Đại biểu Quốc hội sở hữu 2 quốc tịch có vi phạm luật?

Đại biểu Quốc hội sở hữu 2 quốc tịch có vi phạm luật?

Thứ 4, 26/08/2020 | 10:01
1
Liên quan đến thông tin Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc (đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM) có quốc tịch Cộng hòa Síp (Cyprus), Trưởng ban Công tác Đại biểu Quốc hội Trần Văn Tuý cho biết, đã nắm được thông tin về việc này và giao các đơn vị chức năng xác minh.

Mới đây, báo chí nước ngoài phản ánh, 1 vụ rò rỉ các tài liệu mật của Chính phủ Cộng hòa Síp cho thấy hàng chục quan chức cấp cao và gia đình của họ tại một số nước đã có "hộ chiếu vàng" của Síp trong giai đoạn từ cuối năm 2017 đến cuối năm 2019. Đáng chú ý, tờ Al Jazeera phản ánh 1 người tên Phạm Phú Quốc, là Đại biểu Quốc hội ở Việt Nam có hộ chiếu Síp. Ông Phạm Phú Quốc là Đại biểu Quốc hội đoàn TP.HCM.

Thông tin ông Phạm Phú Quốc có thêm 1 quốc tịch của Síp khiến dư luận xôn xao. Kể từ khi gia nhập Liên minh châu Âu (EU) năm 2004, hộ chiếu Síp trở thành vật sở hữu của nhiều người ở nhiều quốc gia, vì cho phép họ đi lại, làm việc và giao dịch ngân hàng trên khắp EU. Những người giữ hộ chiếu Síp cũng có thể đi lại tự do tới 174 quốc gia mà không cần xin thị thực.

Diễn đàn - Đại biểu Quốc hội sở hữu 2 quốc tịch có vi phạm luật?

Dư luận xôn xao trước thông tin 1 Đại biểu Quốc hội đoàn TP.HCM có quốc tịch Síp (Ảnh minh họa)

Liên quan đến thông tin này, Trưởng ban Công tác Đại biểu Quốc hội cho biết, theo quy định, Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc và đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM phải có báo cáo cụ thể về việc này gửi Đảng đoàn Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội để tiến hành các bước xác minh, xử lý tiếp theo.

Trưởng ban Công tác Đại biểu Quốc hội thông tin đã giao vụ Công tác đại biểu kiểm tra thông tin hãng tin Al Jazeera (Qatar) thông tin 1 Đại biểu Quốc hội đoàn TP.HCM có tên trong danh sách các chính trị gia có quốc tịch Cộng hòa Síp. “Sau khi vụ Công tác đại biểu báo cáo, cơ quan chức năng xác minh thông tin rõ ràng, ban Công tác đại biểu sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trên cơ sở đó, chúng tôi sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định”, ông Túy nói.

Trước câu hỏi việc ông Phạm Phú Quốc mang quốc tịch Síp có kê khai trong hồ sơ đại biểu, Trưởng ban Công tác Đại biểu Quốc hội giải thích ông Quốc trúng cử Quốc hội năm 2016. Song, theo thông tin ông Quốc trả lời trên báo chí, đến 2018 ông mới có quốc tịch Síp nên việc này không được kê khai trong hồ sơ đại biểu. “Chúng tôi sẽ xác minh thêm”, ông Túy thông tin.

Dự kiến, ngày hôm nay (26/8), ban Công tác Đại biểu Quốc hội sẽ làm việc với cá nhân Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc và đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM về vấn đề này.

Về băn khoăn Đại biểu Quốc hội mang 2 quốc tịch có vi phạm pháp luật, sáng 26/8, trao đổi với PV Tạp chí Người Đưa Tin Pháp Luật về vấn đề 1 Đại biểu Quốc hội có thể có 2 quốc tịch hay không, Đại biểu Quốc hội Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết: “Luật Tổ chức Quốc hội hiện hành chưa quy định rõ ràng vấn đề liên quan đến quốc tịch của Đại biểu Quốc hội. Chính vì thế, để đảm bảo tính chặt chẽ, đáp ứng yêu cầu thực tiễn, tránh xảy ra tình trạng vi phạm trong quá trình bầu cử Đại biểu Quốc hội như nhiệm kỳ khóa XIV, luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Tổ chức Quốc hội (được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV) đã bổ sung. Theo đó ngoài những tiêu chuẩn chung, Đại biểu Quốc hội có 1 quốc tịch là quốc tịch Việt Nam. Luật sẽ có hiệu lực từ năm 2021".

ĐBQH Bùi Văn Xuyền thông tin thêm: “Trước đó, tuy không có quy định trong Luật này nhưng theo thông lệ, 1 Đại biểu Quốc hội chỉ có 1 quốc tịch. Cũng vì quy định cũ không rõ ràng về tiêu chuẩn của Đại biểu Quốc hội nên khi xử lý một số trường hợp bị vướng. Cụ thể, vào tháng 7/2016, bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường (Hà Nội) không được công nhận tư cách Đại biểu Quốc hội khoá XIV dù đã trúng cử. Thời điểm đó, bà Hường có 2 quốc tịch (Việt Nam và Malta) nhưng không khai báo trong hồ sơ ứng cử và bị xử lý vì không khai báo trung thực”.

Ngày 25/8, trả lời trên báo chí, ĐBQH Phạm Phú Quốc thừa nhận ông có quốc tịch Cộng hoà Síp. Theo đó, ông Phạm Phú Quốc cho biết, ông đã có quốc tịch Cộng hoà Síp từ giữa năm 2018 nhưng là do gia đình bảo lãnh. 

Đại biểu Phạm Phú Quốc cho biết, tháng 5/2016, khi ông ứng cử vào Quốc hội thì chỉ có 1 quốc tịch Việt Nam. Sau đó, do một số thay đổi về công việc và hoàn cảnh cá nhân nên năm 2018 gia đình ông Quốc đã thực hiện các thủ tục bảo lãnh, xin cấp quốc tịch Cộng hoà Síp cho ông để thuận tiện đi lại, chăm sóc gia đình. Ông Quốc cho biết vợ và con ông đều là doanh nhân, trong đó con trai có nhiều năm sinh sống tại Anh. Vị Đại biểu Quốc hội phủ nhận thông tin mua quốc tịch thứ hai với giá 2,5 triệu USD.

Theo dữ liệu Đại biểu Quốc hội của Quốc hội, ông Phạm Phú Quốc, sinh năm 1968, quê quán xã Triệu Phong, huyện Triệu Hải, Quảng Trị; trình độ chính trị: Cao cấp lý luận chính trị; trình độ chuyên môn: Tiến sĩ Kinh tế. Ông Quốc hiện là Tổng Giám đốc công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội. Ông Quốc là Đại biểu Quốc hội khoá XIV (nhiệm kỳ 2016-2021), thuộc đoàn Đại biểu Quốc hội TP.HCM.

Hương Lan

 

 

ĐBQH, chuyên gia bàn luận nên hay không tiếp tục giãn cách xã hội

Thứ 3, 14/04/2020 | 10:05
Tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, chỉ còn 1 ngày nữa là Chỉ thị 16 của Thủ tướng về việc giãn cách xã hội kết thúc (từ 1/4 đến 15/4). Nhiều ý kiến băn khoăn việc nên hay không tiếp tục giãn cách xã hội. PV Người Đưa Tin Pháp Luật ghi nhận ý kiến của chuyên gia y tế, kinh tế, ĐBQH.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

39 mũi khoan xuyên núi, dự kiến thông hầm Bãi Gió vào ngày 22/4

Thứ 6, 19/04/2024 | 21:04
39 mũi khoan đã được thực hiện nhằm gia cố hầm đường sắt Bãi Gió ở đèo Cả để khắc phục sạt lở.

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Chắp cánh khát vọng khởi nghiệp cho phụ nữ Việt

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:47
Tọa đàm “Vượt rào cản vốn và kiến thức, doanh nghiệp nữ chủ cất cánh” đem đến nhiều thông tin bổ ích trong hành trình lập nghiệp của chị em phụ nữ.

Cần đầu tư hơn 350.000 tỷ đồng cho hạ tầng hàng hải đến năm 2030

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:22
Hệ thống cảng biển phát triển đồng bộ, liên tục là điều kiện cần để đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong giai đoạn tới.
     
Nổi bật trong ngày

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.