ĐBQH: “Sai phạm ngay ở cơ quan thanh tra ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của dư luận”

ĐBQH: “Sai phạm ngay ở cơ quan thanh tra ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của dư luận”

Thứ 6, 14/06/2019 | 19:00
3
Liên quan tới vụ việc đoàn Thanh tra bộ Xây dựng bị lập biên bản vì “vòi tiền”, ĐBQH Nguyễn Thanh Hải cho rằng, việc để xảy ra sai phạm ngay ở một cơ quan thanh tra - là cơ quan giám sát kỷ luật các đơn vị khác sẽ ảnh hưởng rất lớn tới niềm tin của dư luận.

Xoay quanh vụ việc Công an tỉnh Vĩnh Phúc lập biên bản về hành vi "vòi tiền" của đoàn Thanh tra bộ Xây dựng xảy ra tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) mới đây. Ngày 14/6, bên hành lang Quốc hội, phóng viên đã lắng nghe thêm ý kiến của ĐBQH Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội. 

Theo đó, nói về sự việc đang “nóng”, nhận được sự quan tâm của dư luận, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết vụ việc này có tác hại gấp đôi, gấp 3 lần, thậm chí gấp 10 lần những đơn vị khác. Bởi, hành vi sai trái của các đơn vị bị thanh tra đã không được xử lý.

“Việc để xảy ra sai phạm ngay ở một cơ quan thanh tra - là cơ quan giám sát kỷ luật các đơn vị khác có ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của dư luận”, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải bày tỏ.

Chính sách - ĐBQH: “Sai phạm ngay ở cơ quan thanh tra ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của dư luận”

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội.

Bên cạnh đó, nói thêm về những tâm tư, ý kiến của cử tri về vụ việc đoàn Thanh tra bộ Xây dựng có hành vi “vòi tiền” chục tỷ đồng để chung chi. Chia sẻ dưới góc độ một ĐBQH, trưởng ban Dân nguyện cho biết: “Với cương vị là ĐBQH, bản thân tôi đã nhận được nhiều ý kiến của cử tri đối với vấn đề này. Phần lớn họ yêu cầu phải xử lý nghiêm. Nếu điều tra có thông tin chính xác thì xử lý nghiêm theo các quy định của luật: Như luật Hình sự, thanh tra, luật cán bộ công chức, viên chức”.

Sự việc ở Vĩnh Phúc vừa xảy ra, khiến nhiều ý kiến cho rằng đạo đức của một bộ phận đội ngũ cán bộ thanh tra, giám sát ngày càng xuống cấp. Đồng thời, cũng bày tỏ băn khoăn về cơ chế quản lý.  

Trao đổi về ý kiến này, bà Nguyễn Thanh Hải cho hay: “Việc thanh tra, kiểm tra là cần thiết, nhưng thanh lọc đội ngũ cán bộ, thanh tra giám sát vi phạm đạo đức giám sát là cần thiết hơn bất kỳ lực lượng nào khác.

Trong việc này cần sớm điều tra để thông tin chính thức cho người dân nắm được. Khi có tin chính thức thì phải xử lý nghiêm, không dung túng bao che bất kỳ người vi phạm nằm trong lực lượng nào. Cần phải có cơ chế, chế tài chặt chẽ hơn nữa trong thanh tra kiểm tra. Đối với công tác thanh tra, kiểm tra, Chính phủ cũng như các cơ quan chức năng đã tăng cường giám sát chặt chẽ hơn hoạt động của các đội ngũ này”.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cũng nhấn mạnh thêm, cần phải nâng cao chất lượng của công tác thanh tra, kiểm tra trên tất cả mọi lĩnh vực. Đặc biệt, cần bồi dưỡng, rèn luyện đạo đức kiểm tra, đạo đức công vụ của chính lực lượng thanh tra.

Người nhận nhiệm vụ thanh tra phải tự ý thức trách nhiệm!

Trước đó, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội về việc cần phải có cơ chế như thế nào để không xảy ra những hành động vi phạm tương tự như vụ việc tại Vĩnh Phúc, ĐBQH Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) bày tỏ: “Cơ chế giám sát tốt nhất là tự kiểm tra, giám sát trong đoàn, ở các đối tượng chịu sự kiểm tra và cơ quan chủ quản khi cử ra thành lập đoàn. Sâu xa hơn nữa vẫn là công tác cán bộ, phải lựa chọn đúng cán bộ đủ phẩm chất năng lực.

Thực tế là nhiều cơ quan, bộ ngành vẫn chưa chú trọng tới vấn đề này. Hơn ai hết, chính bản thân người nhận nhiệm vụ thanh tra phải tự ý thức được trách nhiệm của mình. Còn nếu người đó không muốn tuân thủ thì dù có giám sát, theo dõi cũng khó lòng kiểm soát được”.

Nhóm PV Quốc hội

Đoàn Thanh tra bộ Xây dựng làm việc 1 tháng ở Vĩnh Phúc: Cứ sáng đi tối về

Thứ 6, 14/06/2019 | 14:13
Liên quan đến vụ Công an tỉnh Vĩnh phúc lập biên bản về hành động "vòi tiền" của đoàn Thanh tra (bộ Xây dựng) xảy ra tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), nguồn tin của báo Người Đưa Tin cho hay, đoàn Thanh tra làm việc khoảng 1 tháng nhưng không ở địa bàn.

Trưởng đoàn Thanh tra bộ Xây dựng "vòi tiền" ở Vĩnh Phúc vẫn bị tạm giữ

Thứ 6, 14/06/2019 | 14:35
Trao đổi với phóng viên, Chánh văn phòng bộ Xây dựng cho biết, 3 trong số 5 cán bộ Thanh tra bộ Xây dựng liên quan đến vụ việc bị Công an Vĩnh Phúc lập biên bản về hành vi “vòi tiền” tại huyện Vĩnh Tường đã được tại ngoại. Hiện bà Nguyễn Thị Kim Anh, Trưởng đoàn Thanh tra tại huyện Vĩnh Tường, vẫn bị tạm giữ.

Đoàn thanh tra bộ Xây dựng bị tạm giữ vì nghi “vòi tiền”: Phải siết chặt kỷ luật kỷ cương của hoạt động thanh tra!

Thứ 6, 14/06/2019 | 12:05
Liên quan tới vụ việc đoàn thanh tra bộ Xây dựng bị lập biên bản vì “vòi tiền”, bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thái Học (đoàn Phú Yên) cho rằng vấn đề nổi cộm đặt ra ở đây là đạo đức cán bộ. Khi thành lập đoàn thanh tra, cơ quan chủ quản cần phải lựa chọn các cá nhân có đầy đủ phẩm chất, đáng tin cậy.
Cùng tác giả

Dự báo thị trường mỹ phẩm Việt Nam tiếp tục phát triển mạnh

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:29
Ông Chu Quốc Thịnh – Trưởng Phòng Quản lý Mỹ phẩm, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã chỉ ra nhiều cơ hội và thách thức của thị trường mỹ phẩm tại Việt Nam.

Kịp thời đỡ đẻ cho sản phụ ngay trên biển

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Hiện, tình trạng của hai mẹ con sau cuộc "vượt cạn" ngoạn mục đã ổn định và đang được theo dõi, chăm sóc và dự kiến sẽ được xuất viện sớm.

Điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024

Thứ 6, 19/04/2024 | 17:26
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ được bổ sung vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024, trình Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 7.

Vụ bé gái 12 tuổi mang thai: Nghi phạm đối diện khung hình phạt nào?

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:20
Theo luật sư Vinh, bé gái đã bị lạm dụng tình dục từ năm 11 tuổi, đã cung cấp mô tả đầy đủ thủ phạm, đủ căn cứ cấu thành tội “hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

Góp phần vào sự phát triển bền vững ngành làm đẹp tại Việt Nam

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:29
Trên 200 gian hàng đại diện cho 15 quốc gia và vùng lãnh thổ dẫn đầu ngành làm đẹp đã có mặt tại triển lãm quốc tế về sản phẩm, công nghệ và dịch vụ làm đẹp.
Cùng chuyên mục

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.
     
Nổi bật trong ngày

Mức hỗ trợ lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở từ ngày 1/7

Thứ 6, 19/04/2024 | 20:31
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Lắp thêm đèn LED cho xe máy có bị xử phạt?

Thứ 6, 19/04/2024 | 11:27
Việc chủ sở hữu xe máy tự ý lắp đặt thêm đèn LED không phải hiếm. Vậy việc làm này có vi phạm luật hay không?