Đề xuất giờ làm việc không sớm hơn 8h sáng: “Đừng thấy nước ngoài làm gì là bê nguyên về Việt Nam”

Đề xuất giờ làm việc không sớm hơn 8h sáng: “Đừng thấy nước ngoài làm gì là bê nguyên về Việt Nam”

Thứ 7, 02/11/2019 | 14:49
0
Bày tỏ sự không nhất trí với đề xuất Luật hóa bắt đầu giờ làm việc sau 8h của đại biểu Nguyễn Văn Cảnh, đại biểu Bùi Sỹ Lợi cho rằng mỗi quốc gia, địa phương đều có đặc trưng riêng, không thể Luật hóa cứng nhắc việc này.

Đổi giờ làm để xây dựng tác phong công nghiệp?

Tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đoàn Bình Định cho rằng, trên thế giới cũng như châu Á hầu hết các nước bắt đầu giờ học, giờ làm lúc 8h30 hoặc 9h. Thời gian nghỉ trưa là một tiếng được áp dụng đồng bộ cho khối cơ quan hành chính, khối văn phòng, cơ sở giáo dục. Hiện nay ở nước ta, nhiều doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục nước ngoài đã học, làm việc lúc 8h30 hoặc 9h.

Ông viện dẫn 1 khảo sát ý kiến của hơn 23.000 độc giả của một tờ báo trong nước về thời gian bắt đầu giờ làm việc, trong đó có 14% chọn 7h30, 33% chọn 8h và 53% chọn 8h30. Điều này cho thấy có nhiều sự ủng hộ đối với đề xuất đổi giờ học, giờ làm.

Chính sách - Đề xuất giờ làm việc không sớm hơn 8h sáng: “Đừng thấy nước ngoài làm gì là bê nguyên về Việt Nam”

Đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đoàn Bình Định. Ảnh Ngọc Thắng

Từ đó ông đề xuất: “Chúng ta cần tiếp tục xem xét. Chúng ta đang dùng khung giờ làm việc của thời kỳ còn là nước nông nghiệp để áp vào các đô thị đang phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ du lịch là không phù hợp”.

“Đi học, đi làm muộn, nghỉ trưa ngắn sẽ đem lại lợi ích về giao thông, tiết kiệm năng lượng, nâng cao hiệu quả sử dụng giờ làm và kỷ cương làm việc của công chức.

Khoa học đã chỉ ra 7h tới 9h sáng là thời gian ruột non hấp thu chất dinh dưỡng tốt nhất. Đây cũng là thời gian để não hoạt động thiên về cảm xúc, nên ăn sáng vào thời gian này là phù hợp về tâm sinh lý và cũng nên là bữa ăn chính của gia đình”, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh phân tích.

Cũng theo đại biểu này, thức khuya ở đô thị cũng phù hợp với đi làm muộn. Điều này cũng phù hợp với xu hướng hiện nay là phát triển nền kinh tế ban đêm, đóng góp hơn 5% GDP ở nhiều nước. Đồng bộ giờ làm việc cũng giúp liên thông công việc giữa cơ quan hành chính Trung ương về hành chính cấp tỉnh, cấp huyện có đủ thời gian lên cấp tỉnh giải quyết công việc trong một ngày, công chức, người dân có đủ thời gian sống, đi làm, sống xa trung tâm, giảm mật độ tập trung dân cư trong đô thị.

Kết thúc phần phát biểu của mình, đại biểu Cảnh đề nghị: “Đổi giờ học, giờ làm không phải chỉ để góp phần giải quyết giao thông ở các đô thị lớn, mà lớn hơn nhiều là nâng cao hiệu quả vừa làm việc, xây dựng tác phong làm việc công nghiệp, giúp cải cách thủ tục hành chính, bảo đảm sức khỏe tinh thần và thể chất cho trẻ em, nâng cao chất lượng cuộc sống, hạnh phúc gia đình, góp phần phát triển kinh tế - xã hội theo hướng văn minh, hiện đại.

Vì vậy, tôi đề nghị Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành xem xét thấu đáo quy định các cơ quan hành chính trung ương và cơ quan hành chính cấp tỉnh làm việc không sớm hơn 8h sáng, nghỉ trưa một tiếng và chỉ đạo ngành giáo dục có kế hoạch điều chỉnh giờ học, đồng bộ với đổi giờ làm”.

Clip đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất đổi giờ bắt đầu làm việc:

ĐB Nguyễn Văn Cảnh

Mỗi địa phương có một đặc thù

Bàn về đề xuất này, Phó chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội Bùi Sỹ Lợi cho biết hiện quy định về giờ làm ở Trung ương do Thủ tướng quyết định, còn ở địa phương do Chủ tịch UBND tỉnh quy định. Địa phương có thể điều chỉnh nếu thấy cần thiết.

“Chúng ta hay đi các nước để học hỏi kinh nghiệm, nhưng chỉ nên học hỏi những cái gì phù hợp, không phải nước ngoài họ làm thế nào là mình làm như thế”, ông Bùi Sỹ Lợi bày tỏ sự không hài lòng khi đại biểu Cảnh lấy ví dụ từ nước ngoài trong đề xuất này.

Đi vào cụ thể, ông Lợi cho rằng các nước nghỉ trưa ngắn và họ cho rằng như vậy là tiết kiệm. Nhưng với điều kiện Việt Nam hiện nay, việc thay đổi không dễ bởi lâu nay người lao động đã quen với việc nghỉ trưa kéo dài 1-1,5 tiếng.

“Không nên khắt khe và phải quy định cứng trong luật việc thay đổi giờ làm, giờ học. Luật chỉ quy định ngày làm 8 tiếng, một tuần người lao động làm 40 giờ, còn việc giờ làm cụ thể thế nào thì linh hoạt địa phương theo điều kiện từng nơi họ sẽ quy định”, ông Lợi nhấn mạnh.

Khi phóng viên hỏi rằng đề xuất này liệu có khả thi hay không, đại biểu Bùi Sỹ Lợi nhắc đến câu chuyện của Hà Nội trước đây đã từng đề xuất. Và ông cho rằng "nếu phù hợp thì họ đã triển khai". 

Theo ông Lợi, việc áp dụng giờ làm, giờ học thế nào nên để người đứng đầu địa phương quyết làm sao cho phù hợp với điều kiện của địa phương, tạo ra năng suất lao động tốt nhất, điều kiện làm việc tốt nhất cho người lao động.

Chính sách - Đề xuất giờ làm việc không sớm hơn 8h sáng: “Đừng thấy nước ngoài làm gì là bê nguyên về Việt Nam” (Hình 2).

Đại biểu Bùi Sỹ Lợi. Ảnh Ngọc Thắng

Bí thư Tỉnh uỷ Quảng Nam Phan Việt Cường cũng cho rằng, giờ làm phụ thuộc vào khí hậu, thời tiết từng vùng. Với miền Trung thời tiết nóng khắc nghiệt giờ làm việc có khi sớm hơn, có khi muộn hơn.

“Nếu Quốc hội, Chính phủ có quy định thì phân cấp về các địa phương quyết định, chứ không nhất thiết thống nhất giờ làm trong cả nước”, ông Cường nói.

Khi được hỏi về giờ làm áp dụng ở Quảng Nam ông Cường khẳng định là  “rất phù hợp”. Buổi sáng, cán bộ, công chức làm việc từ 7h đến 11h, buổi chiều bắt đầu làm việc từ 1h30 đến 5h.

“Tôi thấy giờ làm việc ở tỉnh Quảng Nam áp dụng như vậy là phù hợp. Còn Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh khác tuỳ theo thời tiết, khí hậu thì quyết định giờ làm việc”, Bí thư Phan Việt Cường nhấn mạnh.

Trước ý kiến cho rằng thay đổi giờ làm việc lúc 8h30 hoặc 9h có thể góp phần nâng cao năng suất lao động, hiệu quả làm việc, ông Cường nêu quan điểm, phải có đề tài khoa học để đánh giá điều này.

“Năng suất lao động tuỳ thuộc vào chất lượng công việc của mỗi người. Cho nên cần phải có đề tài khoa học để đánh giá, chứ không thể nói đổi giờ làm thì chất lượng lao động sẽ tăng lên”, Bí thư tỉnh Quảng Nam nhấn mạnh.

Bộ trưởng bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân: “Bố trí giờ làm ở các cơ quan phải đồng bộ, giờ làm của cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp có thể lệch giờ để tránh ùn tắc giao thông, chứ cùng trễ hoặc cùng sớm không giải quyết được.

Giờ giấc làm việc theo quy chế chung. Ví dụ phía Bắc là 8h nhưng phía Nam 7h hoặc 7h30 đã làm, tùy thuộc đặc điểm vùng miền. Thống nhất chung cả nước thì rất khó nên quy định vùng miền, thành phố lớn, có tính đặc thù.

Tăng giảm gì cũng theo Luật lao động. Hiện cán bộ công chức làm việc hơn 8 giờ, trưa không nghỉ, tối về muộn. Mục đích là chúng ta làm hết việc chứ không phải hết giờ làm.

Công Luân - Hoa Liên

ĐBQH chỉ ra những tồn tại trong giáo dục là do quản lý lỏng lẻo

Thứ 5, 31/10/2019 | 12:21
Dẫn chứng ra một loạt sự việc xảy ra trong thời gian qua đối với ngành giáo dục, ĐB Xuân Thu – đoàn Khánh Hòa cho rằng đây là hệ quả của một nền giáo dục được quản lý lỏng lẻo, cải tiến giáo dục không đi đôi với đổi mới cơ chế.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa: Đánh giá lãnh đạo những vùng phên giậu của đất nước không thể chạy theo GDP

Thứ 5, 31/10/2019 | 11:04
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa cho rằng những nơi chúng ta cần bảo vệ môi trường, phải bảo vệ rừng mà để tàn phá rừng, GDP đạt 5-7% mà để dân bỏ vùng miền đó đi thì phải đánh giá người lãnh đạo không hoàn thành nhiệm vụ.

ĐBQH Dương Trung Quốc: Thu phí BOT tự động chưa thực hiện là “câu giờ để kiếm lời”

Thứ 5, 31/10/2019 | 11:30
“Giữa lúc Chính phủ luôn thôi thúc cả nước qua cuộc cách mạng 4.0 thì một việc tưởng như rất tầm thường về công nghệ là thu phí BOT tự động vẫn chưa thực hiện được”, ĐBQH Dương Trung Quốc trăn trở.
Cùng tác giả

Sợ viễn cảnh độc quyền sách giáo khoa

Thứ 4, 20/07/2022 | 14:26
Độc quyền là nguyên nhân chính dẫn đến giá thành cao và chất lượng thấp của bất kỳ loại hàng hoá, dịch vụ nào, trong đó có sách giáo khoa.

Tướng Tô Ân Xô nói về việc "vây thầu" trong vụ bắt Chủ tịch Vimedimex

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:19
Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, bà Phạm Thị Loan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vimedimex, bị khởi tố do sai phạm liên quan tới đấu thầu đất đai.

Thứ trưởng Bộ Y tế: Tăng thời hạn vắc-xin không ảnh hưởng chất lượng

Thứ 5, 02/12/2021 | 20:05
Ông Trần Văn Thuấn cho biết, việc tăng thời hạn vắc-xin thêm 3 tháng hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng.

Chuẩn bị cho nhân dân đón Tết an toàn, vui vẻ

Thứ 5, 02/12/2021 | 18:35
Thủ tướng yêu cầu làm tốt công tác dự báo, tính toán, cân đối để bảo đảm không để thiếu hàng hóa, nhất là trong dịp Tết Dương lịch 2022, Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

“Một số địa phương lựa chọn SGK không quan tâm đến ý kiến của cơ sở”

Thứ 3, 09/11/2021 | 18:51
Bên hành lang Quốc hội, ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thuý (Đoàn Đà Nẵng) đã có trao đổi với Người Đưa Tin về vấn đề xã hội hoá SGK.
Cùng chuyên mục

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Từ 1/7, tiền lương tính đóng BHTN cao nhất có thể gần 100 triệu đồng

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:30
Từ 1/7/2024, mức lương tối thiểu vùng dự kiến tăng thêm 6%. Do đó, tiền lương tháng dùng để tính đóng bảo hiểm thất nghiệp cũng sẽ có sự điều chỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Tự hào chặng đường 70 năm

Thứ 5, 18/04/2024 | 10:00
Ông Lò Văn Muôn cho biết nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng và lâu dài cho sự phát triển. Do đó, Điện Biên cần chú ý đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Cấm tự ý xóa dữ liệu trong thiết bị phát hiện vi phạm hành chính

Thứ 5, 18/04/2024 | 11:12
Trong dự thảo đang được lấy ý kiến đóng góp, Bộ Công an quy định rõ đơn vị quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

Đang chấp hành án tù, có được đăng ký kết hôn?

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:00
Người đang chấp hành hình phạt tù vẫn có thể đăng ký kết hôn nếu đủ điều kiện và không thuộc các trường hợp bị cấm theo quy định của pháp luật.

Kinh hoàng núi lửa ở Indonesia phun trào kèm theo những tia sét màu tím

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Indonesia đã đóng cửa một sân bay cấp tỉnh, sơ tán hàng trăm người và phát cảnh báo về sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào dữ dội.