Đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù với 2 di tích trên tuyến Hà Nội về sân bay Gia Bình

Hoàng Thị Bích

Hoàng Thị Bích

Thứ 4, 19/11/2025 12:46 GMT+7

Các ĐBQH đều cho rằng việc xây dựng sân bay Gia Bình là bước đi chiến lược, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không vùng Thủ đô theo mô hình "trung tâm kép", tạo cực tăng trưởng mới.

Sáng 19/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Hỗ trợ người dân bị thu hồi đất

Tham gia nêu ý kiến, ĐBQH Đỗ Thị Việt Hà (đoàn Bắc Ninh) đồng tình về cơ chế, chính sách đặc thù để di dời di tích lịch sử văn hóa tại dự thảo Nghị quyết, theo hướng giao UBND tỉnh Bắc Ninh thực hiện di dời toàn bộ 25 di tích lịch sử văn hóa trong phạm vi dự án, bảo đảm bảo tồn tối đa và phát huy giá trị của các di tích.

Cùng góp ý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Phạm Văn Thịnh (đại biểu đoàn Bắc Ninh) đề nghị xem xét thêm nội dung áp dụng cơ chế đặc thù với 2 di tích nằm trên dự án tuyến đường nối từ Hà Nội về sân bay Gia Bình.

Theo ông, dự thảo nghị quyết đã cho phép di chuyển 25 công trình tôn giáo, văn hóa được công nhận di tích ra khỏi phạm vi dự án cảng hàng không.

Đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù với 2 di tích trên tuyến Hà Nội về sân bay Gia Bình- Ảnh 1.

ĐBQH Phạm Văn Thịnh nêu ý kiến tại phiên thảo luận tổ (Ảnh: Hoàng Bích).

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai có phát sinh một dự án quan trọng khác gắn liền trực tiếp với dự án này, đó là tuyến đường nối từ Hà Nội về sân bay Gia Bình. Tuyến đường này đi qua hai di tích trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Vì vậy, ông đề nghị ngay trong Nghị quyết này, Quốc hội và Chính phủ có thể xem xét cho áp dụng cùng một cơ chế di dời như đối với 25 công trình đã nêu, để bảo đảm tính đồng bộ.

"Có sân bay thì phải có đường, nếu chỉ có sân bay mà không có tuyến đường kết nối thì không hợp lý", ông Thịnh nói.

Tham gia thảo luận, ĐBQH Nguyễn Thị Yến (đoàn Tp.HCM) đồng tình và đánh giá cao tính cấp bách, ý nghĩa chiến lược của dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Gia Bình.

Bà phân tích, dự án nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc; giải quyết tình trạng quá tải nghiêm trọng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, khi năm 2024 dự kiến đạt tới 30 triệu lượt khách là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng chậm chuyến, quá tải hạ tầng hiện nay.

Đại biểu cũng thống nhất với đề xuất xây dựng khu VIP xứng tầm, phù hợp vai trò là cửa ngõ đối ngoại, đón tiếp khách quốc tế, thể hiện hình ảnh quốc gia.

Đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù với 2 di tích trên tuyến Hà Nội về sân bay Gia Bình- Ảnh 2.

ĐBQH Nguyễn Thị Yến (Ảnh: Quang Phúc).

Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ thêm khoảng cách 43km giữa sân bay Nội Bài và sân bay Gia Bình, tương tự như khoảng cách giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất (40 km), để đánh giá khả năng sử dụng chung đường hàng không, tiết kiệm chi phí mở rộng không phận và hạ tầng điều hành bay.

Theo báo cáo, dự án khởi công từ ngày 19/8/2025, đến nay đã thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 700/1.900 hộ. 

Đại biểu đoàn Tp.HCM nhấn mạnh, đây là tín hiệu tích cực cho việc đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, theo bà cần nêu rõ trong hồ sơ dự án trình Quốc hội việc có tách giải phóng mặt bằng thành dự án thành phần nhằm đẩy nhanh tiến độ, theo quy định đối với dự án nhóm A hay không.

Về cơ cấu vốn, Luật Đầu tư quy định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư tối thiểu 15%, đại biểu Yến thống nhất với tỉ lệ này, tuy nhiên bà đề nghị trong hợp đồng cần quy định rõ tiến độ giải ngân vốn chủ sở hữu và vốn vay hằng năm, tránh tình trạng nhà đầu tư dồn vốn chủ sở hữu về cuối dự án, ảnh hưởng tiến độ và an toàn tài chính.

Đối với hỗ trợ người dân bị thu hồi đất, theo bà cần chú trọng không chỉ bồi thường, hỗ trợ tái định cư mà phải có phương án chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo sinh kế bền vững, nhất là đối với hàng nghìn hộ dân sống bằng nông nghiệp. 

Đại biểu đề nghị Chính phủ nghiên cứu có chính sách hỗ trợ phù hợp, đặc biệt với các địa phương ngân sách hạn chế.

Tạo cực tăng trưởng mới

Tham gia thảo luận, ĐBQH Nguyễn Thị Lan (đoàn Tp.Hà Nội) cho rằng việc xây dựng sân bay Gia Bình là bước đi chiến lược, góp phần tái cấu trúc mạng lưới hàng không vùng Thủ đô theo mô hình "trung tâm kép", tạo cực tăng trưởng mới, thúc đẩy các ngành công nghiệp, logistics, du lịch, dịch vụ; đồng thời có ý nghĩa quan trọng trong bảo đảm quốc phòng, an ninh và phục vụ sự kiện đối ngoại lớn của đất nước, trong đó có quốc tế như APEC 2027.

Đề nghị áp dụng cơ chế đặc thù với 2 di tích trên tuyến Hà Nội về sân bay Gia Bình- Ảnh 3.

Quang cảnh phiên thảo luận tổ 1 (Ảnh: Phạm Thắng).

Theo bà, dự án chủ yếu huy động vốn ngoài ngân sách, góp phần giảm áp lực cho đầu tư công, song cần có giải pháp hiệu quả về giải phóng mặt bằng, bảo đảm sinh kế và ổn định đời sống cho người dân; kiểm soát tốt tác động môi trường như tiếng ồn, thoát nước, ngập úng.

Đồng thời, phải dự báo chính xác nhu cầu vận tải, xác định quy mô đầu tư phù hợp, tránh đầu tư dàn trải, đảm bảo hiệu quả kinh tế.

Đại biểu Lan kỳ vọng nếu Việt Nam xây dựng được một sân bay thông minh, xanh, bền vững, đạt tiêu chuẩn 5 sao, nằm trong top 10 sân bay có dịch vụ tốt nhất thế giới như mục tiêu dự án đề ra, đây không chỉ là niềm tự hào của quốc gia mà còn góp phần nâng cao uy tín, thương hiệu, đẳng cấp Việt Nam trên trường quốc tế, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.