ĐBQH: Xử lý nghiêm nếu để người tố cáo bị trả thù, trù dập

Hoàng Thị Bích

Hoàng Thị Bích

Thứ 4, 22/11/2023 11:43

Đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành tập trung xử lý và kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng.

Sáng 22/11, tiếp tục chương trình kỳ họp 6, Quốc hội thảo luận tại hội trường về kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023.

Phát biểu ý kiến, ĐBQH Cầm Thị Mẫn (đoàn Thanh Hóa) cơ bản thống nhất với báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội. 

Cụ thể, đối với công tác tiếp công dân, bà Mẫn cho biết các báo cáo cho thấy việc tiếp công dân của thủ trưởng các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp có nhiều chuyển biến tích cực.

Đa số đều nhận rõ về trách nhiệm tiếp công dân định kỳ, người đứng đầu các cơ quan quản lý Nhà nước đã quan tâm, thực hiện tốt việc tiếp công dân, gắn việc tiếp công dân với giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo, hầu hết đều thực hiện nghiêm túc việc công khai lịch tiếp và trực tiếp công dân định kỳ hàng tháng.

Đa số cán bộ làm công tác tiếp công dân có tinh thần trách nhiệm, thái độ nghiêm túc, có trình độ nghiệp vụ phù hợp. Việc tiếp nhận, xử lý đơn của các cơ quan, đơn vị cơ bản đúng theo trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật.

Đối thoại - ĐBQH: Xử lý nghiêm nếu để người tố cáo bị trả thù, trù dập

ĐBQH Cầm Thị Mẫn nêu ý kiến.

Đối với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo đại biểu việc tiếp nhận thụ lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân cơ bản thực hiện đảm bảo quy trình theo đúng quy định của pháp luật, từ giai đoạn tiếp nhận, thụ lý, tiến hành xác minh, ban hành quyết định giải quyết.

Việc đôn đốc thi hành quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật được quan tâm và có những chuyển biến tích cực. Việc tổ chức thông tin, thông báo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được các cơ quan thực hiện công tâm, khách quan, đúng quy định.

Nhiều vụ việc được dư luận xã hội quan tâm đã được các cơ quan tâm tiến hành xác minh, kết luận nhanh chóng, khách quan và kịp thời.

Các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài được chỉ đạo rà soát, giải quyết liệt với nhiều biện pháp, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên nhiều vụ việc đã được xử lý, giải quyết nghiêm minh, khách quan, góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự của địa phương và cả nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại biểu chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2023.

Trong đó, một số thủ trưởng cơ quan, đơn vị chưa quyết liệt, thiếu sâu sát để có biện pháp hữu hiệu trong việc giải quyết vụ việc đông người, phức tạp kéo dài. Còn tình trạng người đứng đầu ủy quyền cho cấp phó tiếp công dân định kỳ. Một số nơi chưa tổ chức thực hiện có hiệu quả quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo, kết luận nội dung tố cáo đã có hiệu lực pháp luật…

Đối thoại - ĐBQH: Xử lý nghiêm nếu để người tố cáo bị trả thù, trù dập (Hình 2).

Các đại biểu tham dự phiên họp sáng 22/11.

Đại biểu đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành trong khối nội chính, các địa phương tiếp tục xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, chủ động nắm chắc tình hình, tập trung xử lý và kịp thời giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra điểm nóng, gây phức tạp về an ninh chính trị và trật tự xã hội.

Đồng thời, đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định về Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…

Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đại biểu đề nghị tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn, có kế hoạch tổ chức tiếp công dân, giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền mới phát sinh.

Tiếp tục rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài, tập trung giải quyết kịp thời, dứt điểm, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo mới phát sinh ngay từ cấp cơ sở.

“Cần xử lý nghiêm đối với tập thể, cá nhân có trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ người tố cáo, dẫn đến người tố cáo bị trả thù, trù dập, cố tình né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, kéo dài thời gian giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo để công dân khiếu kiện kéo dài, vượt cấp”, bà Mẫn nhấn mạnh.

Nêu ý kiến, ĐBQH Phạm Thị Kiều (đoàn Đắk Nông) cũng nhất trí với báo cáo kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo công dân gửi đến Quốc hội năm 2023.

Theo đại biểu Kiều, để nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, đại biểu tại các địa phương cần có quy định thống nhất về phần mềm như đơn, thư khiếu nại, tố cáo riêng với hệ thống quản lý văn bản và điều hành để dễ tra cứu, theo dõi các vụ việc.

Đối với Trung ương, cần mở hệ thống phần mềm tập hợp, tổng hợp các vụ việc phức tạp, nổi cộm đã chấm dứt thụ lý để giảm tải lượng đơn của Đoàn đại biểu Quốc hội. Đồng thời, đẩy nhanh việc rà soát, lập danh sách vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài ở một số địa phương, hướng tới việc chủ động lập kế hoạch và tiến hành kiểm tra, rà soát để giải quyết dứt điểm tại địa phương.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.