ĐBQH đề nghị xem lại tên gọi của Luật LLDBĐV, Bộ trưởng bộ Quốc phòng giải thích

ĐBQH đề nghị xem lại tên gọi của Luật LLDBĐV, Bộ trưởng bộ Quốc phòng giải thích

Thứ 3, 11/06/2019 | 15:41
1

Thảo luận về dự án Luật Lực lượng dự bị động viên (LLDBĐV) sáng 11/6, một số ĐBQH đề nghị, Luật LLDBĐV phải giúp xây dựng LLDBĐV hùng hậu để sẵn sàng bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội. Trong đó, nhiều ĐBQH quan tâm khi thảo luận về dự thảo Luật LLDBĐV là tên gọi của Luật.

ĐBQH Nguyễn Phương Tuấn (đoàn Ninh Bình) đề nghị Ban soạn thảo nghiên cứu lại tên của luật để bảo đảm bao quát hết được nội dung của luật bao gồm của con người và phương tiện kỹ thuật.

“Bởi vì, theo như tôi nghiên cứu, hiện nay có một số nước có luật giống chúng ta như Nga, Belarus thì họ chỉ có quy định lực lượng dự bị động viên là con người (tức là về quân nhân dự bị) mà không có phương tiện kỹ thuật. Tôi cũng đề nghị Ban soạn thảo cân nhắc lại nội dung ở khoản 1 Điều 3 về giải thích từ ngữ "lực lượng dự bị động viên là gì". Tôi thiết nghĩ việc quy định phương tiện kỹ thuật đã đăng ký thuộc lực lượng dự bị động viên tại dự thảo luật cần được cân nhắc cho phù hợp với Hiến pháp năm 2013, các chủ trương, nghị quyết của Đảng như đã được báo cáo thẩm tra của Ủy ban Quốc phòng an ninh nêu.

Theo các quy định của Hiến pháp năm 2013, tại Điều 65, Điều 66 và Chỉ thị số 16 của Trung ương đã quy định lực lượng dự bị động viên chỉ là con người, mà quy định như vậy thì mới phù hợp với nội dung của Điều 4 về nguyên tắc xây dựng, huy động lực lượng dự bị động viên của dự thảo luật. Cụ thể, tại khoản 2 Điều 4 đã quy định lực lượng dự bị động viên được xây dựng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức, có trình độ chiến đấu cao và được quản lý chặt chẽ. Do đó, nếu quy định lực lượng dự bị động viên gồm cả phương tiện kỹ thuật của nền kinh tế quốc dân thì không phù hợp với nguyên tắc được quy định ở Điều 4”.

Chính sách - ĐBQH đề nghị xem lại tên gọi của Luật LLDBĐV, Bộ trưởng bộ Quốc phòng giải thích

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ phát biểu ý kiến.

Trong khi đó, ĐBQH Nguyễn Mai Bộ (đoàn An Giang) tranh luận lại với đại biểu Nguyễn Phương Tuấn.

ĐBQH Nguyễn Mai Bộ bày tỏ: “Về cơ bản, tôi đồng tình với cách đặt tên của điều luật, nếu luật này bỏ đi hai chữ "lực lượng" ở tên điều luật có lẽ nó sẽ bao kín toàn bộ nội dung của luật. Có nghĩa là chỉ còn là Luật Dự bị động viên. Tuy nhiên, tôi không đồng ý với đại biểu Nguyễn Phương Tuấn ở chỗ đại biểu cho rằng không cần thiết phải quy định phương tiện kỹ thuật. Với những lập luận chúng ta đã nghe, tuy nhiên đề nghị Quốc hội lưu tâm mấy vấn đề sau đây:

Thứ nhất, trong mối quan hệ giữa Luật Quốc phòng và Luật Lực lượng dự bị động viên thì Luật Quốc phòng là luật quy định chung về quốc phòng, còn Luật Lực lượng dự bị động viên là luật để triển khai tinh thần của Luật Quốc phòng. Chính vì vậy, Luật Quốc phòng đã có hai điều luật, một là Điều 19 về tổng động viên, động viên cục bộ, hai là Điều 21 về thiết quân luật. Trong hai điều luật này đã quy định trong khi tổng động viên và động viên cục bộ thì quân đội, lực lượng thường trực được bổ sung phương tiện kỹ thuật, và khi thiết quân luật thì quân đội quản lý đất nước ở địa bàn thiết quân luật được huy động phương tiện kỹ thuật từ chỗ động viên…”.

Bên cạnh đó, ĐBQH Nguyễn Sỹ Hội (đoàn Nghệ An) cho rằng, để xây dựng quân đội nói chung, lực lượng dự bị nói riêng thì dự luật phải đáp ứng nhiều yếu tố. Có hai yếu tố cơ bản cần quán triệt hết sức nghiêm túc, đó là phải kế thừa nghệ thuật quân sự của Cách mạng Việt Nam; Phải đáp ứng được nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn cách mạng mới, chiến tranh công nghệ cao, chiến tranh phi truyền thống, quy luật của các cuộc chiến tranh gần đây.

Chính sách - ĐBQH đề nghị xem lại tên gọi của Luật LLDBĐV, Bộ trưởng bộ Quốc phòng giải thích (Hình 2).

Bộ trưởng bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch giải trình ý kiến của các ĐBQH (Ảnh: Quochoi.vn).

Tham gia giải trình ý kiến của các ĐBQH, Bộ trưởng bộ Quốc phòng Ngô Xuân Lịch thay mặt bộ Quốc phòng cảm ơn những ý kiến tâm huyết, đầy trách nhiệm của các ĐBQH thảo luận ở tổ và hội trường.

Trong khi đó, giải thích về tên gọi Luật Lực lượng dự bị động viên, một số ý kiến đề nghị cân nhắc sửa tên Luật Lực lượng dự bị động viên thành Luật Dự bị động viên hoặc Luật Quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật vì lực lượng dự bị động viên là con người, chưa bao gồm về phương tiện kỹ thuật. Bộ Quốc phòng báo cáo như sau: “Điều 66, Hiến pháp quy định Nhà nước xây dựng quân đội nhân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, có lực lượng thường trực hợp lý, lực lượng dự bị động viên hùng hậu, lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh và rộng khắp làm nòng cốt cho nhiệm vụ quốc phòng.

Điều 1, khoản 1 Điều 25 Luật Quốc phòng quy định quân đội nhân dân là lực lượng nòng cốt của lực lượng vũ trang nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng bao gồm lực lượng thường trực và lực lượng dự bị động viên. Điều 2, Pháp lệnh Lực lượng dự bị động viên quy định lực lượng dự bị động viên bao gồm quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật đã xếp trong kế hoạch bổ sung cho lực lượng thường trực của quân đội. Trong thực tiễn hơn 20 năm thực hiện Pháp lệnh về lực lượng dự bị động viên, các đơn vị địa phương không có vướng mắc gì về tên gọi, vì vậy bộ Quốc phòng đề nghị Quốc hội cho giữ nguyên tên gọi như dự thảo”.

Nhóm PV Quốc hội

TTK Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc: “Làm sao các doanh nghiệp có thể lobby được gần 500 ĐBQH”

Thứ 2, 10/06/2019 | 18:43
Có hay không lợi ích nhóm tác động đến ĐBQH trong quá trình xây dựng dự thảo luật Phòng, chống tác hại rượu, bia?...

Nhiều ĐBQH không đồng tình giảm cấp phó HĐND, Bộ trưởng bộ Nội vụ nói gì?

Thứ 2, 10/06/2019 | 16:09
Nhiều đại biểu Quốc hội không đồng tình với đề xuất giảm cấp phó hội đồng nhân dân (HĐND) cấp tỉnh, cấp huyện tại phiên thảo luận sáng ngày 10/6. Bộ trưởng bộ Nội vụ cũng đã tham gia giải trình thêm ý kiến của các ĐBQH.

Tiêu cực thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục dưới góc nhìn từ ĐBQH

Chủ nhật, 09/06/2019 | 08:00
Với dư luận, gian lận thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục đã khiến cho không ít người dần mất niềm tin vào ngành giáo dục. Thế nhưng, nhiều ĐBQH cũng đã có phân tích nhiều chiều xoay quanh vấn đề này.
Cùng tác giả

Bộ Y tế yêu cầu chủ động phòng, chống dịch dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:43
Tại Việt Nam đã ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch sởi, ho gà, thủy đậu... và đã bắt đầu có xu hướng tăng ở một số địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam: Đưa pháp luật gần gũi với người dân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:20
Chủ tịch Nguyễn Văn Quyền nhấn mạnh, phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý có ý nghĩa lớn trong việc tăng cường sự hiểu biết của người dân về pháp luật.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.
Cùng chuyên mục

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.