây nổi tiếng với những món ăn sang trọng tinh tế như gan ngỗng hay nhím biển. Người Pháp rất chịu khó tìm tòi các loại nguyên liệu lạ để chế biến các món ăn mới. Có những nguyên liệu nghe chừng rất khó nuốt, như lưỡi bò, tinh hoàn dê hay là ốc sên vườn.

Văn hoá - Đặc sản khiến giới thượng lưu Pháp xuýt xoa, 'tín đồ' Việt khóc thét: Ăn ốc sên với bánh ngọt, tại sao không?

Ốc sên dùng để nấu ăn có quy trình nuôi dưỡng riêng.

Thực tế ốc sên không phải là món ăn mới ở Pháp. Được đặt tên là Escargot, ốc sên đã bước vào ẩm thực từ thời La Mã cổ đại và dần phổ biến theo thời gian. 

Sau khi lan truyền đến nước Pháp, chúng rất được người nơi đây ưa chuộng. Thời cận đại, trong các lâu đài ở Pháp đã có những trang trại ốc sên riêng để phục vụ bàn ăn cho những bữa tiệc quý tộc. Và với độ ưa chuộng đối với ốc sên như ngày nay thì ở Pháp vẫn duy trì nhiều trang trại rộng lớn chỉ chuyên nuôi ốc sên. Các trang trại này chú trọng tạo ra môi trường hoang dã để ốc sên phát triển tự nhiên nhất và chất lượng thịt ngon.

Các phương pháp nuôi ốc sên và làm mưa nhân tạo cho chúng lớn nhanh của người Pháp đều do người La Mã chỉ dạy và truyền lại.

Văn hoá - Đặc sản khiến giới thượng lưu Pháp xuýt xoa, 'tín đồ' Việt khóc thét: Ăn ốc sên với bánh ngọt, tại sao không? (Hình 2).

Trang trại nuôi ốc sên.

Có một giai thoại về món ốc sên ở Pháp vô cùng thú vị. Tương truyền rằng vào thế kỷ 19, một cố vấn của Napoleon và hoàng đế Nga Alexander I cùng đi ăn tại một nhà hàng ở Burgundy. Tuy nhiên, do đã quá muộn nên nhà hàng hầu như không còn các nguyên liệu chế biến món ăn. Lúc này, đầu bếp đã nhanh trí bắt những con ốc sên trong vườn để chế biến ngay món ăn cho 2 vị khách.

Món ăn đầu tiên từ ốc sên này đã được cho thêm tỏi, rau mùi tây và cả bơ để tạo hương vị đặc biệt. Thật bất ngờ, sau khi thưởng thức món ăn từ ốc sên, các vị khách quý đều rất hài lòng, thậm chí còn muốn biết công thức chế biến ra sao. Và từ đó, món ăn từ ốc sên bắt đầu được nhiều người biết đến và phổ biến ngày càng rộng rãi ở Pháp.

Văn hoá - Đặc sản khiến giới thượng lưu Pháp xuýt xoa, 'tín đồ' Việt khóc thét: Ăn ốc sên với bánh ngọt, tại sao không? (Hình 3).

Món Escargot có hương vị Pháp rất đặc trưng với bơ, tỏi và rau mùi tây.

Về phương pháp chế biến, trước khi nấu, ốc sên sẽ được các đầu bếp cho ăn những loại thảo dược đặc biệt để tẩy sạch hệ tiêu hóa cũng như khử mùi tanh của ốc. Các công đoạn trên có thể kéo dài tới vài ngày vì ốc sẽ được rửa thật sạch, nhất là phần vỏ vì người Pháp thường để cả vỏ khi bày món ốc sên ra đĩa.

Có nhiều cách để chế biến ốc sên và người Pháp chọn cách dùng ốc sên với bơ và bánh mì, nướng cùng sốt, nấu súp hoặc làm pizza…Mỗi cách chế biến lại mang hương vị độc đáo riêng nhưng nổi bật hơn cả vẫn là hương vị đậm đà của ốc sên, khiến bất cứ ai cũng không thể quên khi đã một lần thưởng thức.

Phổ biến và được đánh giá cao nhất vẫn là Ốc sên nướng bơ tỏi. Ốc sên sau khi được làm sạch, lấy ra khỏi vỏ và nấu chín (thường là nướng và thường được nấu chung với bơ tỏi, gà hoặc rượu vang), sau đó được đặt trở lại vào vỏ kèm với bơ, rau mùi tây, kem bọt tỏi và nước sốt để phục vụ thực khách.

Văn hoá - Đặc sản khiến giới thượng lưu Pháp xuýt xoa, 'tín đồ' Việt khóc thét: Ăn ốc sên với bánh ngọt, tại sao không? (Hình 4).

Cũng có thể ăn món này kèm với một số món khác.

Kẹp gắp ốc đặc biệt (để giữ vỏ) và dĩa ốc cũng thường được đặt sẵn trên khay kim loại. Trên bàn ăn, ốc sên thường được bày 6 - 12 con một đĩa và luôn đi kèm mỗi người một bộ gắp, dĩa lấy ruột ốc cho khách dễ ăn.

Một số thực khách sành ăn sẽ kết hợp món ăn với một số loại thảo mộc như hạt tỏi, húng tây, mùi tây để gia tăng hương vị.

Đôi khi vỏ ốc sên được thay thế bởi những chiếc bánh ngọt nhỏ nhiều lớp (puff pastry). Như vậy trông món ăn vệ sinh hơn nhưng bánh ngọt lại ngấm bơ và làm mất sự thú vị khi thưởng thức ốc sên. 

Văn hoá - Đặc sản khiến giới thượng lưu Pháp xuýt xoa, 'tín đồ' Việt khóc thét: Ăn ốc sên với bánh ngọt, tại sao không? (Hình 5).

Ở một số nơi, ốc sên còn được bỏ trong vỏ bánh ngọt.

Thông thường, các món ốc sên sẽ là những món khai vị trong bữa ăn của người Pháp. Và do đây là nguyên liệu khá độc đáo được nuôi dưỡng cẩn thận, trải qua quá trình chế biến khá công phu nên các món ốc sên ở Pháp đều khá đắt đỏ và hầu như chỉ dành cho những người sành ăn cũng như giới thượng lưu. 

Hiển nhiên món ăn không chỉ hữu danh vô thực mà sở hữu hương vị rất độc đáo. Chưa kể ốc sên là một món ăn rất bổ dưỡng. Ước tính ốc sên chứa 15% protein trong khi chỉ có 2,4% chất béo và còn chữa được bệnh khớp, đau lưng.

Nếu có cơ hội, đừng ngại một lần thử thưởng thức những món ăn độc đáo từ ốc sên và khám phá nhiều hơn về ẩm thực nước Pháp, chắc chắn bạn sẽ có những trải nghiệm khó quên.

Bá Di (Tổng hợp)

Sởn gai ốc với đặc sản hà đục gỗ nhầy nhụa của người Philippines

Thứ 7, 24/08/2019 | 13:00
Loài nhuyễn thể nhầy nhụa chuyên đục phá gốc cây được người Philippines bắt về, nhúng vào giấm rồi...ăn sống.

Mạo hiểm cả tính mạng để thử đặc sản sashimi cá nóc tiền triệu ở Nhật Bản

Thứ 6, 23/08/2019 | 13:00
Bạn sẽ phải trả hàng chục thậm chí hàng trăm đô chỉ để thưởng thức một lát cá nóc mỏng dính ở Nhật Bản. Nhưng trước khi ăn hãy nhớ rằng món sashimi cực độc này có thể là món ăn cuối cùng của bạn.

Ít ai ngờ được lớp mỡ núng nính của gấu Bắc cực có thể chế biến thành đặc sản

Thứ 5, 22/08/2019 | 13:00
Người Eskimo ở xứ sở lạnh giá có cách làm kem không giống với bất kỳ nơi đâu khi sử dụng nguyên liệu chính là mỡ sống của các loài động vật như hải cẩu, gấu Bắc cực và trộn với tuyết, quả mọng,...
Cùng tác giả

Video: Chiến sa Mỹ chặn đầu, tìm cách bao vây xe quân sự của Nga ở Syria

Thứ 6, 19/06/2020 | 20:47
Căng thẳng giữa lực lượng quân sự của Mỹ và Nga tiếp tục leo thang ở khu vực Đông Bắc Syria. Xe quân sự của 2 bên liên tục có các hành vi chặn đường, khiêu khích lẫn nhau.

Video: Chiêm ngưỡng quy trình máy bay chiến đấu nạp nhiên liệu trên không

Thứ 6, 19/06/2020 | 09:41
Trong trường hợp máy bay chiến đấu hết nhiên liệu, không thể tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, một máy bay khác sẽ được điều động đến hỗ trợ, nạp nhiên liệu trực tiếp cho máy bay chiến đấu ngay trên không.

Video: Máy bay ném bom Tu-95 của Nga "chạm mặt" F-22 khi bay lượn gần biên giới Mỹ

Thứ 7, 13/06/2020 | 20:00
Bộ chỉ huy không quân Mỹ đã lập tức điều động chiến đấu cơ F-22 đến vùng biển Alaska khi phát hiện máy bay ném bom Tu-95 xuất hiện gần biên giới nước này.

Video: Cận cảnh xe tuần tra của Nga đụng độ "nóng" chiến sa của Mỹ trên đất Syria

Thứ 6, 12/06/2020 | 21:33
Đoạn video ngắn ghi lại quá trình đối đầu căng thẳng giữa đoàn tuần tra của Nga và xe quân sự của quân đội Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria.

Chồng Tây của siêu mẫu Hà Anh: Người cùng một nền văn hóa còn khác biệt, nói gì Tây và Việt

Thứ 5, 11/06/2020 | 09:03
Xuất thân từ xứ sở sương mù, chàng trai đam mê phiêu lưu bỗng một ngày bén duyên với đất nước hình chữ S. Chàng trai này quyết định dừng chân nơi đây khi lỡ sa vào ánh mắt của người con gái Việt Nam. Xây dựng gia đình mới ở chốn xa lạ, chàng rể Tây nhận ra chẳng tiêu chuẩn nào từ phía Đông hay Tây thực sự quan trọng.
Cùng chuyên mục

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Kiếm hiệp Kim Dung: Môn võ công không nên xuất hiện trên giang hồ

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:00
Sự xuất hiện của Cửu âm chân kinh đã khuấy đảo giang hồ, làm vô số cao thủ, bang phái lao vào tranh đoạt, gây ra vô số tổn thất và chết chóc.

Vai diễn để đời Quan Âm Bồ Tát trong Tây Du Ký 1986 và cuộc sống đời thực của nghệ sĩ Tả Đại Phân

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:15
Nghệ sĩ Tả Đại Phân vào vai Quan Âm Bồ Tát trong phim nhưng được người dân bái lạy vì tưởng "Phật sống". Cuộc sống của bà luôn được rất nhiều người quan tâm.

“Hoa hậu đông con nhất Việt Nam” đưa 6 con trở lại Tp.HCM sau 4 năm “bỏ phố về rừng”

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:25
Sau 4 năm gắn bó với ước mơ “nông trại xanh-cuộc sống an yên”. Hoa hậu Oanh Yến thấy xót xa khi các con vất vả, chịu thiệt nên quyết định đưa 6 con về lại Tp.HCM.

Lật mặt 7 đạt thành tích ấn tượng, bán 105.000 vé trong 6 ngày

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:00
Lý Hải vừa công bố tin vui, Lật mặt 7: Một điều ước đã bán được 105.000 vé trong 6 ngày đầu tiên.
     
Nổi bật trong ngày

Hơn 1.000 cảnh sát tham gia bảo đảm ANTT đêm khai mạc du lịch Sầm Sơn

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Công an tỉnh Thanh Hóa sẽ huy động hơn 1.000 cán bộ chiến sĩ tham gia đảm bảo an ninh trật tự cho đêm khai mạc Lễ hội du lịch Biển Sầm Sơn năm 2024.

Sau ồn ào, Nam Em công khai số dư tài khoản khiến ai cũng tò mò

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:30
Trải qua nhiều scandal, ca sĩ Nam Em quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống.

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vào tháng 10

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:16
Đề án tổ chức “Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024” vừa được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa phê duyệt.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.