ĐBQH nêu lý do không đồng tình với đề xuất tiêm thuốc triệt dâm cho kẻ bệnh hoạn

ĐBQH nêu lý do không đồng tình với đề xuất tiêm thuốc triệt dâm cho kẻ bệnh hoạn

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 18/01/2020 | 10:55
7
Trước đề xuất của ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh về việc cần phải tiêm thuốc triệt dâm với những kẻ bệnh hoạn, nhiều ý kiến cho rằng việc này khó áp dụng đại trà.

Tại cuộc họp giám sát của Quốc hội về vấn nạn xâm hại trẻ em mới đây, ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh thông tin, nhiều nước hiện đã phát triển những loại thuốc mà khi tiêm cho kẻ bệnh hoạn sẽ làm triệt tiêu ý nghĩ xâm hại phụ nữ và trẻ em. Bà Khánh cho rằng, Việt Nam cũng có thể làm được như vậy…

ĐBQH Quốc Khánh nói: “Ở các nước, người ta phát triển những loại thuốc mà khi tiêm thuốc này cho người bệnh hoạn sẽ triệt tiêu được ý nghĩ xâm hại phụ nữ và trẻ em. Tôi nghĩ chúng ta làm được, tôi đề nghị giao cho Bộ Y tế và Viện Khoa học công nghệ Việt Nam. Chúng ta chỉ xử lý 2-3 ông là xã hội trật tự ngay, không có chuyện nhìn ngó đến phụ nữ, trẻ em là đối tượng yếu thế trong xã hội”.

Tin nhanh - ĐBQH nêu lý do không đồng tình với đề xuất tiêm thuốc triệt dâm cho kẻ bệnh hoạn

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh.

Đề xuất này được đưa ra, cũng đã nhanh chóng nhận được ý kiến trái chiều của dư luận. Người đồng tình, nhưng cũng có người cho rằng thuốc chỉ làm giảm ham muốn chứ không làm thay đổi đạo đức đối tượng phạm tội.

Liên quan đến đề xuất này, PV báo điện tử Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ĐBQH Phạm Văn Hoà (Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội).

Thưa đại biểu, đề xuất của ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh, về việc cần phải tiêm thuốc triệt dâm với những kẻ bệnh hoạn đang nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Đại biểu có đồng tình hay có quan điểm khác? 

ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh đưa ra đề xuất này, tôi cho rằng đây là ý kiến riêng của đại biểu. Tuy nhiên, về đề xuất này cá nhân tôi không đồng tình.

Bởi, việc triệt dâm các đối tượng phạm tội như vậy sẽ rất khó, ảnh hưởng đến đạo đức xã hội, về dân chủ, dân quyền và quyền tự do của mỗi người. Không thể bắt buộc triệt như vậy được.

Khi người nào thực hiện hành vi đó, đã có luật pháp trừng trị theo quy định của luật Hình sự. Trong thời điểm gây ra, có thể con người phát sinh những vấn đề như vậy. Tuy nhiên, vi phạm mà dùng thuốc tác động để hạn chế sự ham muốn, triệt tiêu vấn đề sinh sản như vậy thì không nên.

Vì vậy, tôi cho rằng đây là vấn đề nhân văn, cần phải hết sức thận trọng, khách quan. Ai vi phạm thì luật đã quy định rất rõ, còn ngoài ra những vấn đề luật không cho phép mà cố tình làm là không chấp nhận được”.

Có thể, với những nạn nhân và xã hội khi nhìn vào, họ thấy những người gây ra đáng phải bị trừng trị. Nhưng, cần phải nhìn toàn cục, cụ thể vì đối tượng phạm tội cũng còn có gia đình, con cái… Nên, phải cân nhắc.

Tin nhanh - ĐBQH nêu lý do không đồng tình với đề xuất tiêm thuốc triệt dâm cho kẻ bệnh hoạn (Hình 2).

ĐBQH Phạm Văn Hoà không đồng tình với đề xuất này.

Đề xuất của ĐBQH Trần Thị Quốc Khánh là vấn đề, nhưng còn liên quan đến quy định của luật pháp.

Cũng tại cuộc họp giám sát của Quốc hội về vấn nạn xâm hại trẻ em, ĐBQH Lê Thanh Vân có cảm giác như việc triển khai các đạo luật về phòng, chống xâm hại trẻ em rất trì trệ. ĐBQH đánh giá thế nào về việc xử lý vấn nạn này?

Vừa qua, UBTV Quốc hội cũng đã thành lập các đoàn giám sát về thực hiện chính sách pháp luật về xâm phạm tình dục trẻ em. Trong đánh giá cũng như báo cáo của UBTV Quốc hội, tôi cho rằng việc xử lý vi phạm về vấn đề xâm hại tình dục trẻ em còn rất khó khăn.

Ví dụ như vụ việc ông Nguyễn Hữu Linh trong năm qua còn nhiều ý kiến tranh cãi.  

Trong quá trình xử lý hình sự về xâm phạm tình dục trẻ em còn nhiều khía cạnh, còn tính nhân văn, gia đình nạn nhân, nhân chứng… nên việc xử lý cũng gây nhiều khó khăn.

Trong những năm tiếp theo, cá nhân đại biểu mong muốn gì trong việc giải quyết, xử lý những vụ việc xâm hại tình dục trẻ em?

Trong vấn đề xâm hại tình dục trẻ em, cần phải có đầy đủ chứng cứ và phải xử lý hết khung trong bộ luật Hình sự để phòng ngừa, răn đe cho những kẻ biến thái hại đời trẻ em, khiến trẻ mặc cảm.

Tuy nhiên, khi phát hiện vụ việc, cơ quan chức năng cần vào cuộc nhanh chóng, cụ thể, rõ ràng có giám định để đem những trường hợp đó ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Xin cảm ơn đại biểu!

Nên áp dụng cho những kẻ tái phạm nhiều lần

Cũng trao đổi thêm với PV, nguyên ĐBQH Bùi Thị An cho biết: “Đối với những kẻ đã vi phạm nhiều lần, tái phạm thì nên sử dụng biện pháp nêu trên là khả thi. Đây là vấn đề nhân văn, cứu nạn cho nhiều trẻ em gái sau này. Nếu những kẻ đã được giáo dục mà vẫn tái phạm nhiều lần thì nên sử dụng tiêm thuốc triệt dâm. Như vậy, cũng sẽ răn đe được những kẻ bệnh hoạn”.

 

Chuyên gia, ĐBQH nói về thói quen uống rượu bia của người Việt: Không phải văn hóa mà là tệ nạn

Thứ 5, 09/01/2020 | 21:00
Theo các chuyên gia văn hoá và ĐBQH, việc từ bỏ rượu bia khi tham gia giao thông, hay trong các cuộc giao lưu, gặp gỡ là điều hết sức cần thiết.

ĐBQH Phạm Văn Hòa: ''50% lãnh đạo TP. HCM “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, tự bản thân các vị có thấy xứng đáng không?”

Thứ 2, 09/12/2019 | 14:43
Theo ĐBQH Phạm Văn Hòa, quyết định đánh giá, phân loại hiệu quả công việc của hàng loạt lãnh đạo sở, ngành tại TP. HCM được đánh giá "hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" đạt mức tỷ lệ 50% là quá cao, không phản ánh đúng năng lực và hiệu quả thực tế của cán bộ lãnh đạo.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng: “Một người có thể bị tước đoạt đi mạng sống chỉ vì 1 kết luận giám định”

Thứ 2, 25/11/2019 | 18:30
Đánh giá tầm quan trọng của kết luận giám định trong các vụ án, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, kết luận giám định tư pháp được coi như bản án thứ nhất, chính vì vậy càng đòi hỏi trách nhiệm cao của những người làm nghề.
Cùng tác giả

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Việt Nam quyết tâm loại trừ bệnh sốt rét vào năm 2030

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:09
Trong số 17 tỉnh chưa loại trừ sốt rét, vẫn còn lây truyền tại chỗ, tuy nhiên, số thôn bản có lây truyền tại chỗ ngày càng được thu hẹp.

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.