Để tiếng nói của người thầy quan trọng trong cơ sở giáo dục đại học

Để tiếng nói của người thầy quan trọng trong cơ sở giáo dục đại học

Hà Công Luân
Thứ 3, 24/08/2021 | 16:37
Đó là một trong những ý được Bộ trưởng bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh trong bài phát biểu của mình.

Cần sự đồng bộ trong hệ thống văn bản về tự chủ đại học

Tại Hội nghị giáo dục đại học năm 2021 diễn ra ngày hôm nay 24/8, các ý kiến đóng góp về tự chủ đại học nhận được sự quan tâm của các đại biểu. Vụ trưởng vụ GDĐH Nguyễn Thu Thuỷ cho hay, tự chủ đại học ghi nhận sự thay đổi rất lớn về nhận thức và sự triển khai quyết liệt của các trường. 142/175 đơn vị công lập, 34/35 đơn vị trực thuộc bộ GDĐT đã hoàn thành kiện toàn Hội đồng trường. Bộ đang soạn thảo, xây dựng văn bản sửa đổi về trường của cơ quan nhà nước, lực lượng vũ trang và triển khai thành lập Hội đồng trường tại các trường công an, quân đội.

Báo cáo của bà Thuỷ cho thấy, nhờ tự chủ, đội ngũ ở các trường đã gia tăng về chất lượng, tỷ lệ giảng viên trình độ tiến sĩ là 31,12%, tăng so với trước (28,9% năm 2019 và 30% năm 2020).

Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, số bài báo ISI/SCOPUS của các cơ sở GDĐH năm 2020 tăng 4 lần so với năm 2016. Sau 5 năm, các cơ sở GDĐH vượt 75.400 bài, chiếm hơn 77% trong tổng số bài báo ISI/SCOPUS cả nước.

Về đảm bảo chất lượng, kết quả kiểm định giai đoạn 2016-2021 cũng tăng dần qua các năm. Đến cuối tháng 7/2021, 170 cơ sở và 241 chương trình đào tạo (CTĐT) đạt chuẩn trong nước; 216 CTĐT và 7 cơ sở đạt chuẩn kiểm định theo tiêu chuẩn nước ngoài.

Giáo dục - Để tiếng nói của người thầy quan trọng trong cơ sở giáo dục đại học

Vụ trưởng vụ GDĐH Nguyễn Thu Thuỷ

Bên cạnh kết quả đạt được, một số nơi triển khai tự chủ chậm trễ, lúng túng. Mặc dù triển khai tốt nhưng công tác tuyển sinh đang đứng trước nhiều thách thức, tác động của Covid-19 tới việc xác nhận nhập học, di chuyển, phương thức học tập năm học mới… Quy mô khối ngành cũng thay đổi. Một số cơ sở tuyển sinh tốt song chưa đầu tư điều kiện đảm bảo chất lượng tương xứng với quy mô đào tạo, nhiều nơi thiếu nguồn lực. Một số trường tuyển sinh thấp so với năng lực (năm 2020, có khoảng 25% cơ sở GDĐH có tỷ lệ nhập học thấp). Số CTĐT được kiểm định tăng nhưng chưa đáp ứng được mục tiêu.

Hội nghị đã ghi nhận hàng chục ý kiến tham luận và trao đổi của các cơ sở GDĐH, các bộ, ban ngành và vụ cục chuyên môn thuộc bộ GDĐT. Các ý kiến đều đánh giá cao những công việc đã triển khai và kết quả của GDĐH trong năm học 2020-2021; đồng thời nhất trí với định hướng cho năm học tiếp theo.

Về tự chủ chuyên môn học thuật, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội Nguyễn Phong Điền chia sẻ, nhà trường chủ trì 7 nhóm trường ĐH kỹ thuật cùng xây dựng chuẩn CTĐT kỹ sư mới, trong đó, tăng học trải nghiệm nâng cao kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên và sẽ triển khai đại trà từ năm học này.

PGS TS Nguyễn Phong Điền hoan nghênh các văn bản mới được ban hành gần đây và sẽ ban hành tới đây đã đảm bảo trao quyền cho thủ trưởng các cơ sở đào tạo, tạo đà cho các trường đẩy mạnh tự chủ. Trong đề xuất, đại diện Trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh tính đồng bộ của văn bản quy phạm pháp luật và sự cần thiết một nền tảng báo cáo trực tuyến để hoạt động này hiệu quả hơn.

Phó Giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải khẳng định, toàn ngành Giáo dục đã nhanh chóng thích ứng và phát huy hiệu quả trong dạy học ở tất cả các cấp học, bằng cách chuyển đổi số. Gắn với đó, ông Hải lưu ý, chuyển đổi số phải đảm bảo điều kiện chất lượng; cân nhắc cho phép kiểm định chất lượng trực tuyến trong nước; xây dựng hệ thống học liệu chia sẻ chung trong các cơ sở GDĐH trong nước; đào tạo bồi dưỡng cho giảng viên kiểm tra đánh giá trực tuyến; siết chặt đầu ra khi triển khai Đề án 89; Bộ phối hợp các trường có kế hoạch tài chính chặt chẽ khi triển khai đào tạo giáo viên.


Đẩy mạnh tự chủ theo hướng toàn diện, có chiều sâu và hiệu quả

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến tự chủ đại học. Theo đó, năm học tới tự chủ đại học sẽ tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng toàn diện, có chiều sâu và hiệu quả. “Tự chủ không gì khác là để đại học năng động hơn, giải phóng được nguồn lực và sức sáng tạo, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu khoa học. Nếu tự chủ không mang lại được điều đó thì cơ chế, chính sách phải điều chỉnh”, Bộ trưởng nêu rõ.

Từ đó, Bộ trưởng yêu cầu, cần tiếp tục rà soát về phương diện thể chế để từng bước đồng bộ, tạo cơ chế chính sách đầy đủ thuận lợi cho tự chủ. Ngoài ra, muốn triển khai tự chủ đúng hướng, cần nâng cao nhận thức và thống nhất cách hiểu để áp dụng các quy định về tự chủ - điều này, Bộ trưởng cho rằng, thời gian qua vẫn chưa thấu đáo ở một số trường đại học.

Giáo dục - Để tiếng nói của người thầy quan trọng trong cơ sở giáo dục đại học (Hình 2).

Bộ trưởng bộ GDĐT Nguyễn Kim Sơn.

“Thực thi quyền tự chủ phải làm sao để quyền đó lan tỏa tới được chủ thể quan trọng là người thầy, là các nhà khoa học. Tự chủ phải đem lại giá trị cao hơn cho tiếng nói chuyên môn, để tiếng nói của người thầy, nhà khoa học, chuyên gia phải trở thành tiếng nói quan trọng trong quản trị, vận hành cơ sở giáo dục đại học. Có làm được điều đó, tự chủ đại học mới đầy đủ và có chiều sâu” Bộ trưởng khẳng định.

Đi cùng với tự chủ, một mảng việc cũng được Bộ trưởng chỉ đạo tăng cường trong năm học tới là công tác đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng, trong đó vai trò kiểm soát thông qua các bộ công cụ của cơ quan quản lý nhà nước là yếu tố quan trọng. Cụ thể, Bộ trưởng cho biết, bộ GDĐT sẽ triển khai rà soát các bộ tiêu chuẩn, tiêu chí, củng cố và phát triển các trung tâm kiểm định và đội ngũ kiểm định viên; hoàn thiện hệ thống chế tài xử phạt và sẽ làm sát thực tế hơn, nghiêm minh hơn. Ngoài ra, sẽ quan tâm nhiều hơn đến công tác hậu kiểm định.

Trong bối cảnh tuyển sinh chịu tác động của tình hình dịch bệnh những năm gần đây, Bộ trưởng cũng nhắc tới tinh thần đổi mới công tác tuyển sinh, gắn với việc kỳ thi tốt nghiệp THPT phải năng động hơn để thích nghi và có sự đổi mới theo hướng tăng cường phân cấp trong thi tốt nghiệp THPT. Đây là việc đang trong quá trình chuẩn bị, tuy nhiên, theo Bộ trưởng, 2 Đại học quốc gia và các đại học vùng có thể bắt tay ngay vào việc xây dựng và củng cố hệ thống các trung tâm khảo thí, tạo tiền đề cơ sở vật chất cho các chủ trương đổi mới thi trong thời gian sắp tới.

 

SGK NXB Giáo dục Việt Nam “chưa sạch nước cản” về tiếng Việt?

Chủ nhật, 08/08/2021 | 14:16
Điều tưởng như khó tin lại là sự thật ở cuốn Tiếng Việt lớp 2 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống của NXB Giáo dục Việt Nam.

SGK nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Dạy học sinh cứ thấy vàng là lấy?

Thứ 6, 06/08/2021 | 09:37
Phụ huynh và các chuyên gia đang đặt dấu hỏi về các tiêu chí khoa học, giáo dục, thực tiễn... trong sách Tiếng Việt lớp 2 bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống”.

SGK nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Bao giờ hết “sạn”?

Thứ 5, 05/08/2021 | 19:20
Hai tập Tiếng Việt lớp 2 bộ “Kết nối tri thức với cuộc sống” vừa phát hành, nhiều phụ huynh và giáo viên đã thất vọng, bởi lại có rất nhiều "hạt sạn" không đáng có.
Cùng tác giả

Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh chia sẻ về "hành trang" để khôi phục kinh tế

Thứ 4, 13/10/2021 | 13:52
Nhờ triển khai đồng bộ đúng, trúng các biện pháp chống dịch, nhờ đó, cộng đồng doanh nghiệp tại tỉnh Bắc Ninh có thêm dư địa để phát triển và phục hồi kinh tế.

Bộ KH&ĐT kỳ vọng GDP tăng trưởng trên 7% trong quý IV

Thứ 7, 02/10/2021 | 18:30
Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, để đạt được mục tiêu, kinh tế Việt Nam cần tăng trưởng thấp nhất từ 7% trong quý IV.

Công an làm việc với một số tỉnh xác minh tiền, hàng nghệ sĩ đã ủng hộ

Thứ 7, 02/10/2021 | 17:17
Đã có nhiều đơn tố cáo liên quan đến hoạt động từ thiện của nghệ sĩ thời gian qua, hiện Bộ Công an đang tiến hành xác minh, làm rõ.

"Chỉ có sự lựa chọn tối ưu, không có sự lựa chọn hoàn hảo"

Thứ 7, 02/10/2021 | 16:23
Từ yêu cầu về công tác phòng chống dịch và phát triển kinh tế-xã hội, Thủ tướng nhấn mạnh phải có lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả.

Không phải cứ có ca F0 là đóng cửa toàn bộ nhà máy

Thứ 2, 20/09/2021 | 17:16
Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp với một số địa phương và doanh nghiệp.
Cùng chuyên mục

Học sinh trên địa bàn cấp độ 1 và cấp độ 2 được đến trường học

Thứ 4, 20/10/2021 | 06:00
Căn cứ đánh giá cấp độ dịch của từng địa phương để quyết định việc dạy học trực tiếp.

Học sinh THCS, THPT ở Tp.Nha Trang dự kiến học trực tiếp vào ngày 25/10

Thứ 3, 19/10/2021 | 19:39
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản hướng dẫn về việc các trường học trở lại dạy học trực tiếp phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid-19.

Sở GD&ĐT Hà Nội bác bỏ thông tin học sinh đi học trở lại từ 25/10

Thứ 3, 19/10/2021 | 15:22
Nhiều tờ báo đưa tin Sở GD&ĐT trình UBND Thành phố Hà Nội kế hoạch cho học sinh các cấp đi học từ 25/10.

Hà Nội: Còn nhiều cân nhắc khi quyết định cho học sinh tới trường

Thứ 3, 19/10/2021 | 07:00
Dù thầy cô mong mỏi đón các em học sinh những vẫn cần có những phương án cụ thể cho vấn đề này.

Địa phương nào sắp cho học sinh đi học trở lại?

Thứ 2, 18/10/2021 | 10:00
Sau dịch Covid-19 được kiểm soát nhiều tỉnh, thành phố lên kế hoạch cho học sinh quay trở lại trường học từ cuối tháng 10, đầu tháng 11 tới.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội: Còn nhiều cân nhắc khi quyết định cho học sinh tới trường

Thứ 3, 19/10/2021 | 07:00
Dù thầy cô mong mỏi đón các em học sinh những vẫn cần có những phương án cụ thể cho vấn đề này.

Học sinh THCS, THPT ở Tp.Nha Trang dự kiến học trực tiếp vào ngày 25/10

Thứ 3, 19/10/2021 | 19:39
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản hướng dẫn về việc các trường học trở lại dạy học trực tiếp phù hợp với diễn biến dịch bệnh Covid-19.

Sở GD&ĐT Hà Nội bác bỏ thông tin học sinh đi học trở lại từ 25/10

Thứ 3, 19/10/2021 | 15:22
Nhiều tờ báo đưa tin Sở GD&ĐT trình UBND Thành phố Hà Nội kế hoạch cho học sinh các cấp đi học từ 25/10.

Dự báo thời tiết 20/10/2021: Hà Nội "trời chiều lòng người"

Thứ 4, 20/10/2021 | 05:07
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay 20/10/2021. Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Học sinh trên địa bàn cấp độ 1 và cấp độ 2 được đến trường học

Thứ 4, 20/10/2021 | 06:00
Căn cứ đánh giá cấp độ dịch của từng địa phương để quyết định việc dạy học trực tiếp.