Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động văn hóa trước thềm năm mới

Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động văn hóa trước thềm năm mới

Thứ 2, 05/02/2024 | 07:17
0
Ngoài việc diễn tấu cồng chiêng chào xuân Giáp Thìn 2024, tỉnh Đắk Lắk còn tổ chức nhiều hoạt động góp phần lan tỏa những nét đẹp văn hóa truyền thống.

Ngày 4/2, Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch (thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) phối hợp với Phòng Văn hóa và Thông tin thành phố tổ chức chương trình Khai mạc các hoạt động trình diễn và diễn tấu cồng chiêng chào xuân Giáp Thìn 2024 tại Quảng Trường 10/3.

Đến tham dự chương trình, du khách và nhân dân được thưởng thức các tiết mục biểu diễn cồng chiêng, múa, hát dân ca dân tộc Ê Đê với chủ đề “Chào xuân” của các nghệ nhân, các bạn trẻ xã Ea Tu và phường Ea Tam (thành phố Buôn Ma Thuột).

Toàn cảnh - Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động văn hóa trước thềm năm mới

Nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc tại chương trình Khai mạc các hoạt động trình diễn và diễn tấu cồng chiêng chào xuân Giáp Thìn 2024.

Chương trình được tổ chức theo Kế hoạch số 26/KH-UBND ngày 29/1/2024 của UBND thành phố Buôn Ma Thuột về việc tổ chức biểu diễn văn hóa cồng chiêng phục vụ nhân dân và du khách trên địa bàn năm 2024.

Chương trình dự kiến tổ chức một 2 lần/tháng, đến hết tháng 7/2024.

Toàn cảnh - Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động văn hóa trước thềm năm mới (Hình 2).

Các nghệ nhân, thanh thiếu nhi tham gia biểu diễn cồng chiêng.

Theo đó, các đội văn nghệ, nghệ nhân trên địa bàn tỉnh đều có thể tham gia trình diễn các bài chiêng của các dân tộc bằng chiêng đồng, chiêng tre (nứa); trình diễn nhạc cụ dân tộc liên quan đến cồng chiêng, trong đó phần đệm phải sử dụng cồng chiêng hoặc các loại nhạc cụ bằng tre, nứa.

Chương trình nhằm tạo điều kiện cho các thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột và các đội chiêng, nhóm yêu thích văn hóa cồng chiêng ở các huyện, thị xã lân cận gặp gỡ, giao lưu, học tập kinh nghiệm xây dựng phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng, bảo tồn văn hóa dân gian ở cơ sở.

Toàn cảnh - Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động văn hóa trước thềm năm mới (Hình 3).

Tiết mục diễn tấu cồng chiêng và múa mời rượu của người dân tộc Ê Đê.

Thông qua chương trình còn góp phần vận động nhân dân tích cực tham gia thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đởi sống văn hóa”, xây dựng và phát triển thành phố Buôn Ma Thuột giàu đẹp, bản sắc, văn minh, hiện đại.

Cũng trong ngày 4/2, Hội Văn học Nghệ thuật Đắk Lắk tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh nghệ thuật và thư pháp chào Xuân Giáp Thìn 2024.

Triển lãm giới thiệu 80 bức ảnh của các tác giả trong và ngoài tỉnh, với nội dung giới thiệu vẻ đẹp thiên nhiên, đất nước, con người của tỉnh Đắk Lắk; phản ánh những điển hình tiên tiến, những tấm gương sáng trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; nét đẹp trong đời sống văn hóa tinh thần của 49 dân tộc; sự phát triển của thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk trên các lĩnh vực…

Toàn cảnh - Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động văn hóa trước thềm năm mới (Hình 4).

Các hoạt động trình diễn và diễn tấu cồng chiêng dự kiến tổ chức một 2 lần/tháng, đến hết tháng 7/2024.

Đồng thời tại chương trình cũng triển lãm các tác phẩm thư pháp của các thành viên Câu lạc bộ Thư pháp Việt (thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk).

Các hoạt động này diễn ra đến ngày 7/2, góp phần lan tỏa đến người dân và du khách về nét đẹp văn hóa truyền thống và phong trào thư pháp Việt. Bên cạnh đó, quảng bá về văn hóa, vẻ đẹp thiên nhiên, vùng đất, con người Đắk Lắk thông qua các tác phẩm ảnh nghệ thuật; tạo tinh thần vui tươi, phấn khởi đón chào Xuân Giáp Thìn 2024...   

Toàn cảnh - Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động văn hóa trước thềm năm mới (Hình 5).

Chương trình thu hút nhiều người dân và du khách tham gia.

Toàn cảnh - Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động văn hóa trước thềm năm mới (Hình 6).

Đến tham dự chương trình, nhiều du khách thích thú khi được thưởng thức rượu cần.

Toàn cảnh - Đắk Lắk tổ chức nhiều hoạt động văn hóa trước thềm năm mới (Hình 7).

Nhiều du khách đến tham dự chương trình Triển lãm ảnh nghệ thuật và thư pháp chào Xuân Giáp Thìn 2024. (Ảnh: A.N). 

Khánh Ngọc

Các hoạt động văn hóa mừng xuân tại Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa

Thứ 5, 01/02/2024 | 22:07
Chiều 1/2, tại Tp.Nha Trang, Bảo tàng tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức khai mạc các hoạt động văn hóa “Mừng Đảng – mừng xuân Giáp Thìn 2024”.

Đón Tết Việt trong không gian văn hóa sáng tạo độc bản tại Vincom

Thứ 5, 01/02/2024 | 14:12
Lễ hội mùa Xuân 2024 với chủ đề "Vườn Xuân Hạnh phúc – Bốn phương sung túc" đã chính thức khai hội tại 83 trung tâm thương mại (TTTM) Vincom trên cả nước.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

EU có thể đánh thuế xe điện Trung Quốc “trước kỳ nghỉ hè”?

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Cuộc điều tra của EU gây ra phản ứng dữ dội từ Trung Quốc và làm dấy lên mối lo ngại về một cuộc chiến thương mại rộng lớn hơn.

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội.