Đại biểu kiến nghị mở rộng đối tượng được trao danh hiệu NSND, NSƯT

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 6, 27/05/2022 | 12:24
0
Đa số đại biểu đều cho rằng, việc mở rộng đối tượng trao danh hiệu NSND, NSƯT sẽ tạo sự khích lệ, sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước với những người lao động nghệ thuật.

Sáng 27/5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi).

Tại hội trường, đại biểu Nguyễn Huy Thái (Đoàn Bạc Liêu) bày tỏ ủng hộ phương án mở rộng đối tượng được trao danh hiệu Nghệ sĩ nhân dân (NSND), Nghệ sĩ ưu tú (NSƯT).

Danh hiệu NSƯT, NSND được xét tặng cho cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật gồm diễn viên, đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật, chỉ huy dàn nhạc, biên đạo, quay phim, nhạc sĩ, họa sĩ, soạn giả, nhiếp ảnh, nhà văn, kiến trúc sư, phát thanh viên.

Phản ánh tâm tư, nguyện vọng của giới văn nghệ sĩ, đại biểu Nguyễn Huy Thái cho rằng, phương án này được đông đảo văn nghệ sĩ thực sự trông mong, giúp xóa đi những sự phân biệt giữa nghệ sĩ sáng tác và nghệ sĩ biểu diễn trong đối tượng được xét tăng danh hiệu NSƯT, NSND.

Tiêu điểm - Đại biểu kiến nghị mở rộng đối tượng được trao danh hiệu NSND, NSƯT

Đại biểu Nguyễn Huy Thái, đoàn Bạc Liêu phát biểu tại hội trường.

“Việc này cũng tạo động lực lớn cho sự sáng tạo, cống hiến của giới văn nghệ sĩ, phù hợp với tinh thần của Hội nghị Văn hóa toàn quốc vừa được tổ chức rất thành công và đầy ý nghĩa vừa qua”, ông nói.

Đại biểu nhấn mạnh, sự động viên, khích lệ, ghi nhận kịp thời của Đảng, Nhà nước sẽ là nguồn động lực lớn lao để những người nghệ sĩ tiếp tục miệt mài lao động, tạo ra những tác phẩm có giá trị lớn, góp phần vào nền văn hóa đậm đà bản sắc của nước nhà.

Cơ bản đồng thuận với dự thảo Luật, đại biểu Đỗ Văn Yên (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, vẫn cần sửa đổi, bổ sung một số điểm để dự án Luật được hoàn thiện hơn nữa, đảm bảo chất lượng cao.

Theo đại biểu, quy định công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc” và “Đơn vị quyết thắng” là chưa phù hợp, không đảm bảo được tiêu chuẩn không khen thưởng nhiều hình thức cho một thành tích đạt được. Đại biểu đề xuất giữ nguyên quy định khen thưởng như trong luật hiện hành.

Bên cạnh đó, đại biểu cũng đề nghị mở rộng đối tượng được trao danh hiệu NSƯT, NSND. Theo đó, danh hiệu NSƯT, NSND được xét tặng cho cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật gồm diễn viên, đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật, chỉ huy dàn nhạc, biên đạo, quay phim, nhạc sĩ, họa sĩ, soạn giả, nhiếp ảnh, nhà văn, kiến trúc sư, phát thanh viên.

Bởi việc mở rộng đối tượng trao danh hiệu sẽ thể hiện rõ sự quan tâm, khích lệ, sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước với những người lao động nghệ thuật.

Tiêu điểm - Đại biểu kiến nghị mở rộng đối tượng được trao danh hiệu NSND, NSƯT (Hình 2).

Đại biểu Trần Thị Thu Đông, đoàn Bạc Liêu.

Đại biểu Trần Thị Thu Đông (đoàn Bạc Liêu) đề nghị Ban soạn thảo cần đưa vào trong Luật danh hiệu Kiến trúc sư nhân dân, Kiến trúc sư ưu tú hoặc phong tặng là NSƯT, NSND vì lao động của kiến trúc sư là lao động sáng tạo.

Đại biểu lý giải mỗi công trình kiến trúc là một tác phẩm lao động nghệ thuật, nhất là công trình mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Mỗi tác phẩm nghệ thuật có thể góp phần làm thay đổi diện mạo của đất nước theo hướng văn minh, hiện đại và giàu bản sắc văn hóa.

Ngoài ra, trong lĩnh vực văn học, có những tác phẩm đạt giải thưởng cao đã đóng vai trò quan trọng vào việc giáo dục nhân cách, lòng yêu nước, giáo dục chân - thiện - mỹ cho nhân dân.

Do đó, nhà văn cũng là nghệ sĩ, chiến sĩ trên lĩnh vực văn hóa nghệ thuật. Vì vậy, họ cũng nên là đối tượng được xem xét phong tặng nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú hoặc là nhà văn nhân dân, nhà văn ưu tú nếu đáp ứng đủ các tiêu chí theo quy định.

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Thị Thu Hằng (đoàn Đắk Nông) cũng bày tỏ ủng hộ quy định mở rộng đối tượng xét tặng danh hiệu “Nghệ sĩ Nhân dân”, “Nghệ sĩ Ưu tú” cho cá nhân hoạt động trong các lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

Đặc biệt, đại biểu Trần Thị Thu Hằng đề xuất bổ sung vào trong dự thảo Luật quy định xét duyệt đặc cách danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân”, “Nhà giáo Ưu tú” đối với nhà giáo lão thành trên 70 tuổi và các nhà giáo, quản lý giáo dục đã nghỉ hưu không còn tiếp tục giảng dạy tại các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

Thu Huyền - Hoàng Bích

Tăng giá SGK: "Giải thích của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn như vậy là đúng"

Thứ 6, 27/05/2022 | 11:43
Đại biểu Phan Viết Lượng nhấn mạnh, với giá SGK, điều cốt lõi vẫn là làm thế nào để Nhà nước quản lý giá thật chặt chẽ, đảm bảo công khai minh bạch.

Thành tích đến đâu khen thưởng đến đó, tránh “cộng dồn thành tích”

Thứ 6, 27/05/2022 | 11:05
Bà Nguyễn Thuý Anh cho biết, dự thảo Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi) có nhiều điểm mới, trong đó đề cao tính kịp thời của hình thức khen thưởng theo công trạng.

Đề xuất người lao động được quyết định mức đóng quỹ xã hội tại DN

Thứ 6, 27/05/2022 | 10:08
Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, việc thực hiện dân chủ đã bổ sung nội dung người lao động được quyết định mức đóng các loại quỹ xã hội, quỹ từ thiện tại doanh nghiệp.

“Thanh tra dược có 5 ông mà 6.000 nhà thuốc thì không biết làm kiểu gì?”

Thứ 5, 26/05/2022 | 17:58
Theo chia sẻ của ĐBQH Phạm Khánh Phong Lan, với 10 năm làm Phó Giám đốc Sở Y tế Tp.HCM, bà nhận thấy lực lượng thanh tra y tế cấp sở chỉ đủ để thanh tra nội bộ.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
Cùng chuyên mục

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.