Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông sản giá trị cao, đã qua chế biến

Lê Tuấn
Thứ 5, 13/01/2022 | 11:53
0
Nâng cao năng lực sơ chế các sản phẩm nông sản sẽ giúp gia tăng lợi nhuận một cách bền vững, tạo đà cho xuất khẩu chính ngạch.

Sáng ngày 13/1, Diễn đàn kết nối nông sản 970 phiên thứ 20 đã được Bộ NN-PTNT phối hợp với Sở NN-PTNT nhiều tỉnh, thành phố tổ chức. Chủ đề phiên lần này là "Thúc đẩy liên kết giữa sản xuất, chế biến và tiêu thụ rau quả". Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam đã tham dự và chỉ đạo.

Mặt hàng thanh long được thông quan trở lại

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam cho biết, bắt đầu từ sáng nay (13/1- PV), phía Trung Quốc đã cho thông quan mặt hàng thanh long qua hai cửa khẩu là Móng Cái (Quảng Ninh) và Hà Khẩu (Lào Cai). Đây là một thông tin rất tích cực đối với xuất khẩu nông sản của Việt Nam, nhất là trong giai đoạn Tết nguyên đán đã cận kề.

“Rất nhiều loại nông sản trong nước đang vào vụ thu hoạch cuối năm, điều tất yếu là nhu cầu tiêu thụ sẽ tăng cao. Vì vậy, nhằm tránh lặp lại tình trạng ùn tắc xuất khẩu, các doanh nghiệp, người dân cần theo dõi sát các thông tin từ Bộ NN-PTNT, cơ quan chức năng cửa khẩu để kịp thời điều tiết kế hoạch sản xuất, xuất khẩu”, Thứ trưởng lưu ý.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần tăng cường các sản phẩm đã qua chế biến để đa dạng thị trường tiêu thụ, tránh việc quá tập trung vào xuất khẩu các sản phẩm tươi dẫn đến việc tiêu thụ bị bó hẹp, thời gian bảo quản ngắn khiến giá trị hàng hóa của nông sản giảm sút.

Sự kiện - Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông sản giá trị cao, đã qua chế biến

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam 

Một vấn đề khác được Thứ trưởng nêu ra là tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất của các nhà máy chế biến trong nước, một trong những nguyên nhân gây ra thực trạng trên là mối liên kết giữa các doanh nghiệp với HTX, người sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm chưa thực sự chặt chẽ. Bên cạnh công tác xuất khẩu, các địa phương, vùng nguyên liệu cần hết sức quan tâm đến công tác phối hợp với các nhà máy chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm.

“Năm 2021, Bộ NN-PTNT đã triển khai thí điểm xây dựng ở 11 tỉnh các vùng nguyên liệu trái cây, cà phê, thủy sản…dựa trên các kết quả đạt được, trong thời gian tới, mô hình xây dựng vùng nguyên liệu lớn sẽ được chúng tôi tiếp tục thúc đẩy, nhân rộng ra cả nước”, Thứ trưởng cho biết thêm.

Sự kiện - Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông sản giá trị cao, đã qua chế biến (Hình 2).

Sơ chế bắp tại Công ty TNHH một thành viên Xuất nhập khẩu rau quả DOVECO Gia Lai (Ảnh: Đức Thụy)

Việc sở hữu một hệ thống sản xuất, chế biến và tiêu thụ hoàn thiện sẽ đem đến những bước phát triển vượt bậc cho hoạt động xuất khẩu nông sản, tuy nhiên, để hiện thực hóa điều này, cần có sự chung tay vào cuộc của tất cả các thành phần từ doanh nghiệp, HTX,… Quan trọng nhất là mỗi “mắt xích” cần phải có chuyển biến về mặt tư duy, tập trung hơn đến việc xuất khẩu nông sản đã qua chế biến, giảm xuất khẩu sản phẩm thô để đem lại giá trị gia tăng nhiều hơn.

Nâng cao năng lực sơ chế

Tham luận tại Diễn đàn, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT), Nguyễn Quốc Toản cho biết, theo thống kê của Cục, giai đoạn 2018-2020 đã có 70 tổ hợp, nhà máy chế biến với tổng vốn đầu tư hơn 20 tỷ USD được xây dựng. Mặc dù lĩnh vực này đã có những bước phát triển được đánh giá ở mức “trung bình tiên tiến” nhưng theo ông Toản là chưa đủ. Năm 2019, xuất khẩu thô là 90% đến năm 2020-2021, xuất khẩu qua chế biến là 30%, đó là bước phát triển nhưng cần đẩy cao hơn nữa tỷ lệ này. Các nhà máy sơ chế, chế biến trong nước hiện mới chỉ đang hoạt động ở mức 60% công suất.

“Năng lực sơ chế trong nước đối với mặt hàng rau quả hiện nay mới chỉ đáp ứng được khoảng 8,4 triệu tấn, xấp xỉ 30% so với sản lượng 28 triệu tấn hàng năm. Việc nâng cao năng lực sơ chế sẽ giúp gia tăng lợi nhuận một cách bền vững, tạo đà cho xuất khẩu chính ngạch. Cần tập trung hơn nữa để cân bằng 2 năng lực này”, Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản nhấn mạnh.

Sự kiện - Đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm nông sản giá trị cao, đã qua chế biến (Hình 3).

Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Nguyễn Quốc Toản phát biểu tại sự kiện trực tuyến (ảnh chụp màn hình)

Cũng theo ông Toản, mấu chốt để giải quyết vấn đề này nằm ở chính các doanh nghiệp, các Hiệp hội và người sản xuất. Để chế biến đạt kết quả như mong muốn, nguyên liệu đầu vào cũng cần phải đạt chuẩn, vì vậy, sự hợp tác giữa doanh nghiệp, nhà máy chế biến và người dân cần phải được khởi tạo ngay từ khâu sản xuất ban đầu.

“Ùn tắc thông quan, thiệt hại hư hỏng hàng hóa, chi phí làm “luật”, chi phí bảo quản… báo chí đã phản ánh rất nhiều. Nếu thiết lập được chuỗi liên kết, nâng cao năng lực chế biến, tăng cường công tác xuất khẩu chính ngạch sẽ giúp giảm thiểu rất lớn những rủi ro vừa nêu”.

Làm sao để tăng xuất khẩu chính ngạch nông sản sang Trung Quốc?

Thứ 4, 12/01/2022 | 17:34
Thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng, chỉ khi DN lớn tham gia, tìm cách phối hợp với nông dân, đạt được tiêu chuẩn của thị trường xuất khẩu thì mới không còn giải cứu.

Xuất khẩu nông sản, tránh phụ thuộc quá nhiều vào một thị trường

Thứ 7, 01/01/2022 | 08:42
Đa thị trường, cập nhật thông tin, phản ứng kịp thời trước những biến động dù nhỏ nhất ...là những kinh nghiệm cần rút ra sau lần ùn tắc nghiêm trọng vừa qua.

Sẵn sàng nguồn nông sản cho dịp Tết Nguyên đán 2022

Chủ nhật, 26/12/2021 | 16:00
Tết Nguyên đán 2022 đang đến gần, nhu cầu mua sắm hàng hóa, đặc biệt là hàng nông đặc sản của người tiêu dùng là vô cùng lớn.
Cùng tác giả

Đưa sản vật miền Tây về Hà NộI

Thứ 3, 05/07/2022 | 10:56
Với nền văn hóa ẩm thực phong phú và đa dạng, dân số xấp xỉ 8,4 triệu, Hà Nội là thị trường tiêu thụ nội địa đầy tiềm năng cho các đặc sản xứ sở “sen hồng”.

Hai nghệ sĩ Việt Nam có được dẫn độ hay không?

Thứ 2, 04/07/2022 | 18:52
Hai nghệ sĩ nổi tiếng của Việt Nam bị cáo buộc tấn công tình dục một cô gái 17 tuổi mang quốc tịch Anh tại đảo Majorca, Tây Ban Nha.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Clip: Tránh người dân phơi thóc trên đường, tai nạn chút xảy ra

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:34
Camera hành trình của một xe ô tô đã ghi lại tình huống vô cùng nguy hiểm, xảy ra trên đường tỉnh 477, thuộc địa phận huyện Gia Viễn (Ninh Bình).
Cùng chuyên mục

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Bình Thuận: Nhiều cán bộ, công chức đi làm trễ, vắng mặt không lý do

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:55
Tại UBND xã Bình Tân (huyện Bắc Bình), tổ công tác của Sở Nội vụ phát hiện 7 trường hợp là cán bộ đi làm trễ và 5 trường hợp không có mặt tại đơn vị.

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.
     
Nổi bật trong ngày

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Phạt FPT, VTV 135 triệu vì phát quảng cáo website cá độ bất hợp pháp

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:51
FPT Telecom và VTV vừa bị Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông phạt hành chính lần lượt 85 triệu đồng và 50 triệu đồng.

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Sáng 17/4, buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại.