Đề thi môn Tiếng Anh: Điểm trống 'chết người' giữa đúng và đúng nhất

Đề thi môn Tiếng Anh: Điểm trống 'chết người' giữa đúng và đúng nhất

Trương Mạnh Kiên
Thứ 5, 03/08/2017 | 14:26
1
Đề thi tiếng Anh của bộ GD&ĐT bị phản ứng gay gắt từ phía học sinh và giới chuyên gia khi “yêu cầu một đằng”, “đòi hỏi một nẻo”.

Trong đề bài của bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) đưa ra chỉ yêu cầu học sinh lựa chọn “đáp án đúng” mà không hề nhấn mạnh phải chọn “đáp án đúng nhất”. Thế nhưng cơ quan này lại bác bỏ lựa chọn đúng của thí sinh trong một câu hỏi mà theo các chuyên gia là có đến 2 đáp án đúng. PV báo Người Đưa Tin đã vào cuộc để ghi nhận những ý kiến chuyên môn.

Câu 3, mã đề 421 môn tiếng Anh kỳ thi THPT Quốc gia 2017 như sau:

The larger the area of forest is destroyed, ........................................

A. the most frequent natural disasters are

B. the most frequently natural disasters occur

C. the more frequent are natural disasters

D. the more frequently natural disasters occur

Bộ Giáo dục đưa ra đáp án duy nhất đúng là D. Tuy nhiên, nhiều thí sinh lựa chọn phương án C có kiến nghị rằng, bên cạnh phương án D thì phương án C cũng đúng.

Để làm sáng tỏ nội dung này, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trò chuyện đa chiều với một chuyên gia tiếng Anh.

Dân sinh - Đề thi môn Tiếng Anh: Điểm trống 'chết người' giữa đúng và đúng nhất

Đề thi tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 vẫn chưa dứt tranh cãi. Ảnh: Thành Long

Cuộc trao đổi với chuyên gia

Với tư cách là người giảng dạy lâu năm về tiếng Anh, cũng như dựa trên những quy chuẩn chung về ngữ pháp trong tiếng Anh, chuyên gia này cho rằng, cách dùng trong đáp án C “không phải là sai nhưng có thể chưa phải là đáp án đúng nhất cho câu này”.

“Tất nhiên, cách dùng D là đúng nhất vì: C không sai là do frequent là tính từ, có thể đi với động từ to be (are). Do đó, nếu xét về ngữ pháp là không sai. Tuy nhiên, nếu xét về ngữ nghĩa, thì C không thể hiện được sắc thái nghĩa phù hợp như D vì to be là động từ tĩnh, trong khi đó cấu trúc The more ... The more (càng... càng ...) trong câu này thể hiện sự tăng tiến (động) nên động từ occur (xảy ra) đi với trạng từ frequently là phù hợp hơn”, chuyên gia giải thích.

Bà có thể cho biết, những câu hỏi dạng có hai đáp án đúng như này, có thường xuyên xuất hiện trong các sách giáo khoa hay đề thi về tiếng Anh hay không?

- Đối với dạng bài đa lựa chọn (multiple choice) như đề thi tiếng Anh THPT Quốc gia 2017 thì bao giờ cũng chỉ có một lựa chọn đúng nhất (best answer) và trong phần câu hỏi cũng phải nhấn mạnh là phải chọn đáp án đúng nhất.

Đối với một câu hỏi multiple question thì thường có 4 lựa chọn được đưa ra trong đó chỉ có một lựa chọn đúng nhất và 3 lựa chọn sai (hay còn gọi là distractors).

Trong 3 lựa chọn sai này thì có 2 lựa chọn có thể khá dễ dàng loại bỏ (học sinh trung bình và khá có thể làm được) và lựa chọn sai cuối cùng thường "tưởng chừng khá đúng" nhưng lại không phù hợp ở một khía cạnh nào đó.

Có thể đây chính là câu hỏi phân loại học sinh vì chỉ có bạn nào tiếp xúc nhiều với tiếng Anh mới cho rằng D tốt hơn C, còn nếu chỉ nhìn về ngữ pháp thì có thể sẽ rơi vào cái bẫy ngữ pháp này (phải xét về nghĩa và cách dùng)”.

Vậy theo bà, một bài thi tiếng Anh tiêu chuẩn thường thấy có bao giờ có đến hai đáp án đúng trong cùng một câu hỏi giống như trong đề thi trên không? 

- Tất nhiên trong một bài thi tiêu chuẩn thì không thể có 2 đáp án đúng trừ khi yêu cầu của đề bài nói rõ ràng là học sinh lựa chọn 2 đáp án đúng từ các lựa chọn đáp án được đưa ra.

Theo bà, các em học sinh chọn đáp án C có xứng đáng được điểm không? Hay câu D vẫn là đáp án đúng nhất và bộ GD&ĐT có cái lý của mình?

- Nếu trong đề ghi rõ là choose the best answer thì D vẫn là đúng nhất.

Bộ Giáo dục chưa rõ ràng trong cách ra đề thi?

Theo cách giải thích của chuyên gia, có thể thấy cả đáp án C và D đều đúng. Và theo giảng viên này, nếu trong đề ghi rõ là CHOOSE THE BEST ANSWER (Chọn đáp án đúng nhất) thì sẽ chỉ có đáp án D là đúng nhất và bộ GD&ĐT không hề sai trong tranh cãi này.

Tuy nhiên, trong đề thi  lại không hề  nhấn mạnh yêu cầu “CHOOSE THE BEST ANSWER”.

Theo đó, đề thi Tiếng Anh trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017 chỉ ghi một cách mơ hồ rằng: “Mark the letter A, B, C, D on the answer sheet to indicate the correct answer to each of following question” - Tích vào đáp án A, B, C, D trong bảng trả lời để cho biết câu trả lời nào đúng cho mỗi câu hỏi dưới đây.

Rõ ràng đề thi của bộ GD&ĐT chỉ nói rằng thí sinh đánh dấu vào “câu trả lời đúng” chứ không hề nhấn mạnh phải chọn “câu trả lời đúng nhất”. Bởi vậy, việc học sinh lựa chọn đáp án C là hoàn toàn hợp lý và phù hợp với đề bài nêu ra.

Nếu ngay từ đầu dụng ý của bộ GD&ĐT là muốn dùng câu hỏi có hai đáp án đều đúng này để phân loại thí sinh thì trong đề thi họ cần phải đưa ra một yêu cầu rõ ràng hơn là lựa chọn “đáp án đúng nhất ”, thay vì nói mập không rõ ràng là chọn “đáp án đúng”.

Theo các giảng viên về tiếng Anh, không phải ngẫu nhiên có những đề thi Tiếng Anh thường viết đậm yêu cầu CHOOSE THE BEST ANSWER (chọn đáp án đúng nhất) mỗi khi đưa ra một đề bài cho các câu hỏi có nhiều đáp án đúng. Đây cũng là cách để thí sinh có thể hiểu rõ yêu cầu đề bài để tránh mất điểm một cách đáng tiếc.

Tuy nhiên đề bài của bộ GD&ĐT có đến 2 đáp án đúng trong một câu hỏi, nhưng lại không hề nói rõ cho học sinh biết rằng phải chọn “đáp án đúng nhất”. Thế nhưng họ vẫn bác bỏ một đáp án đúng là C của thí sinh một cách khó hiểu. Đây phải chăng là một cách tính điểm máy móc và vô lý?

Nếu ngay từ đầu không muốn rơi vào khiếu nại gay gắt như vậy từ phía học sinh và giới chuyên gia, bộ GD&ĐT nên tránh việc “yêu cầu một đằng”, “đòi hỏi một nẻo”. Họ nên tránh việc đưa ra 2 đáp án đúng trong một câu hỏi, trong khi chỉ cho phép lựa chọn một đáp án duy nhất.

Theo đó, hoặc nêu rõ trong yêu cầu đề bài rằng học sinh chọn “đáp án đúng nhất” trong các câu hỏi có nhiều đáp án. Hoặc không, bộ GD&ĐT nên tránh đưa ra câu hỏi có đến hai đáp án như vậy để “bẫy” thí sinh.

Thiết nghĩ, bộ GD&ĐT cần rút kinh nghiệm một cách rõ ràng, sâu sắc và công nhận cả hai đáp án C và D đều đúng để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh.

Dân sinh - Đề thi môn Tiếng Anh: Điểm trống 'chết người' giữa đúng và đúng nhất (Hình 2).

Cần có những rà soát lại để đảm bảo quyền lợi của các em học sinh. Ảnh: Thành Long

Đồng quan điểm với ý kiến trên, một giảng viên tại Trung tâm tiếng Anh Equest, Hà Nội khẳng định: “C cũng là một đáp án đúng”.

Theo giảng viên này, đây là cấu trúc so sánh kép đối với trạng từ và tính từ trong Tiếng Anh. Cấu trúc so sánh kép ở đây tương ứng với nghĩa tiếng Việt là “càng (tính từ/trạng từ)... càng (tính từ/trạng từ)...”. Trong cấu trúc này sẽ có hai vế, cả hai vế sẽ dùng để so sánh giữa các tính từ hoặc trạng từ.

Ví dụ, trong đáp án C, tính từ được mang ra so sánh là từ “frequent”, sẽ đi với động từ “to be” là “are”. Còn ở đáp án D, người ta dùng trạng từ “the more frequently”, thì sau đó sẽ là động từ “occur”.

“Cả hai đáp án về mặt ngữ pháp đều rất ổn nên đều đúng”, giảng viên từ Trung tâm Equest khẳng định.

Nhóm PV

Đề thi GDCD THPT Quốc gia 2017: Nên hủy kết quả, xem xét chấm thi lại?

Thứ 4, 02/08/2017 | 07:00
Theo ghi nhận của PV báo Người Đưa Tin, nhiều giáo viên dạy bậc THPT, đại học, trên đại học đều có chung nhận xét, đề thi môn GDCD quá khó đối với thí sinh THPT.

Kêu cứu về đề thi tiếng Anh:Xong với bộ GD&ĐT chưa xong với thí sinh

Thứ 4, 26/07/2017 | 20:35
Trước phản ánh của nhiều thí sinh về đề thi môn tiếng Anh kỳ thi THPT Quốc gia có 2 phương án đúng, PV đã liên hệ với ông Sái Công Hồng, Phó cục trưởng cục Quản lý chất lượng để tìm câu trả lời.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Bé gái 5 tuổi đang đi trên hè bị con chó 15kg tấn công vào mặt

Thứ 6, 29/03/2024 | 18:00
Trong một ngày con chó đã cắn trọng thương 3 người.

Bình Phước: 1.444 hộ gia đình ảnh hưởng bởi hạn hán

Thứ 6, 29/03/2024 | 15:33
UBND tỉnh Bình Phước đề nghị Sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Đồng Nai: Khuyến cáo người dân cảnh giác với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:51
Đồng Nai vừa có văn bản khuyến cáo người dân nâng cao tinh thần cảnh giác đối với tội phạm lừa đảo trên không gian mạng.

Đắk Lắk: Kiên quyết xử lý việc múc đất của dự án cao tốc mang đi bán

Thứ 6, 29/03/2024 | 11:26
Lực lượng công an mật phục suốt ngày đêm để xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột đổ đi nơi khác.

Vụ trẻ đuối nước tại hồ điều hòa: Yêu cầu lắp lan can xung quanh

Thứ 6, 29/03/2024 | 09:31
Chủ tịch TP.Thanh Hóa yêu cầu nghiên cứu phương án cải tạo, chỉnh trang một số công viên, khuôn viên trên địa bàn và lắp đặt lan can xung quanh hồ nước
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Bình Phước: 2 anh em ruột đuối nước thương tâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:08
2 anh em rủ nhau xuống rẫy của ông nội chơi, không may rơi xuống hồ nước dẫn đến tử vong.