“Mật phục” bắt quả tang giáo viên dạy thêm
Nhiều đại biểu quan tâm đến vấn đề dạy thêm, học thêm trong phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn.
Tham gia tranh luận về vấn đề “dạy thêm, học thêm”, đại biểu Nguyễn Công Long (Đoàn Đồng Nai) cho biết tán thành việc cấm dạy thêm, học thêm trong điều kiện trực tuyến.
Tuy nhiên, về việc cấm dạy thêm, học thêm trong điều kiện bình thường thì cần phải xem xét lại. Vấn đề dạy thêm chúng ta chưa giải quyết được căn nguyên.
“Thể hiện ở chỗ, từ trước đến nay chúng ta tiếp cận và coi việc dạy thêm, học thêm như vấn nạn của xã hội. Có những nơi tổ chức “mật phục” bắt quả tang giáo viên dạy thêm rồi đưa lên báo chí. Tôi cho rằng cách ứng xử đối với các nhà giao như thế là không phù hợp”, đại biểu Long nói.
Theo đại biểu Long, không nên “cái gì không quản được thì cấm”, phải đánh giá việc dạy thêm có ý nghĩa như thế nào trong nhu cầu thực tiễn của phụ huynh học sinh.
Đại biểu cho rằng, nên đánh giá tác dụng của dạy thêm trong đời sống như thế nào? Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của phụ huynh, học sinh. “Con em chúng tôi trưởng thành, đỗ đạt, đi làm cũng một phần là nhờ học thêm”, đại biểu Long nêu dẫn chứng.
Tại phiên chất vấn hôm qua, có đại biểu ví von tại sao ngành giáo dục cấm dạy thêm mà y tế không cấm bác sĩ làm thêm ở ngoài. “Vậy, hôm nay tôi đặt vấn đề lại là tại sao ngành y được làm thêm mà giáo dục không được. Tôi cảm giác là khi giải quyết vấn đề này chúng ta không nhìn rõ được căn nguyên câu chuyện", vị đại biểu nêu quan điểm.
Cả nước có 38.000 giáo viên phổ thông tiểu học. Vấn đề dạy thêm xuất phát từ thực trạng là lương của giáo viên quá thấp, rất nhiều giáo viên coi dạy thêm như kế mưu sinh. Đại biểu Long nói: “Cần nhìn thẳng vào vấn đề này để giải quyết thấu đáo. Qua hai năm đại dịch vừa rồi, giáo viên cũng cần cứu trợ”.
Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, dạy thêm ngoài giờ, ngoài nhà trường, của những người không đang làm việc trong cơ sở giáo dục, việc dạy thêm đáp ứng nhu cầu thì không thể cấm.
“Còn giáo viên trực tiếp dạy học sinh của mình mà bớt các nội dung chính cần dạy, để dạy thêm thì việc đó thuộc điều lệ đạo đức nhà giáo, cái này bị cấm”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay.
Cũng theo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, trước đây Bộ có Thông tư 17, quy định về dạy thêm, học thêm. Đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện thì mới điều tiết được, có quy định chặt chẽ.
“Tuy nhiên năm 2016, Luật đầu tư lại bỏ việc dạy thêm, học thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Cho nên, Thông tư 17, có nhiều điều không còn phù hợp nữa. Bộ GD&ĐT đề nghị ngành nghề kinh doanh có điều kiện trong Luật đầu tư đối với dạy thêm, học thêm”, Bộ trưởng GD&ĐT nói.
Dạy thêm – học thêm chưa có hồi kết
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Lâm Thành (Đoàn Thái Nguyên) cho hay, vấn đề dạy thêm – học thêm chưa có hồi kết.
Có bốn vấn đề: Thứ nhất là giảm tải chương trình. Nhiều nội dung chưa phù hợp, học sinh phải tiếp thu rất nhiều. Yêu cầu càng cấp thiết khi học trực tuyến.
Thứ hai là đổi mới phương pháp dạy học, chuyển từ phương pháp dạy “dồn ép kiến thức” sang dạy tư duy.
Thứ ba là phương pháp thi cử, mặc dù đã có cải tiến nhưng cần thi cử tập trung vào đổi mới, sáng tạo, thi đề mở. Cho nên, câu chuyện lò luyện những năm trước nở rộ rất nhiều, tuy nhiên những năm gần đây có thể hạn chế hơn.
Thứ tư là tổ chức hệ thống trường học. Đặc biệt, tổ chức lại các trường chuyên cần thiết tạo môi trường hài hòa, phù hợp cho học sinh để các em có thể làm tốt công việc học tập.
Đại biểu Nguyễn Văn Thân (Đoàn Thái Bình) tranh luận: Trong dạy thêm – học thêm cần có tiêu chuẩn đạo đức của giáo viên hơn là tập trung vào vấn đề luật đầu tư?. Vấn đề đào tạo ngành nghề sức khỏe, hai Bộ GD-ĐT và Bộ Y tế làm việc với nhau có thống nhất được vấn đề là mở mã ngành sức khỏe ở các trường đào tạo đa ngành hay là chỉ đào tạo ở các trường chuyên ngành y?
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, về ý kiến việc dạy thêm – học thêm cần có những giải pháp chuyên môn và cả giải pháp về tinh thần, thái độ xã hội. Các biện pháp đại biểu nêu là giải pháp về chuyên môn, Bộ GD&ĐT đang thực hiện.
ĐBQH Phan Thái Bình (Đoàn Quảng Nam) cũng tranh luận về vấn đề dạy thêm, học thêm. Hôm qua, Bộ Y tế cũng có trả lời, liên quan đến bác sĩ công lập mở phòng tư sẽ nâng cao tay nghề, rồi thứ hai tăng thu nhập và cũng không ảnh hưởng đến vấn đề giải quyết công việc chung. Vừa qua, chúng ta có việc giáo viên dạy thêm tràn lan, việc này chúng ta phải chấn chỉnh.
“Tuy nhiên, tôi nghĩ nếu giáo viên dạy thêm mà không dạy trước chương trình, dạy kèm học sinh giỏi, bồi dưỡng… thì cũng sẽ là nâng cao tay nghề giáo viên và cũng sẽ là tăng thu nhập. Như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải nghiên cứu quy định thế nào, hướng dẫn thế nào thì chúng ta đáp ứng được yêu cầu, nhu cầu thực tế. Vì, nhu cầu thực tế là phụ huynh học sinh và học sinh có nhu cầu học thêm là có thật. Quan trọng là quản lý nhà nước về vấn đề này thế nào để tránh tràn lan”, đại biểu Phan Thái Bình nêu.
Về ý kiến tranh luận của đại biểu Phan Thái Bình, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết theo yêu cầu thì các tỉnh, các Sở cũng đều đã có những văn bản quy định cụ thể về dạy thêm, học thêm. Sắp tới, Bộ sẽ rà soát thêm nội dung này.