"Dân phải ra tận quán nhậu tìm Chủ tịch tỉnh"

Dương Thu
Thứ 4, 14/11/2018 | 15:41
2
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng từng nhận được phản ánh của cử tri: “Có đồng chí Chủ tịch tỉnh tiếp dân đúng 9 phút rồi đi nhậu, người dân phải tìm đến tận chỗ nhậu để gặp. 9 phút với một việc mà mấy năm trời người ta theo đuổi”.

Tiếp công dân nhiều nơi còn hình thức

Sáng 14/11, sau khi Quốc hội nghe và thảo luận về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2018, đã có 10 vị đại biểu đăng ký và phát biểu ý kiến. Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái cũng đã có báo cáo giải trình, làm rõ thêm một số nội dung.

ĐBQH Lý Tiết Hạnh (Bình Định) phản ánh trước Quốc hội rằng, có những vụ việc người dân bức xúc không phải vì không hiểu, không thông với kết quả giải quyết mà bức xúc từ thái độ, phương pháp giải quyết của đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Từ đó, bà đề nghị đánh giá thêm về tinh thần, thái độ, phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Chính trị - 'Dân phải ra tận quán nhậu tìm Chủ tịch tỉnh'

ĐBQH Lý Tiết Hạnh đề nghị đánh giá thêm về tinh thần, thái độ, phương pháp làm việc của đội ngũ cán bộ làm công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

ĐBQH Trần Văn Mão (Nghệ An) thì cho rằng, năng lực trình độ chuyên môn của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, bất cập. Nhất là cán bộ, công chức làm công tác quản lý đất đai, bồi thường, giải phóng mặt bằng còn để xảy ra sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Cá biệt có trường hợp vi phạm pháp luật phải khởi tố hình sự.

“Vấn đề tổ chức tiếp công dân nhiều nơi còn đang thể hiện hình thức, chưa thực chất. Cứ giao nhiệm vụ nhiều lần, thậm chí đến 5, 6 lần, sau đó lại tiếp tục giao nhiệm vụ mà vẫn không được giải quyết, thực hiện không nghiêm túc quyết định giao việc của cấp trên”, ông nói.

Cũng quan tâm nội dung này, ĐBQH Tô Văn Tám (Kon Tum) nêu: Một số nơi chính quyền chưa quan tâm đúng mức tới công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là cấp huyện và cấp xã. Khi phát sinh khiếu nại, tố cáo chưa làm hết trách nhiệm của mình, chưa quan tâm xem xét, giải quyết từ gốc (tức là từ cơ sở).

“Thực tiễn cho thấy, nếu vụ việc khiếu nại, tố cáo mà được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng chính sách pháp luật, có tình, có lý ngay từ đầu tại cơ sở thì người dân đồng tình, chấp thuận, ngược lại, vụ việc sẽ trở nên phức tạp và vượt cấp”, ông Tám nói và đề nghị cần hết sức coi trọng sự đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là vấn đề đất đai.

Có Chủ tịch tỉnh tiếp dân 9 phút rồi đi nhậu

 

Chính trị - 'Dân phải ra tận quán nhậu tìm Chủ tịch tỉnh' (Hình 2).

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng quan tâm đặc biệt đến chất lượng tiếp dân, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) cũng quan tâm đặc biệt đến chất lượng tiếp dân, giải quyết các kiến nghị, phản ánh của công dân.

“Cá nhân tôi đã đi một số nơi tiếp xúc với các vụ việc, tiếp xúc với các nhóm cử tri thì người ta không bằng lòng về cách tiếp dân, cách xử lý của cán bộ. 

Đặc biệt tôi nhận được lá đơn của cử tri phản ánh: Có đồng chí Chủ tịch tỉnh tiếp họ đúng 9 phút rồi đi nhậu. Người dân đến tận chỗ nhậu đó nhưng họ không chụp ảnh, nếu chụp ảnh đó về đưa lên Trung ương thì chúng ta rất khó chấp nhận. 9 phút với một việc mà mấy năm trời người ta theo đuổi.

Tôi đề nghị các đồng chí lãnh đạo trên tỉnh hết sức cảnh giác với các báo cáo của anh em cấp huyện, cấp xã. Có những trường hợp các đồng chí không xử lý đến nơi đến chốn là các đồng chí sẽ bị oan. Bên dưới đã có nhiều trường hợp cấp xã báo cáo lên huyện sai, huyện lại tiếp tục báo cáo lên tỉnh sai, khi trung ương vào cuộc mới phát hiện được”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nói.

Giải trình các vấn đề ĐBQH quan tâm, ĐBQH Lê Minh Khái - Tổng Thanh tra Chính phủ - thay mặt cơ quan chủ trì soạn thảo báo cáo đã bày tỏ cảm ơn Ủy ban Pháp luật đã có báo cáo thẩm tra, các vị đại biểu đã cơ bản nhất trí và đồng tình với nội dung của báo cáo và có nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, trách nhiệm về hầu hết các nội dung liên quan đến báo cáo giải quyết khiếu nại, tố cáo phòng, chống tham nhũng năm 2018.

“Thanh tra Chính phủ sẽ nghiên cứu một cách kỹ lưỡng và tiếp thu để hoàn thiện báo cáo làm sao thật sự có chất lượng để đáp ứng được yêu cầu của đại biểu Quốc hội”, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nói.

36 tỉnh/thành chưa đạt định mức tiếp công dân

Thứ 4, 14/11/2018 | 11:40
Theo quy định, Chủ tịch UBND tỉnh phải tiếp công dân định kỳ 12 buổi/năm. Ngoài một số tỉnh có số buổi tiếp công dân vượt định mức thì có tới 36 tỉnh chưa đủ số kỳ tối thiểu.

Chấn chỉnh công tác tiếp công dân

Thứ 3, 07/08/2018 | 19:57
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có văn bản kiến nghị Chính phủ chấn chỉnh công tác tiếp công dân của các cơ quan hành chính Nhà nước.

Hà Nội: Thông tin chính thức vụ nguyên trưởng thôn tự thiêu trước cổng ban Tiếp công dân

Thứ 3, 03/07/2018 | 19:17
Đại tá Nguyễn Thanh Tùng - Phó GĐ Công an TP. Hà Nội đã thông tin chính thức về vụ người đàn ông tự thiêu trước cổng trụ sở Ban tiếp công dân TƯ (quận Hà Đông, Hà Nội) tại buổi giao ban báo chí Thành uỷ diễn ra chiều 3/7.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam Trần Công Phàn trúng cử ĐBQH khoá XV

Thứ 5, 10/06/2021 | 22:24
Theo Nghị quyết về kết quả bầu cử, có 499 người trúng cử Đại biểu Quốc hội khoá XV. Trong đó, Phó Chủ tịch hội Luật gia Việt Nam trúng cử tại tỉnh Bình Dương.

Info: Nguyên tắc và trình tự bỏ phiếu bầu cử

Thứ 7, 22/05/2021 | 09:00
Mỗi cử tri có quyền bỏ một phiếu bầu đại biểu Quốc hội và bỏ một phiếu bầu đại biểu hội đồng Nhân dân tương ứng với mỗi cấp hội đồng Nhân dân.

Công bố Lệnh của Chủ tịch nước về luật Phòng, chống ma túy

Thứ 6, 16/04/2021 | 15:24
Sáng 16/4, tại Hà Nội, văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố lệnh của Chủ tịch nước về việc công bố luật Phòng, chống ma túy.

HLG tỉnh Sơn La: Nâng cao nhận thức về Điều lệ Hội trong đời sống

Thứ 5, 15/04/2021 | 07:32
Hội nghị tập huấn Điều lệ hội Luật gia Việt Nam năm 2020 của hội Luật gia tỉnh Sơn La vừa diễn ra thành công tốt đẹp.

17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội được kiện toàn sau kỳ họp 11

Thứ 7, 10/04/2021 | 18:24
Sau kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIV, 17 Ủy viên ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được kiện toàn.
Cùng chuyên mục

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Từ 1/7, tiền lương tính đóng BHTN cao nhất có thể gần 100 triệu đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:30
Từ 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng dự kiến tăng thêm 6%. Do đó, tiền lương tháng dùng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ có sự điều chỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.