Đề nghị điều chỉnh việc thông báo thu hồi đất "treo lơ lửng"

Hoàng Thị Bích
Thứ 2, 15/01/2024 | 14:00
0
ĐBQH Huỳnh Thị Ánh Sương đề nghị bổ sung quy định hệ quả pháp lý sau hiệu lực thông báo thu hồi đất để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất.

Bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất

Sáng 15/1, Quốc hội Khóa XV khai mạc kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung mới hoặc còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Trao đổi bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Huỳnh Thị Ánh Sương- Phó Trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Quảng Ngãi cho biết, qua nghiên cứu dự thảo trình tại kỳ họp lần này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan thẩm tra tiếp thu, giải quyết được nhiều các vấn đề lớn có ý kiến khác nhau tại Kỳ họp thứ 6, bảo đảm hài hòa quyền, lợi ích các bên trong quan hệ đất đai.

Góp ý về thông báo thu hồi đất và chấp hành quyết định thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, theo bà Sương, tại Khoản 5, Điều 85 dự thảo quy định: Hiệu lực của thông báo thu hồi đất là 12 tháng tính từ ngày ban hành thông báo thu hồi đất.

Trong thời gian này, tài sản gắn liền với đất được tạo lập không được bồi thường khi thu hồi đất (quy định tại khoản 2, Điều 105).

Đối thoại - Đề nghị điều chỉnh việc thông báo thu hồi đất 'treo lơ lửng'

ĐBQH Huỳnh Thị Ánh Sương- Phó Trưởng đoàn chuyên trách tỉnh Quảng Ngãi.

Sau thời hạn 12 tháng từ ngày ban hành thông báo thu hồi đất mà chưa thu hồi đất thì quyền của người sử dụng đất cần được quy định cụ thể. Vì vậy, đề nghị bổ sung quy định hệ quả pháp lý sau hiệu lực thông báo thu hồi đất để bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất.

“Luật hiện hành chưa quy định vấn đề này nên thực tế xảy ra vướng mắc, có nhiều dự án, cơ quan chức năng ra thông báo thu hồi đất nhưng việc bồi thường, di dời tái định cư chậm, kéo dài qua nhiều năm. Thông báo thu hồi đất treo lơ lửng, người dân không được xây dựng, tách thửa ... ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người có đất bị thu hồi”, bà Sương cho hay.

Về trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng, bà Sương cho hay, tại điểm b, khoản 4, dự thảo quy định đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư có trách nhiệm “Gửi phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt đến từng người có đất thu hồi, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan".

Tuy nhiên, hồ sơ về phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với dự án thì rất nhiều, như vậy việc gửi đến cho từng người sẽ khó khăn, không hợp lý, gây lãng phí.

Do vậy, bà Sương đề nghị quy định niêm yết phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi; chỉ gửi đến từng người nội dung liên quan.

Bổ sung điều kiện thu hồi đất

Đại biểu Hoàng Văn Cường (đoàn Hà Nội) cho hay, sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, dự thảo Luật đất đai còn rất nhiều phương án đưa ra để lựa chọn là 2 hoặc 3 phương án. Điều ấy thể hiện các đại biểu rất lắng nghe ý kiến nhân dân và đặt ra các vấn đề cần trao đổi.

Tuy nhiên, chỉ sau thời gian rất ngắn, từ Kỳ họp thứ 6 đến nay, tại dự thảo mới lần này gần như những vấn đề đưa ra trước đây đang còn những quan điểm khác nhau đã được thống nhất. Điều đó chứng tỏ có sự tiếp thu, lắng nghe được chắt lọc đưa ra quyết định. Đồng thời, thể hiện sự thống nhất rất cao giữa cơ quan soạn thảo, cơ quan trình chính phủ với cơ quan thẩm tra là Quốc hội.

Đại biểu Cường cho rằng, dự án Luật Đất đai (sửa đổi) về cơ bản có thể thông qua được nhưng một số điểm cần phải điều chỉnh.

Đối thoại - Đề nghị điều chỉnh việc thông báo thu hồi đất 'treo lơ lửng' (Hình 2).

ĐBQH Hoàng Văn Cường.

Ví dụ, quy định về Nghị quyết 18 nhấn mạnh chủ yếu giao đất phải thông qua đấu giá quyền sử dụng đất và đấu thầu. Hiện nay, trong Luật đưa ra quyền của Hội đồng nhân dân các địa phương là đưa ra các tiêu chí xem dự án nào phải đấu giá đấu thầu, để điều tiết lợi ích, lợi tô và tạo môi trường cạnh tranh. Tuy nhiên, dự án đó phải do Nhà nước thu hồi.

“Vì không lẽ gì chúng ta lại giao cho nhà đầu tư đấu thầu trúng sau khi trúng thầu lại thỏa thuận với người dân. Cho nên, điều kiện thu hồi đất phải bổ sung thêm”, ông Cường cho hay.

Ngoài ra, những vấn đề liên quan đến tái định cư và bồi thường và hỗ trợ người đân có việc làm; điều kiện thu hồi thêm đất tạo việc làm người dân, các tiêu chí để khu đô thị mới, khu tái định cư có điều kiện tốt hơn nơi ở cũ... cũng cần phải bổ sung thêm.

Đại biểu Cường kỳ vọng các đại biểu có sự đồng tâm, đóng góp ý kiến để Luật Đất đai (sửa đổi) được thông qua trong Kỳ họp bất thường này.

Sửa Luật Đất đai: Quy định cụ thể các phương pháp định giá đất

Thứ 2, 15/01/2024 | 10:29
Chỉ thu hồi đất để thực hiện dự án nhà ở thương mại, dự án hỗn hợp nhà ở và kinh doanh thương mại, dịch vụ khi là “dự án đầu tư xây dựng khu đô thị”.

Dự án Luật Đất đai (sửa đổi) có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt

Thứ 2, 15/01/2024 | 09:03
Theo Chủ tịch Quốc hội, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã quán triệt đầy đủ và thể chế hóa các quan điểm, nội dung của Nghị quyết số 18, phù hợp với Hiến pháp...

Xem xét, thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp bất thường lần thứ 5

Thứ 7, 13/01/2024 | 18:49
Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội sẽ xem xét thông qua dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) là 1 trong 4 nội dung quan trọng, được cử tri và nhân dân quan tâm.
Cùng tác giả

Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:16
Ủy ban Thường vụ Quốc hội phân công ông Trần Thanh Mẫn - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của UBTVQH và Quốc hội. 

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Nhầm liều vitamin D của người lớn, trẻ 6 tháng phải nhập viện

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:23
Bệnh nhi 6 tháng tuổi nhập viện trong tình trạng quấy khóc, nôn, đi tiểu nhiều, có dấu hiệu mất nước nặng do ngộ độc vitamin D.

Vụ nổ lò hơi: Bộ Y tế yêu cầu tập trung cấp cứu người bị nạn

Thứ 4, 01/05/2024 | 22:04
Liên quan đến vụ nổ lò hơi ở tỉnh Đồng Nai, Bộ Y tế yêu cầu phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam trong việc chuyển tuyến...

Giả mạo website Bộ TT&TT lừa người dân cài ứng dụng chứa mã độc

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:54
Khi truy cập vào trang web "vietgcv [.] cc" giả mạo website Bộ TT&TT, người dùng bị dụ cài ứng dụng có chứa mã độc. 
Cùng chuyên mục

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.

Yếu tố cản bước doanh nghiệp hướng đến “màu xanh” trong xây dựng

Thứ 3, 30/04/2024 | 10:40
Sự thiếu hiểu biết, thiếu kinh nghiệm, giá thành vật liệu cao là những yếu tố khiến vật liệu xanh trong xây dựng vẫn chưa thực sự được sử dụng rộng rãi.

Điện Biên - điểm sáng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:00
Ông Lê Vệ Quốc đánh giá đội ngũ những người làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh Điện Biên đã nỗ lực, cố gắng triển khai sâu rộng, thực chất.

Để Tp.Điện Biên Phủ thực sự là động lực phát triển của tỉnh

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Thành phố xác định phương hướng hoàn thiện, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, tích hợp hiện đại, đi trước và mở ra không gian phát triển mới.

Để người dân được thụ hưởng ngày càng nhiều dịch vụ số

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Theo Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên, thời gian qua nhận thức số đã có những chuyển biến vượt bậc, lan tỏa đến mọi ngõ ngách của cuộc sống.
     
Nổi bật trong ngày

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ

Thứ 5, 02/05/2024 | 18:08
Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội khoá XV, nhiệm kỳ 2021-2026 và cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH khóa XV đối với ông Vương Đình Huệ.