Đề nghị có chế độ đãi ngộ tương xứng cho đội ngũ cán bộ tư pháp

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 3, 21/11/2023 | 16:04
1
Để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực hiệu quả, đại biểu Quốc hội cho rằng, cần quan tâm đến chế độ tiền lương hợp lý cho cán bộ, công chức.

Ngày 21/11, Quốc hội dành cả ngày để thảo luận ở hội trường về các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao; công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án; công tác phòng, chống tham nhũng năm 2023.

Băn khoăn tình trạng cán bộ ngành tư pháp nghỉ việc

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân (đoàn Bình Dương) thống nhất cao với các báo cáo của ngành tư pháp và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp.

Đề xuất giải pháp giải quyết những khó khăn của ngành tư pháp, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân góp ý, 5 kiến nghị của Viện kiểm sát và 5 khó khăn của Tòa án nhân dân tại báo cáo số 110 cần được Quốc hội xem xét đưa vào nghị quyết kỳ họp thứ 6 để các cơ quan liên quan thực hiện.

Về những khó khăn của ngành, đại biểu nêu, báo cáo của cơ quan Toà án nhân dân và Viện kiểm sát đều nêu khó khăn về biên chế, tài chính chưa được bố trí đảm bảo, cán bộ ngành đối diện nhiều áp lực, chưa đảm bảo các điều kiện để thực thi nhiệm vụ.

Do đó, đại biểu Xuân quan tâm nhất về thực trạng biên chế và nhu cầu vị trí, việc làm (bao gồm cả vị trí việc làm về chức danh tư pháp và vị trí việc làm về hành chính, công nghệ thông tin, quản lý dữ liệu số trong toàn ngành).

Đối thoại - Đề nghị có chế độ đãi ngộ tương xứng cho đội ngũ cán bộ tư pháp

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân, đoàn Bình Dương (Ảnh: Quochoi.vn)

Bà Xuân cũng băn khoăn tình trạng cán bộ ngành tư pháp nghỉ việc và nguyên nhân cơ chế ngân sách Nhà nước đảm bảo cho một biên chế trong từng ngành tư pháp và đảm bảo cho hoạt động thực tế của ngành theo luật định.

Do vậy, đại biểu đề nghị, cần quy định rõ hơn nội dung do ngân sách Nhà nước của địa phương đảm bảo mức nào, hỗ trợ ra sao cho các cơ quan tư pháp cùng cấp để hoạt động hiệu quả.

Ngoài ra, nữ đại biểu cũng kiến nghị, nếu chưa có giải pháp bố trí đầy đủ biên chế cho các ngành tư pháp ở các cấp thì cần có cơ chế tài chính đảm bảo để Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp thuê mướn nhân lực, dịch vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện tại.

Đại biểu Nguyễn Thị Ngọc Xuân kiến nghị Chính phủ, Quốc hội cần có cơ chế, chính sách hợp lý cho các cơ quan tư pháp và chế độ đãi ngộ tương xứng cho cán bộ, công chức trong lĩnh vực tư pháp phù hợp với số lượng, tính chất công việc, địa bàn phát triển.

Theo đại biểu, đây là hướng cụ thể hóa tinh thần thể hiện trong Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng là phát triển nhân lực tư pháp đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, có cơ cấu hợp lý, đổi mới chính sách, chế độ tiền lương, thời hạn bổ nhiệm và cơ chế bảo đảm để đội ngũ cán bộ tư pháp yên tâm công tác liêm chính, công tâm, chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là với đội ngũ thẩm phán.

Để cán bộ, công chức có thể sống được bằng lương

Đại biểu Bố Thị Xuân Linh (đoàn Bình Thuận) cho rằng, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là việc làm rất cần thiết và tất yếu, một xu thế không thể đảo ngược.

Theo đại biểu, trong năm 2023, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được đẩy mạnh, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, đạt được nhiều kết quả rất quan trọng, rõ rệt.

Đại biểu Bố Thị Xuân Linh nêu trong báo cáo của Chính phủ, Đoàn chủ tịch Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các bộ ngành, địa phương đã tiến hành 18.000 cuộc kiểm tra tại 156.708 cơ quan, tổ chức đơn vị.

Qua đó, tiến hành trên 15.000 cuộc kiểm tra thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn, phát hiện 900 vụ việc vi phạm, 1.400 người vi phạm và kiến nghị thu hồi, bồi thường 672 tỷ đồng.

Trong nhiệm kỳ qua, các cấp, các ngành đã tiến hành chuyển đổi vị trí công tác việc làm đối với gần 112.000 cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng và xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu khi xảy ra tham nhũng. Bên cạnh đó, đã thụ lý 934 cán bộ, công chức, viên chức vi phạm thực hiện quy tắc ứng xử.

Đối thoại - Đề nghị có chế độ đãi ngộ tương xứng cho đội ngũ cán bộ tư pháp (Hình 2).

Đại biểu Bố Thị Xuân Linh, đoàn Bình Thuận (Ảnh: Quochoi.vn).

Trong báo cáo của Chính phủ cũng đã nêu khá rõ về những tồn tại và khó khăn. Tuy nhiên, qua tiếp xúc cử tri và tổng hợp ý kiến của cử tri và nhân dân, đại biểu cho biết, cử tri còn băn khoăn, lo lắng và trăn trở về thực trạng tham nhũng, tiêu cực ngày càng tinh vi, vẫn còn tham nhũng vặt, nhũng nhiễu đối với các doanh nghiệp và người dân.

"Thậm chí tham nhũng, tiêu cực xảy ra ngay ở một số người làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và trong một số cơ quan thanh tra, kiểm tra và điều tra xét xử", bà Linh nêu.

Để thực hiện hiệu quả hơn nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong năm 2024 và những năm tiếp theo, đại biểu đề xuất cần phát huy vai trò của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương.

"Thực tiễn đã chỉ ra rằng, ở đâu người đứng đầu có trách nhiệm cao, gương mẫu, sâu sát trong công tác quản lý, cương quyết với những sai phạm thì ở đó công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện tốt hơn và ngược lại. Bởi vậy, phát huy vai trò của người đứng đầu đối với nhiệm vụ này là vấn đề cấp bách hiện nay", đại biểu Bố Thị Xuân Linh, nhấn mạnh.

Đặc biệt, theo đại biểu, cần tiếp tục xây dựng và hoàn thiện chế độ tiền lương hợp lý, nâng cao mức sống của người lao động. Bởi, lương và phụ cấp là những khoản thu chính, nguồn sống chính của cán bộ, công chức. Tuy nhiên, thực tiễn cho thấy chính sách lương, phụ cấp còn bất cập.

"Góp phần công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực có hiệu quả cần phải quan tâm đến mức sống cán bộ, công chức, viên chức. Làm sao để cán bộ, công chức có thể sống được bằng lương, thu nhập, thu nhập của họ tương đương với thu nhập khá trong cộng đồng xã hội", đại biểu kiến nghị.

ĐBQH Trần Công Phàn: Cần tăng cường việc phối hợp để tìm ra chân lý

Thứ 3, 21/11/2023 | 13:59
ĐBQH Trần Công Phàn nhận thấy chất lượng điều tra, truy tố, xét xử được nâng lên; đúng người đúng tội và không có trường hợp làm oan người vô tội.

Vụ Vạn Thịnh Phát: ĐBQH nói có thể chỉ là "bề nổi của tảng băng bị vỡ"

Thứ 3, 21/11/2023 | 12:29
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa, vụ Vạn Thịnh Phát có thể coi là vụ nhận hối lộ bằng tiền mặt nhiều nhất từ trước đến nay và khả năng thất thoát cũng nhiều nhất.

Năm 2023, có 23 cán bộ nộp lại quà tặng cho đơn vị 93 triệu đồng

Thứ 3, 21/11/2023 | 12:28
Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, việc điều tra, truy tố, xét xử vắng mặt những đối tượng bỏ trốn đã mở đường để xử lý nhiều đối tượng bỏ trốn ở một số vụ án khác.

Năm 2023, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan

Thứ 3, 21/11/2023 | 10:17
Chánh án TAND tối cao nêu rõ, việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng pháp luật, chưa phát hiện trường hợp nào kết án oan người không có tội.

Xử lý tội phạm kinh tế, tham nhũng theo hướng giảm nhẹ cho người không vụ lợi

Thứ 3, 21/11/2023 | 09:46
Ông Lê Minh Trí kiến nghị Quốc hội tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu xây dựng, hoàn thiện chính sách hình sự xử lý tội phạm trong lĩnh vực kinh tế, tham nhũng, chức vụ.

Số vụ phạm tội về tham nhũng và chức vụ được phát hiện nhiều hơn 51%

Thứ 3, 21/11/2023 | 08:46
Bộ trưởng Tô Lâm đánh giá, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật vẫn còn diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng.
Cùng tác giả

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.

Quý I/2024, GELEX đạt gần 6.700 tỷ đồng doanh thu 

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:42
CTCP Tập đoàn GELEX (HoSE: GEX) vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024, cho thấy kết quả kinh doanh đã có những chuyển biến tích cực so với cùng kỳ 2023.

Xuất khẩu gạo Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:47
Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Nợ vay của Tập đoàn Hoà Phát tăng cao kỷ lục

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:21
Quý I/2024, tổng nợ vay của Tập đoàn Hòa Phát tăng hơn 12.000 tỷ đồng so với đầu năm, lên mức cao kỷ lục – đạt hơn 77.500 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.
Cùng chuyên mục

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Quốc lộ 51 sẽ được bảo trì, sửa chữa

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:21
Ngày 26/4, trên cổng thông tin điện tử, Bộ GTVT thông tin cập nhật kết quả giải quyết kiến nghị cử tri tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu liên quan đến dự án BOT Quốc lộ 51.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây bị ngập, trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:16
Bộ GTVT cho biết, theo báo cáo của chủ đầu tư, đơn vị tư vấn độc lập đã hoàn thành công tác khảo sát, tính toán các mô hình thủy văn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Người vi phạm nồng độ cồn bỏ lại xe không nộp phạt bị xử lý thế nào?

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:02
Luật Xử lý vi phạm hành chính quy định, người bị xử phạt hành chính không tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

Vì sao không bỏ phần thi mô phỏng trong sát hạch lái xe?

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Bộ GTVT cho biết, thời gian qua Cục Đường bộ đã điều chỉnh phần thi mô phỏng tình huống giao thông trong sát hạch lái xe cho phù hợp thực tế.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.