Đất đặc khu

Đất đặc khu "hạ sốt"

Chủ nhật, 17/06/2018 | 14:30
0
Giá đất một số nơi thuộc Vân Đồn, Phú Quốc, Bắc Vân Phong đã giảm nhiệt, giao dịch đóng băng, các sàn bất động sản cũng đồng loạt nghỉ và "cò" địa ốc trở về với nghề cũ.

Trao đổi trên VnExpress, ông Võ Lục Phẩm, Phó Chủ tịch huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) cho biết giá đất đã không còn "sốt" từ sau khi ngưng chuyển đổi mục đích sử dụng đất; tách thửa, chuyển quyền sử dụng đất ở huyện Vạn Ninh cùng với việc Chính phủ đã đề nghị Quốc hội lùi thời gian xem xét thông qua dự thảo dự án luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt (luật Đặc khu) để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện.

Đất đặc khu 'hạ sốt'

Sàn giao dịch bất động sản tại trung tâm huyện Vạn Ninh đồng loạt đóng cửa. Ảnh: Xuân Ngọc

Theo VnExpress, huyện Vạn Ninh có gần 40 công ty giao dịch, môi giới bất động sản được thành lập, chủ yếu là sàn của những người ngoài tỉnh đến mở. Giữa tháng 6, cảnh nhộn nhịp rao bán đất của giới cò cùng với dòng người từ các tỉnh phía Bắc, TP.HCM đến huyện Vạn Ninh - nơi được kỳ vọng trở thành đặc khu kinh tế Vân Phong - không còn rôm rả như trước.

Đất đặc khu 'hạ sốt' (Hình 2).

Khu đất tại xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh, nơi được kỳ vọng thành đặc khu kinh tế Vân Phong. Ảnh: Xuân Ngọc

Trên các trục đường Hùng Vương, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Huệ..., nhiều bảng áp phích quảng cáo, rao bán được tháo dỡ. Không ít sàn giao dịch, trung tâm môi giới bất động sản đóng kín cửa. Quanh các quán cà phê, dọc bờ biển Trần Hưng Đạo - được cho là nơi giới buôn bất động sản, cò đất thường tụ tập bàn tán về đất Vân Phong - bỗng vắng lặng. Quanh huyện, nhiều lô đất nền được đào bới để san lấp lấy mặt bằng ngổn ngang.

Nhiều người là dân cố cựu ở địa phương cho hay, cuộc sống bình yên của dân làng chài đã trở lại. Dòng xe cộ, nhất là ôtô biển số tỉnh khác vốn tấp nập, giờ cũng không thấy bóng.

Tại Văn phòng đăng ký đất đai huyện Vạn Ninh giờ chỉ có hơn chục lượt đến giao dịch.

Từ ngày 9/5 đến cuối tháng 5, số hồ sơ tại đây giảm gần 80%. "Nếu hơn tháng trước, chúng tôi phải làm hết công suất để đáp ứng yêu cầu của người dân, thì nay tần suất công việc trở lại bình thường", ông Lâm Tuấn Anh - Giám đốc văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Vạn Ninh nói.

Theo đánh giá của giám đốc một sàn giao dịch địa ốc tại đây, nhiều nhà đầu tư bất động sản đang mong muốn tháo chạy khỏi Vân Phong. Nhiều người phía Bắc vào chi tiền tỷ để gom đất, giờ đành "chôn chân" chờ thời cơ, vì không thể giao dịch được, hoặc đang tìm cách bán tháo mong gỡ vốn.

Ông nói đã từ chối rất nhiều đơn hàng đến ký gửi mua bán đất. "Giá đất hiện rất hỗn loạn và tụt giảm nhiều, thậm chí đóng băng", ông nói và cho biết chừng 1.000m2 ở thôn Vĩnh Yên - hơn tháng trước có giá khoảng 10 triệu đồng một m2, nay giảm gần nửa, nhưng không người mua.

Trong khi đó, giám đốc một trung tâm môi giới khác ở Vạn Ninh nhìn nhận, giờ kiếm được mối giới thiệu đến mua đất khá khó, từ đầu tháng công ty hầu như không hoạt động. Trong khi hồi tháng 4, công ty ông thực hiện gần 20 lượt  giao dịch đất, chủ yếu mua rồi bán lại kiếm tiền chênh lệch.

Tại công ty đang giữ rất nhiều hồ sơ do khách Hà Nội và TP.HCM gửi bán, chủ yếu đất nông nghiệp song không thể làm được gì. Nhân viên với gần chục người, chuyên đi môi giới, tìm giá đất được ông cho thôi việc.

Nam thanh niên, nhân viên trong công ty này kể, anh mới nghỉ việc gần tuần, hồi Vân Phong chưa "sốt đất" làm nghề rửa xe, nay trở về với công việc cũ.

Tờ BizLIVE dẫn lời ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho hay, nhà đầu tư lớn thấy mặt bằng giá đất quá cao sẽ rất nản lòng nên việc lùi thông qua luật Đặc khu là cần thiết và tác động điều chỉnh thị trường bất động sản ở các khu vực này. Qua đó, làm hạ nhiệt một cách mạnh mẽ thị trường mua bán đất nền, đất nông nghiệp như thời gian qua, tác động tích cực với việc điều chỉnh thị trường giá đất.

Còn đối với những nhà đầu tư lớn, ông Châu cho biết tại Phú Quốc, Vân Đồn hiện đã có nhiều nhà đầu tư đầu tư các dự án lớn và khi có luật Đặc khu, cơ chế ở khu vực này sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư lớn khác.

Trao đổi với Dân Trí, TS. Đinh Thế Hiển cho rằng thanh khoản giao dịch bất động sản tại các khu vực này sẽ giảm, giá sẽ khựng lại. Trước câu hỏi liệu giá đất các khu vực này có giảm mạnh hay không, ông Hiển cho rằng vấn đề này cần được quan sát, ghi nhận sau một thời gian nhất định. Tuy nhiên giá đất chắc chắn sẽ hết “sốt ảo”.

Thực tế thời gian gần đây, bất động sản các khu vực này cũng đã có dấu hiệu bớt “nóng sốt” khi chính quyền quyết định tạm dừng việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất…

Đến thời điểm này, với việc lùi thời hạn thông qua luật Đặc khu chắc hẳn sẽ gây tâm lý hoang mang cho không ít nhà đầu tư, đặc biệt đối với giới đầu cơ lướt sóng.

Theo phản ánh, một số nhà đầu tư thứ cấp, chuyên “lướt sóng” kiếm lời đang tìm cách rút vốn sau một thời gian “om” đất. Các văn phòng giao dịch, môi giới bất động sản đã bớt cảnh tấp nập, thậm chí nhiều điểm đóng cửa yên ắng.

Khi phóng viên liên lạc với một “cò” nhà đất thông qua số điện thoại trên một website chuyên về mua bán bất động sản thì được vị này “mời chào”: “Giờ chị mua là giá cả rất tốt luôn, chứ như mấy bữa trước giá cả “trên trời”, khó mua lắm”. Sau lời mời chào, “cò” đất cũng thừa nhận khi có thông tin lùi thời hạn đặc khu thì khách hỏi thăm, liên hệ mua bán đất ít hẳn.

Dự án luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc gồm 6 chương 85 điều. Quá trình thảo luận, nhiều ý kiến băn khoăn về quy định cho nhà đầu tư thuê đất với thời hạn lên đến 99 năm (quy định hiện hành tối đa là 70 năm) và một số ưu đãi được cho là không cần thiết. Với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã đồng ý lùi thông qua luật Đặc khu. Thời gian thông qua dự án Luật này được đề xuất điều chỉnh từ kỳ họp thứ 5 sang kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2018) để có thêm thời gian nghiên cứu, tiếp thu tối đa ý kiến xác đáng.

H.Y (tổng hợp)

Nước mắt Phan Rí Cửa

Thứ 6, 15/06/2018 | 07:16
Mồ hôi, máu cùng biết bao nhiêu tài sản công đã đổ xuống, đã trôi theo khói bụi Bình Thuận. Nhưng có một thứ rơi xuống mà không mất đi, đó là những giọt nước mắt thương xót, cảm phục của nhân dân dành cho người chiến sĩ cảnh sát cơ động đã trầm mình trong bom đinh, bão gạch…

Người dân cần tỉnh táo trước các luận điệu xuyên tạc về luật Đặc khu

Thứ 3, 12/06/2018 | 19:37
Quốc hội đã lùi thông qua luật Đặc khu nhưng vẫn còn đâu đó suy nghĩ, tư tưởng không đúng đắn về đặc khu kinh tế. ĐBQH Nguyễn Minh Đức cho rằng, người dân cần tỉnh táo trước các luận điệu xuyên tạc về luật Đặc khu.

Quốc hội biểu quyết thống nhất lùi thông qua luật Đặc khu

Thứ 2, 11/06/2018 | 10:02
Với 85,63% Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) có mặt tán thành, Quốc hội đã thống nhất lùi thời gian thông qua luật Đặc khu. Luật Đặc khu sẽ được tiếp tục chỉnh lý, hoàn thiện trong thời gian tới.
Cùng tác giả

GS. Nguyễn Anh Trí: Paracetamol hay chanh, sả không chữa được Covid

Thứ 4, 28/07/2021 | 19:45
GS.BS - Thầy thuốc nhân dân Nguyễn Anh Trí đưa ra một số khuyến cáo trước trào lưu tự phòng chữa bệnh Covid-19 tại nhà của một bộ phận người dân hiện nay.

ĐBQH Phan Đức Hiếu: Giảm lãi suất cần đi kèm khả năng hấp thụ vốn của DN

Thứ 2, 26/07/2021 | 07:19
Vị ĐBQH đoàn Thái Bình chia sẻ thẳng thắn về một số giải pháp thiết thực nhưng cũng rất thị trường để tiếp sức cho doanh nghiệp đang gặp khó khăn vì Covid-19.

"Chống dịch phải chấp nhận hi sinh một vài chỉ tiêu kinh tế"

Chủ nhật, 25/07/2021 | 14:42
Chúng ta kỳ vọng "mục tiêu kép", nhưng chống dịch như chống giặc, đòi hỏi phải hi sinh, sẽ có lúc một số chỉ tiêu không đạt được , Chủ tịch hiệp hội DNNVV nói.

ĐBQH: “Mọi người nói vui, nhờ có đường sắt trên cao mà nắng có chỗ che, mưa có chỗ trú”

Thứ 7, 24/07/2021 | 19:13
Đại biểu Đặng Ngọc Huy (đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi) phát biểu hài hước như vậy khi nói về thực trạng chậm tiến độ của một số dự án đầu tư công hiện nay.

Thu chi ngân sách: Thu tăng không đáng mừng, chi giảm lại đáng lo

Thứ 5, 22/07/2021 | 15:01
Do dự toán chưa sát thực tế, thu ngân sách 2019 tăng 10,1%; trong khi đó, chi ngân sách chỉ đạt 93,5% do nhiều dự án chậm triển khai…
Cùng chuyên mục

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

3 trụ cột sẽ vực dậy thị trường bất động sản năm 2024

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:31
Nguồn vốn – Quỹ đất – Chính sách là 3 trụ cột tác động đến sự phục hồi của thị trường bất động sản trong năm 2024.

Bất động sản vùng ven Tp.HCM-Bài 1: Nơi vắng người, nơi dự án bỏ hoang

Thứ 3, 26/03/2024 | 10:37
Phát triển liên tục trong nhiều năm qua, nhu cầu nhà ở tại tỉnh Bình Dương rất cao. Tuy nhiên, vẫn có nhiều dự án bỏ hoang, không người ở gây lãng phí.
     
Nổi bật trong ngày

Thanh Hóa: Một đơn vị sản xuất răng giả "ôm" khu đất vàng tiền tỷ

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:52
Khu đất thương mại dịch vụ với diện tích hơn 3.600m2 tại Tp.Thanh Hóa vừa được tổ chức đấu giá thành công với số tiền trúng đấu giá hơn 19 tỷ đồng.

Bất động sản nghỉ dưỡng nỗ lực lấy đà phục hồi

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Những dự án giao thông cả ở khu vực phía Bắc và phía Nam đang được đẩy mạnh triển khai và tạo đà phục hồi cho bất động sản du lịch nghỉ dưỡng.

Giá vàng 28/3: Vàng SJC vượt mốc 81 triệu đồng/lượng

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:50
Giá vàng SJC tiếp tục đi lên phiên sáng nay, nhiều nơi đã vượt qua mốc 81 triệu đồng mỗi lượng.

Tín hiệu tốt từ thị trường văn phòng cho thuê và những triển vọng

Thứ 4, 27/03/2024 | 14:00
Thị trường văn phòng Việt Nam đang đi ngược lại xu hướng sụt giảm của ngành toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định.

Giá vàng 27/3: Vàng thế giới giảm nhẹ

Thứ 4, 27/03/2024 | 10:00
Giá vàng thế giới giảm 12 USD/ounce, còn 2.178 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC khá yên ắng và xoay quanh mức giá 80 triệu đồng/lượng.