Đại biểu tranh luận với Bộ trưởng Tô Lâm về việc thu sổ hộ khẩu giấy

Hoàng Thị Bích
Thứ 4, 10/08/2022 | 14:50
0
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay, việc công an thu sổ hộ khẩu khi người dân đến làm thủ tục là trường hợp cá biệt và sẽ kiểm tra chấn chỉnh.

Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm ở phiên họp lần thứ 14, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 10/8, ĐBQH Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) đã tranh luận với Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm liên quan đến việc bỏ sổ hộ khẩu giấy.

Theo đại biểu Trường Giang, việc bỏ hộ khẩu giấy là theo quy định của luật. Nhưng theo phản ánh của cử tri, khi đến cơ quan công an làm thủ tục liên quan đến hộ khẩu thì bị thu hộ khẩu giấy.

Trong khi đó, công dân khi làm thủ tục ở cơ quan nhà nước như nhập học cho con, nộp hồ sơ xin việc vẫn bị yêu cầu mang sổ hộ khẩu giấy gốc đến đối chiếu. Nhưng, sổ đã bị thu nên phải dùng giải pháp tạm thời là công dân đến cơ quan công an xin xác nhận, hiệu lực trong 6 tháng.

Tiêu điểm - Đại biểu tranh luận với Bộ trưởng Tô Lâm về việc thu sổ hộ khẩu giấy

ĐBQH Nguyễn Trường Giang tranh luận liên quan đến việc bỏ sổ hộ khẩu giấy.

“Như vậy, rõ ràng chúng ta chưa có sự kết nối liên thông với sổ hộ khẩu trong căn cước công dân với các thủ tục của cơ quan nhà nước. Sắp tới, đến cuối năm 2022, bỏ hẳn sổ hộ khẩu giấy mà vẫn chưa kết nối liên thông thông tin hộ khẩu công dân như hiện nay sẽ rất rối, gây khó khăn cho công dân, chi phí bỏ ra của người dân trong việc hoàn thiện thủ tục liên quan đến hộ khẩu là có vấn đề. Việc này cần có sự vào cuộc của Chính phủ để kết nối thông tin của người dân”, đại biểu nói.

Trả lời chất vấn của đại biểu Trường Giang, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay: “Việc này chắc là cá biệt, Bộ Công an chưa có chủ trương thu sổ hộ khẩu". Có thể việc thu sổ hộ khẩu ở một điểm, phường hoặc cá nhân nào đấy. Sổ hộ khẩu giấy còn giá trị đến ngày 31/12/2022.

Bộ trưởng khẳng định: “Việc người dân bị thu sổ hộ khẩu, rồi lại đi xin giấy xác nhận đều là phát sinh cá biệt. Nếu đại biểu có địa chỉ cụ thể, chúng tôi sẽ kiểm tra và chấn chỉnh việc này. Đây không phải chủ trương chung của Bộ”.

Tiêu điểm - Đại biểu tranh luận với Bộ trưởng Tô Lâm về việc thu sổ hộ khẩu giấy (Hình 2).

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định không có chủ trương thu sổ hộ khẩu để làm khó người dân.

Thời gian tới, Bộ Công an sẽ phối hợp với các bộ ngành rà soát các văn bản pháp luật có liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để sửa đổi cho phù hợp.

“Chúng tôi nhiều lần đề nghị Bộ GD&ĐT tinh thần các cháu đến tuổi là được đi học, không vì hộ khẩu mà không được đến trường, gây khó khăn đi học. Gần nhà nhưng bố mẹ lại phải chỗ này chỗ kia, xin vào lớp này, lớp khác. Không bám vào hộ khẩu rồi gây khó khăn cho các cháu”, Đại tướng Tô Lâm nói.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho hay, việc kết nối cơ sở dữ liệu để khai thác thông tin giải quyết thủ tục hành chính vừa qua là tốt. Thời gian tới Bộ sẽ khẩn trương hoàn thiện cơ sở dữ liệu quuốc gia về dân cư, cấp căn cước công dân gắp chíp.

Vẫn chưa hài lòng, đại biểu Trường Giang tranh luận lần hai với Bộ trưởng Tô Lâm, ông nói các cử tri nhắn tin cho ông rằng việc thu sổ hộ khẩu được thực hiện theo Thông tư 55, có hiệu lực từ 1/7/2021, chứ không phải việc này ở một địa phương hay địa bàn nào cả.

Bộ trưởng Công an thông tin “đây là vấn đề hiểu không đúng về Thông tư 55”. Bộ trưởng cho biết, theo quy định, việc thu sổ hộ khẩu chỉ thực hiện khi có sự điều chỉnh thông tin mới, chứ không phải thu đại trà tất cả sổ hộ khẩu. Công an cũng không cấp mới sổ hộ khẩu khi công dân đến điều chỉnh thông tin. “Chúng tôi không có chủ trương thu sổ hộ khẩu để làm khó người dân”, ông Lâm nói.

Bộ trưởng Bộ Công an nhận trách nhiệm về hộ chiếu mới

Thứ 4, 10/08/2022 | 11:43
Theo Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm, hộ chiếu mới phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Hiện nhiều nước trên thế giới đều sử dụng mẫu này và đều không có “nơi sinh”.

Bộ Công an điều tra vụ rao bán 30 triệu dữ liệu thông tin cá nhân

Thứ 4, 10/08/2022 | 10:09
Về vấn đề bảo vệ thông tin cá nhân, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, hiện Bộ đang xây dựng hành lang pháp lý bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời không né tránh

Thứ 4, 10/08/2022 | 09:00
Chủ tịch Quốc hội đề nghị các Bộ trưởng trả lời thẳng thắn, không né tránh, đúng trọng tâm, đưa ra các giải pháp thiết thực, hiệu quả khả thi.
Cùng tác giả

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...
Cùng chuyên mục

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Thủ tướng chủ trì phiên họp Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:23
Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển đổi số giúp giảm thủ tục hành chính, giảm phiền hà sách nhiễu, giảm chi phí tuân thủ, chi phí đi lại… cho người dân và doanh nghiệp.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.