ĐBQH: “Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La phải đứng ra xin lỗi cử tri và nhân dân cả nước”

ĐBQH: “Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La phải đứng ra xin lỗi cử tri và nhân dân cả nước”

Thứ 5, 30/05/2019 | 09:00
6
Đó là chia sẻ của ĐBQH Nguyễn Tạo (đoàn Lâm Đồng) bên hành lang Quốc Hội khi nhắc đến vụ việc gian lận thi cử ở tỉnh Sơn La gây ồn ào những ngày qua.

Vụ việc gian lận điểm thi ở Sơn La những ngày qua thực sự gây chấn động dư luận. Đặc biệt khi cơ quan điều tra cho biết, “chi phí” giúp rút bài sửa nâng điểm có bị can khai, trung bình mỗi trường hợp "giá" là một tỷ đồng.

Theo kết luận điều tra của cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La, ông Trần Xuân Yến, Phó Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La đã nâng điểm thi cho 13 thí sinh, đây đều là những trường hợp do cấp trên, đồng nghiệp và người quen nhờ vả. Đáng chú ý, theo lời khai ông Yến, trong số 13 thí sinh này có 8 trường hợp do chính Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La Hoàng Tiến Đức "gửi gắm".

Chính sách - ĐBQH: “Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La phải đứng ra xin lỗi cử tri và nhân dân cả nước”

Ông Trần Xuân Yến, phó giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La (áo trắng) nghe tống đạt quyết định khởi tố bị can (Ảnh: Tuổi trẻ).

Trước thông tin trên, khi phóng viên báo điện tử Người Đưa Tin liên hệ với giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La thì vị này đã trả lời: “Bố láo, bố lếu, làm gì có chuyện đấy”.

Tuy nhiên, từ khi xảy ra sự cố thi cho đến nay, với tư cách là người đứng đầu ngành, Chủ tịch hội đồng thi nhưng nhiều người cho rằng Giám đốc sở này lại phủi bay trách nhiệm, cũng không chính thức lên tiếng, thông tin nhận trách nhiệm của người đứng đầu địa phương khi để xảy ra sự cố. Điều này khiến dư luận đặt ra nhiều dấu hỏi, trong đó dấu hỏi lớn nhất chính là về trách nhiệm của người đứng đầu ngành tại địa phương? 

Xoay quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Tạo, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh:

“Trong quy chế quản lý nhà nước, Thủ tướng đã quy định rõ về trách nhiệm của người đứng đầu, khi địa phương anh xảy ra vi phạm thì trách nhiệm của người đứng đầu phải có thái độ với nhân dân, phải nêu rõ nội bộ trong ngành tại sao để xảy ra vi phạm.

Trước mắt, anh phải chịu trách nhiệm trước nhân dân, trước học sinh, phụ huynh, giáo viên của tỉnh Sơn La và cả nước khi để xảy ra vi phạm. Mà việc vi phạm này là vi phạm một cách trầm trọng, làm giảm niềm tin của nhân dân đối với ngành giáo dục, không chỉ ở Sơn La mà cả nước, người dân chờ thái độ của giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La là phải xin lỗi nhân dân, khi để ngành mình xảy ra vi phạm pháp luật đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự từ phó giám đốc đến hàng loạt những cán bộ khác”.

Chính sách - ĐBQH: “Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La phải đứng ra xin lỗi cử tri và nhân dân cả nước” (Hình 2).

ĐBQH Nguyễn Tạo đề nghị Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La phải nhận lỗi trước cử tri và nhân dân cả nước.

Từ những ý kiến nêu trên, đại biểu Nguyễn Tạo cho rằng: “Giám đốc sở GD&ĐT Sơn La cần phải có thái độ tích cực trong việc nhận thức lỗi, sai lầm trong công tác quản lý của mình, khi để xảy ra vi phạm đó. Phải đặc biệt nhấn mạnh đến trách nhiệm của người đứng đầu, tư cách là một Đảng viên phải chịu trách nhiệm trước tổ chức Đảng, về mặt quản lý nhà nước là phải chịu trách nhiệm trước tập thể UBND tỉnh, trước HĐND tỉnh Sơn La. Với tư cách là ĐBQH tôi đề nghị Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La phải nhận lỗi trước cử tri và nhân dân cả nước với hành vi của ngành mình phụ trách”.

Cũng trao đổi xoay quanh trách nhiệm của người đứng đầu, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh (đoàn Hà Nội) nhấn mạnh: “Tôi cho rằng, Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La là người quản lý đứng đầu ngành tại địa phương, khi xảy ra tiêu cực thì không thể phủi bay trách nhiệm được. Về điều này các cơ quan quản lý nhà nước phải lên tiếng như bộ GD&ĐT, bộ Công an phải trả lời trước công luận việc này cho rõ ràng, công khai, minh bạch cho nhân dân, đồng thời cứ đúng luật mà xử lý”.

Chính sách - ĐBQH: “Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La phải đứng ra xin lỗi cử tri và nhân dân cả nước” (Hình 3).

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh cho rằng, khi địa phương có tiêu cực thì người đứng đầu sở, ngành không thể phủi bay trách nhiệm.

Trước đó, như đã đưa tin cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã vừa kết thúc điều tra giai đoạn 1, chuyển hồ sơ sang VKSND tỉnh đề nghị truy tố 8 người trong vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 tại địa phương này.

Cụ thể, 8 bị can bị đề nghị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo điều 356, Bộ luật Hình sự 2015, gồm: Trần Xuân Yến (cựu phó giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Sơn La); Nguyễn Thị Hồng Nga (chuyên viên phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng); Cầm Thị Bun Sọn (cựu phó trưởng phòng Chính trị Tư tưởng); Đặng Hữu Thủy (cựu phó hiệu trưởng trường THPT Tô Hiệu); Lò Văn Huynh (cựu phó trưởng phòng Khảo thí sở GD&ĐT Sơn La); Nguyễn Thanh Nhàn (cựu phó trưởng phòng khảo thí sở GD&ĐT Sơn La); Đinh Hải Sơn (cựu thiếu tá, nguyên đội phó đội giáo dục, Phòng an ninh chính trị nội bộ); Đỗ Khắc Hưng (cựu trung tá, cán bộ phòng An ninh chính trị nội bộ).

Nhóm PV Quốc hội

ĐBQH Phạm Tất Thắng: Ngành giáo dục phải có giải pháp để tuyển dụng được những người phù hợp

Thứ 4, 29/05/2019 | 06:10
Liên quan đến vụ gian lận điểm thi ở Sơn La đang gây xôn xao dư luận, ĐBQH Phạm Tất Thắng nêu quan điểm của mình xoay quanh vấn đề quản lý, giám sát con người ở các địa phương.

Sơn La khai trừ khỏi Đảng 8 cán bộ trong vụ gian lận điểm thi

Thứ 3, 28/05/2019 | 17:09
Ủy ban Kiểm tra tỉnh Sơn La đã quyết định kỷ luật 08 đảng viên là các lãnh đạo, cán bộ ngành giáo dục bị khởi tố sau vụ gian lận điểm thi tại tỉnh này.

Vụ gian lận thi cử ở Sơn La: “Một tỷ mà thay đổi được nhân cách con người thì thật là tồi tệ” 

Thứ 3, 28/05/2019 | 19:00
Vụ việc gian lận điểm thi ở Sơn La tiếp tục gây chấn động dư luận, trong đó, cơ quan điều tra cho biết, "chi phí" giúp rút bài sửa nâng điểm có bị can khai, trung bình mỗi trường hợp "giá" là một tỷ đồng. Việc dùng tiền để đổi điểm sẽ gây ra hệ luỵ gì?
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Đổi mới, hướng công tác dân vận về cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:08
Điện Biên xác định làm tốt công tác dân vận để củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân với Đảng và chính quyền, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

4 trường hợp cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:06
Cảnh sát giao thông được dừng xe trên cao tốc trong trường hợp nào là vấn đề nhiều người quan tâm.
     
Nổi bật trong ngày

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.