Đắk Lắk chỉ đạo sớm chấm dứt hoạt động du lịch cưỡi voi

Đắk Lắk chỉ đạo sớm chấm dứt hoạt động du lịch cưỡi voi

Thứ 4, 02/03/2022 | 21:51
0
Để tiến tới chấm dứt hoạt động du lịch cưỡi voi, UBND tỉnh Đắk Lắk có văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai nhiều phương án.

Ngày 2/3, UBND tỉnh Đắk Lắk vừa có văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý và sử dụng voi nhà trong hoạt động kinh doanh du lịch, văn hóa và phấn đấu hoàn thiện mô hình sản phẩm “Du lịch thân thiện với Voi”, tiến tới chấm dứt hoạt động du lịch cưỡi voi.

Theo đó, tỉnh này yêu cầu các Sở, ngành, UBND các huyện Lắk và Buôn Đôn, các đơn vị kinh doanh du lịch có sử dụng voi, các tổ chức, cá nhân sở hữu voi theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện nghiêm và tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chỉ đạo của tỉnh trong việc quản lý và sử dụng voi nhà trong hoạt động kinh doanh du lịch, văn hóa trên địa bàn.

Đồng thời, khẩn trương hoàn thành phương án mô hình sản phẩm “Du lịch thân thiện với voi” để triển khai thực hiện trên địa bàn.

Trong thời gian hoàn thành phương án nói trên, để đảm bảo các dịch vụ liên quan đến voi được an toàn, đảm bảo đời sống cho chủ voi, nâng cao phúc lợi, bảo vệ các loài động vật, bảo vệ thiên nhiên, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chủ trì, phối hợp với các đơn vị khẩn trương hoàn thành phương án mô hình sản phẩm "Du lịch thân thiện với voi" ngay trong năm 2022.

Mặt khác, rà soát, thống kê số lượng voi nhà và hộ có voi trên địa bàn tỉnh nhằm báo cáo, đề xuất UBND tỉnh về phương án hỗ trợ kinh phí cho người dân (theo hàng tháng, quý, năm) để hạn chế tối đa và hướng tới không tổ chức dịch vụ du lịch cưỡi voi.

Báo cáo tiến độ triển khai thực hiện các nội dung Bản ghi nhớ hợp tác xây dựng mô hình du lịch thân thiện với voi nhà giữa UBND tỉnh Đắk Lắk và Tổ chức Animal Asia Foundation (AAF) được ký kết vào ngày 15/12/2021 để tiến tới chấm dứt hoạt động du lịch cưỡi voi.

UBND tỉnh Đắk Lắk giao Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND các huyện Lắk, Buôn Đôn, Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk, Trung tâm bảo tồn voi, các tổ chức, cá nhân có voi và sử dụng dịch vụ voi, tổ chức xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới liên quan đến voi có thu phí phục vụ khách du lịch như: Voi chào khách, voi tắm, vòi phun nước, cho voi ăn.

Tổ chức chiến dịch tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm, đặc biệt là voi trong hoạt động du lịch cho nhân dân địa phương và du khách.

Dân sinh - Đắk Lắk chỉ đạo sớm chấm dứt hoạt động du lịch cưỡi voi

Voi bị thương trên đầu vẫn phục vụ khách du lịch.

Sở Lao động Thương binh và Xã hội xem xét, tham mưu hỗ trợ đào tạo nghề cho các nài voi, chủ voi khi thay đổi mô hình cưỡi voi bằng các mô hình khác (đào tạo nghề du lịch, các nghề khác...) để giúp các nài voi, chủ voi đảm bảo được cuộc sống.

Giao Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí thực hiện phương án mô hình sản phẩm “Du lịch thân thiện với voi” và các nguồn kinh phí khác (nếu có) để hỗ trợ các chủ voi, nài voi tại hai huyện Lắk và Buôn Đôn.

UBND huyện Buôn Đôn và huyện Lắk triển khai cho các tổ chức, cá nhân có sử dụng voi trong hoạt động kinh doanh du lịch ký cam kết và tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghiêm các quy định của tỉnh trong việc quản lý và sử dụng voi nhà trong hoạt động kinh doanh du lịch, văn hóa trên địa bàn.

Tăng cường tuyên truyền, kiểm tra, ngăn chặn việc mua bán hàng hóa, đồ lưu niệm, đồ trang sức, đồ mỹ nghệ liên quan đến động vật hoang dã, trong đó có voi tại các khu, điểm du lịch và trên địa bàn tỉnh.

Các đơn vị kinh doanh du lịch có sử dụng voi nhà khẩn trương triển khai xây dựng các sản phẩm dịch vụ mới liên quan đến voi. Mặt khác, có chính sách hỗ trợ các nài voi, chủ voi khi không thực hiện dịch vụ cưỡi voi...

Như đã đưa tin, trước đó, trên mạng xã hội Facebook lan truyền bài viết về việc cảnh voi bị hành hạ, oằn mình cõng khách du lịch. Theo bài viết, ở huyện Lắk mỗi nhân viên hướng dẫn voi đều cầm 1 cây gậy với phía đầu là móc sắt nhọn dùng để móc vào tai và đầu voi điều hướng đi và "răn" chúng. Đầu con nào cũng chằng chịt những vết thương cũ và mới...

Còn ở Bản Đôn, ngày tết có tổng cộng 6 con voi. Chúng làm việc từ 8h đến 17h và chỉ nghỉ 30 phút giữa trưa với tần suất khách tới thăm hàng ngày lên đến vài nghìn người, người đợi để được cưỡi voi thì xếp hàng dài. Bài viết còn kèm theo những hình ảnh về những vết thương trên đầu voi đang chảy máu.

Theo giải trình của chủ voi, khi di chuyển trong rừng không may bị cây đâm. Còn Trung tâm Du lịch Buôn Đôn thừa nhận, khi đưa voi vào phục vụ khách đã sơ suất không kiểm tra, giám sát kỹ tình hình sức khỏe của voi nên không phát hiện vài vết thương nhỏ rỉ máu trên đầu voi. Do đó, Trung tâm Du lịch Buôn Đôn xin nhận trách nhiệm và rút kinh nghiệm sâu sắc.

Khánh Ngọc

Clip: Bị "voi điên" quay lại trả thù, người đàn ông bỏ chạy thục mạng

Thứ 2, 28/02/2022 | 07:00
Dùng roi đuổi đánh con voi ăn hoa màu, người đàn ông bất ngờ bị con vật đuổi ngược khiến dân làng sợ hãi.

Đắk Lắk: Giải trình vụ voi bị thương rỉ máu trên đầu vẫn phục vụ khách

Thứ 5, 24/02/2022 | 12:31
Sau khi xảy ra sự việc voi bị vết thương rỉ máu trên đầu nhưng vẫn phục vụ khách, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk đã đề xuất phương án bảo vệ voi nhà.

Bổ sung nhiều chính sách hỗ trợ công tác bảo tồn voi ở Đắk Lắk

Thứ 6, 10/12/2021 | 21:00
Theo nghị quyết sửa đổi, bổ sung, công tác bảo tồn voi ở Đắk Lắk được hỗ trợ thêm nhiều chính sách nhằm hạn chế xung đột giữa voi với người.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: 22 hành khách thoát nạn trên xe khách bốc cháy trơ khung trên cao tốc

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:00
22 hành khách kịp thoát khỏi chiếc xe khách bốc cháy trên cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân vùng hạn ở Cà Mau

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:31
Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức vận chuyển nước ngọt từ đảo vào đất liền, để cấp miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Tp.HCM: Dịch bệnh tay chân miệng gia tăng, người dân cần làm gì?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:16
Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tp.HCM (HCDC) vừa có báo cáo tình hình dịch bệnh tay chân miệng và sốt xuất huyết tuần 15 (từ ngày 8 - 14/4).
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 18/4/2024: Gia tăng nắng nóng ở khu vực nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (18/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hà Nội: Trao quà cho 100 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:36
UBND Tp.Hà Nội và Liên đoàn Lao động Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và tháng công nhân năm 2024.

Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:46
Ngày 17/4, ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng có chuyến kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan.

Thanh Hóa dự kiến giảm ít nhất 1/3 "nhà tạm, dột nát"

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:13
Mục tiêu tới hết quý 3/2025, Thanh Hóa dự kiến huy động hàng trăm tỷ đồng để hỗ trợ sửa chữa, xây mới ít nhất 5.000 căn nhà ở cho người nghèo trên địa bàn tỉnh này.

Ngăn chặn những kẻ có dấu hiệu can thiệp đấu giá khoáng sản ở TT-Huế

Thứ 6, 19/04/2024 | 15:45
Kịp thời ngăn chặn, xử lý tình trạng một số đối tượng lạ mặt xuất hiện tại các phiên đấu giá, có dấu hiệu bảo kê, đe dọa, can thiệp vào quá trình đấu giá.