Đề xuất loạt chính sách giúp vận tải biển thoát “bão giá” xăng dầu

Lê Mạnh Quốc

Lê Mạnh Quốc

Thứ 6, 18/03/2022 20:46 GMT+7

Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị xem xét giảm 50% phí, lệ phí của phương tiện ra vào các vùng nước để giao nhận hàng hóa ở khu vực cảng biển và các bến thủy nội địa.

Cục Hàng hải Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ GTVT về rà soát, đánh giá tình hình, xu thế biến động giá nhiên liệu đối với lĩnh vực vận tải hàng hải và đề xuất một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho vận tải biển.

Theo đó, Cục Hàng hải Việt Nam đánh giá tác động của giá nhiên liệu đối với lĩnh vực vận tải hàng hải như sau: Từ năm 2021, giá dầu trên thế giới bắt đầu gia tăng, mức tăng trung bình khoảng 67,3% so với năm 2020, đến đầu năm 2022 giá dầu tiếp tục tăng cao đỉnh điểm do căng thẳng chính trị của một số nước trên thế giới, đạt mức cao nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Đối với lĩnh vực vận tải, giá nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng chi phí của doanh nghiệp, khoảng 35-50% trong cơ cấu giá thành, do vậy giá nhiên liệu tăng sẽ tác động lớn đến hoạt động của doanh nghiệp và giá vận tải.

Về xu hướng biến động giá nhiên liệu, hầu hết các tổ chức quốc tế đều dự báo giá nhiên liệu sẽ còn tăng, do một số các nguyên nhân như, tác động của chiến tranh quân sự giữa một số nước trên thế giới, chiến tranh kinh tế giữa các cường quốc kinh tế sẽ ảnh hưởng đến giá nhiên liệu, nền kinh tế của các nước phục hồi sau khi kiểm soát được bệnh dịch, nhu cầu tiêu thụ tăng lên cũng là một trong số các nguyên nhân tăng giá nhiên liệu.

Sự kiện - Đề xuất loạt chính sách giúp vận tải biển thoát “bão giá” xăng dầu

Các chính sách được đề xuất chủ yếu tập trung vào việc giảm thuế, phí và lệ phí cho doanh nghiệp vận tải biển trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng mạnh.

Trên cơ sở ý kiến góp ý của hiệp hội, các doanh nghiệp, Cục Hàng hải Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT, các bộ ngành, Chính phủ xem xét kiểm soát mức tăng giá nhiên liệu ở mức vừa phải bằng các biện pháp cụ thể.

Chẳng hạn như giảm thuế bảo vệ môi trường từ 2.000-3.000 đồng/lít, thời gian áp dụng từ tháng 3/2022; giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 10% xuống 5-6%.

Đồng thời sử dụng quỹ bình ổn xăng dầu để điều tiết giá một cách khoa học, hợp lý trong trong đoạn giá tăng cao như hiện nay.

Cùng với đó, Cục Hàng hải Việt Nam đề nghị Bộ GTVT, Bộ Tài chính xem xét chính sách hỗ trợ giảm 50% phí và lệ phí của phương tiện ra vào các vùng nước để giao nhận hàng hóa tại khu vực cảng biển và các bến thủy nội địa, thời gian thực hiện từ tháng 4/2022 đến hết 31/12/2022.

Bên cạnh đó, tiếp tục giảm thuế giá trị gia tăng cho các dịch vụ vận tải từ 8 xuống 5% và xem xét điều tiết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho doanh nghiệp vận tải từ 20% xuống 15%.

Trước đó, ngay sau khi nhận được văn bản chỉ đạo Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đã có văn bản gửi Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam và các hiệp hội chủ tàu địa phương và các doanh nghiệp vận tải biển lấy ý kiến về đánh giá tác động của giá nhiên liệu đối với lĩnh vực vận tải biển và đề xuất các kiến nghị, giải pháp kiểm soát giá dịch vụ, các giải pháp tháo dỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Danh dự teen
Giá cá tra xuất khẩu được dự báo sẽ tăng mạnh
Giá cá tra xuất khẩu được dự báo sẽ tăng mạnh
Thứ Năm 15:59, 11/9/2025
Theo VASEP, ngành cá tra Việt Nam đang bước vào giai đoạn quyết định của năm 2025, vừa đối mặt áp lực từ nguồn cung và chính sách thương mại, vừa có cơ hội bứt phá nhờ ưu đãi FTA và xu hướng giá phục hồi.
VN-Index rung lắc mạnh, bứt phá ngoạn mục cuối phiên nhờ nhóm bất động sản và Vingroup
VN-Index rung lắc mạnh, bứt phá ngoạn mục cuối phiên nhờ nhóm bất động sản và Vingroup
Thứ Năm 15:59, 11/9/2025
VN-Index có phiên giao dịch đầy kịch tính, rơi mạnh đầu ngày rồi bật tăng ngoạn mục cuối phiên nhờ nhóm bất động sản và bộ đôi VIC, VHM dẫn dắt.
HoSE cảnh báo nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc với cổ phiếu DRH Holdings
HoSE cảnh báo nguy cơ hủy niêm yết bắt buộc với cổ phiếu DRH Holdings
Thứ Năm 15:58, 11/9/2025
HoSE cảnh báo khả năng hủy niêm yết DRH Holdings sau chuỗi lỗ lũy kế hơn 131 tỷ đồng, nợ trái phiếu quá hạn và nhiều rủi ro tài chính chưa xử lý.
Sớm hiện thực thể chế bảo vệ "tài sản vô hình" trong bối cảnh mới
Sớm hiện thực thể chế bảo vệ "tài sản vô hình" trong bối cảnh mới
Thứ Năm 14:12, 11/9/2025
Ngày 11/9, tại Hà Nội, diễn ra diễn đàn "Thể chế hoá đổi mới sáng tạo – Bảo vệ tài sản vô hình theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/TW", nhằm kiến nghị giải pháp hoàn thiện thể chế bảo vệ "tài sản vô hình".
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Cán bộ Quảng Ngãi phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình: Cán bộ Quảng Ngãi phải dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
Thứ Năm 14:00, 11/9/2025
Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, Quảng Ngãi phải xây dựng đội ngũ cán bộ có tâm, có tầm, có khát vọng cống hiến, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm; đồng thời sàng lọc, thay thế người yếu kém và khuyến khích lớp cán bộ tự nguyện nhường chỗ cho thế hệ trẻ xứng đáng.
Quảng Ngãi đặt mục tiêu đổi mới phong cách lãnh đạo, đẩy mạnh cải cách hành chính
Quảng Ngãi đặt mục tiêu đổi mới phong cách lãnh đạo, đẩy mạnh cải cách hành chính
Thứ Năm 10:58, 11/9/2025
Sau khi hoàn thành sắp xếp đơn vị hành chính, Quảng Ngãi bước vào nhiệm kỳ 2025–2030 với Đại hội Đảng bộ lần thứ I, xác định những giải pháp đột phá để phát huy tiềm năng, khắc phục hạn chế và thúc đẩy phát triển.
Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.