ĐBQH lo ngại "khoảng cách giàu nghèo rõ nhất" tại bệnh viện sau tự chủ

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 24/10/2022 | 19:00
0
ĐBQH Đỗ Chí Nghĩa nhấn mạnh, phải giữ được đội ngũ nhân tài ở các bệnh viện công của chúng ta và phải coi đó là xương sống của ngành y.

Ngày 24/10, bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Đỗ Chí Nghĩa (đoàn Phú Yên) - Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục đã có những trao đổi với Người Đưa Tin về việc nhiều bệnh viện lớn đang tự chủ xin quay trở lại cơ chế bao cấp.

Bác sĩ giỏi là tài sản của đất nước

NĐT: Thời gian qua, nhiều bệnh viện lớn đang tự chủ lại xin quay trở lại cơ chế bao cấp như bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện K... Ông suy nghĩ thế nào về tình trạng này?

ĐBQH Đỗ Chí NghĩaTôi cho rằng, khi quyết định tự chủ thì bệnh viện cũng đã cân nhắc tất cả các điều kiện về mặt nguồn thu, về mặt đội ngũ y bác sĩ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện tự chủ, bệnh viện nhận thấy không vận hành được, thu không đủ bù chi, không đủ nguồn lực để hấp dẫn các y, bác sĩ. Việc thiếu nguồn ngân sách Nhà nước khiến bệnh viện không đủ để bảo đảm sự vận hành cho sự phát triển.

Thêm nữa, khi bệnh viện đang tự chủ xin quay trở lại cơ chế bao cấp cũng có thể là việc phản ứng lại chính sách. Bởi lẽ, phải hiểu tự chủ bệnh viện như thế nào cho phù hợp. Tự chủ không có nghĩa là buông ra.

Nếu chúng ta buông ra, thì ai sẽ gánh cái gánh nặng chăm sóc người nghèo, người khó khăn? Do vậy, theo tôi hiểu, tự chủ là nguồn tài chính của nhà nước dành cho các bệnh viện tuyến đầu, bệnh viện trọng điểm phải được bảo đảm, tuy nhiên nên chuyển sang một hình thức đầu tư khác.

Tiêu điểm - ĐBQH lo ngại 'khoảng cách giàu nghèo rõ nhất' tại bệnh viện sau tự chủ

ĐBQH Đỗ Chí Nghĩa trao đổi bên hành lang Quốc hội sáng 24/10 (Ảnh: Hoàng Bích).

Thay vì hàng năm Nhà nước cấp ngân sách, thì bệnh viện có thể đặt hàng ngân sách. Ngân sách này dành cho các đối tượng nghèo, hoặc để nâng cao cơ sở vật chất. Phần còn lại bệnh viện kinh doanh thêm thì chúng ta nên khuyến khích.

Nếu chúng ta thị trường hóa hoàn toàn thì từ việc trông giữ xe, bán hàng hóa dịch vụ trong bệnh viện cũng phân hóa giàu nghèo khủng khiếp. Thay vì bước chân vào bệnh viện - nơi để cảm nhận được sự chia sẻ của cộng đồng, xoa dịu những vết thương, những nỗi khổ - thì lại là chỗ khoảng cách giàu nghèo rõ nhất, những tổn thương đau đớn nhất thì không thể chấp nhận được.

Bên cạnh đó, phải hiểu rằng các bác sĩ giỏi là tài sản của đất nước này. Các bác sĩ giỏi đi đến đâu cũng được thế giới chấp nhận. Hiện nay, bác sĩ ở bệnh viện công và bệnh viện tư có định hướng khác nhau. Bệnh viện tư khám chữa bệnh phải đạt được lợi ích kinh tế, lợi ích thương mại cho chủ đầu tư.

Trong khi bệnh viện công coi trọng giá trị truyền thừa. Lớp bác sĩ sau tiếp nối lớp trước để duy trì giá trị cốt lõi là phục vụ nhân dân. Phải giữ được đội ngũ nhân tài ở các bệnh viện công của chúng ta và phải coi đó là xương sống của ngành y.

NĐT: Như vậy, phải chăng tự chủ bệnh viện không phải là "khoán trắng" tất cả cho bệnh viện thưa ông?

ĐBQH Đỗ Chí Nghĩa: Tự chủ trong bệnh viện, chúng ta nghĩ nhiều đến tự chủ tài chính. Nhưng, với bệnh viện công lập thì còn chịu sự điều chỉnh của rất nhiều luật khác như: Luật Công chức, viên chức. Không phải là cứ tự chủ là bệnh viện được làm tất cả mọi thứ, thích làm gì thì làm.

Tôi lấy ví dụ như việc bổ nhiệm cán bộ, tuyển dụng nhân sự, biên chế, quản lý tài sản công… Tất cả những điều này đều phải tuân theo các quy định của pháp luật, theo quy định của các cấp có thẩm quyền.

Do đó, việc tự chủ phải hiểu cho đúng, cho đầy đủ. Tự chủ bệnh viện là tạo mọi điều kiện để bệnh viện, đơn vị sự nghiệp công lập ấy phát huy được sáng tạo trong điều kiện đặc thù của mình, để phục vụ người dân tốt hơn, có nguồn thu tốt hơn một cách lành mạnh, đúng định hướng thì mới đáp ứng đúng bản chất của tự chủ.

Còn nếu tự chủ chỉ là giao khoán, bệnh viện phải tự lo tài chính và cuối cùng rất có thể đứng trước những sai sót.

Tiêu điểm - ĐBQH lo ngại 'khoảng cách giàu nghèo rõ nhất' tại bệnh viện sau tự chủ (Hình 2).

Trong ngành y, ĐBQH cho rằng nên tận dụng nhân tài ở từng lĩnh vực (Ảnh: Hữu Thắng).

Tôi nghĩ việc các bệnh viện quay trở lại xin không tự chủ thì phần lớn là do rất sợ những rủi ro, sai sót trong quá trình chịu trách nhiệm tăng nguồn thu, họ sẽ dễ mắc phải những sai sót này.

Những bệnh viện lớn có thể thu hàng nghìn tỷ đồng rất nhanh sau khi tự chủ nhưng tiêu như thế nào thì cũng còn nhiều thứ vướng mắc. Đặc biệt, trong việc mua sắm trang thiết bị y tế lại có những điểm rất đặc thù, thời điểm mua, kế hoạch mua trang thiết bị. Năm trước, năm sau đã có thể khác nhau.

Tăng thu nhập khi tự chủ thì rủi ro rất lớn

NĐT: Quan điểm của ông như thế nào về việc tháo gỡ cho bệnh viện về nguồn lực, về tài chính, về quản lý con người trong bối cảnh làn sóng nhân viên y tế nghỉ việc thời gian qua? 

ĐBQH Đỗ Chí Nghĩa: Có người nói nếu "làm lãng phí thì đúng, làm tiết kiệm thì lại sai quy định". Có những danh mục, thiết bị lên kế hoạch mua từ thời điểm trước, đến thời điểm sau mới mua thì không còn phù hợp.

Từ đó, có thể thấy câu chuyện quản lý tài chính có rất nhiều vấn đề, làm nản lòng các đơn vị sự nghiệp công lập. Đặc biệt, những người đã giỏi chuyên môn mà bắt họ giỏi về quản lý nữa là một điều rất khó khăn. Đứng trước các văn bản, các quy định chồng chéo là bất khả thi với họ khi giải bài toán đó.

Nhiều ý kiến cũng đã phân tích, các đơn vị tự chủ đang phải đối mặt với nhiều rủi ro. Bên cạnh những người đã làm sai, đã nhận tiền, đã trục lợi chúng ta xử lý nghiêm, rất có thể chúng ta cũng cần xem xét những trường hợp cụ thể không vì trục lợi, không vì gì cả mà hoàn toàn là sai sót kỹ thuật, các quy định mà bác sĩ giỏi chuyên môn chưa tiếp cận. Trước yêu cầu phát triển, tăng thu nhập khi tự chủ thì rủi ro rất lớn.

NĐT: Theo đại biểu, để tự chủ bệnh viện thực sự trở thành động lực, mở đường cho sự phát triển, sáng tạo của các bệnh viện cần phải làm gì để tránh rủi ro?

ĐBQH Đỗ Chí Nghĩa: Cần phải đồng bộ tất cả các quy định của pháp luật, đã tự chủ bệnh viện là phải rà soát tất cả mọi thứ từ Luật Đầu tư công, Luật Công chức viên chức, Luật Đấu thầu để cho đơn vị tự chủ phát huy được, để cho hành lang pháp lý rõ ràng.

Thêm nữa, cần phải có những quy định rất rõ đơn vị sự nghiệp được làm gì, không làm gì; người đứng đầu được quyết như thế nào cho rõ ràng. Nếu không tích hợp các quy định này thành các quy định cụ thể, để mỗi nơi một quy định thì sẽ có chồng chéo, gây rủi ro lớn.

Trong bệnh viện, cũng nên thí điểm việc người quản lý hành chính chỉ quản lý hành chính. Hiện nay, quản lý chuyên môn và tài chính đang là một người. Còn nếu người nào đáp ứng đủ 2 yêu cầu đó thì có thể là một.

Tuy nhiên, chúng ta nên thử nghiệm có giám đốc về chuyên môn và giám đốc về tài chính. Quốc hội có thể ra Nghị quyết thí điểm thực hiện xem có tốt hơn không, sau 3-5 năm tổng kết lại để đánh giá chính sách.

Tôi cho rằng, nên tận dụng nhân tài ở từng lĩnh vực, tại sao lại cứ phải bắt một người phải tài tất cả mọi thứ, trong khi chỉ cần một sai sót là sẽ mất đi nhân tài.

Tân Bộ trưởng Y tế giải trình loạt vấn đề “nóng” trong Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi)

Thứ 2, 24/10/2022 | 13:55
Việc tổ chức mô hình Hội đồng Y khoa Quốc gia để tổ chức thi đánh giá năng lực hành nghề sẽ bảo đảm phù hợp với xu hướng hội nhập quốc tế.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu: Cần tuyên bố kết thúc đại dịch Covid-19

Thứ 7, 22/10/2022 | 17:19
Theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, chúng ta cần phải kết thúc đại dịch Covid-19 để chuyển sang giai đoạn phòng, chống dịch khác.

ĐBQH: Công tác nhân sự rất quan trọng, cử tri và nhân dân đều kỳ vọng

Thứ 4, 19/10/2022 | 19:00
Các ĐBQH đều kỳ vọng những nội dung được đưa ra bàn thảo, thông qua tại kỳ họp thứ 4 sẽ giúp tháo gỡ “điểm nghẽn”, đặc biệt thúc đẩy phát triển và phục hồi kinh tế.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Thủ tướng: Mỗi bộ ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:28
Thủ tướng Phạm Minh Chính giao mỗi bộ, ngành, địa phương phải có 1 đề án chuyển đổi số như Bộ Công an đã làm và kết nối với Đề án 06.
     
Nổi bật trong ngày

“Tiếng sấm” của Điện Biên Phủ trong dư luận quốc tế

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:11
Dư luận thế giới của 70 năm về trước và nhiều năm sau đó vẫn không thôi những dòng viết về sự kiện Điện Biên Phủ - cơn địa chấn "có một không hai" trong lịch sử.

Cái "bắt tay" của quan hệ Việt - Pháp từ điểm nhìn Điện Biên Phủ

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:25
Chiến thắng Điện Biên Phủ đã chấm dứt vĩnh viễn sự xâm lược của thực dân Pháp tại Đông Dương nhưng cũng mở ra một chương mới tốt đẹp hơn cho quan hệ Việt - Pháp.

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.