Để “mẹ tròn con vuông”, mẹ bầu nhất định cần chuẩn bị những điều này?

Để “mẹ tròn con vuông”, mẹ bầu nhất định cần chuẩn bị những điều này?

Thứ 5, 24/01/2019 | 08:00
0

Lựa chọn nơi sinh con

Việc lựa chọn bệnh viện để sinh con là điều rất quan trọng bạn cần quyết định trước khi sinh. Khi lựa chọn nơi sinh con, bạn cần xem xét một số khía cạnh sau: Khoảng cách tới bệnh viện, hình thức sinh con, chọn bác sĩ và y tá hộ sinh; tham quan bệnh viện trước sinh.

Lựa chọn hình thức sinh con

Sức khỏe - Để “mẹ tròn con vuông”, mẹ bầu nhất định cần chuẩn bị những điều này?

Bạn có thể sinh con theo hình thức sinh thường qua đường âm đạo, kích sinh hoặc sinh mổ.

Bạn có thể sinh con theo hình thức sinh thường qua đường âm đạo, kích sinh hoặc sinh mổ. Tuy nhiên, bác sĩ có thể chỉ định kích sinh hoặc mổ để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé nếu quá trình chuyển dạ không thuận lợi. Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định sinh mổ và cùng thảo luận về thời điểm sinh mổ nếu tình trạng sức khỏe của bạn hoặc bé không cho phép sinh thường.

Lựa chọn hình thức sinh con trước khi sinh quyết định rất lớn tới thời điểm sinh, nơi sinh và những việc cần chuẩn bị. Do đó, bạn hãy thảo luận với bác sĩ khám thai để lựa chọn hình thức sinh phù hợp trong những tuần cuối thai kỳ.

Cân bằng chế độ dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe của bạn và em bé trong bụng và điều này cũng có ảnh hưởng quyết định tới quá trình vượt cạn. Các chuyên gia sức khỏe khuyên mẹ bầu nên ăn nhiều protein, rau xanh, hoa quả và hạn chế ăn đường để tăng cường sức khỏe và giảm nguy cơ mắc phải các biến chứng thai kỳ.

Trong thai kỳ, đặc biệt là trước khi sinh, bạn có thể sẽ mệt mỏi, bị ợ nóng, táo bón hoặc tiêu chảy… Vậy nên chế độ dinh dưỡng của bạn cần đảm bảo đầy đủ dưỡng chất và dễ tiêu hóa. Bạn có thể ăn nhiều bữa nhỏ và uống bổ sung sữa để đảm bảo dinh dưỡng.

Tập thể dục rèn luyện sức khỏe

Phụ nữ cần có sức khỏe và sức chịu đựng rất tốt trong suốt thời gian vượt cạn để mẹ tròn con vuông. Nếu bạn là người ít rèn luyện sức khỏe thì quá trình vượt cạn có thể sẽ kéo dài và khó khăn hơn do sức chịu đựng của bạn kém hơn. Vậy nên, các bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai nên tập thể thao ít nhất 150 phút mỗi tuần để rèn luyện sức khỏe. Tập thể dục thường xuyên có thể giúp giảm sưng, phù nề trong thai kỳ và giúp mẹ bầu kiểm soát tốt cân nặng.

Tuy nhiên, bạn cần tuân theo hướng dẫn của các huấn luyện viên có kinh nghiệm và đảm bảo an toàn khi tập. Bạn cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ xem tình trạng sức khỏe của bạn và em bé trong bụng có cho phép thực hiện các động tác luyện tập đó hay không.

Xin nghỉ thai sản

Thường các mẹ bầu có tâm lý sẽ đi làm tới ngày lâm bồn để có nhiều thời gian chăm sóc con sau khi bé chào đời. Điều này không nên vì trước khi sinh mẹ bầu cần được nghỉ ngơi, thư giãn, soạn đồ đạc sẵn sàng… để chuẩn bị tới bệnh viện. Tốt nhất bạn nên xin nghỉ trước ngày dự sinh 1-2 tuần.

Cùng chồng lên kế hoạch tài chính

Sẽ có rất nhiều khoản vợ chồng bạn phải chi tiêu trong thời gian tới, mặt khác khoản lương của bạn có thể ít đi trong thời gian nghỉ thai sản. Hãy cùng chồng lên kế hoạch cụ thể về những khoản chi tiêu để bạn chủ động và yên tâm hơn về tài chính trước khi sinh.

Tham gia lớp học tiền sản

Sức khỏe - Để “mẹ tròn con vuông”, mẹ bầu nhất định cần chuẩn bị những điều này? (Hình 2).

Tham gia lớp học thai sản trang bị cho bạn những kiến thức cơ bản về sinh đẻ.

Lớp học tiền sản sẽ trang bị cho bạn:

Những kiến thức cơ bản về vấn đề chuyển dạ, phương pháp đẻ thường với đẻ mổ.

Những hướng dẫn cơ bản chuẩn bị về mặt thể chất, tinh thần cũng như chuẩn bị cơ sở vật chất cho việc chào đón một em bé sơ sinh trong cuộc sống của các cặp đôi.

Một số hướng dẫn để giúp các mẹ có thể vượt cạn dễ dàng như: Cách thở, cách rặn đẻ...

Những kiến thức cơ bản về việc làm quen với bé sơ sinh, chăm sóc bé lúc mới sinh (dinh dưỡng, vệ sinh, các bệnh thường gặp ở trẻ sơ sinh..).

Cách chăm sóc sản phụ sau khi sinh (vệ sinh, dinh dưỡng, tâm lý...).

Ngủ đủ giấc

Là một trong những việc quan trọng số một mà mẹ bầu cần thực hiện trước khi bước vào “cuộc chiến”. Ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe vì khi đến phòng sinh, bạn sẽ không có thời gian nghỉ ngơi cộng với quá trình sinh nở cũng rất mất sức.

Vệ sinh cá nhân

Việc vệ sinh cá nhân không chỉ tạo cho mẹ bầu cảm giác sạch sẽ, thoải mái mà còn có thể hạn chế cho bé một số bệnh lây nhiễm khi chào đời.

Cắt móng tay móng chân, bôi sạch màu sơn trên móng: Bàn tay mẹ thường xuyên tiếp xúc với bé khi bế, cho con bú. Móng tay dài và sơn là môi trường để vi khuẩn gây bệnh cho trẻ phát triển, nhất là các bệnh về đường ruột. Hơn nữa da trẻ sơ sinh vốn mỏng và dễ bị tổn thương. Móng tay của mẹ dài có thể làm trầy xước da bé bất kỳ lúc nào.

Cắt tóc ngắn để không vướng víu khi vượt cạn là việc làm rất tốt. Nếu vẫn muốn giữ mái tóc dài, bạn cần kẹp tóc gọn gàng. Tắm rửa sạch sẽ, mặc những trang phục rộng, thoáng mát, dễ thấm mồ hôi.

Những tư vấn hữu ích, khoa học và chính xác nhất cho mẹ bầu - nhất là những phụ nữ lần đầu làm mẹ sẽ được cập nhật liên tục trên báo điện tử Người Đưa Tin vào 8h sáng hằng ngày, mời quý vị và các mẹ bầu cùng đón đọc.

>>>Xem thêm: Những nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ và thai nhi khi bà bầu nhiệt miệng

Phong Linh (tổng hợp)

Những nguy hiểm tới sức khỏe của mẹ và thai nhi khi bà bầu nhiệt miệng

Thứ 4, 23/01/2019 | 08:00
Trong giai đoạn thai kỳ, nhiều bà bầu bị nhiệt miệng và thắc mắc không biết có ảnh hưởng đến thai nhi hay không? Nếu bị nhiệt miệng, bà bầu nên ăn uống như thế nào?

3 tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu nhất định phải kiêng những điều này

Thứ 3, 22/01/2019 | 08:00
Để bảo vệ cơ thể người mẹ và đảm bảo em bé sinh ra khỏe mạnh nhất, các bà bầu cần chú ý đến thói quen ăn uống và sinh hoạt của mình trong 3 tháng cuối.
Cùng tác giả

Có mặt bằng cho thuê trong phố, làm sao để không ế ẩm?

Thứ 6, 11/02/2022 | 16:32
Theo chuyên gia của Savills, ngoài việc chủ cho thuê cân nhắc giảm giá thuê 20-30% thì còn nên tạo ra những chương trình ưu đãi để hút khách thuê.

Công ty bầu Đức bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng

Thứ 6, 11/02/2022 | 12:03
Bán thành công 48,1 triệu cổ phiếu HNG thu về gần 500 tỷ đồng, Hoàng Anh Gia Lai bán tiếp 25,4 triệu cổ phiếu HNG để trả nợ ngân hàng.

Nhà Thủ Đức bầu Chủ tịch tạm thời thay ông Lê Chí Hiếu

Thứ 6, 11/02/2022 | 11:22
Ông Lữ Minh Sơn, Phó Tổng Giám đốc Nhà Thủ Đức được bầu làm Chủ tịch HĐQT tạm thời cho đến khi công ty tổ chức họp cổ đông thường niên 2022.

Ai đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình?

Thứ 5, 10/02/2022 | 16:26
Ngân hàng BIDV đang là chủ nợ lớn nhất của Xây dựng Hòa Bình khi cho vay hơn 2.000 tỷ đồng, chiếm gần 40% nợ vay tài chính của Tập đoàn này.

Dấu hỏi về dòng tiền của Khải Hoàn Land

Thứ 5, 10/02/2022 | 14:20
Doanh thu tăng mạnh, Khải Hoàn Land lãi kỷ lục hơn 400 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 4 lần năm 2020 nhưng dòng tiền kinh doanh lại âm gần 2.500 tỷ đồng.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt khiến nhiều người mắc u dạ dày

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:40
Cà muối, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm của gia đình Việt. Tuy nhiên, những món ăn lên men này có thể gây ra ung thư nếu bạn không biết cách chế biến.

Mức độ nguy hiểm của huyết áp cao và giải pháp ổn định từ Định Áp Vương

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:00
Huyết áp cao là một tình trạng nguy hiểm, được mệnh danh là "kẻ sát nhân thầm lặng" bởi nó âm thầm tấn công các cơ quan và dẫn đến nhiều biến chứng đe dọa tính mạng.

Đồng Nai: Chuyển đổi số ngành y để phục vụ người dân tốt hơn

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:01
Sở Y tế tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội thảo chuyển đổi số với mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân.

Tp.HCM: Nhiều phòng khám bị xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:31
Nhiều phòng khám tại Tp.HCM bị Thanh tra Sở Y tế xử phạt, đình chỉ do vi phạm về hoạt động khám chữa bệnh.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “xưa không ai dám ăn” nay thành đặc sản đắt đỏ 1,4 triệu đồng/kg

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:25
Để săn được loại đặc sản này, người dân Tây Ninh phải leo núi, dùng mồi để câu trong những hốc đá cheo leo.

Loại quả dại "xanh lét" trước rụng đầy gốc nay lên tầm đặc sản "một vốn bốn lời"

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:30
Từ loại quả mọc dại, người dân hái "ăn vui miệng", không ngờ khi chế biến lại thành một món ngon bất ngờ, giá cũng đắt đỏ 200.000 đồng/kg.

Tp.HCM: 2 thẩm mỹ viện ngang nhiên hoạt động trái phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:45
2 cơ sở thẩm mỹ hoạt động trái phép tại quận 1 hiện đang bị đình chỉ hoạt động, nhưng vẫn ngang nhiên cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh.

Anh nông dân bỏ túi 7 tỷ đồng nhờ trồng cây quen thuộc theo cách "chẳng giống ai"

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:30
Khởi nghiệp tại quê hương, nông dân Nguyễn Hữu Tấn đã trồng loại cây quen thuộc "nhiều người mê", không ngờ mỗi năm sản lượng trên 200 tấn, tổng thu gần 7 tỷ đồng.

"Trồng" được kim cương chỉ mất 150 phút

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:04
Các nhà nghiên cứu đã tìm ra cách tạo ra kim cương chỉ trong 150 phút so với quy trình tự nhiên hàng tỷ năm.